Sử 10 Xã hội cổ đại

Uyển Green

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng mười hai 2017
266
187
86
TP Hồ Chí Minh
THPT Hiếu Phụng
Điều kiện ra đời các quốc gia cổ đại phương đông và phương tây ?
Xã hội phương Đông cổ đại.
Cơ sở hình thành: Sự xuất hiện công cụ bằng kim loại cùng với điều kiện tự nhiên thuận lợi ( đất đai phì nhiêu màu mỡ ven các con sông lớn) là nơi quần tụ được đông người sinh sống. Bên cạnh đó công việc trị thủy khiến mọi người liên kết, gắn bó với nhau. Sản xuất phát triển tât yếu dẫn đến sự phân hóa xã hội, xuất hiện kẻ giàu, người nghèo, quý tộc và bình dân. Trên cơ sở đó, giai cấp và nhà nước ra đời dẫn đến sự hình thành các quốc gia cổ đại đầu tiên ở phương Đông.
Các quốc gia cổ đại phương Đông: Xã hội có giai cấp đầu tiên ra đời khoảng 3500 năm TCN ở sông Nin, Lưỡng Hà, tiếp đó ở sông Ân và sông Hằng ( Ấn Độ), Hoàng Hà ( Trung Quốc) và sông Hồng (Việt Nam), khoảng 2500 năm TCN, gọi chung là xã hội cổ đại phương Đông.
Hoạt động kinh tế chủ yếu ở các quốc gia cổ đại phương Đông là nông nghiệp. Bên cạnh nông nghiệp, người ta cũng phát triển một số nghành nghề thủ công như đúc đồng, làm gốm, dệt vải….
Trong xã hội cổ đại phương Đông, phân chia thành hai giai cáp thống trị và giai cấp bị trị. Đứng đầu giai cấp thống trị là những ông vua chuyên chế và đội ngũ quan lại, quý tộc… giai cấp bị trị bao gồm nông dân chiếm số lượng đông đảo, có vai trò to lớn trong sản xuất và tầng lớp nô lệ có thân phận thấp nhất trong xã hội.
Xã hội cổ đại phương Tây.
Cơ sở hình thành: ở những vùng ven biển Địa Trung Hải, nhiều đảo, đi lại khó khăn, đất trồng ít và cứng. Phải đến khi có sắt, khoảng 1000 năm TCN, sắt mới giúp con người giải quyết được những khó khăn đó. Hơn thế, sắt còn mở ra cả một giai đoạn phát triển mới cho cư dân nơi đây. Trên cơ sở các quốc gia cổ đại phương Tây đầu tiên đã hình thành.
Các quốc gia cổ đại phương Tây: Hi lạp và Rô- ma
Hoạt động kinh tế chủ yếu thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển. Tiền tệ xuất hiện. Thị quốc gia đời và hoạt động nhộn nhịp.
Xã hội Phương Tây cổ đại là xã hội chiếm nô bóc lột chủ yếu những người nô lệ. Giai cấp chủ nô là giai cấp thống trị, bóc lột. Tầng lớp những người bình dân không có vai trò chủ yếu trong sản xuất cũng như trong đời sống xã hội.
nguồn:gg
 
  • Like
Reactions: Minhtamnguyenthi
Top Bottom