Văn 12 Nghị luận xã hội: Lòng khoan dung

TT0109

Học sinh
Thành viên
8 Tháng sáu 2019
47
10
21
20
Hà Nội
THPT KA
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có thể khoan dung với người khác chính là đối xử tốt với chính mình. Thù hận chỉ làm cho tâm hồn ta mãi chìm trong bóng tối, ngược lại khoan dung có thể khiến tâm hồn chúng ta bay bổng tự do. Khoan dung có thể làm cho cuộc sống chúng ta thêm vui vẻ, thoải mái, mở rộngg các mối quan hệ. Khoan dung cũng chính là cách giải phóng bản thân mình. Để tâm hồn mình được tự do tự tại. Nếu trên thế giới này mọi người đều đối xử theo nguyên tắc “lấy ân trả ân, lấy oán trả oán” thì e rằng tất cả chúng ta đều là kẻ thù của nhau. Bạn cần học cách khoan dung với người khác, bất kể người đó tồi tệ đến mức nào, thậm chí đã từng làm tổn hại đến bạn, bạn mới có được niềm vui thực sự, bạn sẽ thấy tâm hồn mình thoải mái nhẹ nhõm. Khoan dung với người khác chính là tìm mặt tốt của người đã làm tổn thương bạn, như thế tình cảm sẽ có sự thay đổi kì diệu, bạn sẽ không cảm thấy người đó đáng ghét đến vậy. Cũng có trường hợp chúng ta mãi không quên đi lỗi lầm của người khác, mục đích là để đề phòng bị tổn thương lần nữa. Nhưng nếu cứ tích tụ sự bực bội không vui như thế thì sẽ rất khó thoát ra khỏi bóng tối, ngày qua ngày, bạn sẽ lún chìm trong sự buồn tẻ, chán nản. Còn khi chúng ta biết bao dung cho người khác, xóa bỏ những chuyện không vui trong quá khứ thì bạn sẽ thấy cuộc sống của mình tươi sáng, tâm hồn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Nếu không thể bỏ qua lỗi lầm của người khác mà cứ dồn nén trong lòng, tâm tình của bạn sẽ bị sự oán hận khống chế, cuối cùng, người bị tổn thương nhất vẫn là bạn. (Trích Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành, Liêu Trí Phong, NXB Thanh Niên)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản
Câu 2: Theo anh/chị, “bóng tối” được nhắc đến trong đoạn văn thứ hai có nghĩa là gì?
Câu 3: Anh chị hiểu thế nào về câu: “Nếu không thể bỏ qua được lỗi lầm của người khác mà cứ dồn nén trong lòng, tâm tính của bạn sẽ bị sự oán hận khống chế, cuối cùng, người bị tổn thương nhất vẫn là bạn”?
Câu 4: Anh/chị có đồng tình với nhận định: “Khoan dung với người khác chính là tìm mặt tốt của người đã làm tổn thương bạn, như thế tình cảm sẽ có sự thay đổi kì diêu, bạn sẽ không cảm thấy người đó đáng ghét đến vậy,” không, vì sao ?
(làm giúp minh câu 4)
 

Lê Uyên Nhii

Yêu lao động | Cựu TMod Văn
Thành viên
2 Tháng ba 2017
2,534
5,851
719
18
Thanh Hóa
THPT Lê Văn Hưu
Khoan dung với người khác chính là tìm mặt tốt của người đã làm tổn thương bạn, như thế tình cảm sẽ có sự thay đổi kì diêu, bạn sẽ không cảm thấy người đó đáng ghét đến vậy
- Lòng khoan dung góp phần giảm bớt những sai lầm của những người làm sai, là cầu nối ngắn nhất để đến với trái tim của mỗi con người
- Khi ta tha thứ cho người khác thì chẳng những người lầm lỗi có cơ hội thay đổi mình, trở thành người tốt hơn mà ngay bản thân mình cũng cảm thấy thanh thản, yên ổn tâm hồn. Để tình cảm con người ngày càng được thắt chặt. Xã hội cũng vì thế mà trở nên thanh bình, yên ổn.
- Nếu không có lòng khoan dung thì khoảng cách giữa người với người ngày càng xa, sự thù hằn, mâu thuẫn tăng cao và khó xóa bỏ.
 
  • Like
Reactions: machung25112003
Top Bottom