Sách Sách - Người bạn vô giá số đầu tiên

Hạ Di

Cây bút triển vọng 2017
Thành viên
16 Tháng mười 2017
729
871
174
19
Bình Định
THCS Trần Hưng Đạo
Một cuốn sách dành cho thiếu nhi, chỉ vọn vẹn 139 trang. Đó không phải là những con chữ quá chau chuốt, cũng chẳng phải là những câu văn quá bóng bẩy. Mà đó là một phong cách rất trong sáng, hài hước nhưng cũng vô cùng tinh tế, sinh động và gần gũi giúp các em nhỏ có thể dễ dàng tiếp nhận câu chuyện một cách tự nhiên.

"Chuyện con mèo dạy hải âu bay" xoay quanh Zorba, Einstein, ngài Đại Tá và Secretario - những chú mèo ở cảng biển Hamburg và cô hải âu nhỏ - Lucky

Đọc câu chuyện, ta có thể bắt gặp được nhiều chi tiết khiến bản thân bật cười:
  • Đó là hình ảnh Zorba - "chú mèo mun to đùng, mập ú"
  • Đó là khoảnh khắc khi chú hải âu nhỏ gọi Zorba là má, trong cái đêm mà nó vừa chào đời:
"Má, con buồn ngủ rồi!," nó khẽ liếp nhiếp.
"Nghe này, tớ xin lỗi về chuyện này, nhưng tớ không phải là mẹ của đằng ấy" Zorba khẽ nói.
"Tất nhiên Má là má của con. Và là một bà má rất xịn," nó đáp, và nhắm mắt lại.
  • Đó là khi cuộc đàm phán giữa Zorba và bầy chuột diễn ra:
" Ô la la. Nhìn xem ai tới thăm này! Một lão béo ục!" con chuột đầu đảng rít lên.
"Béo ục! Béo ục!" hàng tá chuột mà Zorba chỉ có thể nhận thấy qua những đôi mắt đỏ ké nheo nhéo nhắc lại
....
"Thom ngon cực kỳ! Hí hí hí," những con khác hòa theo.
...
"Ích kỉ lắm, ích kỉ lắm!" bọn chuột kia nhái lại
...
"Mèo xay! Mèo xay!" bọn chuột gào theo."​

Không chỉ có những chi tiết ngộ nghĩnh, dễ thương khiến chúng ta phải bật cười mà câu chuyện của Luis Srpúlveda còn cho chúng ta những bài học thật bổ ích:

Mở đầu câu chuyện là hình ảnh đàn hải âu bay lượn trên cửa sông Elber, chúng lao xuống biển để thưởng thức "món cá trích ngon tuyệt". Nhưng không lâu sau đó một điều tồi tệ đã xảy ra, một mình cô hải âu Kengah trơ trọi giữa đại dương mênh mông chỉ vì sóng ập đến, mang theo những lớp ván dầu "sền sệt, hôi hám" bám chặt vào đôi cánh của cô. Chính “thứ chất lỏng dính như keo mà loài hải âu coi như tử thần của chúng” là hậu quả của những hành động thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm của con người. Nó đã làm ô nhiễm môi trường và cướp đi sự sống của những sinh vật vô tội kia.

Khi tiếp tục đắm mình vào những con chữ, chúng ta sẽ không khỏi ấn tượng với chú mèo Zobar to đùng mập ú kia. Không phải chỉ vì ngoại hình khá bắt mắt, đáng yêu của chú mà còn bởi vì tính cách. Đó quả thật là một con mèo tử tế, cao quý.

Zorba đã hứa với với Kengah lúc cô hấp hối rằng sẽ không ăn quả trứng, sẽ chăm lo quả trứng cho tới khi chim non ra đời và dạy cho nó bay. Vâng, Zorba là một chú mèo và nó đã hứa điều đó. Thật điên rồ làm sao. Đó vốn dĩ chỉ là một lời hứa, Zorba có thể quên bẵng nó đi và làm món ốp lếch ngon lành với quả trứng ấy. Nhưng không, chú đã không làm thế, vì danh dự của chú mèo ở cảng biển, Zorba đã giứ đúng lời hứa của mình. Chú mèo tuyệt vời ấy đã từng bước, từng bước thực hiện những gì mình đã nói, chú ấp trứng, chăm sóc, bảo vệ chú chim non và dạy cho nó bay... Thật lạ lùng làm sao, một chú mèo lại đi dạy hải âu cách bay thế nào.

Tại sao một chú mèo còn biết giữ lời hứa, còn coi trọng danh dự của chính mình. Thì con người chúng ta tại sao lại không thể?

Quả thật, chú hải âu nhỏ - Lucky thật sự rất may mắn khi có một bà mẹ tuyệt vời đến thế.

“Không kẻ nào bay được ngay trong lần đầu tiên tập cả, con sẽ học dần, ta hứa đấy.”

Đó là những lời mà Zorba đã an ủi, khích lệ cô hải âu nhỏ. Đúng như thế, chẳng ai thành công ngay từ lần đầu tiên cả. Chúng ta đều phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách để rồi cuối cùng mới chạm được cánh cửa của sự thành công.

"Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta! Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta hiểu được điều đó."

Những lời nói của chú mèo thực sự làm cho chúng ta phải suy nghĩ. Tại sao chúng ta lại không thể chấp nhận và yêu thương một thứ gì đó khác biệt? Tại sao chúng ta lại không học cách yêu thương một người như những gì họ vốn có?

"Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay”

Đó là điều Zorba muốn nhắc nhở chú hải âu nhỏ và đó cũng chính là điều mà tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc: Đừng ép bản thân giống như những người ngoài kia. Bạn là chính bạn chứ không phải là một ai khác. Bởi thế bạn hãy sống cuộc đời của chính bạn.

Và ở trang cuối cùng, qua cái khoảnh khắc mà Lucky bay lên bầu trời:
"Con đang bay! Má Zorba ơi! Con biết bay rồi!" con hài âu la lên ngây nhất từ bầy trời xám xịt bao la.
...​
Zorba ngẩn ra ngẫm nghĩ mất một lúc. "Phải. Từ chỗ không biết gì con bé đã thấu hiểu được điều quan trọng nhất," ông ta nói, thở phào.
"Ô, thế sao? Đó là cái gì?" con người hỏi.
"Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay."
Phải, chỉ có những kẻ can đảm, dám đối mặt với hiện tại thì mới có thể làm được điều mình muốn.

Và câu chuyện đã kết thúc bằng khung cảnh chú mèo Zorba ngồi trên lan can của tháp chuông nhà thờ, dõi theo Lucky đang bay lượn trên bầu trơi đêm đầy mưa.

Như bạn có thể thấy đó là một câu chuyện không quá dài nhưng lại chứa đựng rất nhiều những bài học bổ ích. Có lẽ quyển sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" không chỉ dành cho những cô bé cậu bé từ 5 - 12 tuổi mà còn dành cho cả những bạn thiếu niên và những người trưởng thành.

Bạn có tò mò về điều gì xảy ra giữa những chú mèo ở cảng biển và cô hải âu nhỏ - Lucky không?
Bạn có muốn biết quá trình tập bay của cô hải âu nhỏ diễn ra như thế nào không?
Hay có muốn tìm hiểu về chú mèo mun to đùng mập ú nhưng tốt bụng không?​

Còn chần chừ gì nữa mà không mau tìm đọc cuốn sách" Chuyện còn mèo dạy hải âu bay"?
Tôi đảm bảo rằng bạn sẽ rất tiếc nuối nếu bỏ lỡ cuốn sách hay như thế này đấy!​
 
Last edited:

Mạn Châu Sa Hoa

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng mười hai 2017
106
126
81
Hà Nội
Heaven&Hell
Nếu muốn bắt đầu ngày mới bằng một mẩu chuyện nhẹ nhàng như một buổi sáng trong veo thì ‘’Chuyện con mèo dạy hải âu bay’’ là gợi ý không tồi. ‘’Chuyện con mèo dạy hải âu bay'' là một tác phẩm của nhà văn người Chile Luis Sepúlveda, độc giả chắc hẳn sẽ có rất nhiều những cảm xúc thú vị khi đọc câu chuyện vô cùng dễ thương này!
Chuyện nói về cái duyên mẹ con giữa Mèo Zorba và Hải Âu Lucky, sau chuyến bay cuối cùng của mẹ Lucky là Kengal sau khi bị dính vạt dầu và gặp được Mèo Zorba, bắt Zorba thực hiện lời hứa rằng: ‘’sẽ không ăn quả trứng’’.; ‘’sẽ chăm lo cho quả trứng đến khi con chim non ra đời’’ và ‘’sẽ dạy nó bay’’.
. Zorba đi gặp Đại tá, Secretario và Einstein để tìm cách cứu hải âu mẹ nhưng không kịp. Và những lời hứa trước đó với hải âu mẹ khiến Zorba đang gặp phải việc khó khăn nhất trong đời là ấp trứng và dạy Lucky tìm về vốn sống của một con chim Hải Âu đích thực.
Sự khó khăn mà Zorba đang trải qua được sự trở giúp của các con mèo ở Cảng, từ lúc nở ra gặp mặt lần đầu tiên và trở thành mẹ bất đắc dĩ. Mèo Zorba luôn luôn biết cách chăm sóc cho Lucky và bảo vệ khỏi sự đe doạ của 2 con mèo hoang kia và tẩn chúng 1 trận, sự đe doạ của con người và lũ chuột... Sau khi đưa Lucky sang tiệm bác Harry khi thấy ở nhà không còn an toàn thì một mối lo khác lại xuất hiện là lũ chuột rình rập bắt Lucky. Zorba đã ngăn chặn và tìm vào hang ổ của chúng ( hầm vỏ hàu nơi có chuột đầu đàn ) đe đọa song song đàm phán để cho Lucky được bình yên.
Lúc này hải âu con được loài mèo đặt cho cái tên là Lucky ( thông qua những lần may mắn sống sót của chính nó) và cuộc đời của Lucky chính thức bắt đầu. Sự trường thành về thể chất lẫn tinh thần, thói quen và môi trường khiến cho chú hải âu con tưởng chừng như mình là mèo. Ở tiệm bác Harry có con đười ươi là hay ăn hiếp Lucky và sau lần tranh khẩu thì Lucky trở nên hoài nghi về bản thân và sự tin tưởng với mọi người xung quanh đã nuôi dạy nó " Mày được chúng nó nuối nấng lên béo, mập để chúng nó thịt thôi" - Matthew nói. Lời nói nãy đã dẫn đến quyết định tìm lại bản thân của Lucky.
Thực hiện lời hứa cuối cùng là tập bay cho Lucky. Zorba và những người bạn đã tìm mọi cách và nhờ sự trợ giúp của Mèo du hành Bốn Biển,có được nhiều sự ủng hộ, những lí thuyết tập bay trong "từ điển bách khoa" mà Mèo già Einstein đang nghiên cứu nhưng mọi thứ không thành công sau 19 lần thử nghiệm. Zorba không muốn Lucky thất vọng về bản thân nên đã tạm dừng việc tập bay và nhờ sự trọ giúp mới, " Sự phá bỏ điều lệ của loài mèo "
"Sự phá bỏ điều lệ của loài mèo" như tên gọi là nó sẽ xảy ra trong lúc cấp bách này và Zorba là người đề cử và thi hành sau khi được hội đồng Mèo ở Cảng cho phép. Điều luật cấm này là cấm mèo sử dụng tiếng người để nói chuyện với người. Và con người được chọn sau cuộc bầu cử này chủ của Đĩ mèo Angelina, anh là nhà thi sĩ với thơ văn phong phú và hay đập phá, nói chung nghĩ nhiều quá nên đầu óc bất bình thường. Loại người dở dở ương ương nhưng tốt bụng này đã nhận lời giúp đỡ cho Lucky bay sau khi chấp nhận việc mèo biết nói và lời đề nghị của Mèo Zorba.
Có một câu nói của mèo Zorba khi nói với chú chim Lucky mà tôi rất thích: "Con là một con hải âu, gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lucky. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay!’’. Chính lời nói này của mẹ mèo đã tác động rất nhiều đến chú chim bé bỏng Lucky.
Tối hôm đó, cuộc gặp mặt của người, mèo và chim , trong trời mưa giông bão. Tại ngay tháp chuông Nhà Thờ Thánh Michael, được chiếu sáng chói bởi chục ngọn đèn pha. Mưa, gió và độ cao đáng lẽ là thế mạnh của Hải Âu, nay đang là những nỗi sợ của Lucky vì chú chưa trải qua những thứ đó. Tôi còn nhớ lời của mèo Zorba dành cho ‘’đứa con’’ bé bỏng của mình "Con chuẩn bị bay rồi, Lucky à. Hít một hơi thở sâu. Hãy cảm nhận làn mưa. Đó là nước. Trong cuộc đời, con sẽ có rất nhiều lý do để hạnh phúc. Một trong những thứ đó là nước, thứ khác là gió, thứ khác nữa là mặt trời, và đó luôn là món quà đến sau những cơn mưa. Hãy cảm nhận mưa đi. Dang đôi cánh của con ra,"… Như kẻ được bọc chăng, chăm chỉ và lần đầu ra xã hội, đáng thay bản tính của loài chim trổi dậy sau những cú hích tinh thần từ mèo mẹ Zorba và con người, Lucky tung cánh bay lần đầu tiên và chính thức trở thành chú chim trời mạnh mẽ, hoà hợp với thiên nhiên. Sự vui mừng chan hoà nỗi xúc động làm giọt nước mắt lăn dài lên chú mèo Zorba đen, ù đang ngắm hải âu con ngày nào còn chập chững bước đi nay đã làm chủ bản thân và tìm về lối sống của loài.

Câu chuyện cứ thế mà kết thúc, nhưng trong lòng tôi vẫn còn đọng lại rất nhiều cảm xúc, những dư âm khó tả. Một tác phẩm không quá cao siêu gì về nội dung, ngôn từ hay hình ảnh nhưng chắc chắn để lại ấn tượng trong người đọc về tính nhân văn qua những chi tiết nhỏ thú vị. Chuyện kể theo ngôi thứ 3 nên độc giả có thể hình dung dễ dàng bức tranh toàn cảnh được chọn là một cảng biển với hàng ngàn con hải âu bay qua và những con mèo cảng, lời kể khá là thú vị và đáng yêu gồm cả những hội thoại của đàn chim và lũ mèo. Như một xã hội thu nhỏ, một thế giới sinh động về những chú mèo thực sự rất vui vẻ, thú vị, và thấm đẫm nhưng gì dịu dàng, đẹp đẽ nhất của tình yêu thương. Nội dung câu chuyện chỉ tóm gọn trong 7 chữ tựa đề, một con mèo mun to đùng mập ú tên Zorba sẽ chịu trách nhiệm nuôi lớn chú hải âu nhỏ vì chót hứa với mẹ của hải âu. Vâng, vì “một con mèo ở cảng biển luôn biết giữ trọn lời hứa” (lời của 1 con mèo trong truyện). Câu chuyện hài hước dí dỏm, chắc hẳn người đọc sẽ rất tò mò làm sao mà một chú mèo có thể dạy một con hải âu cách bay, nhưng nó làm được đấy. Và tất nhiên bên cạnh mèo Zorba còn những anh bạn mèo vui tính khác, con Secretario nói giọng Ý lơ lớ làm việc cho con mèo già Đại tá hay giáo sư mèo Eisntein biết tất cả những điều cần phải biết.
Ta còn cảm nhận rõ nét sự tử tế trong cách suy nghĩ, cách cư xử giữa các nhân vật đối với nhau, bất chấp sự khác biệt giữa con người với loài vật hay loài này với loài khác. Điều gì đã khiến xui cho mèo mập nhận lời giúp đỡ cô hải âu? Vì điều gì mà "hội mèo bến cảng Hamburg" lại chung tay lo cho Lucky? Chú hải âu con mất mẹ từ khi còn là quả trứng, được Zorba ấp nên khi nở gọi con mèo đực là Má làm người đọc phì cười. Rồi sau đó là cảnh Zorba kiếm ăn cho chim non, bảo vệ chim khỏi kẻ thù ... Cảm giác như được trở lại tuổi thơ với niềm tin những con vật cũng biết nói chuyện, biết yêu thương, trêu đùa nhau, hơn nữa ở đây lại là những con vật có tình nghĩa, không chỉ đùm bọc đồng loại, còn yêu thương chăm sóc, không phân biệt khác loài.
Tác giả cũng đã khéo léo khắc họa lên những con vật với nhân tính hóa một cách rất thú vị và sinh động, tạo nên một thế giới tươi đẹp đầy màu sắc. Tất cả tập hợp nên thế giới tính cách cực kỳ thú vị trong tác phẩm, điều đó sẽ làm cho bạn đọc càng có hứng thú với câu chuyện hơn. Bên cạnh đó, tác giả còn lên án những việc làm xấu xa như xả dầu, chất bẩn, chất thải… của con người, đã gây hại đến môi trường và muôn loài xung quanh mình.

Qua CHUYỆN CON MÈO DẠY HẢI ÂU BAY, Luis Sepúlveda đã gởi đến bạn đọc một thông điệp, bài học nhân văn sâu sắc: hãy sống thật tử tế với nhau và tận tâm với lời mình đã hứa. Hãy can đảm lên vì "Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay!"
P/s: Em đi học về trễ, có thể cho em nộp muộn chút được không ạ?
 

Đình Hải

Vì học sinh thân yêu!
Cựu Admin
19 Tháng năm 2016
6,735
29,334
1,439
TP Hồ Chí Minh
Ban chủ nhiệm box Sách - Người bạn vô giá xin cảm ơn các bạn đã ủng hộ hoạt động của box.

Xin thông báo thời gian nhận bài chia sẻ số đầu tiên đến 22h ngày 19/12/2018 đã hết. Ban chủ nhiệm sẽ mở tất cả những bài viết tham gia để cả nhà cùng theo dõi.
Công bố kết quả ngày 2/1/2019
Gửi quà từ 5/1/2019.

---------
Box "Sách - Người bạn vô giá" bao gồm 2 hoạt động chính:


:MIM16Hoạt động đầu tiên, mỗi tháng BTC sẽ chọn 1 quyển sách để làm đề tài cho thành viên. Thành viên có 1 tháng để tìm đọc và gửi cảm nhận, bài học rút ra sau khi đọc sách về cho BTC.

BTC sẽ chấm điểm và tặng quà chính là cuốn sách đó kèm lời chúc từ diễn đàn HOCMAI cho bạn nào có chia sẻ hay nhất.

BTC bao gồm @Đình Hải, @Thu Duyên ,@YuuDuong@candyiukeo2606

Mong mọi người sẽ tham gia nhiệt tình và rinh quà hấp dẫn về nhà!

:MIM24Hoạt động thứ 2, box "Sách - Người bạn vô giá" cũng là nơi để các bạn yêu đọc sách cùng chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách mà các bạn thấy ý nghĩa cho chính bản thân mình và mong muốn chia sẻ cùng mọi người.

Cùng chung tay xây dựng box "Sách - Người bạn vô giá" ngày một phát triển và là nơi hội tụ của những tín đồ yêu thích đọc sách cả nhà nhé.
 

fri13th

Học sinh
Thành viên
5 Tháng tám 2010
3
2
41
TP Hồ Chí Minh
Đại Học Công Nghệ Thông Tin - ĐHQG TPHCM
Câu chuyện con mèo dạy Hải Âu bay được gói gọn trong 144 trang sách nhưng đã thu hút người đọc bởi tình tiết và ngôn từ rất dễ thương, nhịp điệu diễn biến logic và quan trọng hơn hết đó là những nội dung đầy tính sáng tạo và cuốn hút để bất cứ ai khi cầm trên tay quyển sách đều muốn đọc ngay cho hết. Quyển sách hấp dẫn bởi tựa đề có sự tò mò, vì sao lại là mèo dạy hải âu bay?.

Câu chuyện của mèo Zorba tập cô bé hải âu Lucky bay thật đáng yêu cùng các nhân vật như: nhân vật mập ú Zorba, ngài mèo Đại Tá đầy uy quyền, bé hải âu Lucky thì nhút nhát, mèo Bốn Biển có nhiều kinh nghiệm,… tất cả đã cùng làm nên một câu truyện tình yêu thú vị đầy ý nghĩa.
Cùng như bao câu chuyện thiếu nhi khác,thường dễ dàng đoán được cái kết ngay từ khi mới đọc vì sách cho các em thiếu nhi thì cốt truyện khá đơn giản và dễ hiểu, tuy nhiên nhờ sự dẫn dắt khéo léo và hấp dẫn của tác giả mà nội dung truyện tuy đã biết trước được nhưng lại khiến không ít người hồi hộp đến không thở được trong cái thời khắc mà cô bé hải âu nhỏ bé lao khỏi lan can.
Chuyện con mèo dạy hải âu bay đưa chúng ta đi từ những bất ngờ này qua những bất ngờ khác. Trong hành trình tìm kiếm điều kì diệu, chúng ta sẽ bắt gặp những ý nghĩa mà câu chuyện ngầm mang theo. Dưới đây là một số ý nghĩa chuyện con mèo dạy hải âu bay đã mang đến để tôi cảm nhận về nó.
 
  • Like
Reactions: VânHà.D
Top Bottom