Sử 11 Cuộc vây hãm Toulon 1973_ Chiến tranh Napoleon

Ruka93

Banned
Banned
Thành viên
16 Tháng chín 2018
460
437
76
30
Hà Nội
THPT Thạch Thất
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cuộc vây hãm Toulon (18 tháng 9 đến ngày 18 tháng 12 1793) là chiến thắng đầu của đảng Cộng hòa trong một cuộc nổi loạn bảo hoàng trong thành phố phía nam nước Pháp là Toulon. Nó cũng thường được biết đến với cái tên Sự thất thủ của Toulon.

Đó là 1 trong những trận chiến khá quan trọng mà những người chịu ảnh hưởng của Marx cho rằng là đỉnh cao của cách mạng Pháp và giới quân sự truyền tụng là Ngôi sao may mắn đầu tiên với Hoàng đế vĩ đại.
Nhằm phá hoại cách mạng và nền cộng hòa còn non yếu của Pháp, trong suốt từ khi nó ra đời cho đến khi cáo chung 1789-1799, các nước phong kiến Âu châu không ngừng can thiệp đặc biệt là Anh quốc và điều này gây nên mối thù dài lâu với Anh quốc và còn tiếp tục kéo dài cho đến khi cuộc khủng hoàng Maroc lần 1 nổ ra.
T%E1%BA%ADp_tin:Flotte_Anglo-Espagnole_au_si%C3%A8ge_de_Toulon_1793.jpg

Tháng 9/1793, tàn dư của các lực lượng bảo hoàng dưới sự xúi giục và viện trợ của Anh QUốc đã nổi loạn tại thành phố cảng Toulon, mở đường thông cảng cho Anh quốc vào xâm lược nước Pháp.
Những người lính phòng vệ tại đây không đủ sức chống cự và chính phủ buộc phải điều động một lực lượng hải lục phối hợp tăng viện để bảo vệ cho nút phòng thù quan trong này. Trong đội quân đó có viên Đại úy Pháo binh Napoleon.
Vào thời điểm đó, ảnh hưởng bởi sự đối kháng của những hệ tư tưởng mới và cũ, nhiều vị tướng thuộc giới quý tộc buộc phải từ chức hoặc trốn ra nước ngoài dẫn đến trong lực lượng quân đội Pháp thiếu đi nhiều vị trí quan trọng và có kinh nghiệm trận mạc và đây sẽ là cơ hội thăng tiến vượt cấp với bất cứ anh lính nào chứng tỏ được tiềm năng của bản thân và đó là sự mỉm cười đầu tiên với 1 anh chàng sĩ quan trẻ tuổi đến từ đảo Corse

Tiềm lực quân đội 2 bên như sau:

Phía Pháp: có khoảng 6 vạn lính chủ yếu là tân binh và 50 tàu chiến tuy nhiên yếu hơn rất nhiều so với ưu thế tuyệt đối của Hải quân Hoàng gia và những viên chỉ huy thiếu kinh nghiệm và cả sự hy vọng
Phía liên quân có 16000 quân với 37 tàu chiến Anh quốc, 32 tàu chiến TBN và 5 chiến tàu xứ Napoli còn lại là lực lượng bảo hoàng Pháp.

Với một trận hải chiến như vậy, cơ hội của Pháp gần như là một con số 0, nhất là họ phải đương đầu với Hải quân Hoàng gia Anh- lực lượng Hải chiến mạnh mẽ nhất thế giới lúc bấy giờ.
Tuy nhiên họ vẫn có cơ hội rất nhỏ để giành chiến thắng. Và Napoleon đã nhìn ra điều đó.

Ông nhận thấy khu vực tập trung các hạm đội Anh quốc- những hạm đội chủ lực và có ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn với quân địch là một vùng trũng bên cạnh các điểm cao tại Toulon. Ông đề nghị và giục giã các chỉ huy còn đang run sợ và coi thường 1 đại úy chỉ xếp thứ 42/55 học viện tại trường quân sự hoàng gia rằng: Pháo binh của ông có thể giải quyết bọn chúng. Và cuối cùng họ cũng ưng thuận.

Napoleon ngay lập tức chỉ huy một lực lượng quân đội đột kích ra các điểm cao trong yếu và thiết lập các khẩu pháo, "Bắn phá quyết liệt một lần và kết thúc trận chiến" khiến cho các hạm đôi của liên quân rơi vào tình trang rối loạn ngay lúc đó trong khi n nhuệ khí và tinh thần của quân Pháp đang từng bước được phục hồi và cao nhất từ trước đến nay.
Cuối cùng, một kết cục thảm hại của liên quân, chỉ có 5 chiếc tàu của ANh quốc chạy thoát ., phần lớn bị phá hủy và cảng Toulon trở về trong vòng tay kiểm soát của Pari.
Napoleon đã chứng tỏ được tài năng tuyệt diệu của mình và tạo dấu ấn trong mắt không chỉ của các chỉ huy, chính phủ và cả những người lính- những người có lẽ cũng tham dự vào Đội Cận Vệ hoàng gia Pháp sau này.
Ba tuần sau đó, từ một đại úy Pháo binh cấp thấp, anh đã được phong hàm Chuẩn tướng và mở ra một tương lai đầy hứa hẹn với sự chiến thắng, vinh quang, thăng tiến và quyền lực tột độ với một thanh niên xuất thân từ môt hòn đảo nhỏ nằm trong sự bảo hộ của nước Pháp....

Hoàng đế vĩ đại muôn năm!
Nguồn tham khảo: Napoleon - Hồ sơ quyền lực
 

Attachments

  • Toulon.jpg
    Toulon.jpg
    77.7 KB · Đọc: 111
Top Bottom