[T.A] 30 bẫy thường gặp trong kì thi đại học

T

tomcangxanh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

[FONT=&quot]1.[/FONT][FONT=&quot]He suggested going to the beach the next afternoon[/FONT]

  1. [FONT=&quot]“What about going to the beach tomorrow afternoon?” He said. [/FONT]
  2. [FONT=&quot]“Why don’t you go to the beach tomorrow afternoon?” He said. [/FONT]
  3. [FONT=&quot]“Will I go to the beach tomorrow afternoon?” He said. [/FONT]
  4. [FONT=&quot]“Let’s go to the beach in the afternoon?” He said [/FONT]
[FONT=&quot] Không ít thí sinh gặp những câu dạng này thường “choáng” vì chúng vừa dài vừa “tùm lum tá lả” hết , mà đã choáng thì “tay chân bủn rủn” không còn đầu óc minh mẫn để làm nữa. Cho nên ngay từ bây giờ các em phải tập làm quen và trang bị “vủ khí” để trị chúng, từ đó mà tự tin khi làm bài.
Trở lại câu đề cho, đối với các dạng này các em không nên đọc từng câu vì sẽ mất nhiều thời gian mà phải biết nhìn thoáng qua cả 4 câu một lượt để tìm xem sự khác biệt nằm ở đâu.
Cả 4 chọn lựa đều khác nhau khúc đầu, riêng câu d khác đoạn cuối , ngay lập tức các em phải chụp ngay chỗ khác nhau này để xem xét coi có loại nó ra được không.
Nhìn sơ qua thấy các câu đều trong ngoặc kép, tức là câu tường thuật, nhìn lên đề thấy có the next như vậy khi còn trong ngoặc nó phải là tomorrow => loại câu d
Tiếp đến ta thấy cấu trúc đề : suggest + Ving là câu “rủ rê” cùng làm gì đó , nhìn xuống thấy câu byou làm , câu cI làm cho nên loại hết cuối cùng chọn câu a : cùng làm.

Cấu trúc cần nhớ :
Suggest + Ving => câu đề nghị có người nói cùng làm
Ví dụ:
Mary suggested going to the cinema. Mary đề nghị đi xem phim ( cô ấy cũng đi cùng với người nghe )

Suggest that S (should ) + Bare inf. => câu đề nghị chỉ có S làm ( người nói không làm)
Ví dụ:
Mary suggested Tom (should) go to the cinema. Mary đề nghị Tom nên đi xem phim ( cô ấy không đi cùng với người Tom )

What about + Ving => câu rủ có người nói cùng làm
Ví dụ:
What about going to the cinema? Cùng đi xem phim nhé ( cô ấy cũng đi cùng với người nghe )

Why don’t we + Bare inf. => câu rủ có người nói cùng làm
Let’s + Bare inf. => câu rủ có người nói cùng làm

Why don’t you + Bare inf. => câu đề nghị chỉ có you làm ( người nói không làm)
Nắm vững cách sử dụng các mẫu này các em sẽ nhanh chóng loại được các câu sai khi gặp đề có nội dung tương tự.


[/FONT][FONT=&quot]2.[/FONT][FONT=&quot] ___________ that few buildings were left in the town. [/FONT][FONT=&quot]
a. Such was the strength of the earthquake
b. So strong the earthquake was
c. Such the strength of the earthquake was
d. So was the strength of the earthquake
Câu này mới xem vô cũng rối mù phải không các em?
Nhìn sơ vào ta cũng thấy ngay là nó thuộc cấu trúc so..that / such ...that , nhưng thấy so / such lại nằm đầu câu thì các em phải nghĩ ngay đến cấu trúc đảo ngữ của chúng, mà hễ nói đảo ngữ là phải có "đảo" cái gì đó , nhìn vô thấy có was thì các em phải biết loại ngay câu bcwas nằm phía sau , không đảo lên .
Hai câu còn lại chỉ cần các em biết công thức là so luôn đi với tính/trạng từ còn such đi với danh từ , dễ dàng thấy ngay câu dso mà không có tính/trạng từ nên loại , còn lại câu a
2) ___________ that few buildings were left in the town.
a. Such was the strength of the earthquake
b. So strong the earthquake was
c. Such the strength of the earthquake was
d. So was the strength of the earthquake
Tóm lại để làm được câu dạng này các em chỉ cần nắm 2 nguyên tắc sau:
- so/such đầu câu thì phải có đảo ngữ
- so + tính/trạng từ - such + danh từ
Các em phải luyện cách làm bài dựa vào các nguyên tắc căn bản như vậy chứ không nên học chi tiết từng chút vừa mau quên, mặt khác khi làm bài nếu xét chi li sẽ rất mất thời gian


[/FONT][FONT=&quot]3.[/FONT][FONT=&quot]Rice is twice_______ it was ten years ago.[/FONT][FONT=&quot]
a. more expensive than
b. much expensive as
c. as expensive as
d. as expensive than
Đây là dạng đề cho về so sánh tính từ, cấu trúc thường ra là :
Trộn lẫn các công thức với nhau như vừa có công thức tính từ dài vừa ngắn
Ví dụ:
more taller than ( vừa dùng more của tính từ dài vừa thêm er của tính từ ngắn)
Vừa dùng so sánh nhất vừa dùng so sánh hơn
Ví dụ:
The most beautiful than ( most của so sánh nhất, than của so sánh hơn)
Áp dụng sai đối tượng
Ví dụ:
Among Tom, Mary and Jonh, he is taller ( so sánh hơn chỉ dùng cho 2 đối tượng, trong khi câu đề cho 3 đối tượng)
Sai công thức của các cấu trúc so sánh kép, so sánh số lượng, số lần.
Như vậy, các em thấy đó, chỉ có 1 câu đơn giản thế thôi mà đòi hỏi thí sinh phải nắm vững hết các cấu trúc về so sánh mới có thể làm được.
Trở lại câu đề nhé:
- Câu a :more expensive than
tính từ dài nên dùng more than không có gì sai => để đó
- Câu b : much expensive as
so sánh bằng mà có 1 chữ as nên sai => loại
- Câu c : as expensive as
so sánh bằng có đủ as ..as nên không có gì sai => để đó
- Câu d : as expensive than
as của so sánh bằng mà dùng chung than của so sánh hơn nên sai => loại
Như vậy còn 2 câu a c , nhìn lên câu đề có twice ( hai lần) ta nhớ ngay đến công
thức so sánh số lần => dùng so sánh bằng => chọn C
Thầy phân tích dài dòng cho các em hiểu thôi chứ nếu vững thì các em có thể làm
nhanh khi nhìn lên thấy twice là biết ngay so sánh bằng và nhìn xuống 4 chọn lựa để chọn ngay ra đáp án đúng

Tóm tắt văn phạm về so sánh tính từ:
So sánh bằng:
as adj as
not so/as adj as
So sánh hơn:
Ngắn: er than
Dài : more ..than
So sánh nhất:
Ngắn:the ...est
Dài : the most
So sánh có số lần: dùng so sánh bằng
Ví dụ:
I am twice as heavy as you : tôi nặng gấp đôi bạn
So sánh có số lượng: dùng so sánh hơn

Ví dụ:
I am ten kilos heavierthan you : tôi nặng hơn bạn 10kg


[/FONT][FONT=&quot]4. [/FONT][FONT=&quot]Tom has _________ Mary.
a. twice more apples than
b. twice as many apples as
c. as many twice apples as
d. as many apples as twice

Dù đã "kinh nghiệm đầy mình" khi biết được rằng có " số lần" thì phải dùng so sánh bằng ( loại được câu a) nhưng câu này vẫn còn tới 3 câu dùng so sánh bằng ! pó tay chăng ? khà khà, đâu dễ thế phải không các em ? chỉ cần biết rằng "số lần" đứng trước as ...as thì ok liền phải không nào ? vậy thì còn chờ gì nữa mà không chọn câu b :khi (197):
[COLOR=blue]a. twice more apples than[/COLOR]
[COLOR=red]b. twice [/COLOR][COLOR=fuchsia]as [/COLOR][COLOR=blue]many apples[/COLOR][COLOR=fuchsia] as[/COLOR]
[COLOR=blue]c. [/COLOR][COLOR=fuchsia]as [/COLOR][COLOR=blue]many [/COLOR][COLOR=red]twice[/COLOR][COLOR=blue] apples [/COLOR][COLOR=fuchsia]as[/COLOR]
[COLOR=blue]d. [/COLOR][COLOR=fuchsia]as[/COLOR][COLOR=blue] many apples [/COLOR][COLOR=fuchsia]as [/COLOR][COLOR=red]twice[/COLOR]

[/SIZE][/FONT][SIZE=3][B][COLOR=red][FONT=&quot][/FONT][/COLOR][/B][/SIZE][FONT=&quot][SIZE=3]huhu cắt xén mãi cho vừa 12000 kí tự......
[/SIZE][/FONT]
 
T

tomcangxanh

30 bẫy thường gặp trong kì thi đại học

5 .The cello is shorter and slender than the trouble bass.

The celloKhà khà, câu này cũng khối người dính bẫy đây !
xem cũng không thấy gì sai => cho qua
shortertính từ ngắn so sánh hơn thêm er => đúng => cho qua
slendertương tự như trên => cho qua
the troubleba "thằng" trên không có gì,
vậy "thằng" cuối này chắc là có vấn đề => chọn !
Logic quá phải không các em ? nhưng hởi ôi, dính bẫy rồi !
Vấn đề là ở chỗ chữ slender không phải là so sánh tính từ ( không phải tính từ slend + er ) mà cả chữ slender là một tính từ bình thường chưa có so sánh gì cả, nếu muốn so sánh thì phải thành slenderer mới đúng, vậy ra là sai chỗ này đây, rút kinh nghiệm nhé
5) The cello is shorter and slender than the trouble bass.
Còn một cái nữa mà nhiều em hay thắc mắc là dùng much more có đúng không, đã dùng more ( so sánh của much) rồi mà sao còn much nữa ? thực sự much đứng trước more là chỉ mức độ nhiều hay ít của "sự hơn".
Ví dụ:
I am much more beautiful than you ( tôi đẹp hơn bạn nhiều)
Chúc các em vững vàng về mấy "cái vụ" so sánh này nhé !


6. I would like to go to school as the one my sister goes to.
Đa số các em khi làm câu này hay chọn c hoặc d , vì the one thấy cũng hơi "kỳ kỳ", còn câu d thì cũng " nghi nghi" chỗ chữ to. Cũng có em xem xét chữ as nhưng vì "vững lí thuyết" nên thấy không có gì sai. Lí thuyết cơ bản về dùng as là : sau nó là mệnh đề, mà thấy có goes nên là mệnh đề rồi !
Theo "thống kê" thì có 60% chọn c , 20% chọn d, 10% chọn a và 10% chọn b
Lí luận của họ là :
60% chọn c : thấy 3 cái kia không có gì sai và c thì cũng hơi ...lạ
20% chọn d : nghi cái chữ to
10% chọn a : sau like phải dùng Ving
và 10% chọn b : 5% "chọn đại" và 5% hiểu bài
ĐÁP ÁN: câu b ( as => like)
Câu a sai vì sau would like dùng to inf là đúng . nhiều em không chú ý phân biệt giữa like và would like : sau like mới có thể đi với Ving còn would like thì không thể
Ẩn ý của đề : đòi hỏi thí sinh không những biết cách phân biệt và sử dụng as - like mà còn phải biết phân tích cấu trúc câu, nhận ra một mệnh đề quan hệ ngay khi nó bị lược bỏ đại từ quan hệ ( cái này mới khó )
Các em thấy đấy, đề thi đại học thường rất hóc búa, nó thường kết hợp 2 cấu trúc văn phạm trong một câu . Trở lại đề bài, như đã nói sơ ở trên as thường đi với mệnh đề, mới nhìn ta thấy có goes to tưởng là mệnh đề nhưng thật ra sau as chỉ là một danh từ ( the one) còn my sister goes to chỉ là một mệnh đề quan hệ bổ nghĩa cho the one mà thôi, viết đầy đủ là : the one that my sister goes to.
Cấu trúc cần nhớ :
Phân biệt like - as
1) Nếu phía sau có mệnh đề
- Dùng as
2) Nếu phía sau không có mệnh đề
- Dùng like với nghĩa : giống như
- Dùng as với nghĩa : thật sự là
Như vậy các em cũng thấy là nếu phía sau có mệnh đề thì dễ rồi vì chỉ có 1 chọn lựa, nhưng không có mệnh đề thì rất khó vì cả as và like đều có khả năng sử dụng tùy theo nghĩa.
Ví dụ:
He climbed up the tree like a monkey ( anh ta leo lên cây như khỉ ) => việc leo của anh ta giống con khí chứ bản thân anh ta không phải là ...khỉ !
He worked in that company as an engineer ( anh ta làm kỹ sư trong công ty đó ) => anh ta làm kỹ sư thiệt chứ không phải giống.
3) Một số cụm thành ngữ cần nhớ:
Look like : trông giống như
Sound like : nghe có vẻ như
As usual : như thường lệ
As always : như mọi khi
Work as + nghề : làm nghề
Be used as : được dùng làm
such as : như là
like father like son : cha nào con nấy
The same as : giống



7. That we need to increase our sales are clear; what is not so clear is how we can best carry out it
Câu này thì các em thí sinh dễ chọn C vì thấy nó phức tạp , kế đến cũng có thể chọn A vì thấy that đầu câu kỳ quá , tuy nhiên đáp án là B ( are => is )
Giải thích:
Mệnh đề danh từ That we need to increase our sales luôn có động từ là số ít
Cấu trúc cần nhớ:
Khi chủ từ là mệnh đề danh từ, to inf. , Ving thì động từ luôn số ít.
ví dụ:
What he says is true.
Where She has gone is unknown.
To see is to believe.
Learning English is difficult.



8. __________ your brother, who has worked for that company for 10 years, contract his travel agent, he may get a much better fare.
(A) if (B) unless (C) should (D) had
Câu này mới nhìn vào cũng đã thấy là có nội dung kiểm tra về câu điều kiện. Câu D dùng had là câu loại 3, ta dễ dàng loại được ngay. Tuy nhiên 3 câu còn lại khá rắc rối, đòi hỏi phải dịch nghĩa mới phân biệt được giữa if và unless. Nếu các em ngồi đó mà dịch nghĩa thì ... trúng kế người ra đề rồi ! vì cho dù cuối cùng các em chọn if hay unless thì cũng ...trật lất ! Người ra đề, trong câu này không kiểm tra về nghĩa mà về văn phạm. Câu C là chính xác, bởi vì động từ trong mệnh đề là contract, không thêm s dù chủ từ của nó là ngôi thứ 3 số ít ( your brother) do đó phải hiểu là trước nó có should nhưng do đảo ngữ nên nằm trước chủ từ.


Cấu trúc cần nhớ :
Thông thường theo công thức câu điều kiện các em không thấy có should nhưng thực tế ở trình độ nâng cao người ta vẫn dùng should cho nên nếu các em không nắm chỗ này thì dễ loại câu nào có should. Ngoài ra người ta còn kết hợp với việc đảo ngữ làm cho phức tạp thêm. Chưa hết, trong câu này người ta chen vào một mệnh đề quan hệ để làm chủ từ và động từ trong câu xa nhau nhằm làm cho thí sinh khó nhận ra sự mâu thuẩn của chủ từ số ít và động từ không thêm s.

9. We are not permitted entering the factory after 6 P.M. without authorization
Câu này thầy nói ngay là đáp án b nhưng nhiều em vẫn "lấy làm ngạc nhiên" vì "theo như đã học" thì động từ theo sau permit phải thêm ing cho nên câu trên chỗ đó là đúng chứ đâu có gì sai ?
Đây là lỗi thường gặp khi các em học chưa "đến nơi đến chốn" . Khi chia động từ , ta luôn phải xem nó thuộc mẫu nào : VOV ( hai động từ cách nhau bằng một túc từ) hay V V ( hai động từ đứng kế nhau không có túc từ ở giữa). Đối với mẫu V V thông thường các động từ permit, allow, recommend .... sẽ được theo sau bởi một Ving. "Uả vậy câu trên càng đúng chứ sau thầy ? " từ từ các em ! thử xem đó là mẫu gì nhé :
Đó là mẫu VOV !
Thiệt mà ! nhưng bởi vì là bị động nên cái O đó bị đem ra thành S rồi nên ta thấy nó giống V V vậy thôi, xem thử ví dụ nhé:

I allowed him to go out.
Mẫu VOV nên dùng to inf. ( ok chứ ? )
Thử đổi thành bị động xem:
He was allowed to go out.
Khà khà, không có gì ngạc nhiên chứ các em ?


Cấu trúc cần nhớ :
Khi thấy các động từ đi với ving nhưng mà bị động thì sau nó phải là to inf.



10. Tom has not completed the assignment yet, and _______

a. Mary has, too.
b. Mary hasn't either.
c. Neither hasn't Mary.
d. So has Mary.
Câu này dễ mà cũng khó. Khó là đối với những người không biết công thức "cũng vậy, cũng không", còn dễ là những người biết công thức đó.
Nói tóm lại luôn thế này: Nếu các em thấy đằng trước có not thì chỉ được phép dùng neither hoặc either mà thôi, còn ngược lại đằng trước không có not thì chỉ được dùng so, too mà thôi.
Tới đây các em đã loại được câu a và d rồi nhé, còn b và c thì nhớ là neither bản thân nó mang nghĩa "not' trong đó nên không dùng not nữa. Vậy là đáp án đã rõ : câu b

a. Mary has, too.
b. Mary hasn't either.
c. Neither hasn't Mary.
d. So has Mary.
Cấu trúc cần nhớ :

Too - so : cũng vậy
Dùng trong câu xác định.
Công thức :
Câu xác định, S [] , too
Câu xác định, so [] S

[] : là động từ đặt biệt, hoặc trợ động từ (nhìn ở câu đầu )
I am a teacher, so is he ( tôi là giáo viên, anh ta cũng vậy )
I am a teacher, he is, too
Ghi chú : câu đầu có to be nên câu sau cũng dùng to be

He likes dogs, so do I
He likes dogs, I do, too (anh ta thích chó, tôi cũng vậy )
Ghi chú :
Câu đầu không có động từ đặt biệt, câu sau phải mựon trợ động từ.


Neither - either : cũng không

Dùng trong cho phủ định
Công thức :
Câu phủ định, neither [] S
Câu phủ định, S [] not either
[] : giống như trên

I don't like dogs, neither does he
I don't like dogs, he does not either (tôi không thích chó, anh ta cũng không )


11) It was in this house _______ he was born.


a. which
b. in which
c. that
d. where


Đối với câu này, đa số các em khi làm bài thường chọn b hoặc d vì nhìn phía sau thấy was born => sinh ra thì phải ở một nơi chốn nào đó chứ ! Mà nếu dễ vậy thì là đề thi lớp 10 rồi chứ đâu phải tú tài, đại học phải không các em ?
Thật ra, đề nó gài bẩy ở chỗ mệnh đề đầu: It was in the house, nếu ta chọn where hoặc in which thì nhìn mệnh đề sau có vẽ hợp lý => mệnh đề quan hệ. Tuy nhiên nếu là mệnh đề quan hệ thì khi xem xét về nghĩa của toàn câu ta sẽ thấy có vấn đề. Thử tách 2 câu ra xem nhé:
It was in this house. I was born in it.
It ở câu đầu mang nghĩa gì ? "nó" chăng ? "nó" nào ? "nó" nào ở trong căn nhà ? mơ hồ quá phải không ? câu hợp lý để dùng mệnh đề quan hệ sẽ là :
This was the house. I was born in it.
Khi ấy lúc nối câu sẽ thành: This was the house in which I was born.
Vậy cấu trúc trên là gì mới hợp lý? Đó là: câu chẽ !( it was ...that...)
Khi câu chưa bị "chẽ" là :
I was born in this house.
Muốn nhấn mạnh cụm "in this house" ta chỉ việc đem nó đặt vào giữa "it was ...that.." là xong
Cuối cùng ta có đáp án:
It was in this house _______ he was born.
a. which
b. in which
c. that
d. where


Cấu trúc cần nhớ :
Khi thấy đầu câu có IT thì coi chừng đó là cấu trúc câu chẽ, từ đó chọn THAT





12) "will you please water the plants while I am away?"

a.He begged me to water the plants while he was away
b.He persuaded me to water the plants while he was away
c. He asked me to water the plants while he was away
d. He wanted to know if I would water the plants while he was away

Hôm nay chúng ta "làm việc" với câu tường thuật thử xem sao nhé
Nhìn vô thấy câu hỏi , liếc xuống thấy câu D có if nên chọn ngay ! nhưng .... sai bét rồi ! Kỳ vậy ta ? hỏng lẽ đây là dạng câu mệnh lệnh ? chắc vậy vì có chữ please , nhưng dòm qua 3 đáp án còn lại đều ...đung mẫu mệnh lệnh mới chết chứ ! Vấn đề là "ý" của câu "muốn" gì
Câu a : beg = van nài
Câu b : persuade = thuyết phục
Câu c : ask = kêu , bảo, yêu cầu ...
Nếu chịu khó phân tích như thế thế thì các em cũng không mấy khó khăn để tìm ra đáp án là câu C phải không ?

Cấu trúc cần nhớ :
Khi làm câu tường thuật mà gặp câu có dấu chấm hỏi thì phải xem xét cho kỹ xem có phải câu hỏi hay là câu mệnh lệnh, câu đề nghị "ẩn" mà chọn đáp án phù hợp

13) The police made the boat turn back.

a.The boat was made turn back by the police.
b.The boat was made turning back by the police.
c. The boat was made to turn back by the police.
d. The boat made to turn back by the police.

Mới vô ta có thể loại ngay câu d bằng 2 lý luận sau:
- Nhìn a,b,c đều có đạo đầu giống nhau : The boat was made , chỉ có câu d là khác nên theo phương pháp "khác thì loại" . Tuy nhiên phương pháp này không bảo đảm lắm, chỉ áp dụng khi làm không kịp giờ

- Thấy "the boat" là túc từ câu đề mà các chọn lựa lại lấy ra làm chủ từ nên biết ngay là cấu trúc bị động, mà bị động thì phải có to be nhưng câu d lại không có nên loại.

Trong 3 câu còn lại các thí sinh rất dễ chọn câu a vì thấy nó đúng với cấu trúc bị động, tuy nhiên đáp án lại là câu C. Lạ không nhỉ ? tự nhiên thêm to vào ?
Sự thực là vậy, như thế mới gọi là bẫy !

Cấu trúc cần nhớ :
Mẫu V O V
Là dạng 2 động từ cách nhau bởi 1 túc từ, ta gọi V thứ nhất là V1 và V thứ 2 là V2, đối với mẫu này ta phân làm các hình thức sau:
a) Bình thường khi gặp mẫu VOV ta cứ việc chọn V1 làm bị động nhưng quan trọng là :V2 là bare.inf. thì khi đổi sang bị động phải đổi sang to inf. (trừ 1 trừng hợp duy nhất không đổi là khi V1 là động từ LET )
Ví dụ:
They made me go
=> I was made to go. ( đổi go nguyên mẫu thành to go )
They let me go.
=> I was let go. ( vẫn giữ nguyên go vì V1 là let )




14) We are kept ______ by the sun.
a.warm
b. warmly
c. most warmly
d. more warm

Câu này mới nhìn vào cũng tưởng dễ vì thấy sau động từ thì phải dùng trạng từ và chọn câu b. Tuy nhiên ( lại tuy nhiên ! ) "sự đời" đâu đơn giản thế ! nhất là mấy câu trong đề đại học
Câu a mới là đáp án chính xác. Có lạ không khi mà tính từ đi với động từ ? không lạ nếu ta biết rằng có những mẫu câu như vậy. Đúng ra khi chủ động thì ta dễ thấy hơn:
The sun keeps us warm.
Công thức : keep + O + adj thì chắc các em không lạ , nhưng người ta đổi sang bị động đễ dễ "dụ" các thí sinh vào bẫy ấy mà

Cấu trúc cần nhớ :
Mẫu câu : V + O + adj khi đổi sang bị động sẽ thấy tính từ đứng kế bên động từ, các ví dụ thường gặp của mẫu này là :
Can you push the door open?
The cat licked the saucer clean.
He set the bird free.
The cold weather is turning the leaves yellow.
The pain drove her almost mad.
You've made your shoes muddy




15) What kind of film do you prefer ______ TV ?
a.in
b.on
c. to
d. at

Câu này khi làm bài thường kết quả ngược đời thế này: các thí sinh "hơi dở dở" thì làm đúng còn các thí sinh "hơi giỏi giỏi" thì lại làm sai !
"Hơi giỏi giỏi" tức là biết được động từ prefer hay đi với TO, còn "hơi dở dở" tức là không biết điều đó mà chỉ biết TV đi sau giới từ ON ( lại đúng kiểu "ăn may" mới chết ! )

Vậy vấn đề là làm sao để biết chỗ đó lệ thuộc vào chữ nào : prefer hay TV ?
Muốn hiểu rõ các em phải nắm vững kiến thức về sử dụng prefer ....to .......... ( thích ..hơn ....) từ đó xét vào nghĩa câu cụ thể . Câu trên không có nghĩa ...thích hơn TV mà là : thích loại phim gì trên TV nên không thể sử dụng to được.

Kinh nghiệm cần nhớ :
Không hấp tấp làm, khi chưa xem xét hết ý nghĩa của câu.
Cấu trúc cần nhớ :
Prefer + Ving / N + TO +Ving / N ( thích .....hơn ....)

16)Tom has two brothers, both of them are married.

a.has
b.both
c. them
d. married

Nhiều em khi gặp câu này nhìn mãi chẳng tìm ra lỗi sai chỗ nào cả
Mà cũng đúng thiệt nếu chỉ phân tích từng mệnh đề, có gì sai đâu! Nhưng nhìn tổng hợp thì thấy sai ở ....dấu phẩy ! thì ra nguyên tắc văn phạm không cho phép 2 câu nối nhau bằng dấu phẩy. Nhưng câu trên người ta không gạch dưới dấu phẩy thì làm sao đây? phải tìm cách biến câu sau thành mệnh đề phụ của câu trước thôi: both of them => both of whom . Vậy là chúng thành mệnh đề quan hệ rồi nhé => đúng ngữ pháp.

Tom has two brothers, both of them are married.
a.has
b.both
c. them
d. married

Cấu trúc cần nhớ :
Hai câu không được nối nhau bằng dấu phây.






17)There are many people______ lives have been spoilt by that factory.
a.whom
b.who
c. whose
d. when

Câu này không mấy khó nhưng không ít thí sinh lại làm sai vì chủ quan không xem kỹ, cứ nghĩ lives là động từ nên chọn đáp án b. who
Thật ra lives ở đây là danh từ số nhiều của life ( nếu người ta cho số ít :life thì có lẽ không ai sai), chữ này lại ít gặp mà động từ live lại gặp nhiều nên cứ tưởng lives là động từ. Nếu em nào kỹ nhìn tiếp phía sau thấy có have been thì chắc cũng thấy ra vấn đề, biết lives là danh từ và chọn whose.
Đáp án
There are many people______ lives have been spoilt by that factory.
a.whom
b.who
c. whose
d. when

Kinh nghiệm cần nhớ :
Không hấp tấp làm, chịu khó nhìn rộng ra hết câu xem có gì đặc biệt không.
Cấu trúc cần nhớ :
Whose luôn kèm theo danh từ phía sau






18) ______ goods were sent to the exhibition.
A. a great deal of
B. a large number of
C. much
D. most of

Câu này kiểm tra thí sinh về kiến thức dùng các chữ chỉ định lượng như : most, much, many, a lot of, a number of ....muốn làm được các em phải hiểu rõ công thức dùng của từng nhóm, hôm nay học ngược nhé: học trước công thức rồi làm bài sau
Cấu trúc cần nhớ :
Đây là những từ chỉ định lượng như: some (một vài), all (tất cả), most (hầu hết), a lot of ( nhiều), a number of ( một số) ....
Ta có thể chia từ chỉ định lượng ra làm 2 nhóm
NHÓM 1 : Bao gồm những chữ sau:
SOME, ALL, MOST, MANY, MUCH, HALF...

Nhóm này có thể đi với N mà có thể có OF hoặc không có OF

Công thức như sau:
CÓ OF CÓ THE KHÔNG OF KHÔNG THE
Tức là khi ta thấy danh từ phía sau có THE (hoặc sở hửu hay một chỉ định từ :this, that ...) thì ta phải dùng với OF
Ví dụ:
Most of books (sai) => có of mà trước danh từ books không có the hay gì cả
Most the books (sai) => không có of mà trước danh từ books lại có the
Most of the books (đúng) => có of có the
Ghi chú :
- Riêng đối với chữ ALL có thể lược bỏ OF
Ví dụ:
All of the books
= all the books (đã lược bỏ of)
- Nếu phía sau là đại từ (them, it....) thì phải dùng OF mà không có the
Ví dụ:
Most them (sai)
Most the them (sai)
Most of them (đúng)

NHÓM 2 : Bao gồm những chữ sau (đều có nghĩa là: nhiều)
A great/good deal of
A large number of
A lot of
Lots of

CÔNG THỨC:
LUÔN LUÔN ĐI VỚI DANH TỪ ( DANH TỪ không có "the" )
Ví dụ:
A large number of the books are....(sai) => dư chữ "the"
I eat a large number of (sai) => không có danh từ phía sau
A large number of books are..(đúng)

Riêng A lot of và a great deal thì có công thức riêng là :
CÓ OF CÓ NOUN KHÔNG OF KHÔNG NOUN
Ví dụ:
I read a lot of. (sai) => có of mà không có danh từ
I read a lot of books. (đúng) =>có of có danh từ
I read a lot .(đúng) => không of thì không có danh từ

Trở lại bài làm nhé:
______ goods were sent to the exhibition.
a.a great deal of
b. a large number of
c. much
d. many of

Các em thấy danh từ phía sau là goods ( có s) nên biết là danh từ đếm được số nhiều nên loại được a và c ( gặp chữ deal là dùng cho danh từ không đếm được nhé, much cũng vậy ), tiếp theo xét câu d : many thuộc nhóm 1 ( có of có the không of không the) nhìn lên câu trước goods không có gì cả nên loại luôn câu d. Còn lại câu b : a large number of thuộc nhóm 2 ( có of có N - N không có the ) => đúng văn phạm.

Kinh nghiệm cần nhớ :
Deal, much : đi với danh từ không đếm được số ít
Many, a number : đi với danh từ đếm được số nhiều
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hồng Vânn
B

bomikut3

lần sau bạn lấy bài của ai thì phải trik dẫn tên của ng ấy ra nha.dù sao cũng cảm ơn nhìu .
 
T

tomcangxanh

ko biết tên. Hình như của thầy nào ấy.............dù sao cũng cám ơn thấy nhiều lắm
 
B

bomikut3

thầy cucku bạn ah
mình cũng thế
nếu như ai cũng được như thầy ý thì nền giáo dục nước nhà chắc sẽ nhanh chóng tiến kịp với nhật bản hay mĩ^^
 
T

tomcangxanh

ủa là thầy cucku à bạn^^ thầy xì tin thế ko biết. Nghe tên là muốn học rồi. THôi h post nốt bài (trích của thầy cucku)
19) I have just given the dog______ it wanted.


a. which

b.about which
c. what

d. who

Câu này cũng là một cái bẫy đây ! nhiều em không ngần ngại chọn ngay câu a : which ( không chừng còn tủm tỉm cười, nói sao đề cho dễ quá ! )
Thật ra câu này người ta muốn kiểm tra thí sinh về sự phân biệt giữa which và what vì câu b và d nhìn vô là đã thấy không đúng rồi.
Muốn phân biệt giữa 2 chữ này các em làm như sau:
- Nếu trước chỗ cần điền là động từ thì không dùng which được mà phải dùng what ( vì which là đại từ quan hệ phải đứng sau danh từ)
Ví dụ:
This is _____ you like.
Trước chỗ trống là is (động từ) nên chỉ có thể dùng what mà không thể dùng which.
Nếu trước chỗ cần điền là danh từ thì các em phải dịch nghĩa như sau:
- Nếu ta dịch chỗ trống đó là "mà" thấy hợp nghĩa thì dùng which, còn dịch "cái mà" thì dùng what.
Xét bài tập trên nhé:
I have just given the dog______ it wanted.

Tôi vừa mới cho con chó mà nó thích => không hợp nghĩa => không dùng which được.
Tôi vừa mới cho con chó cái mà nó thích => hợp nghĩa => dùng what được.
Ví dụ khác:
This is _____ you like.
Đây là mà bạn thích => không hợp nghĩa => không dùng which được.
Đây là cái mà bạn thích => hợp nghĩa => dùng what được.
Ví dụ khác:
This is the book _____ you like.
Đây là quyển sách mà bạn thích => hợp nghĩa => dùng which được.
Đây là quyển sách cái mà bạn thích => không hợp nghĩa => không dùng what được.
Hy vọng qua bài này các em sẽ không còn lẫn lộn giữa what và which nữa.




20)Which one would you like to have?_____of them is OK, I think.

A. Both

B. None

C. Neither
D. Either

Trong 4 chọn lựa A,B,C,D nếu xét về văn phạm thì đều đi được với of them, cho nên vấn đề còn lại để quyết định đúng sai là động từ theo sau (is).
Both luôn đi với số nhiều nên ta có thể loại được. Còn lại 3 chọn lựa, ta phải xem xét về nghĩa.
None : không có cái nào ( trong tổng số 3 cái trở lên)
Neither : không có cái nào ( trong tổng số 2 cái )
Nhìn lại câu hỏi: Bạn muốn cái nào? hoàn toàn không có thông tin gì về tổng số lượng là 2 hay trên 2 ( đến đây nếu chịu khó suy luận ta cũng thấy là có thể loại cả 2 phương án này theo nguyên tắc "cả 2 đều đúng = là cả 2 đều sai"
Chọn lựa cuối cùng là either, chữ này mang 2 nghĩa : một (trong 2 ) và cả 2
Cuối cùng ta thử xem xét nghĩa :

Chọn B. None

Bạn muốn cái nào? - Tôi nghĩ không có cái nào được cả.
ChọnC. Neither
Bạn muốn cái nào? - Tôi nghĩ không có cái nào được cả.
ChọnD. Either
Bạn muốn cái nào? - Tôi nghĩ cái nào cũng được cả.
Ta thấy câu nào cũng nghe được hết nhưng có 2 lí do để chọn D
- B,C giống nhau nên loại
- Trong câu hỏi có ý "chọn cái nào" thì phải ưu tiên "cái nào cũng được"
Các em thấy đấy, nhiều câu không khó nhưng lại khó làm vì chúng cứ "man mán" nhau.
Cấu trúc cần nhớ :

None : không có cái nào ( trong tổng số 3 trở lên)
Neither : không có cái nào ( trong tổng số 2 )
Both : tất cả ( trong tổng số 2 )
All : tất cả ( trong tổng số 3 trở lên)
Either : một ( trong tổng số 2 ), cả hai

One : một ( trong tổng số 3 trở lên)
21 )_____behind goverment secrecy for nearly haft a certury, the Hanford plant in central Wahsington produced plutonium for the nuclear weapons of the Cold War "
A. it is hidden
B. Hidden
C. Which is hidden
D. the plant is hiding
Thường gặp câu này các em sẽ thấy bối rối và có xu hướng tìm xem chỗ đó cần cấu trúc gì ? chủ động hay bị động? có be hay không ? ...v.v Trong khi ý của người ra đề hoàn toàn không phải như vậy ! Cách làm câu này cực kỳ đơn giản mà chẳng cần dịch một chữ nào, cũng chẳng cần xem xét chủ động, bị động gì hết ! các em chỉ cần biết một điều ( và thấy - vì biết mà không thấy để áp dụng cũng như không ) đó là : "Dấu phẩy không thể nối 2 câu " . Bây giờ thì các em đã thấy dấu phẩy rồi chứ ? vậy thì dễ dàng loại ngay : A,D vì chúng là câu, còn câu C thì là mệnh đề quan hệ không thể đứng đầu câu, còn lại B đương nhiên là đúng

Kinh nghiệm cần nhớ :
Nên có cái nhìn toàn diện trong câu để tìm ra ý của người ra đề, tránh bị sa đà vào chỗ không cần thiết.
Cấu trúc cần nhớ :
"Dấu phẩy không thể nối 2 câu "






22) "______ raw material into useful products is called manufacturing"

A.Transform

B.Transforming
C.Being transformed
D.When transforming
Nhìn trong câu có động từ is, như vậy cụm động từ phía trước làm chủ từ, mà động từ muốn làm chủ từ chỉ có thể ở 1 trong 2 hình thức sau: To inf. hoặc Ving => đáp án là câu B
Cấu trúc cần nhớ :

ĐỘNG TỪ ĐỨNG ĐẦU CÂU
V đầu câu có thể ở các dạng sau: to-inf , Ving , p.p, bare-inf.
+ Ving : với 2 trường hợp sau:

1) Cụm hiện tại phân từ ;
Seeing the dog, I ran away (thấy con chó, tôi bỏ chạy )
Cách nhận dạng :
Chỉ là một cụm động từ, không có chia thì - cuối cụm luôn có dấu phẩy
2) Ving làm chủ từ :
Studying English is difficult (việc học TA thì khó )
Studying English là chủ từ của is

Cách nhận dạng :
Sau cụm từ luôn có động từ chia thì
+ To-inf.
to-inf làm chủ từ :
Tương tự như ving làm chủ từ
To study English is difficult
Cách nhận dạng :
Giống như Ving làm chủ từ ( hai cấu trúc này có thể thay thế nhau.)
+P.P
Mang nghĩa bị động
Built in 1900, the house is now still in good condition.
( được xây vào năm 1900, căn nhà giờ đây vẫn còn tốt)
Cách nhận dạng :
Chỉ là một cụm động từ, không có chia thì - cuối cụm luôn có dấu phẩy - nghĩa bị động
+Bare-inf:

Duy nhất một trường hợp là câu mệnh lệnh
Take it right away! (lấy nó ngay!)
Cách nhận dạng :
Phía sau toàn bộ câu không có động từ chia thì, thường có dấu chấm cảm ở cuối.
 
T

tomcangxanh

23 ) That's really an ________ man. He tells very good jokes.

A. amused

B. amusing

C. amusedly

D. amusingly
Mới nhìn vô các em cũng đã loại được C và D vì chúng là trạng từ không thể đứng trước danh từ. Còn lại 2 chọn lựa mà chúng khác nhau ở chỗ tận cùng thêm ing và ed . Mấy cái vụ ed và ing này cũng rắc rối lắm đây. Ở trình độ cấp 3 trở xuống thì các em chỉ cần biết : nếu phía sau có danh từ thì dùng Ing nhưng ở đây là luyện thi đại học, khó hơn nhiều đòi hỏi người làm bài phải có kiến thức sâu rộng. Nếu đem kiến thức đó vào câu này thì tiêu ngay. Câu này phải chọn đáp án B vì danh từ man là chủ thể tác động lên các đối tượng khác chứ không phải bị tác động.Tức là anh ta làm cho người khác vui cười ( bằng chứng là câu sau : anh ta kể chuyện cười rất hay)
Những tính từ loại này tôi gọi là "tính từ hai mặt ", các em xem phần tóm tắt dưới đây nhé:
Cấu trúc cần nhớ :
TÍNH TỪ HAI MẶT
Là những tính từ tận cùng bằng : "ING" hoặc "ED"
Làm sao biết tính từ nào tính từ hai mặt, tính từ nào là tính từ thường ?
Tính từ 2 mặt bao gồm những tính từ mang ý nghĩa chỉ về trạng thái tình cảm của con người như :ngạc nhiên, lo lắng, hài lòng...
CÁCH DÙNG:
Khi nào dùng mặt "ING" khi nào dùng mặt"ED" ?
- Nếu phía sau có danh từ vật thì dùng "ING":
Ví dụ:
This is a boring film.(phía sau có danh từ film là vật)
- Nếu phía sau có danh từ người:
Thì phải xem xét người đó là chủ thể tác động lên người khác hay bị tác động.
Nếu là chủ thể tác động lên người khác: dùng "ING"
Ví dụ:
That's really a worrying boy. He sometimes steals things from the others.( đó thực sự là 1 thằng bé chuyên làm cho mọi người lo lắng. Nó thỉnh thoảng hay chôm đồ người ta)=> bản thân nó chẳng lo lắng mà lại làm cho người khác lo lắng về nó.

Nếu là chủ thể bị tác động: dùng "ED"
Ví dụ:
That's a worried boy. He has just stolen things from his father.( đó là 1 thằng bé đang lo lắng. Nó vừa mới chôm đồ ba nó ) => bản thân nó đang lo lắng.

- Nếu phía sau không có danh từ thì nhìn phía trước : nếu gặp vật thì dùng "ING" nếu gặp người thì dùng xem xét chủ động hay bị động như cách thức bên trên.
Ví dụ:

The book is very interesting .(phía trước có book - vật)
I found the book very interesting.(chọn chữ book không chọn chữ I vì chữ book ở gần hơn )
He is very interested in games.(phía trước có he )- người - người bị games làm cho thích thú => bị tác động)

Một số tính từ hai mặt thường gặp:
SURPRISING/ED
BORING/ED
EXCITED/ING
SHOCKING/ED
INTERESTING/ED
DISAPPOINTING/ED
TIRED/ING
SATISFYING/ED
WORRYING/WORRIED
PLEASING/ED
EMBARRASSING/ED
AMAZING/ED
FRIGHTENING/ED
ANNOYING/ED
EXHAUSTING/ED
DEPRESSING/ED
TERRIFYING/TERRIFIED
HORRIFYING/HORRIFIED
IRRITATING/ED
AMUSING/ED
ASTONISHING/ED
ENCOURAGING/ED
THRILLING/ED
FASCINATING/ED










24) When he arrived, a crowd ________ for several hours to greet him.

A. had been waiting

B. is waiting

C. has been waiting

D. was waiting
Câu này chắc các em cũng dễ dàng loại được B và C rồi nhưng cái bẫy ở đây chính là câu D . Thông thường thấy có when, các em dễ suy diễn đó là trường hợp 2 hành động cắt ngang nhau và dùng quá khứ tiếp diễn, nhưng đáp án câu này là A .Làm sao phân biệt được khi nào dùng quá khứ tiếp diễn và quá khứ hoàn thành ( tiếp diễn) ? các em xem bài viết dưới đây nhé.

Cấu trúc cần nhớ :
Khi liên từ when nối 2 mệnh đề, trong đó có 1 mệnh đề chia quá khứ đơn thì mệnh đề còn lại sẽ thuộc các trường hợp sau:
- Hai hành động liên tục nhau. => dùng quá khứ đơn
Ví dụ:
When I went home, I opened the door.( khi tôi về nhà, tôi mở cửa) => 2 hành động liên tục nhau.
- Hai hành động cắt ngang nhau. => dùng quá khứ tiếp diễn.
Ví dụ:
When I arrived home, she was having dinner.( khi tôi về nhà, cô ấy đang ăn tối) => hành động "đến" cắt ngang hành động "ăn".
- Hai hành động trước sau. => dùng quá khứ hoàn thành (nếu nhấn mạnh sự liên tục thì dùng quá khứ hoàn thành tiếp diễn )
Ví dụ:
When I arrived home, she had had / had been having dinner for ten minutes.( khi tôi về đến nhà, thì cô ấy đã ăn tối được 10 phút) => hành động "ăn" đã hoàn tất được 10 phút khi hành động "đến" xảy ra.
Dấu hiệu để nhận biết là : for + khoảng thời gian, already, just ( already và just thì không dùng quá khứ hoàn thành tiếp diễn)
Ví dụ:
When I arrived home, she had just had dinner.( khi tôi về đến nhà, thì cô ấy vừa mới ăn tối xong)
When I arrived home, she had had dinner already.( khi tôi về đến nhà, thì cô ấy đã ăn tối xong rồi)










25) The coffee was too hot for me to drink.

A. The coffee is so hot that I can't drink.


B. The coffee is so hot that I can't drink it.


C. The coffee was so hot that I can't drink.

D. The coffee was so hot that I can't drink it.
Chỉ cần áp dụng nguyên tắc "bảo toàn thì" là ta có thể loại được A,B ( câu đề quá khứ trong khi 2 chọn lựa này là hiện tại).
Xét tiếp 2 chọn lựa còn lại ta thấy chúng khác nhau chỉ ở một chỗ là có it và không có it ở cuối.
Bẫy ở đây là câu đề không có it nhưng đáp án lại phải có it ! Muôn hiểu được tại sao lại "quái " như vậy thì các em phải nắm vững cách dùng của các cấu trúc enough, too ... to...., enough, too ... to....,
Cấu trúc cần nhớ :
Với cấu trúc enough, too ... to....thì nếu chủ từ và túc từ giống nhau thì không ghi lại túc từ.

ví dụ:
The coffee was very hot. I could not drink it.
=> The coffee was too hot for me to drink. ( bỏ it vì it = coffee)

Với cấu trúc so ..that.., such ...that thì ngược lại phải giữ nguyên túc từ, cho nên lưu ý khi chuyển từ cấu trúc enough, too ... to...., sangso ..that.., such ...that ,ta phải "trả" lại túc từ (nếu có ) .

Vậy thì các em đã biết lí do tại sao lại xuất hiện chữ it trong bài tập trên rồi chứ ?

The coffee was too hot for me to drink.

A. The coffee is so hot that I can't drink.


B. The coffee is so hot that I can't drink it.


C. The coffee was so hot that I couldn't drink.

D. The coffee was so hot that I couldn't drink it.






26) Once known as the "Golden State" because of its gold miner,_______________

A. North California today mines fewer metallic minerals



B. fewer metallic minerals are mined in North California today



C. there are fewer metallic minerals mined in North California


D. today in California fewer metallic minerals are mined
Câu này nếu không thấy được "ý" của người ra đề giấu trong đây thì các em dễ lúng túng và làm sai. Chỉ cần các em nắm vững nguyên tắc dưới đây thì chỉ cần liếc sơ qua là ra đáp án ngay


Cấu trúc cần nhớ :
Khi gặp cụm phân từ đầu câu thì tự hiểu là chủ từ của câu sau cũng chính là chủ từ của động từ trong cụm phân từ đó.
Cụm phân từ bao gồm:

- Hiện tại phân từ : mang nghĩa chủ động, dùng Ving

- Qúa khứ phân từ : mang nghĩa bị động, dùng P.P
Ví dụ :
Seeing the dog, I ran away. (Thấy con chó tôi bỏ chạy) => tự hiểu chủ từ của động từ "thấy" ( see) là "tôi" (I)

Given a new hat, Mary felt happy. ( được cho cái nón mới, Mary thấy vui) => tự hiểu là chủ tử của động từ "được cho" ( given) là Mary.
Trở lại đề bài các em thấy động từ known ( được biết đến ) là bắt đầu cụm quá khứ phân từ, cho nên ta biết chủ từ của nó cũng chính là chủ từ câu sau, mà ngay trong câu đầu các em thấy có từ "its" ( của nó ) thì càng dễ cho ta suy ra rằng chủ từ câu sau phải là số ít, mà cả ba chọn lựa B,C,D đều có động từ "are" nên loại hết ! còn lại A , dễ hôn ?

Once known as the "Golden State" because of its gold miner,_______________
A. North California today mines fewer metallic minerals

B. fewer metallic minerals are mined in North California today
C. there are fewer metallic minerals mined in North California
D. today in California fewer metallic minerals are mined







27) I usually go to work ________ bus but today I'll go ________ my motorbike..

A. on/on


B. by/on


C. on/by

D. by/by

Câu này không ít các em bị dính bẫy khi chọn câu D ( cứ thấy phương tiện đi lại là dùng in hết). Thật ra đáp án là câu B.
Cấu trúc cần nhớ :
- Nếu nói đến phương tiện đi lại chung chung thì dùng by ( trừ : on foot, on horse's back)

- Nếu nói đến phương tiện cụ thể của ai thì dùng on.












28) ________ of the solar system began in the 19th century.

A. Explore


B. Exploring


C. Exploratory


D. Exploration

Câu này chắc các em cũng loại được A và C, còn lại 2 câu kia đều thấy có lý vì một chữ là danh động từ một chữ là danh từ. Hai loại từ này cách dùng khác nhau ra sao?

Cấu trúc cần nhớ :
Danh động từ vì mang trong nó chức năng của động từ nên phía sau nó có thể có túc từ đi liền kề
Ví dụ:
I think of studying English. => English là túc từ của studying
Danh từ vì trong nó không có chức năng của động từ nên phía sau nó phải có giới từ rồi mới tới danh từ thứ hai.

Ví dụ:
I think of the study of English. => study là danh từ nên phải có giới từ of

Trở lại đề bài ta thấy có of nên không thể dùng Ving ( lưu ý các động từ luôn có giới từ theo sau thì lại là trường hợp khác ) => chọn D . Nếu câu đó mà dùng Ving thì phải viết lại như sau:
Exploring the solar system began in the 19th century




chả hiểu sao chỉ có 28 bẫy thôi. Mọi ng` xem nhé, rất bổ ích
 
Z

zainhangheo_pro

Cứ bình tĩnh suy nghĩ kĩ thì sẽ không bị lừa thôi .. mấy thủ thụât lừa đó dễ nhận ra mà :D !!!
 

hincodon

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng mười một 2014
29
4
81
forum.englishtime.us hình như đóng cửa rồi,
FB cũng ko hoạt động
giờ tìm các bài của thầy cucku thì tìm ở đâu ?
 
Top Bottom