Môn học khác Ý nghĩa tranh

Miku Show

Học sinh
Thành viên
6 Tháng một 2019
111
91
21
16
Đắk Lắk
THCS Huỳnh Thúc Kháng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho mình biết ý nghĩa của 2 bức tranh hàng Trống
Chợ quê và Ngũ Hổ
nguho.jpg


Slide1.JPG
 

Nanh Trắng

Học sinh chăm học
Thành viên
23 Tháng tám 2018
522
116
86
Bình Định
THCS Phước Hưng
Cho mình biết ý nghĩa của 2 bức tranh hàng Trống
Chợ quê và Ngũ Hổ
nguho.jpg


Slide1.JPG
mình chỉ biết tranh chợ quê thôi
chợ quê :
Bức tranh phản ánh chân thực cảnh sinh hoạt của nông thôn VN thuở xưa.Chợ mang nhiều sắc thái văn hóa,vì ngoài việc mua bán đây còn là nơi gặp gỡ,hẹn hò của mọi người
 

giao703nguyen@gmail.com

Học sinh
Thành viên
27 Tháng chín 2018
54
34
26
20
Quảng Ngãi
thpt chuyên lê khiết
Hổ chính là sức mạnh thiên nhiên gần gũi và là tai họa đối với con người.
Bức tranh hội đủ 5 sắc màu tượng trưng của ngũ hành, tương ứng với từng thế, dáng của hổ. Ngồi uy nghi giữa tranh là ông hổ màu vàng, xung quanh là 4 ông với 4 màu sắc khác nhau, đỏ, xanh, trắng, đen. Theo thuyết Âm dương Ngũ hành thì hành thổ là sự quy tàng của bốn hành kia trong chu kỳ vận động của Ngũ hành. Đó là nguyên nhân cho việc tạo màu trong tranh thờ ngũ hổ, là nguyên nhân để hổ vàng đứng giữa và lớn hơn cả. Việc bố trí màu sắc của từng con hổ xung quanh hổ vàng cũng không phải là vô tình. Nếu như trong tranh ngũ hổ của làng tranh Đông Hồ, màu sắc của 5 con hổ được bố trí theo quan hệ tương khắc, thì ngũ hổ của Hàng Trống lại thể hiện sự tương sinh giữa các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Trên đầu hổ vàng, dưới mặt trời đỏ rực rỡ có 7 chấm trắng là hình tượng của chòm đại hùng tinh. Chân hổ vàng trấn lên một miếng phù có ghi “pháp đại uy nỗ”. Hai bên hổ vàng: bên phải có 5 thanh kiếm, bên trái có 5 lá cờ lệnh. Hình ảnh của cờ lệnh và kiếm trong tranh ngũ hổ thể hiện sức mạnh của thiên nhiên trong quy luật vận động của vũ trụ và sự tương tác với trái đất. Hỗ trợ cho khí phách của ngũ hổ là những đám mây vần vũ huyền ảo được vẽ ở phía trên và phía dưới là 2 tảng núi cách điệu đối xứng cho 2 ngài hổ đứng.
Nhiều người còn cho rằng: nhìn 5 “ông Ba mươi”, gợi cho người xem cảm giác về một lá bùa chú. Cũng có ý kiến cho rằng “ngũ hổ” thể hiện sự xum vầy đầy đủ vì thế treo tranh ngũ hổ cảm thấy yên tâm vì được che chở.
Kế tiếp, chúng ta sẽ làm cho hình ảnh trong tranh H1 biến mất vào nền đen và chỉ còn lại phiên bản ngũ hành mà chúng ta vừa phiên dịch và ghi vào trên bức tranh, như cho thấy trong hình H2. Như vậy, từ bức tranh Ngũ Hổ Đông Hồ chúng ta đã “kéo ra” được một bức đồ họa ngũ hành với những đường thẳng và vòng cung cho thấy sự tương tác giữa 5 hành.
 
  • Like
Reactions: Miku Show

Nguyễn T. Huyền Diệu

Học sinh
Thành viên
19 Tháng chín 2018
30
31
21
18
Thái Bình
THCS Thụy Hồng
- Tranh Ngũ Hổ :
+) Tranh Ngũ Hổ là bức tranh vẽ năm con Hổ với bố cục cân đối trên mặt giấy. Mỗi con Hổ có một dáng vẻ khác nhau: Con đứng, con ngồi, có con thì cưỡi may lướt gió…Những dáng đó đều toát lên sức sống mãnh liệt của loài chúa sơn lâm.
+) Đây là loại tranh khắc gỗ in trên giấy. Tuy nhiên, cách thức của tranh Hàng Trống là chỉ in bản nét rồi dùng bút lông tô màu. Màu sắc trong tranh Ngũ Hổ lộng lẫy, uy linh. Năm con Hổ với những màu sắc khác biệt, rõ ràng nhưng lại rất uyển chuyển. Trong quá trình tô màu, các nghệ nhân đã vờn chuyển màu để tạo độ đậm, nhạt, sáng, tối khác nhau. Vì vậy, các nhân vật trong tranh không còn là mảng bẹt như các dòng tranh đương thời.
+) Màu sắc tranh Ngũ Hổ là một thế giới hòa sắc, lộng lẫy, uy linh. Tuy nhiên, nó vẫn được khu biệt với năm màu: đen, xanh, đỏ, trắng và vàng. Màu sắc, thế và dáng của Hổ mang ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành.
+) Ngồi uy nghi ở giữa là Hổ màu vàng. Xung quanh là bốn con Hổ với bốn màu sắc khác nhau (đỏ, xanh, trắng, đen). Năm con Hổ trong tranh Hàng Trống được bố trí theo quy luật tương sinh các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
- Tranh Chợ quê
+) Tranh “Chợ quê” Hàng Trống thuộc đề tài tranh sinh hoạt và thiên nhiên.
+) Tranh miêu tả cảnh hợp chợ của người dân ở một vùng nông thôn sầm uất, nhộn nhịp. Tại đây, có đủ các hàng quán, ngành nghề và các tầng lớp xã hội khác nhau. Đối với những người Việt Nam, những phiên chợ xưa là một phần trong đời sống văn hóa. Chợ quê là một cái gì đó gần gũi đến thân thương, nó đi vào tiềm thức của những người dân quê với những hình ảnh hết sức mộc mạc, thân quen và cũng rất tự nhiên như tâm hồn, bản tính người Việt… Chợ quê chính là nơi lưu giữ những nét văn hóa, tục lệ của người dân nơi đó.
+) Trong tranh “Chợ quê” chúng ta thấy chợ được tọa lạc trên một mảnh đất rộng. Nó được nằm ở vị trí trung tâm của làng. Người mua và người bán thường là người trong làng hoặc làng xung quanh. Người trong chợ có đủ mọi thành phần. Nam nữ, già trẻ, bình dân, thị dân, nông dân, trí thức…sản phẩm bán ở chợ cũng đa dạng, đó đều là “cây nhà, lá vườn”.
+) Tranh “Chợ quê’ cho thấy tính chất mộc bản cổ truyền là nghệ thuật dân gian không có theo luật viễn cận. Hàng hóa đủ thứ cùng người mua, kẻ bán xa gần bằng nhau. Tranh cho ta cảm giác ta đang đứng trước từng gian hàng và hòa mình cùng những người dân đang tham gia buổi chợ.
 
  • Like
Reactions: Miku Show
Top Bottom