Văn 10 Ca dao than thân

Gia Hoàng

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
343
433
76
Quảng Nam
THPT...
Cụm từ “Thân em...” mang ý nghĩa thân phận của em. Cụm từ ấy gợi bao nỗi hờn tủi về thân phận bé nhỏ, bơ vơ của người phụ nữ. Sau cụm từ “Thân em ” là từ so sánh “như...”. Người phụ nữ tự ví bản thân mình với những đối tượng khác nhau trong sự sống: hạt mưa rào, hạt mưa sa, trái bần, miếng cau, giếng giữa đàng,.
Những bài ca dao bát đầu bằng cụm từ “Thân em...” là nhóm bài ca dao than thân độc đáo thể hiện cái nhìn về thân phận người phụ trong xã hội phong kiến. Mỗi bài ca dao là một sự liên tưởng đặc sắc vừa phản ánh được nỗi bất hạnh của người phụ nữ vừa giàu sức gợi để lại trong người đọc những cảm xúc sâu lắng.
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
"Thân em" là tiếng lòng được cất lên bởi những người phụ nữ mà cuộc đời họ phải trải qua nhiều nỗi truân chuyên. Họ là những người mà đến cái "thân" mình cũng không có quyền quyết định. Phụ nữ luôn phải chịu sự ràng buộc về khuôn thước, về chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như chịu sự chi phối lớn của gia đình. Đó cũng chính là sự lí giải tại sao những câu ca dao than thân thường bắt đầu bằng từ "thân em". Thân phận người phụ nữ luôn là đề tài muôn thuở nhưng mà đáng phải lên tiếng nhất chính là thời điểm mà chế độ phong kiến vẫn đang thống trị xã hội của chúng ta. Lời thổn thức "thân em" thể hiện sự đau khổ, kìm nén, chua chát cho một thân phận mà không thể cất lên tiếng oán thán như một nam nhi mà mang màu sắc đầy nữ tính.
 
  • Like
Reactions: Tgh an an
Top Bottom