[Tác phẩm lớp 12] Thuốc của Lỗ Tấn

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hồi xưa khi mình biết đến bài này thì đây cũng là chi tiết mình băn khoăn nhất. Văn hóa Việt khác Trung Hoa rất nhiều và điển hình là con quạ này.

Con quạ là biểu tượng cho đức hiếu thảo. Con quạ chính là con chim của mặt trời, là hiện thân cuả mặt trời. Hình ảnh con quạ ở cuối tác phẩm là niềm tin vào một ngày mai tươi sáng. Đó cũng là lí do mà mẹ Hạ Du lại bảo "Mẹ biết rồi! Du ơi! Trời có mắt, thật tội nghiệp, chúng nó giết con thì rồi chúng nó sẽ bị báo ứng thôi! Con nhắm mắt thế cũng yên lòng. Nếu hồn con quả thật đang ở đây nghe lời mẹ thì con ứng vào con quạ kia, đến đậu vào nấm mộ con cho mẹ xem cái con ơi!"

Hơi dài dòng hì, nên thôi, mình vào chủ đề chính :>

I. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả Lỗ Tấn và tác phẩm "Thuốc"
- Dẫn dắt vào chi tiết con quạ trong tác phẩm.

II. Thân bài:
1. Biểu tượng con quạ:
- Con quạ chính là con chim của mặt trời, là hiện thân cuả mặt trời.
- Con quạ là biểu tượng cho đức hiếu thảo. Đó cũng là lí do mà mẹ Hạ Du lại bảo "Mẹ biết rồi! Du ơi! Trời có mắt, thật tội nghiệp, chúng nó giết con thì rồi chúng nó sẽ bị báo ứng thôi! Con nhắm mắt thế cũng yên lòng. Nếu hồn con quả thật đang ở đây nghe lời mẹ thì con ứng vào con quạ kia, đến đậu vào nấm mộ con cho mẹ xem cái con ơi!"

2. Mang ý nghĩa về lí tưởng cách mạng:
- Khi con quạ đã đậu trên mộ của Hạ Du và sau đó bay về phía chân trời mang ý nghĩa là lí tưởng của người cách mạng đã sắp bước sang một giai đoạn mới, và nhiều người sẽ giác ngộ được điều này làm nên một cách mạng thực sự.
- Hình ảnh con quạ dang rộng cánh bay về phía chân trời cũng như việc mở một con đường của người cách mạng để hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn

3. Tổng kết nội dung tác phẩm và ý nghĩa của sự xuất hiện con quạ:
Cái này thì bạn liên hệ toàn tác phẩm với hình ảnh con quạ như mình đã nói phía trên nhé. Người dân Trung Quốc thời kì đó mê muội ra sao, nỗ lực cách mạng bị vùi lấp như thế nào và niềm tin vào tương lai tươi sáng được lồng ghép khéo léo như thế nào. Và đừng quên về nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm này nhé :> Hãy tư duy để làm nốt phần cuối nhé. Nếu bạn có thắc mắc gì thì hãy tư duy đặt CÂU HỎI thì mình nhất định sẽ trở lại để giúp bạn ^^

III. Kết bài: Khẳng định lại hình ảnh con quạ

P/s: Chúc bạn học tốt
 
  • Like
Reactions: giahannt2016
Top Bottom