Văn 6 Bài văn số 45 ( olm )

Nguyễn Diệu Thảo

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng mười một 2018
35
11
16
17
Hải Phòng
Trường THCS Hùng Vương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

NHỮNG DẤU CÂU
Nếu coi cuộc đời mỗi người là một bài văn, và những chặng đường đời là những câu văn, thì những quyết định trong đời cũng giống như những dấu câu...
Cuộc đời mỗi người bắt đầu từ một dấu hỏi.
Số phận đặt ra nhiệm vụ cho con người phải giải mã dấu hỏi bằng những sự lựa chọn. Nhưng cuộc sống lại yêu cầu con người nhiều hơn là những sự chọn lựa...
Mỗi người phải tự tìm cho mình một cách sống riêng để cuộc đời mình kết thúc bằng dấu chấm. Nhưng không phải ai cũng có thể đặt cho mình một dấu chấm.
Không ai có thể viết hộ bài văn cho người khác. Mỗi người chúng ta đều đang tự viết nên bài văn về cuộc đời mình bằng những dấu câu. Dấu chấm hỏi, dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy,... và cả những hệ quả đằng sau những dấu suy ra... Những dấu ba chấm... như là những khoảng lặng...
Sẽ có đôi khi sự mệt mỏi khiến người ta không còn muốn viết tiếp những trang tiếp theo của đời mình. Nếu buông rơi cây bút, đơn giản là bài văn về cuộc đời bạn sẽ vĩnh viễn dang dở. Không ai muốn đọc bài văn dang dở. Một bài văn dang dở là một bài văn vô nghĩa.
Còn bạn, bạn sẽ kết thúc bài văn của mình bằng dấu câu nào?
Dấu chấm hỏi, dấu chấm lửng, một dấu chấm... hay là một dấu chấm than?
(Đàn hương hình, Mạc Ngôn, Nô-ben văn chương 2012)
Hãy viết một bài văn nghị luận xã hội nêu ra và lí giải cho sự chọn lựa ấy.
 

Duy Thường Trần

Học sinh
Thành viên
9 Tháng mười hai 2018
55
51
21
An Giang
Đại học Cần Thơ
Với đề này, bản thân tôi sẽ chọn lối tư duy phản biện.
Dấu chấm hỏi không phải là phân vân trước lựa chọn một cách mơ hồ mà chính là cân nhắc bằng lý trí.
Dấu chấm không phải là điểm kết thúc cuộc đời mà chỉ là sự dừng lại tức thời, để tự nhận định lại chính mình, chính người bên cạnh, chính những gì đã trải qua.
Dấu chấm lửng chỉ là nơi tư duy được gợi mở, tự do và bản năng nhất.
Để "kết thúc" bài văn cuộc đời mình, tôi tạm chọn dấu chấm. Gọi là tạm chọn vì một người chết ở phương diện vật chất hay chết ở phương diện tinh thần thì cuộc đời chưa thể xem là kết thúc. Bạn còn nhiều mối quan hệ tồn tại trên thế giới này sau cái chết ấy. Dấu chấm chỉ là điểm dừng cho một bài văn, sau đó, biết đâu vẫn còn những đoạn tái bút, hoặc giả một chương mới sẽ mở ra. Vậy nên, đừng nghĩ "chấm" đồng nghĩa với hết. Mỗi một câu từ trước dấu chấm đó chính là nguyên nhân cho kết quả sau này.
Với đề tài này, cá nhân tôi nghĩ bạn có thể tham khảo trực tiếp trên những gì bản thân đã trải nghiệm. Đừng quá phụ thuộc và dữ liệu đề bài đưa ra vì nó chỉ gợi nên cảm hứng ban đầu. Chủ yếu bạn cần làm sáng tỏ quan niệm của bạn về giá trị và mục đích tồn tại của mỗi cá nhân.
 
Top Bottom