Tâm sự Thi tuyển sinh xong nên chuẩn bị gì để khi hết cấp 3 không hối tiếc?

khanguyen9

Học sinh chăm học
Thành viên
12 Tháng bảy 2014
229
188
81
TP Hồ Chí Minh
Phổ thông Năng Khiếu ĐHQG - TPHCM
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

(Bài này mình đặc biệt dành tặng cho 2k5, những em đang sắp bước vào một trong những kỳ thi quan trọng trong cuộc đời. Bài khá dài, mong mọi người cân nhắc đọc khi rảnh)

Xin chào mọi người, mình 2k3, giờ vẫn chưa hết cấp 3 đâu, nhưng mình nhìn lại và cảm thấy có chút tiếc nuối, vì đã không chuẩn bị tinh thần kỹ và có thời gian cấp 3 đã qua không trọn vẹn như các bạn khác.

Quay về 2 năm trước, mình đang trong không khí căng thẳng. Lúc đó, trong đầu mình chỉ có hình ảnh của trường cấp 3 yêu thích, mình học ngày học đêm chỉ để muốn đậu vào ngôi trường đó. Cuối cùng, mình cũng đã đậu vào trường, nhưng không đậu vào được lớp chuyên yêu thích. Nhưng được khoác lên vai bộ đồng phục của truờng, mình quên cả buồn, và tháng ngày chơi bời bắt đầu.
Mặc dù mình biết được mình học môn chuyên khác so với lớp 9, nhưng mình không quá tập trung học để lấy lại kiến thức nền. Đi học thêm để chuẩn bị cho lớp 10 mình cũng khá lơ là, và mình cũng không quan tâm gì đến các hoạt động ngoại khóa trong trường, các buổi giới thiệu trường cho học sinh mới.
Điều gì đến rồi cũng đến. Mình chới với trong không khí học mới, bạn bè thì không quen được ai do không chịu tham gia những hoạt động của trường. Điểm trung bình năm lớp 10 của mình chỉ khá, chứ không quá cao. Đến hè năm 11, mình mới có ý định thi hsgqg, lúc đó thì cũng đã muộn màng, dù cố gắng nhiều nhưng vẫn không đạt được kết quả như mình mong muốn. Và do lớp 10 học không chắc, mình cũng đang khá chật vật với chuyện thi đại học. Mình muốn quay ngược thời gian...

Ai cũng biết thời gian đã qua không thể lấy lại. Chuyện của mình, dù không vui nhưng cũng đã qua rồi, đã tệ thì mình vẫn phải cố gắng để nó không thể tệ hơn nữa. Nhưng tương lai ở cấp 3 của 2k5 thì ở tương lai gần, đó là lý do mình viết bài chia sẻ này.

Thi tuyển sinh xong, đậu được trường mình thích vui không? Chắc chắn là rất vui. Rớt trường mình thích buồn không? Buồn rười rượi. Nhưng mà, kỳ thi tuyển sinh không phải là điều quyết định cuộc đời bạn. Rớt tuyển sinh không là dấu chấm hết của con đường tới ước mơ, cũng như đậu vào một trường tốt không đảm bảo bạn sẽ trở thành một bác sĩ hay một kỹ sư giỏi. Chính thái độ của bạn trước kết quả tuyển sinh mới quyết định bạn sống sướng hay khổ sau này. Do vậy, mình muốn nhắn nhủ rằng, dù đậu hay rớt, vui hay buồn ngày một ngày hai thôi, sau đó phải nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị. Mục đích của cuộc đời là tìm được hạnh phúc theo định nghĩa của chính bản thân, và có đủ điều kiện để sống với hạnh phúc đó, chứ mục đích cuộc đời không phải là truờng cấp 3 siêu siêu yêu thích nhé.

Vậy thì, nên làm gì để sau khi bước ra khỏi mái trường cấp 3 không chút nuối tiếc?

Đầu tiên, nhìn lại bản thân và tìm hiểu xem, mình đang sống vì điều gì? Đam mê lớn nhất là gì? Điều gì làm mình thật sự hạnh phúc? Bạn muốn 3 năm cấp 3 có được thành tựu thế nào? Mở trí tưởng tượng ra và mơ đi, không ai đánh thuế ước mơ cả, và sau đó ghi chép lại để theo dõi. Năm cấp 3 được tiếp xúc với nhiều bạn mới, cách học mới, giáo viên mới, suy nghĩ của bạn có thể thay đổi nhiều, do đó ước mơ của bạn thay đổi, cứ ghi chép lại nhé.
Thứ hai, điều quan trọng hơn, là những việc cần làm.
1. Tìm hiểu thật kỹ lưỡng những mục tiêu sắp tới của mình yêu cầu gì?
Vd như tìm hiểu về các phương thức tuyển sinh của trường đại học mơ ước, nếu có hy vọng thi hsgqg thì phải hỏi những người đã thi trước, vân vân và mây mây.
2. Bắt tay thực hiện những điều để đến gần mục tiêu hơn
VD: bạn muốn đậu vào YDS với số điểm 29 chẳng hạn ( :)) ), bạn cần phải tìm hiểu những chỗ học thêm phù hợp với bản thân và học thật nghiêm túc từ lớp 10.
3. Điều chỉnh mục tiêu nếu cần thiết.
Đúng là không ai đánh thuế ước mơ, nhưng quá trình bạn đến với giấc mơ của mình sẽ khá là tốn kém đó. Cân nhắc về khả năng, về tài chính gia đình hay sức khỏe của bản thân để đảm bảo là khi thành công rồi, bạn vẫn đủ vui khỏe để tận hưởng nha. Đừng quá ngại khi ước mơ của mình nhỏ bé hay bị dụ dỗ bới những câu nói như phải ước mơ lớn mới là tuổi trẻ. Ước mơ điều gì bạn chắc chắn có thể theo đuổi nó đến cùng, và là điều có ích cho xã hội, đó mới là điều đáng quý.
Thứ ba, đi học mà thiếu bạn bè chắc hẳn là thiếu sót lớn đúng không? Bên cạnh học tập hãy nhớ tìm hiểu và tham gia vào các câu lạc bộ và tổ chức ở trường và ở địa phương nha. Mạng lưới mối quan hệ rộng chắc chắn giúp ít khi bạn muốn tìm hiểu thông tin đó.

Kết lại, mình chia sẻ theo góc nhìn của mình, để 2k5 có thể có cái nhìn cụ thể hơn về cấp 3 để chuẩn bị cho thiệt tốt, và vì chỉ từ góc nhìn của mình nên bài viết mang tính chủ quan, mình rất mong chờ sự đóng góp cũng như câu hỏi của mọi người. Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây.

Cuối cùng, chúc 2k5 vượt vũ môn thành công và đậu vào trường cấp 3 mơ ước!!! Cố gắng lên nhaaa.
 
Top Bottom