Sinh Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 Các Trường THPT Hà Nội 2017-2018

Oahahaha

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
11 Tháng năm 2017
1,030
1,449
239
23
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 các trường THPT Hà Nội 2017-2018

Môn thi: Sinh Học.

Câu 1

1. Khi nghiên cứu một quần xã sinh vật gồm các loài A, B, C, D và E, một nhóm các nhà sinh thái học đã thực hiện hai thí nghiệm như sau:

Thí nghiệm 1: loại bỏ hoàn toàn loài A ra khỏi quần xã. Sau 1 thời gian thấy loài E bị biến mất, chỉ còn lại loài B, C, D và lúc này loài B có số lượng nhiều hơn hẳn so với trước khi làm thí nghiệm.

Thí nghiệm 2: loại bỏ hoàn toàn loài C ra khỏi quần xã. Sau 1 thời gian, quần xã chỉ còn loài A (các loài B, C, D và E bị biến mất hoàn toàn khỏi quần xã)

Dựa vào những hiểu biết về mối quan hệ giữa các loài trong quần xã, em hãy giải thích kết quả của hai thí nghiệm trên.

2. Hãy nêu 3 nhân tố sinh thái phụ thuộc mật độ cá thể của quần thể hạn chế kích thước quần thể và giải thích các nhân tố này có tác động hạn chế kích thước quần thể như thế nào.

3. Tại sao nói quần xã sinh vật vừa có cấu trúc động vừa có cấu trúc ổn định?


Câu 2

1. Trình bày về sự chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái.

2. Giải thích tại sao sự tích lũy năng lượng qua các bậc dinh dưỡng trong một chuỗi thức ăn lại tuân theo quy luật hình tháp.

3. Tại sao dòng vật chất được sử dụng tuần hoàn theo chu trình còn dòng năng lượng lại không được tái sử dụng trong hệ sinh thái?


Câu 3

1. Thế nào là sinh vật biến đổi gen? Nêu ba cách làm biến đổi hệ gen của sinh vật.

2. Thực hiện phép lai giữa một cá thể đực có kiểu gen AaBb với một cá thể cái có kiểu gen AaBB.

Giả sử trong quá trình giảm phân tạo giao tử đực: 10% số tế bào có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Aa không phân ly trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường; trong quá trình giảm phân tạo giao tử cái: 20% số té bào có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen BB không phân ly trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường.

Cho rằng các giao tử đều có khả năng sống sót và thụ tinh như nhau. Không viết sơ đồ lai, hãy biện luận để giải thích:

a. Số kiểu gen đột biến tối đa được tạo ra trong quá trình thụ tinh.

b. Tỉ lệ phần trăm các hợp tử đột biến ở đời con.


Câu 4

1. Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc RNA và DNA.

2. Nếu người mẹ mang alen a đột biến gây một bệnh đã biết (kiểu gen dị hợp Aa), người ta có thể xác định được alen gây bệnh có nằm trong trứng hay không thông qua việc phân tích DNA của thể cực được hình thành trong quá trình tạo trứng. Em hãy cho biết cơ sở khoa học của giải pháp này.

3. Một tế bào sinh dục đực sơ khai của một loài nguyên phân liên tiếp một số đợt đã cần môi trường tế bào cung cấp nguyên liệu để hình thành nên 9690 nhiễm sắc thể đơn, Các tế bào con trong đó có 512 tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y. Hãy xác định:

a. Số lần nguyên phân và bộ nhiễm sắc thể lưỡng bộ của loài.

b. Số nhiễm sắc thể đơn và số phân tử DNA trong các tế bào con ở kì giữa của lần nguyên phân cuối cùng.


Câu 5

1. Phân biệt thể bốn nhiễm và thể ba nhiễm kép về khái niệm và cơ chế phát sinh.

2. Tại sao sự biểu hiện của đột biến gen thường có hại nhưng trong chọn giống người ta vẫn sử dụng phương pháp gây đột biến gen nhân tạo?

3. Xét một số gen trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong tế bào của một loài động vật như sau:

- Cặp thứ nhất có trình tự phân bố các gen kí hiệu là ABCDE và abcde;

- Cặp thứ hai có trình tự phân bố các gen kí hiệu là FGHIK và fghik.

Trong số các tinh trùng được tạo ra từ một cá thể đực của loài, thấy xuất hiện một loại tinh trùng có thành phần và trình tự phân bố gen là BCDE và fghik. Cho biết nguyên nhân xuất hiện loại tinh trùng nói trên và xác định trình tự gen đang nghiên cứu của các loại tinh trùng còn lại.


Câu 6

1. Bệnh máu khó đông do alen lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X quy định, không có alen tương ứng trên nhiễm sắc thể Y. Giải thích tại sao mọt cặp vợ chồng bình thường lại sinh ra người con thứ nhất bị hội chứng Tơcnơ và bệnh máu khó đông, người con thứ hai bị hội chứng Claiphentơ và bệnh máu khó đông.

2. Ở một loài thực vật lưỡng bội, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa trắng. Cho cây thân cao, hoa trắng thuần chủng giao phấn với cây thân thấp, hoa đỏ thuần chủng thu được hợp tử F1. Sử dụng conxixin tác động lên hợp tử F1 để gây đột biến tứ bội hóa. Các hợp tử đột biến phát triển thành cây tứ bội. Cho rằng cơ thể tứ bội giảm phân bình thường sinh ra các giao tử lưỡng bội và các giao tử lưỡng bội thụ tinh bình thường.

a. Cho các cây đột biến tứ bội nói trên giao phấn với cây lưỡng bội thân thấp, hoa trắng. Không viết sơ đồ lai, hãy biện luận để xác định tỉ lệ kiểu hình ở đời con.

b. Cho các cây tứ bội F1 giao phân tự do sẽ thu được F2 có tỉ lệ kiểu hình như thế nào? Lấy ngẫu nhiên một cây ở F2 thì xác suất để lấy được cây thân thấp, hoa đỏ là bao nhiêu?


Câu 7

1. Bệnh phenylketo niệu là một bệnh di truyền do alen lặn nằm trên nhiễm sắc thể thường gây nên. Giả sử có một cặp vợ chồng đều dị hợp tử về gen này sinh được ba người con. Tính xác suất để:

a. Hai trong số ba người con của họ không mắc bệnh phenylketo niệu.

b. Ít nhất một trong ba người con của họ không bị bệnh này.

2. Ở một loài động vật. thực hiện phép lai (P) giữa hai cá thể thuần chủng: con cái mắt đen lông thẳng với con đực mắt nâu, lông xoăn; F1 thu được đều có mắt đen, lông thẳng. Cho các cá thể F1 giao phối ngẫu nhiên thu được F2 gồm: 63 con cái mắt đen, lông thẳng: 32 con đực mắt đen, lông thẳng; 31 con đực mắt nâu, lông xoăn. Biện luận để xác định kiểu gen của P.


---- Hết ----
 

Phùng Thị Thoa

Học sinh mới
Thành viên
4 Tháng sáu 2020
2
0
1
39
Hà Nội
THCS Phùng Hưng - Sơn Tây
bạn nào có đáp án đề thi chuyên sinh lớp 10 HN năm 2017 -2018 không cho mình xin với. mình cảm ơn.
 

Phùng Thị Thoa

Học sinh mới
Thành viên
4 Tháng sáu 2020
2
0
1
39
Hà Nội
THCS Phùng Hưng - Sơn Tây
Tại sao dòng vật chất được sử dụng tuần hoàn theo chu trình còn dòng năng lượng lại không được tái sử dụng trong hệ sinh thái?
Các bạn trả lời giúp mình câu hỏi này với ạ.
 
Top Bottom