Sử 8 Thái độ của triều Nguyễn

Hồ Nhi

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
17 Tháng mười 2017
3,900
6,231
691
18
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
thái độ của triều đình nhà Nguyễn khi thực dân Pháp xâm lược nước ta'
- Lúc đầu thì triều đình cũng có quyết tâm chống giặc như cử Nguyễn Tri Phương ra đốc quân chống giặc , cử Hoàng Diệu làm tổng đốc Hà Nội để giữ Bắc Kì
- Sau khi mất Nam kì lục tỉnh, triều đình không kiên quyết chống giặc, cầm chừng, chủ yếu thiên về thương quyết, nghị hòa. Triều đình bỏ dân, hèn nhát, nhu nhược, đường lối không đúng đắn, không đoàn kết với nhân dân
- Lần lượt kí với Pháp 4 hiệp ước : ...
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Thái độ của nhà Nguyễn trong quá trình chống Pháp xâm lược :
+ Ngay từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta nhà Nguyễn và đa số quan lại trong triều đình có tư tưởng sợ pháp trong quá trình chống xâm lược nhà Nguyễn từ bỏ con đường đấu tranh vũ trang truyền thống của dân tộc phải đi theo con đường thương lượng. Triều đình có tổ chức kháng chiến chống Pháp ngay từ đầu song đường lối kháng chiến nặng về phòng thủ, thiếu chủ động tấn công có ảo tưởng với thực dân Pháp và thông qua việc thương quyết để giữ nền độc lập và vì thế bạc nhược trước những đòi hỏi của thực dân Pháp.
+ Đối với nhân dân,Triều đình vẫn giữ thái độ thù địch không dám dựa vào dân, không phát động cuộc chiến tranh nhân dân. Do sợ dân nên triều đình chống lại nhân dân bỏ rơi, xa lánh cuộc chiến tranh của nhân dân, thậm chí ngăn cản nhân dân chống Pháp ra lệnh giải tán các đội nghĩa binh chống Pháp.
+ Triều đình không biết chớp lấy thời cơ để tấn công pháp cơ hội rõ nhất vào năm 1960 đã có thể đánh thắng thực dân Pháp và hai lần chiến thắng Cầu Giấy năm 1873 và 1883 cũng đã mở ra cơ hội để tấn công tiêu diệt địch, buộc chúng rút khỏi Bắc Kỳ, song triều đình Huế lại ảo tưởng có thể thu hồi Hà Nội và các tỉnh bắc kỳ bằng con đường thương quyết hòa bình điều đó đã tạo điều kiện cho thực dân Pháp đánh lấn dần kết hợp biện pháp quân sự với thủ đoạn chính trị để hoàn thành công cuộc xâm lược nước ta với điều ước Hác-măng năm 1883 và Pa-tơ-nốt năm 1884 triều đình Huế đã chính thức đầu hàng và tự nhận sự thống trị của Pháp trên toàn cõi đất nước Việt Nam.
 
Last edited:
Top Bottom