TÌM VIỆC THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI: MỘT CÁI NHÌN TỔNG QUÁT

Tuyenhk15

Học sinh mới
Thành viên
Banned
25 Tháng mười 2018
100
40
11
28
TP Hồ Chí Minh
Trường EF Education First
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

how_to_find_job_with_social_media__SQUARE-568x400.jpg


Chỉ có ba thứ trở nên thuận tiện hơn khi không có Internet và tìm việc làm không phải là một trong số đó. Ngày nay chỉ bằng mười ngón tay, chúng ta có tất cả các quảng cáo tìm việc và thông tin về các công ty trên toàn thế giới, đồng thời cũng bằng cách đó chúng ta có thể giới thiệu về năng lực và các kỹ năng của mình. Để chắc chắn rằng tất cả những thông tin về bản thân bạn có thể được tìm thấy bởi các chuyên viên nhân sự và các nhà tuyển dụng, chúng tôi xin đưa ra một cái nhìn tổng quát về hệ thống các kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất và kèm theo đó là vài lời khuyên để sử dụng hiệu quả các kênh này trong việc tìm ra một công việc mà bạn mơ ước.

LINKEDIN

Đáp ứng nguồn cung dồi dào thông tin về mọi ngành nghề: Nếu bạn đang dự định tìm một công việc ngay bây giờ hoặc trong tương lai gần, bạn sẽ cần một tài khoản Linkedln, bởi lẽ đây giống như một cửa hiệu tổng hợp để giới thiệu hồ sơ của bạn tới các công ty trên thế giới và để mọi người biết được về vốn kinh nghiệm, trình độ, và các kỹ năng ngôn ngữ của bạn. Mặc dù, tất cả các hồ sơ Linkedln trông đều giống nhau, tuy nhiên bạn có thể tự làm nổi bật bản thân bằng một tiêu đề hấp dẫn, nội dung độc đáo, và một bức hình cá nhân chuyên nghiệp. Sau đó, hãy thể hiện các kỹ năng mạng trực tuyến của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ kết nối với những người mà bạn đã biết, mà còn với những người có tầm ảnh hưởng và các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn bằng cách chia sẻ nội dung và tham gia vào các hội nhóm. Một vấn đề quan trọng là bạn cần thường xuyên cập nhật hồ sơ của mình, và không chỉ làm điều đó khi bạn thực sự đang tìm kiếm một công việc: có thể có nhiều người ở ngoài kia đang tìm kiếm mọi thứ mà bạn cung cấp – nếu họ có thể đọc được về những thứ đó trên hồ sơ Linkedln của bạn.

FACEBOOK

Nếu bạn nghĩ rằng Facebook chỉ là công cụ để bạn theo dõi thông tin về cuộc sống của bạn bè trong thời gian rảnh rỗi khi di chuyển trên tàu xe tới nơi làm việc hay trường học, thì bạn hoàn toàn sai rồi. Các mạng xã hội có một vài tính năng tiện lợi có thể giúp bạn nâng cao chất lượng tìm kiếm: Cần đảm bảo cập nhật thông tin về trình độ và kinh nghiệm làm việc của bạn, xếp bạn bè của bạn vào các nhóm khác để việc chia sẻ các nội dung liên quan đến công việc đạt hiệu quả cao hơn, hoặc tìm kiếm “người làm việc tại (thêm tên công ty)” vào thanh tìm kiếm và mở rộng mạng lưới tìm kiếm theo cách thức đó. Một điều quan trọng cuối cùng, là tại sao bạn không tập trung vào mục tiêu và sử dụng các quảng cáo của FB để thu hút sự chú ý của công ty mà bạn mong muốn gia nhập?

TWITTER

Twitter là một phương tiện nhanh chóng và tức thì, những đặc tính đó biến công cụ này trở thành một nơi hoàn hảo để cập nhật những tin tức mới nhất, thông tin việc làm, và các tư vấn nghề nghiệp. Bạn có thể theo dõi và tương tác với các cá nhân có tầm ảnh hưởng và các lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn, theo dõi hashtag để có được thông tin việc làm, hoặc tìm kiếm lời khuyên trên các diễn đàn thuộc mọi lĩnh vực. Lý tưởng nhất là bạn không chỉ theo dõi hay đăng lại của mọi người mà còn có thể chủ động đăng nội dung của mình. Twitter là một nơi tuyệt vời để bắt đầu giao tiếp, hiển thị trên radar của mọi người, và chia sẻ nội dung và ý tưởng của bạn.

BLOGS

Không phải ai cũng cần hoặc muốn có một trang web, do đó, một blog là một cách thức hoàn hảo để thể hiện kỹ năng của bạn, chia sẻ kiến thức của bạn, và định vị bản thân bạn như một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Hãy nhớ rằng, mọi blog đều chỉ giá trị ở bài đăng cuối cùng, vì vậy bạn sẽ cần phải liên tục đăng thông tin kịp thời. Viết những nội dung về cách thức của một vấn đề gì đó thường là một lợi thế, tuy vậy vẫn có rất nhiều cách thể hiện sáng tạo khác với blog. Bất kể bạn bận việc gì, hãy đăng bài ít nhất hàng tuần và đảm bảo rằng nội dung mang lại những giá trị nhất định cho người đọc.

INSTAGRAM

Instagram không chỉ biến các bức ảnh thông thường trở thành những kiệt tác được lọc ánh sáng, nó cũng hỗ trợ bạn tìm việc làm nếu bạn là một người ưa sử dụng hình ảnh và hoặc có nghề cần nhiều đến hình ảnh. Bạn có thể sử dụng Instagram như một công cụ để quảng bá cho hồ sơ của mình, và giới thiệu về những việc bạn đã làm trong chuyên môn của mình, và sử dụng tất cả các loại hashtag có liên quan để kết nối và tương tác. Tất nhiên, bạn nên sử dụng hệ thống mạng lưới trực quan để tiến tới cấp độ cao hơn, và theo dõi, tương tác với những công ty và các nhãn hiệu mà bạn mơ ước nhằm biết rõ hơn về văn hóa công ty họ. Đề cập đến một bài viết hoặc một chiến lược Instagram hoàn thiện là một cú ghi điểm lớn cho thư xin việc, trong sự kiện mạng lưới, hay trong buổi đầu phỏng vấn của bạn.

PINTEREST

Pinterest cũng tương tự như Instagram, nhưng bạn không thực sự phải đăng ảnh cá nhân. Tuy nhiên, bạn phải sáng tạo hơn là chỉ đơn thuần đăng những nội dung ngẫu nhiên lên các bảng ngẫu nhiên. Tại sao không tạo ra một hồ sơ trực quan thú vị hay thể hiện những năng lực đặc biệt có liên quan tới công việc của bạn? Nếu bạn không muốn quá vội vàng, chỉ cần ngồi lại và để cho nguồn cảm hứng bao quanh bạn. Có hàng tấn những lời khuyên về nghề nghiệp trên Pinterest – từ lời khuyên về hồ sơ xin việc cho tới gợi ý về việc sắp xếp tủ quần áo. Tất nhiên, bạn cũng có thể theo dõi và tương tác với các thương hiệu yêu thích và tìm hiểu thêm về các sản phẩm, về nhân viên, và văn hóa của công ty.

VÀ BÂY GIỜ BẠN ĐÃ BIẾT VỀ CÁC ĐỐI THỦ LỚN, DƯỚI ĐÂY LÀ CÁCH THỨC BẠN CÓ THỂ TẬN DỤNG CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI ĐỂ TÌM VIỆC LÀM:
  1. Đầu tiên và quan trọng nhất: Dọn dẹp trang truyền thông xã hội của bạn và xóa tất cả ảnh và bài đăng không phù hợp đối với nhà tuyển dụng tương lai của bạn. Bất kể bạn có mặt trực tuyến hay không, họ sẽ (có thể) tìm thấy.
  2. Thảo luận, tag, và hashtag – một cách hợp lý. Đừng trở thành kiểu người chỉ đăng những nội dung ngẫu nhiên.
  3. Suy nghĩ ngoài chiếc hộp mạng lưới: để làm cho cuộc gặp gỡ trực tuyến trở nên đáng nhớ hơn, hãy cố gắng kết nối và tham gia theo nhiều cách thức sáng tạo.
  4. Nghề nghiệp và hồ sơ cá nhân phải hướng về các câu chuyện và bằng việc kể chuyện – sử dụng phương tiện truyền thông để kể câu chuyện của bạn bằng từ ngữ, hình ảnh, và những sự kết hợp sáng tạo (và nhất quán).
  5. Lựa chọn tài khoản của bạn một cách khôn ngoan – những kênh nào phù hợp nhất với bạn để thể hiện các kỹ năng, năng lực, và mục tiêu của bạn?
  6. Mọi người thường có hai tài khoản cho toàn bộ hoặc một vài mạng lưới nhất định – một cái là nơi bạn đăng ảnh mèo, và tài khoản còn lại là nơi bạn tuyên truyền về năng lực chuyên môn của bạn.
  7. Truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời cho 15 phút nổi tiếng của bạn, nhưng lưu ý rằng những sự nghiệp lâu dài thành công nhất được xây dựng trên cơ sở những nỗ lực khó khăn nhất.
  8. Tìm hiểu về nhân viên và những người ra quyết định trong công ty mà bạn mong muốn gia nhập. Các kênh truyền thông xã hội là một công cụ hoàn hảo để bắt đầu tiếp xúc và đặt chân vào ngưỡng cửa sự nghiệp.
  9. Hãy sẵn sàng hỗ trợ bằng cách trả lời các câu hỏi, tham gia và chia sẻ – điều này sẽ giúp bạn xây dựng một nguồn vốn xã hội vô giá và là cách thức hiệu quả để (một cách tự nhiên) thể hiện trình độ chuyên môn của bạn.
  10. Hãy kiên nhẫn, việc kết nối, xây dựng và “nuôi dưỡng” một mạng lưới sẽ tốn nhiều thời gian.
Hình ảnh của Jason Howie, Flickr / Creative Commons

Nguồn: EF Blog

** EF dành tặng bạn bộ cẩm nang du học miễn phí, vui lòng đăng ký qua link sau nhé: https://goo.gl/forms/6bSl1binU22aosNO2
 
Top Bottom