Văn 9 Qua câu chuyện "Người ăn xin", viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về "cho" và "nhận".

Kurry_Châu

Học sinh
Thành viên
26 Tháng sáu 2019
118
111
46
Quảng Nam
THCS Lê Hồng Phong

tuandat2k

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng chín 2013
185
160
71
23
TP Hồ Chí Minh
ĐHSG
rồi câu chuyện đó đâu em ơi :)) , em post câu chuyện rồi từ đó suy ra đc cũng như viết triển khai luận đề là sự cho và nhận trong cs nhé.
 

Nữ Thần Sao Băng

Học sinh
Thành viên
3 Tháng bảy 2019
130
170
21
Hà Nam
Đại học
Qua câu chuyện "Người ăn xin", viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về "cho" và "nhận".
MỌI NGƯỜI CHO MÌNH CÁI DÀN BÀI THÔI CŨNG ĐƯỢC

rồi câu chuyện đó đâu em ơi :)) , em post câu chuyện rồi từ đó suy ra đc cũng như viết triển khai luận đề là sự cho và nhận trong cs nhé.
Anh ơi câu chuyên đưa ra có 1 bước là tóm tắt câu chuyện và rút ra ý kiến nhận xét từ đó ta sẽ nghĩ luận
ở đây đề cho luôn là nghị luận về cho và nhận r anh nhé
Vì thế nên anh cứ giúp nhiệt tình và k cần có câu chuyện nhé
Vì vấn đề Nghị luận bây h đơn giản r : Cho và nhận trong cuộc sống!
 

Cô gái đến từ bên kia..!!

Học sinh
Thành viên
22 Tháng mười một 2018
23
14
21
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
- Cần xác định cụ thể vấn đề mà đề bài đặt ra: không chỉ nhân vật trong truyện mà người đọc (người nghe) cũng đã ''nhận được một cái gì đó''.
- Nhân vật trong truyện dù không nhận được ở nhau giá trị vật chất nhưng đã nhận được tình cảm của mỗi người dành cho nhau (nhân vật ''tôi'' đã dành cho nhân vật người ăn xin sự quan tâm, thái độ tôn trọng, cử chỉ, lời nói chân thành; còn nhân vật người ăn xin đã cảm kích trước tấm lòng của nhân vật ''tôi'' và cũng đáp lại tình cảm của ''tôi'' bằng một thái độ tôn trọng và tình cảm chân thành sâu sắc).
- Người đọc (người nghe) nhận được một bài học có ý nghĩa sâu sắc từ nội dung câu chuyện, đó là cách ứng xử giữa con người với con người được gợi lên từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện. Ở đây, họ cho nhau thứ tình cảm trân quý, vượt qua những thứ vật chất tầm thường, và đơn nhiên họ nhận lại còn nhiều hơn vậy nữa, họ nhận được sự quan tâm, tình cảm ấm áp giữa con người với con người.
( Quan niệm của Tố Hữu: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".
Giữa “cho” và “nhận” luôn có mối quan hệ khắng khít với nhau. Muốn nhận được điều tốt đẹp ta phải biết “cho” đi những điều tốt đẹp.)
- Dẫn chứng
- Liên hệ bản thân: Phê phán lối sống vô cảm, sống chỉ biết “nhận” chứ không hề “cho” - “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” )
..............................................................................
 
  • Like
Reactions: Kurry_Châu

Nữ Thần Sao Băng

Học sinh
Thành viên
3 Tháng bảy 2019
130
170
21
Hà Nam
Đại học
- Cần xác định cụ thể vấn đề mà đề bài đặt ra: không chỉ nhân vật trong truyện mà người đọc (người nghe) cũng đã ''nhận được một cái gì đó''.
- Nhân vật trong truyện dù không nhận được ở nhau giá trị vật chất nhưng đã nhận được tình cảm của mỗi người dành cho nhau (nhân vật ''tôi'' đã dành cho nhân vật người ăn xin sự quan tâm, thái độ tôn trọng, cử chỉ, lời nói chân thành; còn nhân vật người ăn xin đã cảm kích trước tấm lòng của nhân vật ''tôi'' và cũng đáp lại tình cảm của ''tôi'' bằng một thái độ tôn trọng và tình cảm chân thành sâu sắc).
- Người đọc (người nghe) nhận được một bài học có ý nghĩa sâu sắc từ nội dung câu chuyện, đó là cách ứng xử giữa con người với con người được gợi lên từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện. Ở đây, họ cho nhau thứ tình cảm trân quý, vượt qua những thứ vật chất tầm thường, và đơn nhiên họ nhận lại còn nhiều hơn vậy nữa, họ nhận được sự quan tâm, tình cảm ấm áp giữa con người với con người.
( Quan niệm của Tố Hữu: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".
Giữa “cho” và “nhận” luôn có mối quan hệ khắng khít với nhau. Muốn nhận được điều tốt đẹp ta phải biết “cho” đi những điều tốt đẹp.)
- Dẫn chứng
- Liên hệ bản thân: Phê phán lối sống vô cảm, sống chỉ biết “nhận” chứ không hề “cho” - “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” )
..............................................................................
E làm như vậy là k đúng vs đề văn nghị luận e nhé
Cách làm dạng này là e tóm tắt từ 3=>4 dòng câu chuyện và rút ra ý nghĩa
Sau đó e chỉ nghị luận về ý nghĩa và tách mạch với câu chuyện e nhé
 

Cô gái đến từ bên kia..!!

Học sinh
Thành viên
22 Tháng mười một 2018
23
14
21
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
E làm như vậy là k đúng vs đề văn nghị luận e nhé
Cách làm dạng này là e tóm tắt từ 3=>4 dòng câu chuyện và rút ra ý nghĩa
Sau đó e chỉ nghị luận về ý nghĩa và tách mạch với câu chuyện e nhé
Tùy cách nghĩ của mỗi người chị ạ, em tiếp nhận ý kiến của chị, cái em thiếu là quên tóm tắt truyện.
 

tuandat2k

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng chín 2013
185
160
71
23
TP Hồ Chí Minh
ĐHSG
Câu chuyện chỉ là 1 dẫn chứng và cách ta dẫn dắt và sau đó cho 1 đoạn nhỏ tóm tắt 3-4 dòng thôi. Còn lại tập trung cái luận đề người ta cho là CHO VÀ NHẬN TRONG CUỘC SỐNG. Làm 1 bài văn NLXH về vấn đề này.
 
Top Bottom