Hội - nhóm Hội khám phá các nhà bác học vĩ đại

Mart Hugon

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
1,794
2,817
396
Hà Nội
Teitan Tokyo
Ừ, mình thích câu chuyện này nhất, nó rất thú vị:D
Nhưng mình ko muốn Acsimet tìm ra điều này vì mình phải chật vật mới học được phần lực đẩy Acsimet:>(
mk học lý cũng bình thường nhưng phần lực đẩy này cũng khá ổn, cơ mà tìm được một chân lí k phải là tốt sao:p
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
mk học lý cũng bình thường nhưng phần lực đẩy này cũng khá ổn, cơ mà tìm được một chân lí k phải là tốt sao:p
Biết là tốt, nhưng mà mk học phần ấy thấy nó rắc rối lắm:confused:
Dù sao cx biết ơn và cảm phục ông vì đã tìm ra đc điều này:rongcon28
 
  • Like
Reactions: Mart Hugon

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Chào buổi tối cả nhà!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Như đã nói với @Mart Hugon @Triệu Vân 567 hôm nay sẽ là chủ đề về Michael Faraday
CHỦ ĐỀ 2: Michael Faraday - Người con của điện hóa học
Giới thiệu




    • Sinh ngày 22/9/1791 tại Newington Butts, Anh
    • Qua đời: 25/8/1867 (ở tuổi chết) tại Hampton Court, Middlesex, Anh
    • Quốc tịch: Anh
    • Nổi tiếng với: Hằng số Faraday, Lồng Faraday, Hiệu ứng Faraday, Định luật cảm ứng Faraday, Điện hóa học, và nhiều thứ khác
Thành tựu & Giải thưởng:



    • Huy chương Rumford (1846)
    • Huy chương Copley (1832 & 1838)
    • Huy chương Hoàng gia (1835 & 1846)
Michael Faraday là một trong những nhà khoa học vĩ đại của thế kỷ XIX, trong số những khám phá khác của ông, đã giúp chuyển đổi điện thành một thứ có thể dễ dàng sử dụng. Những khám phá chính của ông bao gồm cảm ứng điện từ, điện phân và nghịch từ. Ông đã đóng góp đáng kể cho nghiên cứu về điện từ và điện hóa học.
Tuổi trẻ


Michael Faraday sinh ra ở Nam London vào năm 1791 trong một gia đình nghèo. Ông đã tham dự một trường học, nơi ông được dạy đọc, viết và đếm. Khi 13 tuổi, ông buộc phải làm việc để giúp đỡ gia đình của mình. Ông bắt đầu học nghề tại một cửa hàng đóng gáy sách địa phương, nơi ông sẽ đọc và dạy cho mình những khái niệm khoa học khác nhau trong thời gian rảnh rỗi. Ông đã dành bảy năm phục vụ học nghề của mình với cuốn sách. Năm 1810, Michael bắt đầu tham gia các lớp giảng bài tại nhà John Tatum. Mặc dù ông đã tham dự các bài giảng về các chủ đề khác nhau, nhưng lĩnh vực quan tâm chính của ông là điện, cơ học và điện.
Năm 1812, Faraday có một số vé tham dự một loạt các bài giảng được đưa ra bởi Humphry Davy tại Viện Hoàng gia. Faraday thực hiện các bản sao cẩn thận của các bài giảng mà ông đã đưa ra. Chương trình học nghề của Faraday đã kết thúc vào năm 1812 và ông nhận công việc là một người đóng sách. Tuy nhiên, Faraday đã cố gắng tham gia vào khoa học, đó là mối quan tâm thực sự của ông. Trong một nỗ lực như vậy, ông ấy đã viết một lá thư cho Humphry Davy cùng với các bản sao của ghi chú ông đã thực hiện trong các lớp học. Davy rất ấn tượng với Faraday và bổ nhiệm ông làm trợ lý.

Thành tựu


Các tác phẩm đầu tiên của Faraday dựa trên hóa học. Ông đã nghiên cứu clo cũng như clorua mới của carbon. Một trong những phát minh thực tế và hữu ích nhất của Faraday là phiên bản đầu tiên của ổ ghi Bunsen.
Điện từ và điện là trọng tâm chính của Faraday. Mặc dù, điện được phát hiện trước đó, nhưng chính Faraday, thông qua mô hình xoay điện từ của mình, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp một nguồn điện liên tục. Các lý thuyết về điện từ của ông cũng được chứng minh là hữu ích trong ngành điện trong thế kỷ 19. Các công trình nghiên cứu liên tục của ông đã dẫn đến việc phát hiện ra nghịch từ.
Faraday cũng thực hiện các dự án khoa học khác nhau. Một trong số đó là nghiên cứu về bụi than cùng với một nhà khoa học khác tên Charles Lyell. Họ bắt đầu quan tâm đến điều này sau một vụ nổ lớn xảy ra tại một mỏ than ở Durham vào năm 1865. Các khuyến nghị của các nhà nghiên cứu đã không được thực hiện cho đến khi một thảm kịch khác xảy ra vào năm 1913.

Qua đời


Khả năng tinh thần của Michael Faraday đã bắt đầu suy giảm trong giữa năm 1850, điều đó khiến ông phải làm ít công việc nghiên cứu hơn bình thường. Ông qua đời tại Tòa án Hampton vào năm 1867.
#internet

Chủ đề 1 các bạn chia sẻ khá ít đấy!!!!!!!!!! Mình mong chủ đề này mọi thứ sẽ được cải thiện:D
@Haizzz.... @Quang Đông @Lê Khánh Chi @bé nương nương @Minh Dora @sonnguyen05 @Minh Minidora @Cô Bé Mặt Trăng @Triêu Dươngg @Tống Huy @Blue Plus @Bùi Thị Diệu Linh @Phạm Thúy Hằng @Hàn Tuệ Lâm @Bong Bóng Xà Phòng @The key of love @Yuri_Majo @phuongdaitt1 @Trần Nguyễn Đinh Phong @Kuroko - chan @......
 
Last edited by a moderator:

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Trời ở chỗ mình đang mưa, tâm hồn cũng đang mưa mà sao vào hội cũng thấy lạnh lẽo thế này:>(

Gian phòng thí nghiệm nhỏ
Cuộc sống của chúng ta gắn liền với điện, đèn điện, ti vi, điện thoại,… đều cần dùng tới điện. Điện đem lại cho con người ánh sáng, đem lại mọi tiện lợi. Ai là người đầu tiên làm ra máy phát điện? Đó chính là nhà khoa học lớn người Anh – Michael Faraday.
Lúc còn nhỏ gia đình nghèo, bố là thợ rèn, dưới Faraday còn 4 người em nhỏ và không được học hành tử tế. Lúc 13 tuổi để kiếm tiền giúp gia đình ông vào phụ việc ở một cửa hàng đóng sách ở Luân Đôn, chủ yếu là đưa sách và báo. Chồng báo trên vai ông đi cùng các đường phố Luân Đôn. Lanh lợi, thông minh lại rất lễ phép với mọi người, làm việc chịu khó, ông chủ cửa hàng đóng sách rất thích ông, đã nhận ông vào học việc. Faraday rất vui mừng, như vậy ông sẽ có dịp suốt ngày làm bạn với sách báo, có thể học được nhiều điều.
Faraday ở trên gác xép của cửa hàng sách, hàng ngày ông có thể đọc được rất nhiều sách thú vị, thí dụ “Một ngàn một đêm lẻ”, những câu chuyện trong đó đã hút hồn ông. Ông chủ hiệu sách là người rất tốt, ông cũng thường cổ vũ Faraday đọc sách.
Một hôm Faraday đọc được cuốn sách có tên là “Đối thoại hóa học”, sách đã giới thiều rất nhiều tri thức hóa học thú vị, còn có nhiều thí nghiệm nhỏ. Ông rất thích thú với những thí nghiệm kỳ lạ đó, nên cũng muốn tự tay mình làm thử xem điều sách nói có đúng không. Thế là Faraday dùng gác xép của mình đang ở làm phòng thí nghiệm nhỏ. Ông cần một số chai lọ và một số bình đựng thủy tinh nhưng không có tiền để mua nên ông phải nhặt chai lọ thủy tinh bỏ ở nhà thuốc, ông nhặt nhạnh những dây đồng nhỏ và các tấm kẽm ở các đống rác thải ở các nhà máy. Hàng ngày, Faraday đều miệt mài trong “lãnh địa”riêng của mình, làm thí nghiệm đã trở thành việc làm thú vị nhât trong cuộc sống của ông.
Trong cuốn sách “Đối thoại hóa học” viết, thả một tấm kẽm vào trong axit clohydric sẽ sinh ra một loại khí cháy được. Faraday làm theo sách, quả nhiên có một loại khí cháy lên ngọn lửa màu xanh, trên thực tế thứ khí có thể cháy đó chính là hidro. Có quyển sách nói, bọc một lớp giấy tráng thiếc ngoài một chiếc chai thủy tinh, sau khi nạp điện sẽ phóng điện mạnh. Để làm thí nghiệm này Faraday đã bỏ ra 6 pence để mua một cái chai thủy tinh lớn và 7 pence mua giấy thiếc.

Ông đổ nước vào chai, cho một cái que bằng kim loại vào chai, như vậy là có một điện cực đơn giản. Ông nạp điện cho chai nước, sau đó dùng một dây đồng nhỏ cẩn thận nối que kim loại cắm trong chai với giấy thiếc, khi dây đồng tiếp cận với que kim loại thì xuất hiện lóe sáng và còn phát ra tiếng nổ “tạch, tạch”, đúng là phóng điện! Faraday mừng rỡ, ông dần dần nghiện thí nghiệm.
Những thí nghiệm của Faraday đã gây sự chú ý của ông bà chủ. Ông chủ thấy Faraday rất lạ, hễ có dù là một đồng tiền lẻ cũng chạy ra phố với ánh mắt khác thường. Bà chủ còn phát hiện muối ăn trong nhà bếp của họ hết rất nhanh, thường thì liễn muối ăn nhỏ của họ dùng được khá lâu nhưng gần đây chỉ 2 ngày gì đó đã hết rồi. Bà lấy làm khó hiểu, chuyện gì xảy ra vậy? Sau này bà phát hiện ra Faraday đã lấy muối làm thí nghiệm.
Đêm đêm tiếng vang “lẹt xẹt” phát ra từ căn gác xép trên lầu, còn có những ánh sáng lạ, có một lần từ cửa sỏ bỗng phun ra mấy làn khói nồng đặc. Bà chủ rất lấy làm lạ, nhưng vẫn không biết Faraday làm trò gì. Mọi người xung quanh đều nói rằng đứa trẻ này mắc bệnh thần kinh, nửa đêm cũng không ngủ.

Ông chủ hiệu đóng sách là người hết sức độ lượng, ông không hề trách Faraday, ông biết đứa trẻ này cần cù hiếu học, sau này nhất định sẽ có tiền đồ tốt đẹp. Và như vậy, trong vương quốc nhỏ bé của mình Faraday đã tìm được tri thức và những hứng thú trong thí nghiệm để bước vào ngưỡng cửa của khoa học.
“Không thể nói rằng tôi không trân trọng những vinh dự này, hơn nữa thừa nhận nó rất có giá trị; nhưng chỉ có điều tôi chưa từng làm việc vì mục tiêu nhằm đạt được những vinh dự đó”
— Faraday —

Nguồn: Internet
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Hôm nay HMF nhộn nhịp ghê luôn!!! Mọi người nghỉ lễ ngày Giỗ tổ Hùng Vương vui hông nè?

Michael Faraday - Sự bình thường vĩ đại

Cống hiến to lớn trong điện tử học của Faraday đã làm cho cả thế giới phải kính nể, ông được phong tặng 97 phẩm hàm, rất nhiều huy chương vàng và bằng chứng nhận các loại.
Khi Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Anh chọn bầu chủ tịch viện, rất nhiều người cùng nghĩ đến Faraday. Mọi người đều cho rằng với sự cống hiến và uy tín của mình Faraday rất xứng đáng với chức vụ đó và là ứng cử viên lý tưởng nhất. Khi Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia cử một số người đến gặp trưng cầu ý kiến của Faraday, ông nói: "Xin cho tôi được suy nghĩ kỹ đã".
Sáng sớm hôm sau họ lại đến nhà Faraday, mọi người rất hồi hộp đợi câu trả lời của ông, họ rất sợ ông từ chối lời mời của Viện. Một vị trong họ nói: "Thưa giáo sư Faraday, tôi hy vọng ngài nhận lời".
Faraday mìm cười nói: "Nói thế hóa ra, ngài muốn bức tôi phải nhận chức vụ đó à?"
"Vâng, đây là trách nhiệm không nên từ chối của ngài ạ!"
Lúc đó Faraday nói ra suy nghĩ của mình: "Lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Anh không phải là chuyện đơn giản. Tôi là người ít giao tiếp, không quen nói, nếu làm chủ tịch e rằng rất không thích hợp."
Lúc này vợ Faraday bước tới nói: "Các ngài xem đấy, ông ấy đơn giản tới mức giống như một đứa trẻ lớn, có thể làm quân đoàn trưởng của một quân đoàn trẻ nhỏ, còn làm chủ tịch Viện e rằng khó làm được".


Cuối cùng Faraday quyết định: "Xem ra hãy cứ để cho tôi được làm một Faraday bình thường, nếu tôi nhận chức vụ chủ tịch Viện Hàn lâm có lẽ một năm sau tôi sợ không còn giữ được những tri thức thuần khiết của mình nữa".
Cho dù mọi người cố gắng khuyên giải nhưng Faraday vẫn không nhận lời, ông kiên quyết làm một Faraday bình thường. Suốt đời ông mang trong mình một trái tim trẻ thơ, với mọi người ông chân tình, hòa nhã, ông thường quấn một chiếc tạp dề cũ, dùng hai ống tay áo để làm thí nghiệm, thậm chí người đến tham quan còn hiểu nhầm ông là người làm tạp vụ.


Khi Faraday nhận làm giáo sư ở Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia, mỗi kỳ nghỉ hàng năm ông đều tổ chức giảng phổ cập khoa học cho thiếu niên nhi đồng.Mỗi lần ông tổ chức cứ nhộn nhịp như tết vậy, mọi người đều hết sức vui vẻ. Cha mẹ đưa các em tới hội trường chật cứng, cả ngoài hành lang các em cũng chen chúc đứng nghe. Chủ đề ông giới thiệu không thiếu lĩnh vực cơ bản nào, từ hóa học, thiên văn học, đến điện... cái gì cần nói ông đều nói. Mọi lý lẽ dù cao siêu đến đâu khi qua ông giảng giải đều trở nên đơn giản và cũng hết sức thú vị.
Hình thức giảng về khoa học như vậy ông đã thực hiện hiện được 19 năm. Các em nhỏ và các bậc phụ huynh đều rất thích, ngay cả 2 hoàng tử con của Nữ hoàng rất hâm mộ ông và cũng đến nghe. Bọn trẻ rất thích ông, mỗi khi cùng vợ đi nhà thờ về, bọn trẻ thường tụ tập ở bên đường để chào ông, hỏi thăm ông, có đứa sau khi cúi người chào ông rồi lại chạy qua đường tắt đón đầu đến trước mặt ông để chào lại lần nữa. Faraday thấy vật rất vui, vợ ông cũng âu yếm gọi là Quân đoàn trưởng quân đoàn trẻ con.

Bạn bè Faraday đã thay ông xuất bản khoa học phổ cập tên gọi là "Câu chuyện cây nến", trong sách nói tại sao cây nến lại cháy được, cháy xong thì đi đâu mất... nội dung sinh động, hấp dẫn. Trong cuốn sách Faraday viết: Hy vọng thế hệ trẻ cũng giống như cây nến, có một chút ánh sáng, một chút nhiệt lượng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung của nhân loại.
Cuộc đời Faraday là như vậy, ông đốt cháy mình, mang ánh sáng tặng cho mọi người. Ông hiến trọn đời mình cho công việc đi tìm chân lý, ông đã để lại rất nhiều di sản tri thức cho chúng ta. Ông là một nhà khoa học vĩ đại.

Nguồn: Internet

@Haizzz.... @Quang Đông @Lê Quang Đông @YuuDuong @Triêu Dươngg @Mart Hugon @bé nương nương @Phạm Thúy Hằng @Trần Nguyễn Đình Phong @The key of love @Triệu Vân 567 @Tống Huy @Misaka Yuuki @Minh Minidora @Lam Công Tử @Shirayuki_Zen @Cô Bé Mặt Trăng @Hoibaitithoi @Orchid Anh @.......
 

Haizzz....

Học sinh
Thành viên
15 Tháng mười một 2018
152
116
21
18
Bắc Ninh
Thcs Song Hồ
Hôm nay HMF nhộn nhịp ghê luôn!!! Mọi người nghỉ lễ ngày Giỗ tổ Hùng Vương vui hông nè?

Michael Faraday - Sự bình thường vĩ đại

Cống hiến to lớn trong điện tử học của Faraday đã làm cho cả thế giới phải kính nể, ông được phong tặng 97 phẩm hàm, rất nhiều huy chương vàng và bằng chứng nhận các loại.
Khi Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Anh chọn bầu chủ tịch viện, rất nhiều người cùng nghĩ đến Faraday. Mọi người đều cho rằng với sự cống hiến và uy tín của mình Faraday rất xứng đáng với chức vụ đó và là ứng cử viên lý tưởng nhất. Khi Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia cử một số người đến gặp trưng cầu ý kiến của Faraday, ông nói: "Xin cho tôi được suy nghĩ kỹ đã".
Sáng sớm hôm sau họ lại đến nhà Faraday, mọi người rất hồi hộp đợi câu trả lời của ông, họ rất sợ ông từ chối lời mời của Viện. Một vị trong họ nói: "Thưa giáo sư Faraday, tôi hy vọng ngài nhận lời".
Faraday mìm cười nói: "Nói thế hóa ra, ngài muốn bức tôi phải nhận chức vụ đó à?"
"Vâng, đây là trách nhiệm không nên từ chối của ngài ạ!"
Lúc đó Faraday nói ra suy nghĩ của mình: "Lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Anh không phải là chuyện đơn giản. Tôi là người ít giao tiếp, không quen nói, nếu làm chủ tịch e rằng rất không thích hợp."
Lúc này vợ Faraday bước tới nói: "Các ngài xem đấy, ông ấy đơn giản tới mức giống như một đứa trẻ lớn, có thể làm quân đoàn trưởng của một quân đoàn trẻ nhỏ, còn làm chủ tịch Viện e rằng khó làm được".


Cuối cùng Faraday quyết định: "Xem ra hãy cứ để cho tôi được làm một Faraday bình thường, nếu tôi nhận chức vụ chủ tịch Viện Hàn lâm có lẽ một năm sau tôi sợ không còn giữ được những tri thức thuần khiết của mình nữa".
Cho dù mọi người cố gắng khuyên giải nhưng Faraday vẫn không nhận lời, ông kiên quyết làm một Faraday bình thường. Suốt đời ông mang trong mình một trái tim trẻ thơ, với mọi người ông chân tình, hòa nhã, ông thường quấn một chiếc tạp dề cũ, dùng hai ống tay áo để làm thí nghiệm, thậm chí người đến tham quan còn hiểu nhầm ông là người làm tạp vụ.


Khi Faraday nhận làm giáo sư ở Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia, mỗi kỳ nghỉ hàng năm ông đều tổ chức giảng phổ cập khoa học cho thiếu niên nhi đồng.Mỗi lần ông tổ chức cứ nhộn nhịp như tết vậy, mọi người đều hết sức vui vẻ. Cha mẹ đưa các em tới hội trường chật cứng, cả ngoài hành lang các em cũng chen chúc đứng nghe. Chủ đề ông giới thiệu không thiếu lĩnh vực cơ bản nào, từ hóa học, thiên văn học, đến điện... cái gì cần nói ông đều nói. Mọi lý lẽ dù cao siêu đến đâu khi qua ông giảng giải đều trở nên đơn giản và cũng hết sức thú vị.
Hình thức giảng về khoa học như vậy ông đã thực hiện hiện được 19 năm. Các em nhỏ và các bậc phụ huynh đều rất thích, ngay cả 2 hoàng tử con của Nữ hoàng rất hâm mộ ông và cũng đến nghe. Bọn trẻ rất thích ông, mỗi khi cùng vợ đi nhà thờ về, bọn trẻ thường tụ tập ở bên đường để chào ông, hỏi thăm ông, có đứa sau khi cúi người chào ông rồi lại chạy qua đường tắt đón đầu đến trước mặt ông để chào lại lần nữa. Faraday thấy vật rất vui, vợ ông cũng âu yếm gọi là Quân đoàn trưởng quân đoàn trẻ con.

Bạn bè Faraday đã thay ông xuất bản khoa học phổ cập tên gọi là "Câu chuyện cây nến", trong sách nói tại sao cây nến lại cháy được, cháy xong thì đi đâu mất... nội dung sinh động, hấp dẫn. Trong cuốn sách Faraday viết: Hy vọng thế hệ trẻ cũng giống như cây nến, có một chút ánh sáng, một chút nhiệt lượng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung của nhân loại.
Cuộc đời Faraday là như vậy, ông đốt cháy mình, mang ánh sáng tặng cho mọi người. Ông hiến trọn đời mình cho công việc đi tìm chân lý, ông đã để lại rất nhiều di sản tri thức cho chúng ta. Ông là một nhà khoa học vĩ đại.

Nguồn: Internet

@Haizzz.... @Quang Đông @Lê Quang Đông @YuuDuong @Triêu Dươngg @Mart Hugon @bé nương nương @Phạm Thúy Hằng @Trần Nguyễn Đình Phong @The key of love @Triệu Vân 567 @Tống Huy @Misaka Yuuki @Minh Minidora @Lam Công Tử @Shirayuki_Zen @Cô Bé Mặt Trăng @Hoibaitithoi @Orchid Anh @.......
quả là một nhà bác học vĩ đại

images
 
  • Like
Reactions: Giang2k5

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Đáng nhẽ ra hôm nay mình sẽ tổng kết và đăng chủ đề mới cho mọi người nhưng do tại máy tính của mình hư phải đem sửa, dùng máy tính nhà hàng xóm nhiều quá cũng không tiện, mong các bạn thứ lỗi, mình sẽ cố gắng đăng bài sớm
Thành thật xin lỗi các bạn:Rabbit94
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
OK máy tính đã sửa xong, mình đã trở lại
Vì tuần này mình thi HK2 nên tạm thời mình sẽ không tổng kết 2 chủ đề trước được, thay vào đó mình sẽ đăng chủ đề 3 sau đó sẽ tổng kết 3 chủ đề luôn nha! Thành thật xin lỗi
Rồi cùng nhau đến chủ đề 3 thôi
Chủ đề 3: Robert Boyle - người đã từ chối đốt cuộc sống có lợi cho khoa học.
Robert Boyle, (25/01/1627 – 31/12/1691) là nhà triết học tự nhiên, nhà hóa học, nhà vật lý, nhà phát minh ở thế kỷ 17, và cũng nổi tiếng với những bài viết về chủ đề thần học. Ông từng được cho là người Ireland, Anh và người Anh gốc Ireland, cha ông từ Anh đến Ireland trong khoảng thời gian Anh thành lập các đồn điền tại đó.

[TBODY] [/TBODY]
Boyle ngày nay được xem là nhà hóa học hiện đại đầu tiên, và do đó một trong những nhà sáng lập hóa học hiện đại, một trong những người tiên phong trong phương pháp thí nghiệm khoa học hiện đại. Ông được biết đến nhiều nhất với định luật Boyle, mô tả mối quan hệ tỉ lệ nghịch giữa áp suất tuyệt đối và thể tích của một khối khí, nếu nhiệt độ được giữ không đổi trong một hệ kín. Trong số những tác phẩm của ông, The Sceptical Chymist được xem là một cuốn sách quan trọng trong lĩnh vực hóa học.

Tiểu sử
[TBODY] [/TBODY]
Boyle sinh ở Lismore Castle, hạt Waterford, Ireland, người con trai thứ bảy và người con thứ mười bốn của Richard Boyle, bá tước hạt Cork và Catherine Fenton. Richard Boyle đến Dublin từ Anh năm 1588 trong thời Tudor thành lập đồn điền tại Ireland. Ông đã tích lũy được lượng đất khổng lồ vào lúc Robert được sinh ra. Catherine Fenton là con gái của nhà văn Anh Geoffrey Fenton, sinh tại Dublin năm 1539, và Alice Weston, con gái của Robert Weston, sinh tại Lismore năm 1541.


Lúc nhỏ, Boyle được nuôi dưỡng bởi một gia đình địa phương, giống như những anh trai của ông. Boyle được giảng dạy tại nhà tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp và khi ông 8 tuổi, sau khi mẹ ông mất, ông được gởi đến Eton College ở Anh. Bạn của cha ông, Ngài Henry Wotton, lúc đó là hiệu trưởng.

Trong giai đoạn này, cha ông thuê một gia sư, Robert Carew, biết tiếng Ireland, để dạy các con trai của ông tại Eton. Sau hơn ba năm tại Eton, Robert đi nước ngoài với một người thầy Pháp. Họ đến Italy năm 1641 và ở Florence mùa đông năm đó nghiên cứu “những nghịch lý của người ngắm sao vĩ đại” Galileo Galilei, người đã già nhưng vẫn còn sống năm 1641.

Boyle trở về Anh từ Châu Âu lục địa giữa năm 1644 với một niềm say mê nghiên cứu khoa học. Cha ông mất năm sau đó và để lại cho ông một điền trang tại Dorset, Anh và những khu đất rộng lớn tại hạt Limerick ở Ireland. Từ đó, Robert cống hiến cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và có một vị trí quan trọng trong nhóm, được biết đến là “Invisible College”, cống hiến cho sự phát triển của một “triết lý mới”. Họ thường gặp ở London, thường tại Gresham College, và một vài thành viên cũng có những cuộc gặp tại Oxford.


Nhiều lần thăm những khu đất của ông ở Ireland kể từ năm 1647, Robert dọn đến Ireland năm 1652 nhưng thất vọng khi không đạt tiến triển trong công việc.


Năm 1654, Boyle rời Ireland đến Oxford để theo đuổi công việc.

Đọc bơm không khí của Otto von Guericke năm 1657, ông với sự giúp đỡ của Robert Hooke cải tiến nó, và với kết quả, “machina Boyleana” hay “động cơ khí nén”, được hoàn thành năm 1659, ông bắt đầu các thí nghiệm trên các tính chất của khí.

Năm 1668 ông rời Oxford đến London.
[TBODY] [/TBODY]
Năm 1689 sức khỏe của ông yếu đi. Sức khỏe ông càng tồi tệ hơn năm 1691, và ông mất ngày 31 tháng 12 năm đó.

Hình ảnh
robert-boyle-giaoduc.net.vn-1.jpg
Robert Boyle (1627 –16 91)
[TBODY] [/TBODY]
robert-boyle-giaoduc.net.vn-4.jpg
Bình tự chảy của Boyle, một máy chuyển động liên tục, trông có vẻ tự làm đầy (“chuyển động thủy tĩnh liên tục) và liên quan đến “nghịch lý thủy tĩnh”. Điều này không có trong thực tế; ống siphon yêu cầu “đầu ra” thấp hơn “đầu vào”.
[TBODY] [/TBODY]
robert-boyle-giaoduc.net.vn-5.jpg
Bơm không khí của Boyle
[TBODY] [/TBODY]
Nguồn:Internet
@Haizzz.... @Quang Đông @Lê Quang Đông @YuuDuong @Triêu Dươngg @Mart Hugon @bé nương nương @Phạm Thúy Hằng @Trần Nguyễn Đình Phong @The key of love @Triệu Vân 567 @Tống Huy @Misaka Yuuki @Minh Minidora @Lam Công Tử @Shirayuki_Zen @Cô Bé Mặt Trăng@Hoibaitithoi @Orchid Anh @.......
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Cùng tiếp tục với chủ đề tháng này đi aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!
Robert Boyle: nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao
Bộ sưu tập các bài viết của nhà khoa học người Anh Robert Boyle hiện đang được trưng bày tại Hội Hoàng gia Anh. Trông chúng có vẻ như là các thành tựu của khoa học hiện đại.
Bạn đừng nghĩ rằng các ý tưởng dẫn đến những kì công như đạo hàng qua vệ tinh, cấy ghép cơ qua và giải phẫu thẩm mĩ chỉ mới xuất hiện gần đây. Cách đây 350 năm, một nhà khoa học tiên phong đã đặt bút soạn ra một danh sách mơ ước gồm những cái ông hi vọng nền khoa học sẽ đạt được vào một ngày nào đó.
Và người đó chính là ngài Robert Boyle, một nhà triết học tự nhiên và là người sáng lập của hóa học hiện đại.
Danh sách mơ ước của ông bao quát những phát triển khoa học thật sự kéo dài suốt bốn thế kỉ sau đó, từ sự xuất hiện của các quán cà phê, đến sự ra đời của ngành hàng không, từ sự sản xuất hợp kim Kevlar cho đến các phát triển trong ngành nông nghiệp thương mại hóa.
Boyle là một trong những người sáng lập ra Hội Hoàng gia hồi năm 1660 và bản danh sách của ông, chưa bao giờ trưng bày trước công chúng trước đây, là một phần của cuộc trưng bày triển lãm kỉ niệm 350 năm thành lập hội.
Bản danh sách gồm 24 khát vọng, chúng đã được thảo luận rộng rãi với những người đương thời khoa học của ông nhưng chắc chắn chúng trông như những ước mơ kì quặc đối với những con người của thế kỉ 17.
Ước mơ đầu tiên của Boyle là “Kéo dài Sự sống”. Vì tuổi thọ trung bình lúc đầu thế kỉ 17 chỉ là 40, nên chắc chắn mơ ước đầu tiên ấy của Boyle đã thành hiện thực. Và nó vẫn là đề tài nóng bỏng đối với các nhà khoa học ngày nay.
Tiếp theo, ông suy nghĩ về “Sự Hồi xuân, hay ít nhất là một số Dấu hiệu của tuổi xuân, như Răng mới, Màu tóc mới như lúc trẻ”.


Có phải ông đã nhận ra rằng bốn thế kỉ sau các thành tựu của ngành nha khoa hiện đại sẽ cấy được những chiếc răng mới và muốn màu tóc tươi trẻ thì chỉ cần một chai thuốc nhuộm đã là xong?
Những ước mơ khác bao gồm những phát triển quan trọng trong kĩ thuật và hóa học, cũng như trong y khoa. Một số ý tưởng như “sự đột biến của các loài khoáng chất, động vật và thực vật” vẫn nằm ở tiền tuyến của khoa học ngày nay.
Giáo sư Jonathan Ashmore, thành viên Hội Hoàng gia, nói: “Các tiên đoán của Boyle về tương lai của khoa học khá đặc biệt. Niềm hi vọng của ông đối với việc chữa trị các bệnh tật bằng cách cấy ghép và dùng thuốc giảm đau và trợ ngủ đã trở thành những đặc điểm cố hữu của nền y khoa đương thời và đây là những tiên đoán ông đã nêu ra cách đây tới 350 năm.
Chúng ta đã thấy nhiều dự đoán khác của ông đã được hiện thực hóa theo những kiểu khác nhau, bao gồm ngành hàng không, chăm sóc sức khỏe hiện đại kéo dài sự sống, hợp kim Kevlar, thám hiểm dưới nước và đạo hàng GPS”.



Quản thư Hội Hoàng gia, Keith Moore, khảo sát một cái quadrant thiên văn (cung một phần tư vòng tròn) được biết đã từng được thuyền trưởng James Cook sử dụng.
Giáo sư Ashmore nói sẽ thật thú vị nếu có một bản danh sách mới vẽ nơi những ước mơ ngày nay về tương lai công nghệ. Nhiều ước mơ trong danh sách của Boyle được phản ánh trong các tài liệu trưng bày trong triển lãm 350 năm khoa học.
Bắt đầu vào những năm 1660 khi khoa học là một hoạt động theo đuổi mới và không chắc chắn, cuộc triển lãm thể hiện những tên tuổi lớn trong lịch sử như Christopher Wren, Issac Newton, Charles Darwin và Humphrey Davy đã định hình tương lai như thế nào.
Mẩu gỗ từ cây táo Newton sẽ được trưng bày, cùng với một bản sao cuốn Nguồn gốc của các loàido Darwin gửi cho Hội Hoàng gia.
Các tác phẩm xuất sắc của Boyle về chất khí, hóa học, và tôn giáo khiến ông nổi tiếng khắp châu Âu. Nghiên cứu của ông đã dẫn đến sự thiết lập định luật Boyle phát biểu rằng áp suất của chất khí tỉ lệ nghịch với thể tích của nó ở nhiệt độ không đổi.

@Haizzz.... @Hiền Nhi @YuuDuong @harder & smarter @namnam06 @Tran Nguyen Linh Chi @phamkimcu0ng @Mim Mochi @0912746586 @dragonknight@gmail.com @hanlamthuong @NikolaTesla @Dothihang1288dothihang @Nguyệt 2k4 @Timeless time @Mart Hugon @Lê Quang Đông @The key of love @Triệu Vân 567 @Hoibaitithoi @Shirayuki_Zen @Lam Công Tử @Hàn Tuệ Lâm @Minh Dora @Trần Nguyễn Đình Phong @........
 

Haizzz....

Học sinh
Thành viên
15 Tháng mười một 2018
152
116
21
18
Bắc Ninh
Thcs Song Hồ
mình đang đọc cuốn này
cũng khá hay về chủ đề trên
Ai biết cuốn sách nào hay chỉ minh với
về khoa học nha
upload_2019-5-20_19-43-41.png
 
  • Like
Reactions: Giang2k5

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Chúc cả nhà buổi tối vui vẻ, như đã hứa thì hôm nay mình sẽ tổng kết 3 chủ đề trước nha
CHỦ ĐỀ 1: ACSIMET - NHỮNG CHUYỆN CHƯA KỂ
Acsimet (284 - 212 trước Công nguyên) - là nhà giáo, nhà bác học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại, ông sinh tại thành phố Syracuse, một thành bang của Hy Lạp cổ đại. Cha của Acsimet là một nhà thiên văn và toán học nổi tiếng Phidias, đã đích thân giáo dục và hướng dẫn ông đi sâu vào hai bộ môn này. Năm 7 tuổi ông học khoa học tự nhiên, triết học, văn học. Mười một tuổi ông đi du học Ai Cập, là học sinh của nhà toán học nổi tiếng Ơclit; rồi Tây Ban Nha và định cư vĩnh viễn tại thành phố Cyracuse, xứ Sicile. Ðược hoàng gia tài trợ về tài chính, ông cống hiến hoàn toàn cho nghiên cứu khoa học.
Những công trình ông tìm ra:
1. Công thức tính diện tích và thể tích hình lăng trụ và hình cầu.
2. Số thập phân của số Pi. Năm -250, ông chứng minh rằng số Pi nằm giữa 223/7 và 22/7
3. Phương pháp tính gần đúng chu vi vòng tròn từ những hình lục giác đều nội tiếp trong vòng tròn.

4. Những tính chất của tiêu cự của Parabole
5. Phát minh đòn bẩy, đinh vis Acsimet (có thể do Archytas de Tarente), bánh xe răng cưa.
6. Chế ra máy chiến tranh khi Cyracuse bị quân La Mã vây.
7. Chế ra vòng xoắn ốc không ngừng của Acsimet (có thể do Conon de Samos)
8. Tính diện tích parabole bằng cách chia ra thành tam giác vô tận
9. Nguyên lý Thủy tĩnh (hydrostatique), sức đẩy Acsimet, Trọng tâm Barycentre
10. Những khối Acsimet (Solides Acsimet)
11. Những dạng đầu tiên của tích phân.

Tác phẩm ông đã viết về:
- Sự cân bằng các vật nổi
- Sự cân bằng của các mặt phẳng trên ký thuyết cơ học
- Phép cầu phương của hình Parabole
- Hình cầu và khối cầu cho Toán. Tác phẩm này xác định diện tích hình cầu theo bán kính, diện tích bề mặt của hình nón từ diện tích mặt đáy của nó.

Những câu nói nổi tiếng và sự thật về chúng
“Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng trái đất lên!” -tục truyền đó là lời của Acsimet, một nhà cơ học thiên tài thời cổ, người đã khám phá ra các định luật về đòn bẩy. Nhưng bạn có biết muốn nâng một vật nặng bằng trái đất lên cao dù chỉ 1 cm thôi, Acsimet sẽ mất bao nhiêu thời gian không? Không dưới ba mươi nghìn tỷ năm!

Nhân dân còn vô cùng sùng bái và kính trọng trí tuệ người công dân thông thái của mình - Acsimet vì ông đã nhiều lần hiến kế đánh tan giặc ngoại xâm
CHỦ ĐỀ 2: Michael Faraday - Người con của điện hóa học
Giới thiệu

  • Sinh ngày 22/9/1791 tại Newington Butts, Anh
  • Qua đời: 25/8/1867 (ở tuổi chết) tại Hampton Court, Middlesex, Anh
  • Quốc tịch: Anh
  • Nổi tiếng với: Hằng số Faraday, Lồng Faraday, Hiệu ứng Faraday, Định luật cảm ứng Faraday, Điện hóa học, và nhiều thứ khác
Thành tựu & Giải thưởng:
  • Huy chương Rumford (1846)
  • Huy chương Copley (1832 & 1838)
  • Huy chương Hoàng gia (1835 & 1846)
Tuổi trẻ

Michael Faraday sinh ra ở Nam London vào năm 1791 trong một gia đình nghèo. Ông đã tham dự một trường học, nơi ông được dạy đọc, viết và đếm. Khi 13 tuổi, ông buộc phải làm việc để giúp đỡ gia đình của mình. Ông bắt đầu học nghề tại một cửa hàng đóng gáy sách địa phương, nơi ông sẽ đọc và dạy cho mình những khái niệm khoa học khác nhau trong thời gian rảnh rỗi. Ông đã dành bảy năm phục vụ học nghề của mình với cuốn sách. Năm 1810, Michael bắt đầu tham gia các lớp giảng bài tại nhà John Tatum. Mặc dù ông đã tham dự các bài giảng về các chủ đề khác nhau, nhưng lĩnh vực quan tâm chính của ông là điện, cơ học và điện.
Năm 1812, Faraday có một số vé tham dự một loạt các bài giảng được đưa ra bởi Humphry Davy tại Viện Hoàng gia. Faraday thực hiện các bản sao cẩn thận của các bài giảng mà ông đã đưa ra. Chương trình học nghề của Faraday đã kết thúc vào năm 1812 và ông nhận công việc là một người đóng sách. Tuy nhiên, Faraday đã cố gắng tham gia vào khoa học, đó là mối quan tâm thực sự của ông. Trong một nỗ lực như vậy, ông ấy đã viết một lá thư cho Humphry Davy cùng với các bản sao của ghi chú ông đã thực hiện trong các lớp học. Davy rất ấn tượng với Faraday và bổ nhiệm ông làm trợ lý.

Qua đời

Khả năng tinh thần của Michael Faraday đã bắt đầu suy giảm trong giữa năm 1850, điều đó khiến ông phải làm ít công việc nghiên cứu hơn bình thường. Ông qua đời tại Tòa án Hampton vào năm 1867.

Câu nói nổi tiếng
“Không thể nói rằng tôi không trân trọng những vinh dự này, hơn nữa thừa nhận nó rất có giá trị; nhưng chỉ có điều tôi chưa từng làm việc vì mục tiêu nhằm đạt được những vinh dự đó” — Faraday —
Faraday viết: Hy vọng thế hệ trẻ cũng giống như cây nến, có một chút ánh sáng, một chút nhiệt lượng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung của nhân loại.

Cuộc đời Faraday là như vậy, ông đốt cháy mình, mang ánh sáng tặng cho mọi người. Ông hiến trọn đời mình cho công việc đi tìm chân lý, ông đã để lại rất nhiều di sản tri thức cho chúng ta. Ông là một nhà khoa học vĩ đại.
Chủ đề 3: Robert Boyle - người đã từ chối đốt cuộc sống có lợi cho khoa học.
Robert Boyle, (25/01/1627 – 31/12/1691) là nhà triết học tự nhiên, nhà hóa học, nhà vật lý, nhà phát minh ở thế kỷ 17, và cũng nổi tiếng với những bài viết về chủ đề thần học. Ông từng được cho là người Ireland, Anh và người Anh gốc Ireland, cha ông từ Anh đến Ireland trong khoảng thời gian Anh thành lập các đồn điền tại đó. Boyle ngày nay được xem là nhà hóa học hiện đại đầu tiên, và do đó một trong những nhà sáng lập hóa học hiện đại, một trong những người tiên phong trong phương pháp thí nghiệm khoa học hiện đại. Ông được biết đến nhiều nhất với định luật Boyle, mô tả mối quan hệ tỉ lệ nghịch giữa áp suất tuyệt đối và thể tích của một khối khí, nếu nhiệt độ được giữ không đổi trong một hệ kín. Trong số những tác phẩm của ông, The Sceptical Chymist được xem là một cuốn sách quan trọng trong lĩnh vực hóa học.
Tiểu sử
Boyle sinh ở Lismore Castle, hạt Waterford, Ireland, người con trai thứ bảy và người con thứ mười bốn của Richard Boyle, bá tước hạt Cork và Catherine Fenton. Richard Boyle đến Dublin từ Anh năm 1588 trong thời Tudor thành lập đồn điền tại Ireland. Ông đã tích lũy được lượng đất khổng lồ vào lúc Robert được sinh ra. Catherine Fenton là con gái của nhà văn Anh Geoffrey Fenton, sinh tại Dublin năm 1539, và Alice Weston, con gái của Robert Weston, sinh tại Lismore năm 1541.
Lúc nhỏ, Boyle được nuôi dưỡng bởi một gia đình địa phương, giống như những anh trai của ông. Boyle được giảng dạy tại nhà tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp và khi ông 8 tuổi, sau khi mẹ ông mất, ông được gởi đến Eton College ở Anh. Bạn của cha ông, Ngài Henry Wotton, lúc đó là hiệu trưởng.
Boyle trở về Anh từ Châu Âu lục địa giữa năm 1644 với một niềm say mê nghiên cứu khoa học. Cha ông mất năm sau đó và để lại cho ông một điền trang tại Dorset, Anh và những khu đất rộng lớn tại hạt Limerick ở Ireland. Từ đó, Robert cống hiến cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và có một vị trí quan trọng trong nhóm, được biết đến là “Invisible College”, cống hiến cho sự phát triển của một “triết lý mới”. Họ thường gặp ở London, thường tại Gresham College, và một vài thành viên cũng có những cuộc gặp tại Oxford.

Nhiều lần thăm những khu đất của ông ở Ireland kể từ năm 1647, Robert dọn đến Ireland năm 1652 nhưng thất vọng khi không đạt tiến triển trong công việc.
Năm 1654, Boyle rời Ireland đến Oxford để theo đuổi công việc.
Đọc bơm không khí của Otto von Guericke năm 1657, ông với sự giúp đỡ của Robert Hooke cải tiến nó, và với kết quả, “machina Boyleana” hay “động cơ khí nén”, được hoàn thành năm 1659, ông bắt đầu các thí nghiệm trên các tính chất của khí.
Năm 1689 sức khỏe của ông yếu đi. Sức khỏe ông càng tồi tệ hơn năm 1691, và ông mất ngày 31 tháng 12 năm đó.

Robert Boyle chính là nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao

Và đây là 3 câu hỏi cho 3 chủ đề hôm nay:
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay. Vậy năng lượng đó là gì?
Câu 2: Có 1 nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao. Đó là ai? Người đó đã thấy điều này cách đây bao nhiêu năm?
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của ai? Nói trong thời khắc nào? Tại sao người đó lại nói như vậy?
 

Haizzz....

Học sinh
Thành viên
15 Tháng mười một 2018
152
116
21
18
Bắc Ninh
Thcs Song Hồ
Chúc cả nhà buổi tối vui vẻ, như đã hứa thì hôm nay mình sẽ tổng kết 3 chủ đề trước nha
CHỦ ĐỀ 1: ACSIMET - NHỮNG CHUYỆN CHƯA KỂ
Acsimet (284 - 212 trước Công nguyên) - là nhà giáo, nhà bác học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại, ông sinh tại thành phố Syracuse, một thành bang của Hy Lạp cổ đại. Cha của Acsimet là một nhà thiên văn và toán học nổi tiếng Phidias, đã đích thân giáo dục và hướng dẫn ông đi sâu vào hai bộ môn này. Năm 7 tuổi ông học khoa học tự nhiên, triết học, văn học. Mười một tuổi ông đi du học Ai Cập, là học sinh của nhà toán học nổi tiếng Ơclit; rồi Tây Ban Nha và định cư vĩnh viễn tại thành phố Cyracuse, xứ Sicile. Ðược hoàng gia tài trợ về tài chính, ông cống hiến hoàn toàn cho nghiên cứu khoa học.
Những công trình ông tìm ra:
1. Công thức tính diện tích và thể tích hình lăng trụ và hình cầu.
2. Số thập phân của số Pi. Năm -250, ông chứng minh rằng số Pi nằm giữa 223/7 và 22/7
3. Phương pháp tính gần đúng chu vi vòng tròn từ những hình lục giác đều nội tiếp trong vòng tròn.

4. Những tính chất của tiêu cự của Parabole
5. Phát minh đòn bẩy, đinh vis Acsimet (có thể do Archytas de Tarente), bánh xe răng cưa.
6. Chế ra máy chiến tranh khi Cyracuse bị quân La Mã vây.
7. Chế ra vòng xoắn ốc không ngừng của Acsimet (có thể do Conon de Samos)
8. Tính diện tích parabole bằng cách chia ra thành tam giác vô tận
9. Nguyên lý Thủy tĩnh (hydrostatique), sức đẩy Acsimet, Trọng tâm Barycentre
10. Những khối Acsimet (Solides Acsimet)
11. Những dạng đầu tiên của tích phân.

Tác phẩm ông đã viết về:
- Sự cân bằng các vật nổi
- Sự cân bằng của các mặt phẳng trên ký thuyết cơ học
- Phép cầu phương của hình Parabole
- Hình cầu và khối cầu cho Toán. Tác phẩm này xác định diện tích hình cầu theo bán kính, diện tích bề mặt của hình nón từ diện tích mặt đáy của nó.

Những câu nói nổi tiếng và sự thật về chúng
“Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng trái đất lên!” -tục truyền đó là lời của Acsimet, một nhà cơ học thiên tài thời cổ, người đã khám phá ra các định luật về đòn bẩy. Nhưng bạn có biết muốn nâng một vật nặng bằng trái đất lên cao dù chỉ 1 cm thôi, Acsimet sẽ mất bao nhiêu thời gian không? Không dưới ba mươi nghìn tỷ năm!

Nhân dân còn vô cùng sùng bái và kính trọng trí tuệ người công dân thông thái của mình - Acsimet vì ông đã nhiều lần hiến kế đánh tan giặc ngoại xâm
CHỦ ĐỀ 2: Michael Faraday - Người con của điện hóa học
Giới thiệu

  • Sinh ngày 22/9/1791 tại Newington Butts, Anh
  • Qua đời: 25/8/1867 (ở tuổi chết) tại Hampton Court, Middlesex, Anh
  • Quốc tịch: Anh
  • Nổi tiếng với: Hằng số Faraday, Lồng Faraday, Hiệu ứng Faraday, Định luật cảm ứng Faraday, Điện hóa học, và nhiều thứ khác
Thành tựu & Giải thưởng:
  • Huy chương Rumford (1846)
  • Huy chương Copley (1832 & 1838)
  • Huy chương Hoàng gia (1835 & 1846)
Tuổi trẻ

Michael Faraday sinh ra ở Nam London vào năm 1791 trong một gia đình nghèo. Ông đã tham dự một trường học, nơi ông được dạy đọc, viết và đếm. Khi 13 tuổi, ông buộc phải làm việc để giúp đỡ gia đình của mình. Ông bắt đầu học nghề tại một cửa hàng đóng gáy sách địa phương, nơi ông sẽ đọc và dạy cho mình những khái niệm khoa học khác nhau trong thời gian rảnh rỗi. Ông đã dành bảy năm phục vụ học nghề của mình với cuốn sách. Năm 1810, Michael bắt đầu tham gia các lớp giảng bài tại nhà John Tatum. Mặc dù ông đã tham dự các bài giảng về các chủ đề khác nhau, nhưng lĩnh vực quan tâm chính của ông là điện, cơ học và điện.
Năm 1812, Faraday có một số vé tham dự một loạt các bài giảng được đưa ra bởi Humphry Davy tại Viện Hoàng gia. Faraday thực hiện các bản sao cẩn thận của các bài giảng mà ông đã đưa ra. Chương trình học nghề của Faraday đã kết thúc vào năm 1812 và ông nhận công việc là một người đóng sách. Tuy nhiên, Faraday đã cố gắng tham gia vào khoa học, đó là mối quan tâm thực sự của ông. Trong một nỗ lực như vậy, ông ấy đã viết một lá thư cho Humphry Davy cùng với các bản sao của ghi chú ông đã thực hiện trong các lớp học. Davy rất ấn tượng với Faraday và bổ nhiệm ông làm trợ lý.

Qua đời

Khả năng tinh thần của Michael Faraday đã bắt đầu suy giảm trong giữa năm 1850, điều đó khiến ông phải làm ít công việc nghiên cứu hơn bình thường. Ông qua đời tại Tòa án Hampton vào năm 1867.

Câu nói nổi tiếng
“Không thể nói rằng tôi không trân trọng những vinh dự này, hơn nữa thừa nhận nó rất có giá trị; nhưng chỉ có điều tôi chưa từng làm việc vì mục tiêu nhằm đạt được những vinh dự đó” — Faraday —
Faraday viết: Hy vọng thế hệ trẻ cũng giống như cây nến, có một chút ánh sáng, một chút nhiệt lượng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung của nhân loại.

Cuộc đời Faraday là như vậy, ông đốt cháy mình, mang ánh sáng tặng cho mọi người. Ông hiến trọn đời mình cho công việc đi tìm chân lý, ông đã để lại rất nhiều di sản tri thức cho chúng ta. Ông là một nhà khoa học vĩ đại.
Chủ đề 3: Robert Boyle - người đã từ chối đốt cuộc sống có lợi cho khoa học.
Robert Boyle, (25/01/1627 – 31/12/1691) là nhà triết học tự nhiên, nhà hóa học, nhà vật lý, nhà phát minh ở thế kỷ 17, và cũng nổi tiếng với những bài viết về chủ đề thần học. Ông từng được cho là người Ireland, Anh và người Anh gốc Ireland, cha ông từ Anh đến Ireland trong khoảng thời gian Anh thành lập các đồn điền tại đó. Boyle ngày nay được xem là nhà hóa học hiện đại đầu tiên, và do đó một trong những nhà sáng lập hóa học hiện đại, một trong những người tiên phong trong phương pháp thí nghiệm khoa học hiện đại. Ông được biết đến nhiều nhất với định luật Boyle, mô tả mối quan hệ tỉ lệ nghịch giữa áp suất tuyệt đối và thể tích của một khối khí, nếu nhiệt độ được giữ không đổi trong một hệ kín. Trong số những tác phẩm của ông, The Sceptical Chymist được xem là một cuốn sách quan trọng trong lĩnh vực hóa học.
Tiểu sử
Boyle sinh ở Lismore Castle, hạt Waterford, Ireland, người con trai thứ bảy và người con thứ mười bốn của Richard Boyle, bá tước hạt Cork và Catherine Fenton. Richard Boyle đến Dublin từ Anh năm 1588 trong thời Tudor thành lập đồn điền tại Ireland. Ông đã tích lũy được lượng đất khổng lồ vào lúc Robert được sinh ra. Catherine Fenton là con gái của nhà văn Anh Geoffrey Fenton, sinh tại Dublin năm 1539, và Alice Weston, con gái của Robert Weston, sinh tại Lismore năm 1541.
Lúc nhỏ, Boyle được nuôi dưỡng bởi một gia đình địa phương, giống như những anh trai của ông. Boyle được giảng dạy tại nhà tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp và khi ông 8 tuổi, sau khi mẹ ông mất, ông được gởi đến Eton College ở Anh. Bạn của cha ông, Ngài Henry Wotton, lúc đó là hiệu trưởng.
Boyle trở về Anh từ Châu Âu lục địa giữa năm 1644 với một niềm say mê nghiên cứu khoa học. Cha ông mất năm sau đó và để lại cho ông một điền trang tại Dorset, Anh và những khu đất rộng lớn tại hạt Limerick ở Ireland. Từ đó, Robert cống hiến cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và có một vị trí quan trọng trong nhóm, được biết đến là “Invisible College”, cống hiến cho sự phát triển của một “triết lý mới”. Họ thường gặp ở London, thường tại Gresham College, và một vài thành viên cũng có những cuộc gặp tại Oxford.

Nhiều lần thăm những khu đất của ông ở Ireland kể từ năm 1647, Robert dọn đến Ireland năm 1652 nhưng thất vọng khi không đạt tiến triển trong công việc.
Năm 1654, Boyle rời Ireland đến Oxford để theo đuổi công việc.
Đọc bơm không khí của Otto von Guericke năm 1657, ông với sự giúp đỡ của Robert Hooke cải tiến nó, và với kết quả, “machina Boyleana” hay “động cơ khí nén”, được hoàn thành năm 1659, ông bắt đầu các thí nghiệm trên các tính chất của khí.
Năm 1689 sức khỏe của ông yếu đi. Sức khỏe ông càng tồi tệ hơn năm 1691, và ông mất ngày 31 tháng 12 năm đó.

Robert Boyle chính là nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao

Và đây là 3 câu hỏi cho 3 chủ đề hôm nay:
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay. Vậy năng lượng đó là gì?
Câu 2: Có 1. Đó là ai? Người đó đã thấy điều này cách đây bao nhiêu năm?
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của ai? Nói trong thời khắc nào? Tại sao người đó lại nói như vậy?
Câu 1: Điện năng ( ban đầu đọc câu hỏi không hiểu gì hêt)
Câu 2: Robert Boyle chính là nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao
Câu 3: Của Asimet

 

Attachments

  • upload_2019-6-2_20-55-11.png
    upload_2019-6-2_20-55-11.png
    1,006.2 KB · Đọc: 69
  • Like
Reactions: Giang2k5

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Câu 1: Điện năng ( ban đầu đọc câu hỏi không hiểu gì hêt)
Câu 2: Robert Boyle chính là nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao
Câu 3: Của Asimet
Câu 2 với câu 3 bạn trả lời thiếu rồi nè. Bạn đọc kỹ câu hỏi đi nha:D
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
@Haizzz.... @Hiền Nhi @YuuDuong @harder & smarter @namnam06 @Tran Nguyen Linh Chi @phamkimcu0ng @Mim Mochi @0912746586 @dragonknight@gmail.com @hanlamthuong @NikolaTesla @dothihuyen15062k4@gmail.com @Nguyệt 2k4 @Timeless time @Mart Hugon @Lê Quang Đông @The key of love @Triệu Vân 567 @Hoibaitithoi @Shirayuki_Zen @Lam Công Tử @Hàn Tuệ Lâm @Minh Dora @Nguyễn Hoàng Minh @Tống Huy @Misaka Yuuki @YuuDuong @Hà Chi0503 @Timeless time @Thiên Thuận @......
Vào tham gia trả lời câu hỏi đi nè:p
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay. Vậy năng lượng đó là gì?
Câu 2: Có 1 nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao. Đó là ai? Người đó đã thấy điều này cách đây bao nhiêu năm?
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của ai? Nói trong thời khắc nào? Tại sao người đó lại nói như vậy?
Nhanh nhanh trả lời đi aaaaaaaaa:D
Mình sẽ chốt đáp án vào tối thứ 4 nha;)
 

Minh Dora

Siêu sao Hóa học
Thành viên
5 Tháng chín 2017
1,751
1,638
276
Thanh Hóa
Ở đâu đó
@Haizzz.... @Hiền Nhi @YuuDuong @harder & smarter @namnam06 @Tran Nguyen Linh Chi @phamkimcu0ng @Mim Mochi @0912746586 @dragonknight@gmail.com @hanlamthuong @NikolaTesla @dothihuyen15062k4@gmail.com @Nguyệt 2k4 @Timeless time @Mart Hugon @Lê Quang Đông @The key of love @Triệu Vân 567 @Hoibaitithoi @Shirayuki_Zen @Lam Công Tử @Hàn Tuệ Lâm @Minh Dora @Nguyễn Hoàng Minh @Tống Huy @Misaka Yuuki @YuuDuong @Hà Chi0503 @Timeless time @Thiên Thuận @......
Vào tham gia trả lời câu hỏi đi nè:p
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay. Vậy năng lượng đó là gì?
Câu 2: Có 1 nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao. Đó là ai? Người đó đã thấy điều này cách đây bao nhiêu năm?
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của ai? Nói trong thời khắc nào? Tại sao người đó lại nói như vậy?
Nhanh nhanh trả lời đi aaaaaaaaa:D
Mình sẽ chốt đáp án vào tối thứ 4 nha;)
1,Điện
2,Robert Boyle.Đã thấy cách đây khoảng 350 năm
3,Của Ác-si-mét khi ông bị quân La Mã bao vây và định bắt ông
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
@Haizzz.... @Hiền Nhi @YuuDuong @harder & smarter @namnam06 @Tran Nguyen Linh Chi @phamkimcu0ng @Mim Mochi @0912746586 @dragonknight@gmail.com @hanlamthuong @NikolaTesla @dothihuyen15062k4@gmail.com @Nguyệt 2k4 @Timeless time @Mart Hugon @Lê Quang Đông @The key of love @Triệu Vân 567 @Hoibaitithoi @Shirayuki_Zen @Lam Công Tử @Hàn Tuệ Lâm @Minh Dora @Nguyễn Hoàng Minh @Tống Huy @Misaka Yuuki @YuuDuong @Hà Chi0503 @Timeless time @Thiên Thuận @......
Vào tham gia trả lời câu hỏi đi nè:p
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay. Vậy năng lượng đó là gì?
Câu 2: Có 1 nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao. Đó là ai? Người đó đã thấy điều này cách đây bao nhiêu năm?
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của ai? Nói trong thời khắc nào? Tại sao người đó lại nói như vậy?
Nhanh nhanh trả lời đi aaaaaaaaa:D
Mình sẽ chốt đáp án vào tối thứ 4 nha;)
Xin lỗi mọi người nha!!! Mình trả lời hơi muộn nè
Câu 1: Michael Faraday được cả thế giới biết đến là người có công lớn nhất trong việc biến '' từ '' thành 1 năng lượng sạch và phổ biến nhất hiện nay đó là điện
Câu 2: Có 1 nhà hóa học thế kỉ 17 đã thấy trước tương lai công nghệ cao. Đó là Robert Boyle. Ông đã thấy điều này cách đây 350 năm
Câu 3: '' Không được đụng đến những đường tròn của ta ! '' là câu nói của Ác-si-mét trong thời khắc bị quân La Mã bao vây
:rongcon28:rongcon28:rongcon28Xin chúc mừng bạn @Minh Dora đã trả lời đúng và đầy đủ nhất đúng không ạ.
Okkey, cùng đến chủ đề 4 thôi nào
CHỦ ĐỀ 4: Michel Eugène Chevreul - người có tên được ghi trên tháp Eiffel
Michel Eugène Chevreul (31 tháng 8 năm 1786 - 9 tháng 4 năm 1889) là một nhà hóa học người Pháp có công việc với các axit béo dẫn đến những ứng dụng ban đầu trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học. Ông được ghi nhận với việc phát hiện ra axit margaric, creatine và thiết kế một dạng xà phòng ban đầu làm từ mỡ động vật và muối. Ông sống đến 102 và là người tiên phong trong lĩnh vực lão khoa. Ông cũng là một trong 72 người có tên được khắc trên Tháp Eiffel; Trong số 72 nhà khoa học và kỹ sư đó, Chevreul là một trong hai người duy nhất còn sống khi Gustave Eiffel trồng cây Ba màu Pháp trên đỉnh tháp vào ngày 31 tháng 3 năm 1889 (người còn lại là Hippolyte Fizeau) và là cá thể sống cuối cùng được sinh ra trước Cách mạng Pháp.
Tiểu sử
Chevreul sinh ra ở thị trấn Angers, Pháp, nơi cha anh là một bác sĩ. Giấy khai sinh của Chevreul, được lưu trong sổ đăng ký của Angers, mang chữ ký của cha, ông nội và một người chú, tất cả đều là bác sĩ phẫu thuật.
Vào khoảng mười bảy tuổi, Chevreul đã đến Paris và vào phòng thí nghiệm hóa học của L. N. Vauquelin, sau đó trở thành trợ lý của ông tại Muséum national d'histoire naturelle (Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia) ở Jardin des Plantes. Năm 1813, Chevreul được bổ nhiệm làm giáo sư hóa học tại Lycée Charlemagne và sau đó đảm nhận vai trò lãnh đạo các công trình tấm thảm của yêu tinh, nơi ông thực hiện nghiên cứu về sự tương phản màu sắc. (Năm 1839, ông đã công bố kết quả nghiên cứu của mình dưới tựa đề De la loi du contraste simultané des couleurs; Nó được dịch sang tiếng Anh và xuất bản năm 1854 với tựa đề Nguyên tắc hòa hợp và tương phản màu sắc.) Năm 1826, Chevreul trở thành một thành viên của Viện hàn lâm Khoa học, và trong cùng năm đó đã được bầu làm thành viên nước ngoài của Hiệp hội Hoàng gia Luân Đôn, người được trao Huân chương Copley năm 1857. Năm 1829, ông được bầu làm thành viên nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển và một thành viên danh dự nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ năm 1868.

Công việc của Chevreul
Công trình khoa học của Chevreul bao trùm một phạm vi rộng, nhưng ông nổi tiếng với các nghiên cứu cổ điển mà ông thực hiện về mỡ động vật, xuất bản năm 1823 (Recherches sur les corps gras d'origine animale). Những thứ này cho phép anh ta làm sáng tỏ bản chất thực sự của xà phòng; anh ta cũng có thể khám phá thành phần của stearin, một chất màu trắng có trong phần rắn của hầu hết các chất béo động vật và thực vật, và olein, phần chất lỏng của bất kỳ chất béo nào, và cô lập axit stearic và oleic, tên mà anh ta đã phát minh ra . Công việc này đã dẫn đến những cải tiến quan trọng trong quy trình sản xuất nến.
Chevreul là một kẻ thù kiên quyết của chủ nghĩa bác ái dưới mọi hình thức, và hoàn toàn hoài nghi đối với nghiên cứu tâm lý hoặc khoa học tâm linh "khoa học" đã bắt đầu trong thời đại của ông. Nghiên cứu của ông về "con lắc ma thuật", que cảm xạ và xoay bàn là một cuộc cách mạng. Trong một bức thư ngỏ gửi André-Marie Ampère vào năm 1833 và bài báo "De la baguette" năm 1854 của mình, Chevreul giải thích cách các phản ứng cơ bắp của con người, hoàn toàn không tự nguyện và tiềm thức, chịu trách nhiệm cho các chuyển động dường như kỳ diệu. Cuối cùng, Chevreul phát hiện ra rằng một khi một người cầm thanh thần / con lắc ma thuật nhận thức được phản ứng của não, các chuyển động dừng lại và không thể tự nguyện tái tạo. Ông là một trong những giải thích sớm nhất về hiệu ứng ideomotor.
Chevreul cũng có ảnh hưởng trong thế giới nghệ thuật. Sau khi được đặt tên là giám đốc của công việc nhuộm tại Xưởng sản xuất yêu tinh ở Paris, ông đã nhận được nhiều lời phàn nàn về thuốc nhuộm được sử dụng ở đó. Đặc biệt, màu đen xuất hiện khác nhau khi được sử dụng bên cạnh màu xanh lam. Ông xác định rằng màu sắc cảm nhận của sợi bị ảnh hưởng bởi các sợi xung quanh khác. Điều này dẫn đến một khái niệm được gọi là tương phản đồng thời.
Chevreul cũng được liên kết với thứ đôi khi được gọi là ảo ảnh của Chevreul, các cạnh sáng dường như tồn tại giữa các dải màu giống nhau có các cường độ khác nhau.
Tác phẩm của Chevreul đã giải quyết bức tranh với mục đích tái tạo thiên nhiên càng gần càng tốt, bằng cách tách biệt các hiệu ứng ánh sáng và chiaroscuro, mà họa sĩ phải lặp lại, từ những màu tương phản, sẽ áp dụng cho màu của chính sơn và vì thế được phóng đại. Tuy nhiên, nguyên tắc màu sắc sau đó có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật tiên tiến ở châu Âu, đặc biệt là trường phái ấn tượng, trường phái ấn tượng và chủ nghĩa mồ côi.

Tài liệu tham khảo
Chevreul, Michel Eugène (1823). nghiên cứu hóa học về các chất béo có nguồn gốc động vật.
Chevreul, Michel Eugène (1830). Bài học hóa học áp dụng cho nhuộm

Chevreul, Michel Eugene (1854). Cây đũa thần, cái gọi là con lắc thám hiểm và bàn xoay, từ quan điểm của lịch sử, phê bình và phương pháp thí nghiệm.
Chevreul, Michel Eugène (1839). Từ quy luật tương phản đồng thời của màu sắc và các loại vật thể màu. của Charles Martel là Nguyên tắc hài hòa và màu sắc tương phản (1854)
Chevreul, Michel Eugène (1855). Các nguyên tắc hài hòa và tương phản của màu sắc, và ứng dụng của chúng đối với nghệ thuật (2 ed.). Luân Đôn: Longman, Brown, Green và Longmans.
Chevreul, Michel Eugène (1866). Lịch sử kiến thức hóa học.
Chevreul, Michel Eugène (1870). Phương pháp thử nghiệm sau, và tính tổng quát của các ứng dụng của nó.
Chevreul, Michel Eugene (1886). Các công trình khoa học của Michel-Eugène Chevreul: trưởng khoa của sinh viên Pháp 1806-1886.

Nguồn: Wikipedia


 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Xin chào cả nhà
Do lượng chia sẻ của các bạn trong hội nhóm này còn khá ít, chủ yếu là mình chia sẻ, đồng thời nhận ra 1 số thiếu sót trong nhóm, mình quyết định ngừng hoạt động của hội nhóm này lại. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ trong thời gian qua. Các bạn yên tâm, mình đang nghiên cứu đến việc thành lập 1 hội nhóm mới, chắc chắn sẽ đem lại thú vị cho các bạn, cùng chờ đón nhaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa
Một lần nữa thành thật xin lỗi các bạn
 
Top Bottom