Sinh 11 chuyển hóa vật chất và năng lượng

Quynh Nhu Luongg

Học sinh mới
Thành viên
8 Tháng hai 2020
48
9
6
21
TP Hồ Chí Minh
Chuyên Lê Hồng Phong

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,409
409
Phú Yên
trung học
  • Quá trình hấp thụ chủ động các ion khoáng, cần sự góp phần của yếu tố enzim hoạt tải(chất mang).V enzim hoạt tải chất mang đóng vai trò gì trong cơ chế chủ động ấy v ạ ?
  • Không thấm cutin nghĩa là ji v ạ ?
1. Mình không hiểu "enzyme hoạt tải chất mang" là đang nói về cái gì (protein mang hay các chất trong cơ chế symport,uniport hay antiport) nhưng theo dữ kiện câu hỏi có thể trả lời trước 1 ý chính vai trò của cái này là giúp cho sự vận chuyển chủ động xảy ra
2. Có thể hiểu như kiểu không có lớp cutin
Vd: " tế bào rễ không thấm cutin" có nghĩa là tb rễ không có lớp cutin để dễ hút nước, còn tb lá có thành thấm cutin tức là trên bề mặt lá có lớp cutin (hạn chế thoát hơi nước)
 

VannyTraanf

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng năm 2020
43
125
16
Thừa Thiên Huế
Japan
"enzim hoạt tải (chất mang)" là một cụm từ khó hiểu, chả hiểu sao sách vở giáo khoa lại xài từ này !?.
Trong hoạt động trao đổi chất của màng tế bào thì có : Enzyme vận chuyển (ATPase) hay Protein vận chuyển.
Enzyme này có vai trò xúc tác giúp giải phóng ATP thành năng lượng để cung cấp công cơ học cho việc vận chuyển các chất đi ngược chiều quy luật nhiệt động lực học của chúng.
★Quy luật nhiệt động lực học : Ở đây có nghĩa là sự hấp thụ thụ động, bằng chênh lệch áp suất/ nồng độ chất, các chất tự động thẩm thấu qua. Ví dụ như nước mặn sẽ tự động chảy qua nơi nước ít mặn hơn.
★Vì quy luật tự nhiên nó như thế, nên giả sử môi trường bên trong tế bào có nồng độ chất cao hơn bên ngoài, mà tế bào vẫn cần thêm chất đó, thì lúc này cần phải có 1 lực(công) để thắng lại lực thẩm thấu tự nhiên trên. ➡ Xài năng lượng ATP. Ví dụ: Nồng độ iot trong tảo biển là cao hơn trong nước biển nhiều lần, nhưng tảo vẫn hấp thụ thêm iot vào được. Chính là nhờ hấp thụ chủ động kiểu này.

Ngoài ra, Enzyme vận chuyển còn có vai trò kết hợp (đính) cơ chất cần vận chuyển qua màng tế bào (giống như xe chở hàng vậy)

※Chi tiết thì em hãy lên google search "ATPase" và "Protein vận chuyển màng" nhé.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,409
409
Phú Yên
trung học
"enzim hoạt tải (chất mang)" là một cụm từ khó hiểu, chả hiểu sao sách vở giáo khoa lại xài từ này !?.
Trong hoạt động trao đổi chất của màng tế bào thì có : Enzyme vận chuyển (ATPase) hay Protein vận chuyển.
Mình hỏi lại là cụm "enzim hoạt tải chất mang" chứ không phải "enzim hoạt tải (chất mang)" ạ.
Với lại, enzyme hoạt tải đúng như bạn giải thích ở trên (là như ATP ase hay pro vận chuyển) nhưng chất mang lại khác đấy ạ. Chất mang là một chất lưu động, nó có thể là từ nội bào hoặc ngoại bào. Người ta nói chất mang để chỉ những chất đi cùng với chất vận chuyển. Hoặc rất ít khi người ta dùng "chất mang" để chỉ một loại enzyme vận chuyển trên màng, để nói thì người ta sẽ dùng "protein mang".
Vì vậy, không thể nói " vai trò enzyme hoạt tải chất mang" rồi nêu về enzyme vận chuyển (ATP ase) hay protein vận chuyển.
Linh hoạt mà nói trong câu hỏi của bạn đăng#1 thì bạn cũng không thể trả lời về enzyme tham gia hoạt động trao đổi chất như trên , vì protein vận chuyển và protein mang khác nhau, protein vận chuyển có thể là pro kênh mà?
Mặc khác:
- Trang 19 sgk nâng sao sinh 11 có nói về vận chuyển ion như này:
" vì cách hấp thụ khoáng này mang tính chọn lọc và ngược gadient nồng độ nên cần....tức là cần sự tham gia ATP và một số chất trung gian, thường gọi là chất mang. ATP và chất mang thường được cung cấp từ quá trình chuyển hóa vật chất (chủ yếu từ qt hô hấp)"
Nên có thể hiểu, chất mang không phải chỉ là "protein mang" hay "enzyme hoạt tải" mà là những chất trung gian. Vd muốn vận chuyển proton trở lại tb thì có thể vận chuyển nó cùng với sucroce. Đấy là dẫn chứng để mình hỏi bạn về cách "sách giáo khoa cũng xài từ này".
p/s: Thật ra còn vài ý và vd mà dài quá rồi. Kiến thức hạn hẹp của mình thì chỉ có thể giải thích hơi dài một chút. Với tinh thần muốn trao đổi học hỏi thêm.
 
Last edited:
  • Like
Reactions: 02-07-2019.
Top Bottom