Sử 8 [ Sử 8 ]Tiểu sử về Lí Công Uẩn.

Junery N

Cựu Hỗ trợ viên
HV CLB Địa lí
Thành viên
23 Tháng mười một 2019
4,605
12,667
996
Nam Định
In the sky
Các bạn có thể cho mình biết chút thông tin về nhân vật này được không?
Lý Thái Tổ (1010 – 1028) Lý Công Uẩn người làng Cổ Pháp (Từ Sơn, Bắc Ninh), mẹ họ Phạm, sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tuất (974), mẹ chết khi mới sinh, thiền sư Lý Khánh Văn nhận làm con nuôi, Lý Công Uẩn thông minh và có chí khí khác người ngay từ nhỏ. Nhờ sự nuôi dạy của nhà sư Lý Khánh Văn và Lý Vạn Hạnh, Lý Công Uẩn trở thành người xuất chúng, văn võ kiêm toàn, làm đến chức Điện tiền chỉ huy sứ, khi Lê Ngọa Triều mất, triều thần tôn Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế, niên hiệu Thuận Thiên, vẫn lấy Quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô tại Hoa Lư.
Nguồn nguoikesu
 
  • Like
Reactions: Tam1902

Homaya Kino

Cựu TMod Sử
HV CLB Lịch sử
Thành viên
20 Tháng hai 2020
850
2,056
236
Hà Tĩnh
THCS Liên Hương
Các bạn có thể cho mình biết chút thông tin về nhân vật này được không?
Lý Thái Tổ (1010 – 1028)tên thật là Lý Công Uẩn , ông là người làng Cổ Pháp (Từ Sơn, Bắc Ninh). Ông được thiền sư Vạn Hạnh nhận làm con nuôi ở chùa Lục Tổ . Lý Công Uẩn thông minh và có chí khí khác người ngay từ nhỏ. Lý Công Uẩn làngười xuất chúng, văn võ kiêm toàn, làm đến chức Điện tiền chỉ huy sứ. . 7/1010, vua Lý Thái Tổ cho dời đô về thành Đại La
 
  • Like
Reactions: Nam FapTV

Tam1902

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng mười hai 2017
446
283
89
21
TP Hồ Chí Minh
trường Quốc tế Á Châu
Các bạn có thể cho mình biết chút thông tin về nhân vật này được không?
Lý Thái Tổ tên húy là Lý Công Uẩn (974 – 1028), là vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Hậu Lý trong lịch sử Việt Nam, trị vì 20 năm, từ năm 1009 đến khi qua đời năm 1028.
Ông sinh năm 974, là người ở hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, lộ Bắc Giang (nay là xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Chính sử chép, mẹ ông người họ Phạm mà theo truyền thuyết ở làng Dương Lôi (Tiên Sơn, Bắc Ninh) là Phạm Thị Ngà. Chính sử chép, khi mẹ ông "đi chơi chùa Tiêu Sơn, cùng với người thần giao hợp rồi có chửa". Ðó là sự mang thai thần kỳ mà người con sinh ra chỉ biết mẹ, không biết cha.
Khi lên ba tuổi, mẹ ông đem ông cho sư Lý Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp làm con nuôi (vì thế ông mang họ Lý) và được đặt tên là Lý Công Uẩn. Lý Công Uẩn đi tu từ đó.
Theo sử sách, ông là người khoan thứ nhân từ, có lượng đế vương. Ông đã được sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ (còn gọi là chùa Cổ Pháp) khen: "Đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ".
Lớn lên, với sự bảo hộ của sư Vạn Hạnh (anh trai sư Lý Khánh Văn), ông vào kinh đô Hoa Lư làm quan nhà Tiền Lê (Lê Đại Hành), thăng đến chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ, là một chức quan võ chỉ huy quân đội bảo vệ kinh đô. Ông nổi tiếng là người liêm khiết và được giới Phật giáo ủng hộ. Năm 1005, sau khi Lê Đại Hành mất, các hoàng tử tranh ngôi, Thái tử Long Việt lên ngôi chỉ mới ba ngày thì bị Lê Long Đĩnh giết.
Sau một thời gian trị vì tàn bạo, Lê Long Đĩnh (Ngọa Triều ) chết vào năm 1009. Lúc bấy giờ, giới Phật giáo với các vị cao tăng danh tiếng như sư Vạn Hạnh đang có uy tín trong xã hội và trong triều đình cùng quan đại thần là Đào Cam Mộc đưa Lý Công Uẩn lên làm vua.
Lý Công Uẩn lên ngôi ngày 2/11 năm Kỷ Dậu, tức ngày 21/11/1009 tại kinh đô Hoa Lư (Ninh Bình). Ông là người sáng lập vương triều Nhà Lý, lấy hiệu là Lý Thái Tổ, đặt niên hiệu là Thuận Thiên.

Tháng 7 năm Thuận Thiên thứ nhất (1010) thì khởi sự dời đô. Khi ra đến La Thành, ông lấy cớ có điềm trông thấy rồng vàng bay lên trời nên đổi tên Đại La thành sang Thăng Long thành, và cải Hoa Lư làm Trường An phủ và Cổ Pháp làm Thiên Đức phủ.

Nguồn: Internet
 

_Gumball_

Học sinh
Thành viên
17 Tháng hai 2020
166
199
36
Thái Nguyên
HOCMAI
Các bạn có thể cho mình biết chút thông tin về nhân vật này được không?
Có thể tóm tắt lại những nét chính như sau:
  • Lý Thái Tổ tên húy là Lý Công Uẩn (974 – 1028). Là người làng Cổ Pháp, Từ Sơn, Bắc Ninh.
  • Năm ông lên ba tuổi, mẹ ông đem ông cho sư Lý Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp làm con nuôi (vì thế ông mang họ Lý) và được đặt tên là Lý Công Uẩn.
  • Là vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Hậu Lý. Trị vì trong khoảng thời gian từ năm 1009 đến năm 1028
  • Ông là là người khoan thứ nhân từ, có lượng đế vương. Ông đã được sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ (còn gọi là chùa Cổ Pháp) khen: "Đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ"
  • Sau khi Lê Ngọa Triều mất, triều thần tôn Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế, niên hiệu Thuận Thiên, vẫn lấy Quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô tại Hoa Lư.
  • Tháng 7 năm 1010, Lý Thái Tổ dời đô về Thành Đại La
 
Top Bottom