GDCD tình huống

warm sunset

Cựu CTV CLB Lịch sử
Thành viên
24 Tháng mười hai 2020
379
1,369
121
Tuyên Quang
THCS Đức Ninh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tình huống:
Hai anh công an đang rượt đuổi một phạm nhân trốn trại, đang có lệnh truy nã. Hắn chạy vào một ngõ hẻm rồi mất hút. Hai anh công an nghi là tên này chạy vào nhà ông Tá. Hỏi ông Tá, ông Tá nói không thấy. Hai anh công an đề nghị ông Tá cho vào khám nhà, nhưng ông tá không đồng ý. Biết rằng chỉ cần lơi lỏng một chút là tên này sổng mất nên hai anh công an bàn nhau quyết định cứ vào khám nhà ông Tá.
Trong trường hợp này hai anh công an có vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của ông tá không? Tại sao? Theo các bạn, hai anh công an nên hành động như thế nào?
 

Hà Kiều Chinh

Cựu CTV CLB Lịch sử
Thành viên
30 Tháng mười một 2020
690
2,046
231
15
Đức Ninh- Tuyên Quang
Tuyên Quang
THCS Đức Ninh
- Theo em hai chú công an có vi phạm quyền về chỗ ở. Vì hai chú công an chưa có sự cho phép của ông Tá mà đã bàn kế hoạch rồi xông vào nhà ông Tá.
- Hai chú công an nên gọi thêm người để kèm sát mọi phía trên nhà ông Tá hoặc làm cái gì đó khiến tên tội phạm chạy ra, nếu không được thì hãy thu nhập thông tin, chứng cứ về tên tội phạm.
 

Thu Phương 195

Học sinh chăm học
Thành viên
11 Tháng sáu 2020
583
1
1,026
146
Hà Nam
Tư vấn cộng đồng
Trong trường hợp này 2 người công an không bị vi phạm pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở do đang truy nã tội phạm bỏ trốn trong trường hợp khẩn cấp. Khi có phạm nhân bỏ trốn, giám thị trại giam đó sẽ ban hành lệnh truy nã toàn quốc và ông Tá phải hợp tác với cơ quan cảnh sát điều tra. Nếu ông Tá cố tình ngăn cản, sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội gây cản trở, chống người thi hành công vụ.
Trong trường hợp này 2 anh công an khi đã có lệnh truy bắt tội phạm, nghi họ chạy vào nhà ông Tá, khi đã nêu lý do khám xét mà ông Tá không hợp tác thì có quyền cưỡng chế. Bởi vì nếu không nhanh thì tội phạm sẽ trốn thoát. Ông Tá hoàn toàn có thể trình báo công an địa phương về chuyện này. Nếu 2 anh công an kia là mạo danh hoặc làm trái thì sẽ bị xử lý sau còn việc truy bắt tội phạm là quan trọng và cũng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân nhân
 

azura.

Học sinh chăm học
Thành viên
29 Tháng ba 2020
298
308
76
Ninh Bình
THCS Ninh Giang
Việc hai anh công an vào khám nhà ông Tá khi chưa có lệnh của cấp trên là vi phạm pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
Hai anh công an có thể giải thích cho ông Tá:
- Kẻ trốn chạy là tội phạm nguy hiểm, đang truy nã.
- Ông Tá có trách nhiệm bắt hắn để giao cho cơ quan công an, hoặc đồng ý để công an vào khám nhà.
- Che giấu tội phạm là phạm tội.
Và hai anh có thể phân công như một người ở lại phối hợp với nhân dân theo dõi, giám sát bên ngoài khu nhà tình nghi.Còn người kia khẩn trương xin lệnh khám nhà. KHI ĐÃ CÓ LỆNH , HAI ANH CÔNG AN MỚI ĐƯỢC VÀO
KHÁM NHÀ ÔNG TÁ
 
Top Bottom