Văn 9 Tại sao trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, tác giả không nêu rõ mặt nhân vật

Timeless time

Cựu Phụ trách nhóm Toán
Thành viên
19 Tháng tám 2018
2,749
6,038
596
23
Thái Bình
Đại học Y Dược Thái Bình
Tại sao trong chuyện LLSP của NTL, tác giả ko nêu rõ tên nvật?
+ lặng lẽ sa pa
tất cả các nhân vật trong truyện đều không được gọi tên riêng,hay nói cách khác là tác giả đã cố tình vô danh hóa họ,bình thường hóa họ để phản ánh một sự thật rằng:Họ không phải là những con người cá biệt cụ thể mà là những con người bình dị nhất mà chúng ta có thể bắt gặp bất kì nơi đâu trên mọi nẻo đường,tổ quốc thân yêu.Bao nhiêu con người không tên không tuổi ấy đang âm thầm cống hiến hi sinh cho đất nước nhân dân.
nguồn :internet
 

Alina Hannah

Học sinh
Thành viên
28 Tháng một 2019
8
3
21
18
Quảng Ninh
Hocmai Forum
Trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long, tác giả đã không gọi tên các nhân vật cụ thể mà chỉ nêu tên nghề nghiệp của từng nhân vật, đó giống như dụ ý nghệ thuật của tác giả. Chủ đề của tác phẩm là ca ngợi vẻ đẹp của những con người lao động âm thầm, lặng lẽ đóng góp sức lực, trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tiêu biểu như nhân vật anh thanh niên, thêm vào đó là cô kĩ sư, người họa sĩ già, hay những nhân vật xuất hiện gián tiếp khác. Qua đây nàh văn không chỉ nêu tên một con người cụ thể, giống như anh thanh niên chính là đại diện của tầng lớp thanh
niên yêu nước thời bấy giờ. Họ đều là những con người lí tưởng, cao đẹp mà tác gải muốn đề cập và tán dương.
nguồn: internet
 

Hạ Dương

Học sinh mới
Thành viên
2 Tháng một 2019
18
12
6
21
Vĩnh Phúc
Can't talk
Đó không phải là sự vô ý, vô tình mà chính là dụng ý nghệ thuật của tác giả. Việc không nêu rõ tên nhân vật mà thay vào đó là làm nổi bật sự cống hiến, hi sinh lặng lẽ của họ => Ca ngợi, trân trọng những con người vô danh, bình dị, chân chất, đáng yêu hằng ngày hằng giờ luôn cô gắng, nỗ lực làm việc, cống hiến một cách âm thầm mà không cần được biết đến, không màng danh vọng.
=> Khái quát sự cống hiến âm thầm, lặng lẽ không chỉ của một vài tấm gương, con người cụ thể, tiêu biểu mà là của cả một tầng lớp, một thế hệ, một lớp người trong thời kì miền Bắc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.


 
Last edited by a moderator:
Top Bottom