Hóa 10 nguyên tử

Toshiro Koyoshi

Bậc thầy Hóa học
Thành viên
30 Tháng chín 2017
3,918
6,124
724
18
Hưng Yên
Sao Hoả

Kyanhdo

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
22 Tháng sáu 2017
2,357
4,161
589
19
TP Hồ Chí Minh
THPT Gia Định
mọi người giải thích hộ vs ak,Tại sao các hạt proton trong hạt nhân không đẩy nhau
Theo mình đọc qua là nếu khoảng cách giữa 2 hạt proton đó quá gần nhau nanomet thì sẽ nảy sinh 1 lực gọi là lực hình thành nguyên tử, lực này sẽ làm cho các proton " dính " với nhau nhưng ko có dính sát lắm, giữa chúng vẫn có khoảng cách
 

Kayaba Akihiko

Cựu Mod Hóa
Thành viên
17 Tháng năm 2019
2,045
1,881
311
19
Bắc Giang
THCS Tân Dĩnh
Cấu tạo nguyên tử

Một nguyên tử chứa proton, neutron và electron . Hạt nhân của một nguyên tử bao gồm các proton và neutron liên kết (nucleon). Các electron tích điện âm bị hút vào các proton tích điện dương và rơi xung quanh hạt nhân, giống như một vệ tinh bị hút vào trọng lực của Trái đất. Các proton tích điện dương đẩy nhau và không bị hút hoặc đẩy về phía neutron trung tính , vì vậy bạn có thể tự hỏi làm thế nào các hạt nhân nguyên tử dính vào nhau và tại sao các proton không bay ra.
Lý do các proton và neutron dính vào nhau là lực mạnh . Lực mạnh còn được gọi là lực tương tác mạnh, lực màu hoặc lực hạt nhân mạnh. Lực mạnh mạnh hơn nhiều so với lực đẩy điện giữa các proton, nhưng các hạt phải ở gần nhau để nó dính chúng lại với nhau.
Lực mạnh hoạt động như thế nào

Proton và neutron được tạo thành từ các hạt hạ nguyên tử nhỏ hơn. Khi các proton hoặc neutron đến gần nhau, chúng trao đổi các hạt (meson), liên kết chúng lại với nhau. Một khi chúng bị ràng buộc, cần có năng lượng đáng kể để phá vỡ chúng. Để thêm proton hoặc neutron, các nucleon hoặc phải di chuyển với tốc độ cao hoặc chúng cần phải được buộc với nhau dưới áp lực lớn. Mặc dù lực mạnh vượt qua lực đẩy tĩnh điện, các proton vẫn đẩy nhau. Vì lý do này, việc thêm neutron vào nguyên tử thường dễ hơn là thêm proton.
Nguồn :mingeek.vn
 

Bong Bóng Xà Phòng

Cựu Mod Hóa|Cựu CN CLB Hóa học vui
Thành viên
18 Tháng mười hai 2017
3,707
8,659
834
Hưng Yên
Nope
trong hạt nhân nguyên tử, có sự tương tác của nhiều lực như lực hạt nhân, lực hấp dẫn giữa các hạt, lực điện... trong đó lực hạt nhân có tác động lớn nhất, nó chi phối các lực khác. tức là lực điện trong hạt nhân hầu như không được thể hiện nên nó không thể làm cho các p cùng dấu mà đấy nhau được.
lực hạt nhân được sinh ra từ sự tương tác giữa các hạt nhân, cụ thể là proton và notron. lực hạt nhân được tính bởi công thức: E = mc^2
các lực hạt nhân giữ cho các proton mang điện dương cùng dấu nằm lại ở trung tâm nguyên tử, lưc hạt nhân chỉ có khả năng tác dụng trong khpảng không gian nhỏ (10^-13cm) nên các electron ở ngoài vỏ mới không bị ảnh hưởng. Một nuclon không phải tương tác với tất cả các nucleon có trong hạt nhân mà nó chỉ tương tác với các hạt lân cận. lực hạt nhân chỉ thể hiện khi hai proton tương tác với nhau cũng như khi hai notron tương tác với nhau hoặc khi một proton tương tác với một notron. tính chất trao đổi hạt nhân là tính chất quan trọng giúp cho lực hạt nhân được tồn tại và chi phối các lực khác. chính sự trao đổi nucleon với hạt thứ 3 - pimezon đã sinh ra lực hạt nhân, kết quả của sự trao đổi là notron thành proton, và proton thành notron. (sự biến đổi liên tục giũa hạt mang điện thành hạt không mang điện, và hạt không mang điện thành hạt mang điện làm cho lực điện không nhận biết được đâu là hạt cùng dấu mà đẩy nhau, vì trong một đơn vị thời gian này thì hạt này mang điện nhưng chỉ một tẹo sau nó lại thành hạt không mang điện thế là hết đẩy nhau!)
Nguồn: yahoo
 
Top Bottom