Sách Sách - Người bạn vô giá số 2

VânHà.D

Cựu TMod Cộng đồng|Cựu Phụ trách box "Sách"
HV CLB Địa lí
Thành viên
2 Tháng chín 2018
1,591
6,066
576
Bình Dương
THPT BẾN CÁT
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Xin chào tất cả các bạn.:MIM25:MIM25:MIM25
Vậy là Sách – Người bạn vô giá đã bước sang số thứ hai rồi. Với chủ đề là “Sách truyền cảm hứng”, hôm nay chúng tớ xin giới thiệu đến các bạn quyển sách “Giáo sư và công thức toán”

gsvctt-jpg.94686


" Giáo sư và công thức toán” – Thoạt đọc tiêu đề nghĩ ngay đến một cuốn sách toán học, chằng chịt những con số, các công thức, các định nghĩa, định lý, các bổ đề, các dòng chứng minh hết sức khô khan, đầy rắc rối và nhức đầu nữa. Nhưng xin bạn đừng đánh giá nó là một quyển sách khô khan với những công thức toán học. Xin bạn hãy lật giở bìa sau thì bạn mới có thể cảm nhận được hết giá trị mà nhà văn Yoko Ogawa đã tạo ra một thế giới nhỏ trong cuốn sách của mình.
Đúng như người ta vẫn nói: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong.” Tuy nhan đề có chút khô khan nhưng lại chẳng thể dùng tính từ đó cho nội dung của cuốn sách. Cuốn sách là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và toán học. Khi những ngôn từ hòa quyện với những ký tự toán học chưa bao giờ tạo thành một thứ chất lỏng sóng sánh đẹp đẽ . Một câu chuyện “độc đáo, hấp dẫn và chưa bao giờ cảm động đến thế”.

Thời gian chúng tớ nhận bài tham gia là từ bây giờ đến 22h ngày 19/01/2019.
Công bố kết quả ngày 15/2/2019
Gửi quà từ 20/2/2019.


Các bạn gửi bài dự thi bằng cách trả lời phía dưới bài viết này.

LƯU Ý: MỖI THÀNH VIÊN CHỈ ĐƯỢC TRẢ LỜI 1 LẦN NẾU TRẢ LỜI TỪ 2 LẦN TRỞ LÊN, BTC SẼ LẤY BÀI ĐẦU TIÊN
Bài viết của bạn sau khi đăng sẽ được để ở chế độ ẩn. Hết thời gian nhận bài dự thi BTC sẽ mở để thành viên có thể xem.


CÁC BẠN ƠI! CÙNG NHAU TÌM ĐỌC VÀ GỬI BÀI CẢM NHẬN VỀ CHO CHÚNG TỚ NHÉ!:MIM6:MIM6:MIM6
Xin chúc mừng bạn @Forgert Me Not :Chuothong10 vì cuốn sách của bạn đề xuất đã được chọn. Ban chủ nhiệm xin dành tặng đến bạn 2000 HocMai Coin và bạn @Forgert Me Not sẽ trở thành Giám khảo khách mời của Sách - Người bạn vô giá số 2.
Một lần nữa xin chúc mừng bạn:MIM47:MIM47:MIM47

---------
Xem thêm

Sách - Người bạn vô giá số đầu tiên "Chuyện con mèo dạy hải âu bay"
 
Last edited:

nguyenmup2006

Học sinh
Thành viên
24 Tháng mười một 2018
92
71
21
17
Gia Lai
THCS Lê Qúy Đôn
Hồi còn nhỏ, tôi đã từng say mê những con số và công thức toán học. Mỗi lần viết những phép tính, tôi có cảm tưởng mình đang lạc vào một thế giới mới lạ, đầy sức hấp dẫn và mang âm hưởng của sự vĩnh cửu. Thậm chí, có lúc tôi còn mong rằng trên đời chỉ phải học một môn Toán thôi là đủ, để tôi thỏa sức tung hoành trong thế giới huyền diệu kia.
Nhưng chẳng bao lâu sau, bản tính thích khám phá của một đứa trẻ trỗi dậy, tôi tò mò và rồi bị cuốn vào hố sâu của những vần thơ, câu chữ đầy màu sắc và âm thanh từ văn chương. Mải đắm chìm trong sự mơ hồ có dịu dàng có khắc nghiệt mà văn chương đem lại, tôi dần dần tách khỏi niềm yêu thích toán học…môn học trước kia mà tôi say đắm....
Và thế là một ngày tôi tự hỏi : "Liệu niềm say mê toán học trong lòng mình trước kia giờ đang ở đâu rồi nhỉ?"
Biết là có tự vấn mình bao nhiêu lần đi nữa cũng chưa chắc thấy được cái mình cần nên tôi đã tự đi tìm ,tìm lại sự say mê thuở ấu thơ với toán học. Trên hành trình “gian nan trắc trở” ấy, tôi đã vô tình bắt gặp cuốn sách “Giáo sư và công thức toán”. Vốn nghĩ đây chỉ là cuốn sách nhàm chán như cái tên mở đầu, tôi đã do dự cầm lên đặt xuống không biết bao nhiêu lần, nhưng rồi tựa như trúng phải kim gây mê, tôi quyết định mua nó. Rồi thật đáng ngạc nhiên, đây là một tác phẩm ngoài sức tưởng tượng...
Qủa thực,đúng như người ta vẫn thường nói:
Đừng trông mặt mà bắt hình dong.” Tuy nhan đề có chút khô khan và không được hấp dẫn nhưng nội dung của nó lại khác xa hoàn toàn. Cuốn sách là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và toán học. Khi những ngôn từ hòa quyện với những ký tự toán học chưa bao giờ tạo thành một thứ kì diệu đẹp đẽ đến thế.
Nhà văn Yoko Ogawa đã tạo ra một thế giới nhỏ trong cuốn sách của mình. Một thế giới được hình thành từ những con người rất đặc biệt: một vị giáo sư già đáng kính với trí nhớ vỏn vẹn trong 80 phút; một cô giúp việc đồng thời là bà mẹ đơn thân luôn khéo léo xử lý công việc; một cậu bé Căn 10 tuổi có cái đầu bẹt chẳng khác gì dấu căn nhưng chứa đựng tâm trí sáng láng và bà góa phụ ở nhà chính, người vẫn âm thầm chăm sóc cho cậu em chồng (tức giáo sư) suốt ngày vùi đầu vào những phép tính toán.
Thế giới ấy, tuy nhỏ bé nhưng lại không khiến chúng ta cảm thấy thiếu thốn, mà thực sự lại rất ấm áp. Ấm áp từ tình cảm chân thật. Những tình cảm đáng được trân trọng. Chúng nhẹ nhàng,êm dịu nhưng thấm đẫm. Sự kính cẩn của cô giúp việc và bé Căn dành cho giáo sư – người đã truyền đạt những kiến thức quý giá của mình cho hai mẹ con. Nỗi lo lắng quan tâm của giáo sư dành cho những em bé mà đặc biệt là Căn lúc Căn bị đứt tay hay lúc em về muộn. Niềm hâm mộ của giáo sư và cậu bé Căn dành cho bóng chày, đội Tigers và cầu thủ Enatsu chảy thành những giọt hy vọng lấp lánh. Tình yêu của giáo sư dành cho những số nguyên tố, niềm xác tín của cô giúp việc đối với những công thức mà giáo sư chỉ dạy,… Và bí ẩn hơn hết là mối tình trong quá khứ giữa giáo sư và người chị dâu. Một mối tình không được nhắc đến quá nhiều nhưng là dấu chấm hỏi, một sự ấn tượng suốt toàn bộ tác phẩm. Dù thế nào thì cuối cùng cô gái năm đó cũng là người ở cạnh chăm sóc giáo sư đến cuối đời, là người mà giáo sư tuy không còn gói trí nhớ 80 phút vẫn luôn ghi nhớ và khắc sâu trong lòng.
Quả thực, Yoko không chỉ thành công ở khắc họa nhân vật mà còn giỏi trong việc biến hóa những công thức toán học khô khan thành những ca từ có vần điệu có cảm xúc dễ dàng đi vào lòng người. Cuốn sách “Giáo sư và công thức toán” ít nhiều đã khơi gợi lại niềm tin yêu, lòng nhiệt huyết tuyệt đối với bộ môn khoa học tư duy logic mà tôi tưởng chừng như đã chìm trong quên lãng. Nhưng, cái tôi cần tìm đã quay lại rồi.
*Lưu ý : Bài viết dựa trên bài review của 1 chị tuy nhiên mình đã dựa vào đó và biến thành bài mình
 
Last edited:

Tam Cửu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng mười một 2017
976
1,999
211
21
Hải Dương
Đại học
Có lúc, chúng ta vẫn luôn tự hỏi, học toán để làm gì? o_Oo_O
Có lúc, chúng ta vẫn luôn tự hỏi, liệu những thứ chúng ta học như lượng giác, tích phân, đại số :W thì có đem ra đời ứng dụng gì được không?

Và chính mình vẫn luôn tự suy nghĩ như vậy. Từ rất lâu mình không hề cảm thấy hứng thú với toán học, chưa từng thấy thích tính toán hơn viết lách, chưa từng học với niềm vui ở môn toán.Nhưng rồi mình đã biết toán đem lại cho chúng ta một thứ to lớn khác.
Đó là toán học không phải bao gồm một mớ công thức khó nhằn và chỉ có văn chương mới mang một vẻ đẹp thấm đẫm tình người. Nếu bạn đã từng đọc Giáo sư và công thức toán thì bạn sẽ có một cái nhìn mới.Toán học và tình thương đã kéo ba con người cô đơn lại với nhau.
Giao-su-va-cong-thuc-toan-Yoko-Ogawa-1-660x330.jpg

Đúng như người ta vẫn nói:
“Đừng trông mặt mà bắt hình dong.”Tựa sách nghe có vẻ khô khan nhưng ẩn chứa trong đó là những giá trị và triết lí không của chỉ riêng của toán học.Cuốn sách đề cập rất nhiều các con số, các công thức toán, nhưng được tác giả như thổi hồn vào những con số, tạo cảm giác mỗi con số đều mang ý nghĩa riêng của nó, sinh động, nhảy múa trước mắt người đọc.

Nhà văn Yoko Ogawa đã tạo ra một thế giới nhỏ trong cuốn sách của mình. Một thế giới được hình thành từ những con người rất đặc biệt: một vị giáo sư già đáng kính với trí nhớ vỏn vẹn trong 80 phút; một cô giúp việc đồng thời là bà mẹ đơn thân luôn khéo léo xử lý công việc; một cậu bé Căn 10 tuổi có cái đầu bẹt chẳng khác gì dấu căn nhưng chứa đựng tâm trí sáng láng và bà góa phụ ở nhà chính, người vẫn âm thầm chăm sóc cho cậu em chồng (tức giáo sư) suốt ngày vùi đầu vào những phép tính toán.


Thế giới ấy, tuy nhỏ nhưng không khiến ta cảm thấy thiếu thốn, mà thực chất lại rất ấm áp. Sự kính cẩn của cô giúp việc và bé Căn dành cho giáo sư – người đã truyền đạt những kiến thức quý giá của mình cho hai mẹ con. Nỗi lo lắng quan tâm của giáo sư dành cho những em bé mà đặc biệt là Căn lúc Căn bị đứt tay hay lúc em về muộn. Niềm hâm mộ của giáo sư và Căn dành cho bóng chày, đội Tigers và cầu thủ Enatsu chảy thành những giọt hy vọng lấp lánh. Tình yêu của giáo sư dành cho những số nguyên tố, niềm xác tín của cô giúp việc đối với những công thức mà giáo sư chỉ dạy,… Và bí ẩn hơn hết là mối tình trong quá khứ giữa giáo sư và người chị dâu. Một mối tình không được nhắc đến quá nhiều nhưng là dấu chấm hỏi, một sự ấn tượng suốt toàn bộ tác phẩm. Dù thế nào thì cuối cùng cô gái N năm đó cũng là người ở cạnh chăm sóc giáo sư đến cuối đời, là người mà giáo sư tuy không còn gói trí nhớ 80 phút vẫn luôn ghi nhớ và khắc sâu.

Câu chuyện được viết với giọng văn điềm đạm, không lên gân, không khoa trương, không nhiều tính từ. Các nhân vật và cuộc sống của họ được làm rõ nét dần qua những chi tiết đôi lúc ấm lòng, đôi lúc lay động, đôi lúc lại xót xa.

Giáo sư và công thức toán đã nhận giải thưởng văn học Yomiuri và mới đây là giải thưởng của Hiệp hội Toán học vì giúp người đọc thấy được vẻ đẹp của môn khoa học này.
Giao-su-va-cong-thuc-toan-Yoko-Ogawa-1-205x300.jpg


ĐÂY ĐÚNG QUẢ LÀ một tác phẩm thực sự đáng đọc với những người vốn không ưa Toán, lẫn những người yêu thích Toán, cả những người chả thèm quan tâm gì đến Toán

Sau khi đọc xong, chúng ta sẽ nhận ra rằng thì ra toán học không hề khó khăn và khô khan như chúng ta vẫn tưởng, mà đằng sau vẻ ngoài ấy, là cả một thế giới kì diệu mang tên Toán Học.

Toán học chẳng hề khô khan!!!
Có một lần thầy dạy toán làm thơ
Bài thơ ấy bây giờ đang dang dở
Nhưng câu thơ ý tình bỡ ngỡ
Còn khô khan như môn toán của thầy
Trong bài thơ thầy cộng gió với mây
Bằng công thức tính Cô tang của góc
Lá thu rơi bay vào trong lớp học
Thầy bảo rằng "lá có lực hướng tâm"
Rồi một lần mưa nhè nhẹ bâng khuâng
Thầy ngẫu hứng đọc câu thơ thầy viết
"Gọi mưa rơi dọc ngang bất chợt
Radian của cầu vồng là một số pi"...
 
  • Like
Reactions: daihoc812@gmail.com

Sakura - chan

Banned
Banned
Thành viên
27 Tháng chín 2018
98
123
21
Lào Cai
THCS Kim Tân
Xin chào tất cả các bạn.:MIM25:MIM25:MIM25
Vậy là Sách – Người bạn vô giá đã bước sang số thứ hai rồi. Với chủ đề là “Sách truyền cảm hứng”, hôm nay chúng tớ xin giới thiệu đến các bạn quyển sách “Giáo sư và công thức toán”

gsvctt-jpg.94686


" Giáo sư và công thức toán” – Thoạt đọc tiêu đề nghĩ ngay đến một cuốn sách toán học, chằng chịt những con số, các công thức, các định nghĩa, định lý, các bổ đề, các dòng chứng minh hết sức khô khan, đầy rắc rối và nhức đầu nữa. Nhưng xin bạn đừng đánh giá nó là một quyển sách khô khan với những công thức toán học. Xin bạn hãy lật giở bìa sau thì bạn mới có thể cảm nhận được hết giá trị mà nhà văn Yoko Ogawa đã tạo ra một thế giới nhỏ trong cuốn sách của mình.
Đúng như người ta vẫn nói: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong.” Tuy nhan đề có chút khô khan nhưng lại chẳng thể dùng tính từ đó cho nội dung của cuốn sách. Cuốn sách là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và toán học. Khi những ngôn từ hòa quyện với những ký tự toán học chưa bao giờ tạo thành một thứ chất lỏng sóng sánh đẹp đẽ . Một câu chuyện “độc đáo, hấp dẫn và chưa bao giờ cảm động đến thế”.

Thời gian chúng tớ nhận bài tham gia là từ bây giờ đến 22h ngày 19/01/2019.
Công bố kết quả ngày 15/2/2019
Gửi quà từ 20/2/2019.


Các bạn gửi bài dự thi bằng cách trả lời phía dưới bài viết này.

LƯU Ý: MỖI THÀNH VIÊN CHỈ ĐƯỢC TRẢ LỜI 1 LẦN NẾU TRẢ LỜI TỪ 2 LẦN TRỞ LÊN, BTC SẼ LẤY BÀI ĐẦU TIÊN
Bài viết của bạn sau khi đăng sẽ được để ở chế độ ẩn. Hết thời gian nhận bài dự thi BTC sẽ mở để thành viên có thể xem.


CÁC BẠN ƠI! CÙNG NHAU TÌM ĐỌC VÀ GỬI BÀI CẢM NHẬN VỀ CHO CHÚNG TỚ NHÉ!:MIM6:MIM6:MIM6
Xin chúc mừng bạn @Forgert Me Not :Chuothong10 vì cuốn sách của bạn đề xuất đã được chọn. Ban chủ nhiệm xin dành tặng đến bạn 2000 HocMai Coin và bạn @Forgert Me Not sẽ trở thành Giám khảo khách mời của Sách - Người bạn vô giá số 2.
Một lần nữa xin chúc mừng bạn:MIM47:MIM47:MIM47

---------
Xem thêm

Sách - Người bạn vô giá số đầu tiên "Chuyện con mèo dạy hải âu bay"
VỀ TÁC GIẢ

Yoko Ogawa sinh năm 1962, là tác giả của hơn 20 cuốn sách gồm thể loại hư cấu và phi hư cấu. Cùng với Banana Yoshimoto, Yoko Ogawa là một trong những tác giả nữ không thể không nhắc đến của nền văn học Nhật hiện đại. Trái ngược với Banana đầy cá tính và táo bạo, Yoko Ogawa đã chọn cho mình một lối đi giản dị, nhẹ nhàng nhưng vẫn để lại ấn tượng trong lòng người đọc. Trước Giáo sư và công thức toán, nữ tác gia đã thành công với các tác phẩm và đạt được một số giải thưởng đáng chú ý như sau: Khi con bướm gãy cánh (Giải Kaien, 1988), Nhật kí mang thai (Giải Akutagawa, 1990), Tang lễ của Brahman (Giải Izumi, 2004), Cuộc diễu hành của Meena (Giải Tanizaki, 2006),…. Vào năm 2008, sau khi gây tiếng vang với The Diving Pool và đoạt Giải thưởng Shirley Jackson cùng năm, các tác phẩm khác của Yoko Ogawa cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng và giành được tình cảm của bạn đọc trên khắp thế giới.
TÓM TẮT TÁC PHẨM

Một người mẹ đơn thân được nghiệp đoàn chỉ định đến làm việc cho Giáo sư, một nhà toán học xuất sắc. Tuy nhiên, một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1975 đã khiến vùng não của ông bị tổn thương vĩnh viễn. Và trí nhớ của ông chỉ duy trì được 80 phút, mọi kí ức đều dừng mãi mãi ở năm 1975. Vì vậy, tuy mỗi ngày Giáo sư đều gặp người giúp việc nhưng đối với ông cô luôn là người mới. Cho đến ngày nọ, cô đưa cậu con trai mười tuổi đến chơi theo lời yêu cầu của Giáo sư, sợi dây vô hình của niềm say mê toán học và sự yêu thích với bộ môn thể thao bóng chày đã kéo họ gần nhau hơn và tạo ra tình bạn tuyệt đẹp.
GIỚI THIỆU NHÂN VẬT

Giáo sư

Giáo sư, 64 tuổi, vốn là tiến sĩ giảng dạy về lý thuyết số ở trường đại học. Sau tai nạn xe hơi vào năm 1975, trí nhớ của ông chỉ duy trì được 80 phút. Ông luôn nổi bật với bộ comple dán chi chít những mảnh giấy nhớ. Giáo sư yêu toán học, yêu trẻ con, đội bóng chày Tiger Hashin, đặc biệt là cầu thủ Enatsu. Ông dễ dàng đọc ngược các con chữ và nhanh chóng nhận thấy ngôi sao hôm đầu tiên trên bầu trời.
Người giúp việc

Cô là một bà mẹ đơn thân, được nghiệp đoàn giới thiệu làm việc tại nhà Giáo sư thông qua yêu cầu của chị dâu ông. Hình ảnh của cô nổi lên là người phụ nữ mạnh mẽ, kiên nhẫn, bao dung, đầy dịu dàng và giàu lòng nhân ái.
Căn

Căn là cậu con trai mười tuổi của người giúp việc. Tên Căn chỉ đơn giản là một biệt danh mà Giáo sư đặt cho cậu bé. Cậu bé cũng có niềm yêu thích với bóng chày hệt như Giáo sư. Đặc biệt, Căn là một đứa trẻ nhạy cảm, hiểu chuyện.
Chị dâu

Vợ của anh trai Giáo sư và là người chăm sóc Giáo sư sau tai nạn năm 1975. Đồng thời, chính tai nạn năm đó cũng đã khiến chân bà đi lại bất tiện.
Đối với rất nhiều người, có lẽ toán học mãi là một bộ môn khô khan cho đến khi được nghe Yoko Ogawa lí giải những vẻ đẹp quyến rũ của nó. Từ những con số, công thức bình thường nhưng ẩn chứa bên trong là những triết lí và những sợi dây liên kết vô hình, vô hạn. Những sợi dây liên kết ấy không hề được “phát minh” mà chỉ đơn giản là “phát hiện”. Tức là, chúng nó vốn ở đó rồi. Chúng tồn tại trong “cuốn sổ của Thượng Đế” mà Giáo sư đọc. Và trong cuốn số ấy, thứ tồn tại như một chân lí không chỉ là con số mà còn là tình thương. Thông qua Giáo sư và công thức toán, tôi nhìn thấy tình thương ở chung chỗ với những công thức toán. Tôi thấy tình thương đang chờ người tìm đến nó.
Thế giới trong “cuốn sổ của Thượng Đế” thật kì diệu vì đã giữ cho những con số không bao giờ cô đơn. Bằng cách này hay cách khác, chúng vẫn mang ý nghĩa tồn tại của riêng mình và có những người anh em trong những tập hợp khác nhau. Ở thế giới thực tại, con người cũng liên kết với nhau hệt như tập hợp của những con số mà trong mỗi tập hợp đó luôn có những điểm chung nhất định. Niềm say mê với toán học chính là điểm chung để đưa Giáo sư, cô giúp việc, Căn, ba con người ở ba thế hệ khác nhau cùng đứng trên một tập hợp. Những con số là hằng số, chỉ cần là điều kiện đó thì chúng sẽ mãi mãi đứng chung trong một chỗ. Nhưng con người thì sao? Con người sẽ thay đổi nhưng điều không thể thay đổi trong mỗi con người là tình thương.
35414407_661839174188289_2355203642417479680_n.jpg

Toán học và tình thương đã kéo ba con người cô đơn lại với nhau. Một Giáo sư toán học chỉ có thể duy trì trí nhớ trong 80 phút và không có người bạn nào, một cô giúp việc đồng thời là người mẹ hằng ngày lầm lũi đi làm tới tận tối, một đứa trẻ mười tuổi phải ở nhà một mình trông nhà trong khi chờ mẹ đi làm về, mối quan hệ của họ không chỉ đơn giản là tình bạn xây dựng từ sự chân thành mà, hơn thế nữa, là tình thương. Tình thương nhẹ nhàng, tinh tế ở nơi sâu thẳm của trái tim. Tình yêu thương mà họ trao đi, không vì vụ lợi hay mưu cầu gì. Là tình yêu thương xuất phát từ trái tim đến trái tim.
Mỗi ý nghĩa từ những con số, hay một định lí xuất phát từ lí giải của Giáo sư dường như chúng sinh ra là ở đó. “Đó là một con số cực kì ý nhị. Nó không xuất hiện ở những nơi dễ nhận thấy, nhưng lại thật sự tồn tại ở trong mỗi trái tim chúng ta và nâng đỡ thế giới bằng đôi tay nhỏ bé của mình”. Và tình thương của con người cũng vậy. Tình thương vốn ở đó. Mối liên hệ giữa người và người cũng là do Thượng Đế sắp đặt. Giống như cách mà Ngài đã sắp đặt cho mối quan hệ của những kí hiệu và con số trong công thức Euler. Kí hiệu này nép vào kí hiệu kia, kí hiệu này lại nắm tay kí hiệu kia để tổng của chúng bằng con số 0 kì diệu, an yên.
tumblr_o9h47zgTME1u1onhso2_1280.jpg

Tình thương cũng giống như “Đường thẳng thực sự theo định nghĩ không có hai đầu mút. Phải chạy dài vô hạn. Tuy nhiên, khổ của một tờ giấy thì hữu hạn, sức vóc của cô cũng có giới hạn, nên chỉ còn cách thừa nhận đoạn thẳng này là đường thẳng mà thôi” “Không thể nhìn thấy bằng mắt thường, cái sự thật vĩnh hằng không bao giờ bị lay chuyển bởi vật chất, hiện tượng tự nhiên hay tình cảm. Toán học có thể giải mã và biểu hiện sự thật ấy mà không thứ gì ngăn trở được”. Nó mãi là một sự thật hiển nhiên và vĩnh hằng như những con số. Chỉ cần trong lòng mỗi người tin tưởng mình có tình thương thì ai cũng sẽ có nó. Chỉ cần mở lòng mình ra thì ai cũng sẽ nhận được yêu thương.
Thông qua Giáo sư và công thức toán, Yoko Ogawa đã đưa người đọc đến với thế giới của toán học, của con số và những công thức trong một cuốn tiểu thuyết chứ không phải là trong bất kì cuốn sách khoa học thường thức nào. Để từ những con số, công thức tưởng chừng như rất khô khan, Yoko Ogawa lại tìm thấy mối liên hệ vô hình với đời sống, đồng thời giúp độc giả nhận ra những vẻ đẹp quyến rũ trong chính nó. Toán học và văn chương. Những con số rắc rối, những công thức phức tạp và cuộc đời. Tất cả mọi thứ tưởng chừng như không liên quan, thậm chí có chút đối nghịch đã hòa lẫn vào nhau theo từng trang sách.
25018812_2057191547901446_707609623091216384_n.jpg

Toán học nhờ ngòi bút tinh tế và tâm hồn nhạy cảm của Yoko Ogawa đã trở nên ý nghĩa và giàu tính nhân văn. Mỗi tình tiết trong Giáo sư và công thức toán trôi qua một cách chậm rãi và tĩnh lặng giống hệt như không khí trong thư phòng của Giáo sư.
 

Phươngg Trâmm

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng bảy 2017
239
301
109
Bình Định
Trường THCS Cát Tài
Giáo sư và công thức toán - có lẽ một số bạn chỉ vừa nghe đến cái tên thôi là đã liên tưởng tới một ông giáo sư già đang mò mẫm cùng với hàng ngàn con số trước mắt. Nhưng không, đây là cuốn sách rất nhẹ nhàng và đáng yêu. Không như những cuốn sách với tình tiết dồn dập lôi cuốn khác, giáo sư và công thức toán giống như dòng suối nhỏ, chậm rãi chảy và từ từ thấm vào lòng người.
Hồi bé, tôi đã từng say mê những con số và công thức toán học. Mỗi lần viết những phép tính, tôi có cảm tưởng mình đang lạc vào một thế giới mới lạ, đầy sức hấp dẫn và mang âm hưởng của sự vĩnh cửu. Thậm chí, có lúc tôi còn mong rằng trên đời chỉ phải học một môn Toán thôi là đủ, để tôi thỏa sức tung hoành trong thế giới huyền diệu kia. Vì vậy, sau khi cuốn sách này được bày bán trên tiki, tôi liền mua ngay và không cần suy nghĩ gì thêm nữa.
Đúng như người ta vẫn nói: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong”. Tuy nhan đề có chút khô khan nhưng lại chẳng thể dùng tính từ đó cho nội dung của cuốn sách. Cuốn sách là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và toán học. Khi những ngôn từ hòa quyện với những ký tự toán học chưa bao giờ tạo thành một thứ chất lỏng sóng sánh đẹp đẽ đến thế. Tác giả như thổi hồn vào những con số, tạo cảm giác mỗi con số đều mang ý nghĩa riêng của nó, sinh động, nhảy múa trước mắt người đọc. Qua câu chuyện, tôi biết thêm được rất nhiều công thức hay, những cặp số thú vị. Nhưng quan trọng hơn, đó là cảm nhận được tình cảm rất nhân văn giữa 3 người - Giáo sư, cô giúp việc và Căn. Cô giúp việc, dù chỉ là người xa lạ, nhưng đã dành cho Giáo sư một tình cảm rất đặc biệt, cô luôn chăm sóc cho ông như một người con gái chăm sóc cha mình. Còn giữa Giáo sư và Căn, tình cảm hình thành rất tự nhiên, một cách vụng về, Giáo sư luôn dõi theo và chăm sóc Căn theo cách riêng của mình. Còn cậu bé Căn, tùy nhỏ, nhưng luôn luôn suy nghĩ thấu đáo và cư xử tế nhị để tránh làm Giáo sư buồn vì căn bệnh của mình. Cuối cùng, tuy được nhắc đến không nhiều, nhưng mình vẫn ấn tượng nhất giữa tình cảm và sự quan tâm lặng thầm của bà chủ nhà dành cho Giáo sư. Thế mới biết, không phải ngoài mặt lạnh lùng khó chịu thì trong lòng không thương xót, chỉ là, đôi khi tình cảm không nên, và cũng không nhất thiết phải thể hiện ra ngoài.
Quả thực, Yoko không chỉ thành công ở khắc họa nhân vật mà còn giỏi trong việc biến hóa những công thức toán học khô khan thành những ca từ có vần điệu có cảm xúc dễ dàng đi vào lòng người. “Giáo sư và công thức toán” ít nhiều đã khơi gợi lại niềm tin yêu, lòng nhiệt huyết đối với bộ môn khoa học tư duy logic mà tôi tưởng chừng như đã bỏ quên trong quá khứ. Nếu bạn yêu Toán, đây chắc chắn là một cuốn sách không thể bỏ qua. Nếu bạn không yêu Toán, hay thậm chí là ghét Toán, hãy đọc cuốn sách này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi suy nghĩ.
 
  • Like
Reactions: daihoc812@gmail.com

Duy Phương

Tài năng đoàn viên
Thành viên
4 Tháng mười 2018
70
72
71
19
Quảng Ngãi
Trung học Cơ sở Ba Động
“Hồi bé, tôi đã từng say mê những con số và công thức toán học. Mỗi lần viết những phép tính, tôi có cảm tưởng mình đang lạc vào một thế giới mới lạ, đầy sức hấp dẫn và mang âm hưởng của sự vĩnh cửu. Thậm chí, có lúc tôi còn mong rằng trên đời chỉ phải học một môn Toán thôi là đủ, để tôi thỏa sức tung hoành trong thế giới huyền diệu kia.
Nhưng chẳng bao lâu sau, bản tính thích khám phá của một đứa trẻ trỗi dậy, tôi tò mò và rồi bị cuốn vào hố sâu của những vần thơ, câu chữ đầy màu sắc và âm thanh từ văn chương. Mải đắm chìm trong sự mơ hồ có dịu dàng có khắc nghiệt mà văn chương đem lại, tôi dần dần tách khỏi niềm yêu thích toán học…
Và thế là một ngày tôi tự hỏi, niềm say mê toán học trong lòng mình trước kia giờ đang ở đâu rồi nhỉ?
Biết là có tự vấn mình bao nhiêu lần đi nữa cũng chưa chắc thấy được cái mình cần nên tôi đi tìm. Tìm lại sự say mê thuở ban đầu với toán học. Trên hành trình “gian nan trắc trở” ấy, tôi bắt gặp cuốn “Giáo sư và công thức toán”. Vốn nghĩ đây chỉ là cuốn sách nhàm chán như cái tên mở đầu, tôi đã do dự cầm lên đặt xuống không biết bao nhiêu lần, nhưng rồi tựa như trúng phải kim gây mê, tôi quyết định mua nó. Rồi thật đáng ngạc nhiên, đây là một tác phẩm ngoài sức tưởng tượng.
Đúng như người ta vẫn nói: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong.” Tuy nhan đề có chút khô khan nhưng lại chẳng thể dùng tính từ đó cho nội dung của cuốn sách. Cuốn sách là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và toán học. Khi những ngôn từ hòa quyện với những ký tự toán học chưa bao giờ tạo thành một thứ chất lỏng sóng sánh đẹp đẽ đến thế.
Nhà văn Yoko Ogawa đã tạo ra một thế giới nhỏ trong cuốn sách của mình. Một thế giới được hình thành từ những con người rất đặc biệt: một vị giáo sư già đáng kính với trí nhớ vỏn vẹn trong 80 phút; một cô giúp việc đồng thời là bà mẹ đơn thân luôn khéo léo xử lý công việc; một cậu bé Căn 10 tuổi có cái đầu bẹt chẳng khác gì dấu căn nhưng chứa đựng tâm trí sáng láng và bà góa phụ ở nhà chính, người vẫn âm thầm chăm sóc cho cậu em chồng (tức giáo sư) suốt ngày vùi đầu vào những phép tính toán.
Thế giới ấy, tuy nhỏ nhưng không khiến ta cảm thấy thiếu thốn, mà thực chất lại rất ấm áp. Ấm áp từ tình cảm chân thật. Những tình cảm đáng được trân trọng. Chúng nhẹ nhàng, nhưng thấm đẫm. Sự kính cẩn của cô giúp việc và bé Căn dành cho giáo sư – người đã truyền đạt những kiến thức quý giá của mình cho hai mẹ con. Nỗi lo lắng quan tâm của giáo sư dành cho những em bé mà đặc biệt là Căn lúc Căn bị đứt tay hay lúc em về muộn. Niềm hâm mộ của giáo sư và Căn dành cho bóng chày, đội Tigers và cầu thủ Enatsu chảy thành những giọt hy vọng lấp lánh. Tình yêu của giáo sư dành cho những số nguyên tố, niềm xác tín của cô giúp việc đối với những công thức mà giáo sư chỉ dạy,… Và bí ẩn hơn hết là mối tình trong quá khứ giữa giáo sư và người chị dâu. Một mối tình không được nhắc đến quá nhiều nhưng là dấu chấm hỏi, một sự ấn tượng suốt toàn bộ tác phẩm. Dù thế nào thì cuối cùng cô gái N năm đó cũng là người ở cạnh chăm sóc giáo sư đến cuối đời, là người mà giáo sư tuy không còn gói trí nhớ 80 phút vẫn luôn ghi nhớ và khắc sâu.
Quả thực, Yoko không chỉ thành công ở khắc họa nhân vật mà còn giỏi trong việc biến hóa những công thức toán học khô khan thành những ca từ có vần điệu có cảm xúc dễ dàng đi vào lòng người. “Giáo sư và công thức toán” ít nhiều đã khơi gợi lại niềm tin yêu, lòng nhiệt huyết đối với bộ môn khoa học tư duy logic mà tôi tưởng chừng như đã bỏ quên trong quá khứ. Thành ra, cái tôi cần đã tìm được rồi.”
 
  • Like
Reactions: daihoc812@gmail.com

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,409
409
Phú Yên
trung học
Nhìn vào điểm số ai cũng bảo tôi giỏi toán,nhưng thật sự tôi biết mình rất chi là ngu toán.Sự ngán ngẩm và mệt mỏi ùa tới mỗi khi tôi nhìn vào những con số.Tưởng chừng như toán học là một môn khô khan,bao la và khiến người ta thấy mình thật bé nhỏ như một con số giữa vô vàn con số.Tôi đã bắt mình phải học vì lúc ấy tôi chưa thấy được vẻ đẹp của nó và có lẽ cũng chẳng bao giờ nhận ra vẻ đẹp ấy nếu tôi không đọc quyển ‘’ giáo sư và công thức toán’’ của Yoko Ogawa.Một bức tranh phác họa toán học tuyệt vời.Ông đã giúp tôi tìm thấy trong tôi cái nhìn khác hẳn về toán học.

Vì một sự kiện trên diễn đàn mà tôi đã mò mẫm đọc nó,những mười một chương.
Giở từng trang và lướt từng chữ.Chà,thú vị làm sao!.Một trí nhớ 80 phút của vị giáo sư toán học với tuổi đã sang thu.Câu chuyện thuật bằng lời kể của một phụ nữ,cô là người giúp việc được thuê bởi chị dâu của giáo sư - một bà góa.
Chiếm phần lớn trong cuốn sách phải chăng đâu chỉ có những công thức toán và những định lí.Bằng những lời nội tâm của cô giúp việc và cái nhìn cảnh vật,những câu chuyện dần dần trở nên hấp dẫn,mở ra trí tưởng tượng cho ta như đang xem một bộ anime thực thụ.Những màu sắc không ngừng hiện ra qua các chương.Từng nhân vật được phác họa rõ ràng và khung cảnh,hình ảnh,hoạt động chỉ như đang ở trong tâm trí vậy.

Tôi dần hòa mình vào câu chuyện và bất giác tưởng như mình chính là người giúp việc ấy.Qua những ngôn từ,đôi mắt trong tôi dường như có thể thấy những gì chị giúp việc thấy,cảm nhận của tôi đồng hành với cảm nhận của chị .

Giáo sư,cái con người vừa khác biệt vừa đặt biệt ấy.Tôi thấy hình ảnh giáo sư hiện lên trong đầu mình,mặc dù khuôn mặt không rõ nét nhưng tôi có thể hình dung ra thân hình và bộ comle đầy giấy nhớ dán khắp nơi để bù lắp phần nào cho cái trí nhớ 80 phút của mình.Tôi thích cái nhìn của chị giúp việc,qua đó từng cử chỉ của giáo sư như được gom lại hết trong tâm trí tôi.Tôi đã tưởng giáo sư toán sẽ rất khô khan.Nhưng kì lạ, tôi đã mường tượng thấy giáo sư như một đứa trẻ bừa bộn thích bày đồ chơi khắp phòng mà không thèm dọn – những món đồ chơi đầy sách,giấy,bút và công thức;ông ăn vung vãi trên bàn và trên mép,không thích ăn cà rốt,thi thoảng chẳng thèm đánh răng trước khi ngủ và cáu gắt khi bị làm phiền,… tựa hồ như đứa trẻ bướng bỉnh không thích bị gọi khi đang thích thú với đồ chơi của mình.Nhưng không,tôi lại phát hiện ra,từ khi Căn đến ,một con người lại hoàn toàn khác thể hiện ra từ con người vừa rồi – một người lớn đang làm người lớn để dạy đứa bé kia rằng : ngồi ăn phải ngay ngắn,ăn phải sạch sẽ và ăn thật nhiều để mau lớn mà không được kiêng nể cà rốt,không được bừa bộn và phải vâng lời.Vị giáo sư ngày thường vẫn bình thường nhưng lại không giống ngày thường tí nào.Những phút giây tập trung suy nghĩ,thả lạc hồn mình vào khoảng không và sẽ cáu gắt khi bị ai chắn ngang dòng suy nghĩ mà lại vui vẻ chào đón cậu bé bất chợt chạy vào phòng và hỏi bài.Vậy mới thấy chẳng thể một vài tiếp xúc mà ta có thể cảm nhận đúng đắn bản chất của một ai đó.Đánh giá một con người quả thật rất cần thời gian.

Từng nhân vật,từng tình huống xoay quanh cái ngôi nhà ngang với ba tâm hồn tưởng như khác biệt nhưng lại mang một tình cảm chung và một sợi dây toán học liên kết vô hình, khiến người ta phải suy ngẫm.Câu chuyện về các con số bảo ta phải biết nâng niu chúng như những người bạn.Câu chuyện về chị giúp việc khiến ta cảm thấy ta cần phải hiểu mới biết thương.Tưởng như giáo sư thật khô khan và là một người chủ nhà khó chịu.Nhưng không,giáo sư khiến người ta yêu thích.Tôi đã bật cười khi đọc đến đoạn giáo sư mến cô hàng nước xinh đẹp và cứ mỗi lần cô qua thì ông liền mua giúp cô một món.

Qua cái nhìn của giáo sư, những con số không còn là vết mực trên tấm giấy,nó là một ý nghĩa,nó có một linh hồn,một màu sắc của nó.Vẻ đẹp của những con số đều hấp dẫn,hấp dẫn đến mức khiến vị giáo sư phải mê mẩn suốt ngày này qua ngày nọ không biết chán.Và giờ đây,khi đọc cuốn sách,vẻ đẹp ấy cũng hấp dẫn thêm cả những người thích học toán,những người không thích học toán như tôi và chắc có cả những người ghét toán.
Vô vàn con số dễ khiến ta nản mỗi khi làm sai,ta ngại khi phải hỏi một ai đó? Tôi đã thấy rất nhiều bạn như vậy.Phải chăng do sợ cái khó của toán mà ta trốn tránh nó và thậm chí là ghét nó ?Tôi nhận ra và suy ngẫm về lời nói của giáo sư : “ Không biết không phải là cái gì xấu hổ,mà là cột cây số trên con đường đi tìm chân lí mới’’.


Tôi đã đọc và được học,đã ghét cái thái độ của bà góa,đã mến cái sự tận tâm của chị giúp việc,đã bật cười và thích cái tính kì quặc của giáo sư,đã buồn cho cảnh chia lìa của ba con người thân thiết kia,đã thấy cái tốt đẹp sau vẻ khó chịu của bà chị dâu giáo sư và đã nhận ra sự sai sót của bản thân.Sự sai sót khi không thấy được sớm hơn màu sắc của những con số.
Quyển sách đã và sẽ gieo rắc cho mỗi ai đọc nó cái tình cảm với toán học,với những con người vô danh.Nảy mầm trong ta cái nhìn khác hẳn về toán học.Để lại cho ta những suy ngẫm đáng giá.Và,có lẽ ,nhờ đó ,mà bây giờ…tôi thật yêu toán học.
- Hết -
cảm ơn.
 
  • Like
Reactions: daihoc812@gmail.com

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Đôi lời cảm nhận về cuốn sách: Giáo sư và công thức toán.

Có học sinh nào mà chưa từng gặp khó khăn trong môn tự nhiên? Và đặc biệt đó là những học sinh thiên về xã hội như tôi? Đứng trước môn tự nhiên ấy, những công thức, con số không lồ như chồng chất, đè nặng lên vai tôi. Và dường như, đứng trước chúng, cuộc sống của tôi không còn là màu xanh, tất cả như xám xịt lại, bế tắc hoàn toàn... :(

Tôi đã từng tìm nhiều cuốn sách liên quan tới các môn tự nhiên, và đặc biệt là liên quan tới môn toán để giúp bản thân có thể yêu toán, hiểu toán hơn,.. Nhưng, tất cả những cuốn sách ấy đều mang đến những điều khô khan, khó hiểu cho một đứa theo xã hội như tôi. Quả thực mà nói, những cuốn sách mà tôi tìm được thì phù hợp với những bạn theo tự nhiên hơn là tôi. Sau khi tìm đọc một số sách được mọi người giới thiệu, những cuốn sách- theo tôi nói nó rất khô khan thì tôi đã quyết định: tại sao mình không tìm đọc một cuốn sách mang dáng giấc của một tản văn mà bên trong là ẩn chứa bí quyết về các công thức toán nhỉ? Thoạt đầu, việc tìm kiếm của tôi rất khó khăn, nhưng sau này, khi đọc phần giới thiệu của cuốn sách thì tôi đã tìm ra nó- cuốn sách tản văn mà bên trong chứa ngôn ngữ, thế giới của "toán học"- Giáo sư và công thức toán.

Đây là một cuốn sách dịu dàng mà vô cùng tinh tế, sâu sắc. Không như bao cuốn sách về toán khác, tuy cũng cùng đề cập tới nhiều con số, các công thức nhưng Giáo sư và công thức toán lại không hề khô khan. Từng con số, từng công thức như được Yoko Ogawa mài giũa, ấp ủ, "thai nghén" một cách đặc biệt, mang đến cho người đọc cái thú vị của chúng. Đặc biệt và việc xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả: ông giáo sư với trí nhớ ngắn hạn- luôn chiến đấu với chúng để lưu trữ trí nhớ lâu dài, là một người luôn có tấm lòng trân trọng- đặc biệt là trẻ con và hơn hết vị giáo sư này là một người yêu toán học nhiệt thành; cô giúp việc với sự nhẫn lại và chân thành, là một người phụ nữ ngoài ba mươi có sự bền bỉ và nhẫn lại trong việc chăm sóc đứa trẻ và một người già- tính gàn gở, trí nhớ giới hạn hay cũng như sự nhiệt thành đào sâu, bước sâu hơn vào những con số, công thức toán hóc búa; cậu bé Căn- đứa trẻ lớn lên từ...công thức toán... Họ, những nhân vật ấy sống bên nhau thật hạnh phúc. Mỗi nhân vật như những mảnh ghép mang đến sự kỳ lạ, sinh động của những con số, những công thức toán cho người đọc, tạo cho độc giả như đang bước vào một thế giới mới mới lạ với những điều thú vị, đầy hấp dẫn.

Đọc và cảm nhận cuốn sách, tôi càng hiểu ra được điều thú vị của toán học. Cuốn sách đã mang đến cho tôi sự thích thú khi học toán, đặc biệt là tìm hiểu những công thức toán. Không chỉ vậy, Giáo sư và công thức toán còn mang cho tôi hiểu biết thêm về cái tình giữ mọi người với nhau. Cái tình ấy được thể hiện rõ ở nhân vật bà chủ nhà. Cái tình, cái quan tâm của bà chủ tới vị giáo sư có trí nhớ ngắn hạn tuy lạng thầm nhưng thật sâu sắc, ngọt ngào, thấm đẫm vào tâm hồn mỗi người đọc. Và như thế, tuy vẻ mặt lạnh lùng nhưng bên trong lại là một bầu trời tình thương ấm áp, mà đôi khi, cái tình không nhất thiết phải thể hiện ra ngoài.

Nếu muốn học tốt toán thì có thể tham khảo cuốn sách dịu dàng Giáo sư và công thức toán này nhé! Nó có thể rất hữu ích cho chúng ta đấy! :rongcon39
 

Sách - Người bạn vô giá

Học sinh
Cộng tác viên
11 Tháng một 2019
10
36
21
Ban chủ nhiệm box Sách - Người bạn vô giá xin cảm ơn các bạn đã ủng hộ hoạt động của box.

Xin thông báo thời gian nhận bài chia sẻ số thứ 2 đến 22h ngày 19/1/2019 đã hết. Ban chủ nhiệm sẽ mở tất cả những bài viết tham gia để cả nhà cùng theo dõi.
Công bố kết quả ngày 15/2/2019
Gửi quà từ 20/2/2019.

---------
Box "Sách - Người bạn vô giá" bao gồm 3 hoạt động chính:


:MIM16Hoạt động đầu tiên, mỗi tháng BTC sẽ chọn 1 quyển sách để làm đề tài cho thành viên. Thành viên có 1 tháng để tìm đọc và gửi cảm nhận, bài học rút ra sau khi đọc sách về cho BTC.

BTC sẽ chấm điểm và tặng quà chính là cuốn sách đó kèm lời chúc từ diễn đàn HOCMAI cho bạn nào có chia sẻ hay nhất.

BTC bao gồm @Đình Hải ,@YuuDuong

Mong mọi người sẽ tham gia nhiệt tình và rinh quà hấp dẫn về nhà!

:MIM24Hoạt động thứ 2, box "Sách - Người bạn vô giá" cũng là nơi để các bạn yêu đọc sách cùng chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách mà các bạn thấy ý nghĩa cho chính bản thân mình và mong muốn chia sẻ cùng mọi người.

:MIM13Hoạt động thứ 3 : BCN sẽ đưa ra chủ đề sách của từng tháng, các bạn sẽ đề xuất sách để làm cuốn sách chia sẻ cảm nhận ở số tiếp theo.

Cùng chung tay xây dựng box "Sách - Người bạn vô giá" ngày một phát triển và là nơi hội tụ của những tín đồ yêu thích đọc sách cả nhà nhé.
***********
Xem thêm
Sách - Người bạn vô giá số đầu tiên "Chuyện con mèo dạy hải âu bay"
 
Top Bottom