Văn [Văn 12] Hướng dẫn giải các đề thi thử văn

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Kì thi THPTQG đang ngày càng đến gần! Thông qua topic này, mình muốn định hướng cho các bạn về cách ra thi đối với bộ môn Ngữ Văn. Đồng thời hướng dẫn chi tiết luôn :D Mong mọi người nhiệt tình ủng hộ :D

SỞ GD VÀ ĐT THANH HÓA
TRƯỜNG THPT LAM KINH

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN I
NĂM HỌC 2016- 2017
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12

(Thời gian 120 phút- không kể thời gian giao đề)



Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Sau khi điện thoại Bphone - sản phẩm công nghệ đầu tiên của người Việt Nam được nhà sản xuất BKAV giới thiệu là "chiếc điện thoại thông minh", "siêu phẩm hàng đầu thế giới"… thì đã gặp không ít những dư luận trái chiều, chính người Việt chê bai sản phẩm của người Việt. Thậm chí có người còn đưa ra trò đùa quái ác, cụ thể là có thành viên trên cộng đồng mạng, sau khi nói những lời lẽ mang tính chất dìm hàng Việt không thương tiếc, anh ta đã đăng tải lên Facebook hình ảnh hóa đơn xác nhận việc anh hủy đặt mua 5 chiếc Bphone (phiên bản Mạ vàng 24K-128 GB) trị giá tổng 112.045.000 VND như một "chiến tích" để đời. Không những vậy, người này còn kêu gọi nhiều người khác làm theo hành động của mình. Một thanh niên khác cũng coi việc đặt mua và hủy đơn hàng điện thoại Bphone là một trào lưu giải trí và cũng bày "kinh nghiệm" cho những ai muốn tham gia quấy phá sản phẩm của hãng BKAV.

Nhưng bên cạnh đó cũng không ít người cho rằng Bphone là niềm tự hào của người Việt Nam, nếu có điều kiện nên mua hàng Việt, thay vì chỉ trích hãy ủng hộ khuyến khích…

(Nguồn Intenet)

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ chức năng của đoạn trích trên? (0,5đ)

Câu 2: Suy nghĩ của anh/chị về hành động "chọc phá" của một số người trong đoạn trích đó? (0,75đ)

Câu 3: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của không ít người "Bphone là niềm tự hào của người Việt" không? Tại sao? (0,75đ)

Câu 4: Thông điệp gợi ra từ ý kiến: Nếu có điều kiện nên mua hàng Việt? (1,0đ)



Phần II. Làm văn: ( 7 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ văn bản trong phần Đọc hiểu nói trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Văn hóa chỉ trích của người Việt.

Câu 2( 5.0 điểm)

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã nói: “ Tôi cố gắng thể hiện hình ảnh Đất Nước giản dị, gần gũi nhất. Đó là cách để đi vào lòng người, đồng thời cũng là cách để tôi đi con đường riêng của tôi không lặp lại người khác.”

Anh/chị hãy chỉ rõ con đường riêng của Nguyễn Khoa Điềm khi ông khắc hoạ hình tượng Đất Nước qua đoạn thơ sau:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa”…

mẹ thường hay kể.

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

(Đất Nước-Trích trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.118 )
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Sắp tới đây, các bạn học sinh lớp 12 sẽ tham gia vào kì thi THPTQG. Hôm nay mình lập topic này để hướng dẫn giải một số đề thi thử văn của các trường chuyên cùng của các sở cho các bạn có cơ sở tham khảo và học tập.
Những đề này được ra theo chuẩn bộ đề minh họa năm 2017 vừa rồi của bộ. Dẫu vậy vẫn đảm bảo có các kiến thức thuộc chương trình lớp 11 nên các bạn có thể yên tâm ^^

P/s: Những bạn có bất kì đề văn nào hay có thể post lên đây cho mọi người cùng tham khảo. Nếu chưa có đáp án, mình sẽ cố gắng giải đáp cho các bạn khi thời gian cho phép ^^
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề 1:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Chúng ta ai cũng đều biết, khoa học công nghệ với sự phát triển chóng mặt đã kéo theo sự ra đời của các trang mạng xã hội. Nói đến chúng, ta không thể không nhắc đến Facebook - một cái tên chẳng còn xa lạ với tất cả mọi người. Facebook là một trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải những thông tin cá nhân, kết bạn, giao lưu, tương tác với mọi người. Chẳng cần bàn cãi hay bình luận gì thêm, chúng ta đều không thể phủ nhận được những lợi ích và vai trò to lớn mà Facebook mang lại. Còn gì kì diệu hơn khi mà nhờ nó, hai con người ở hai vùng miền khác nhau, xa cách về địa lí, không gian, vậy mà lại có thể quen nhau, kết bạn với nhau trong sự tương hợp về sở thích, mục tiêu chỉ bằng một chiếc điện thoại có kết nối Internet. Thú vị gì hơn khi mọi tin tức về giới showbis, thần tượng, bạn bè, người thân đều được chúng ta cập nhật từng phút, từng giây? Bao nhiêu lợi ích không nhỏ của Facebook đã đủ trở thành chiếc nam châm thu hút mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Càng dùng Facebook, càng có nhiều bạn, càng có nhiều điều hấp dẫn, thú vị mời gọi. Mải mê theo những cảm xúc ảo, ít ai nhận ra Facebook như là một con dao hai lưỡi mà những mặt trái của nó đang dần bộc lộ. Và một trong số đó là căn bệnh nghiện Facebook đã và đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.
(…) Việc nghiện Facebook còn khiến cho cuộc sống của người dùng bị đảo lộn. Các hoạt động vui chơi ngoài trời cùng bạn bè, thể dục thể thao được thay thế bằng việc lên Facebook. Bị thu hút vào cái màn hình màu xanh hấp dẫn với những hình ảnh kia thì liệu còn thời gian đâu mà ăn uống hợp lí, thời gian cho bạn bè, cho người thân? Họ sẽ đắm chìm trong thế giới ảo mà quên đi hiện tại. Thế có nghĩa là, họ có thể kết bạn với biết bao bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình. Cùng với đó, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng dần bị mất đi. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mà một người nghiện Facebook có thể chém gió thỏa thích không chán với bạn bè khắp nơi nhưng lại khó có thể giao tiếp trực tiếp với mọi người. Cứ thế, họ trở thành “anh hùng bàn phím” và dần sống ảo với những tình cảm không thực tế.

(Nguồn: baigiangvanhoc.com)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 3. Vì sao tác giả lại dùng hình ảnh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói về mạng xã hội Facebook?
Câu 4. Câu văn “họ có thể kết bạn với biết bao bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của anh/chị về hiện tượng được nêu ra ở phần đọc hiểu: nhiều người nghiện Facebook đang trở thành những anh hùng bàn phím.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong tác phẩm Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành đã để cho nhân vật cụ Mết thiết tha nhắc đi nhắc lại cái chân lí thời đại giản dị mà sâu sắc: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo.
Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào? Qua hình tượng nhân vật Tnú hãy làm sáng tỏ tư tưởng trên.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hướng dẫn giải chi tiết đề 1:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận
Câu 2. Nội dung chính của văn bản: Những lợi ích của mạng xã hội Facebook và những tác hại của tình trạng “nghiện Facebook”.
Câu 3. Tác giả dùng hình ảnh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói về mạng xã hội Facebook vì: Sự ra đời của Facebook với rất nhiều tiện ích đã khiến mạng xã hội này có sức hút lớn lao, nhất là với giới trẻ. Số lượng người dùng Facebook tăng lên không ngừng, dường như ai ai cũng có thể bị cuốn hút và một khi đã tham gia khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó.
Câu 4. Câu văn “họ có thể kết bạn với biết bao bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình” cho thấy tác hại của việc “nghiện Facebook”:
- Con người sống trong thế giới ảo mà quên đi thế giới thực. Chúng ta dễ dàng kết bạn với người lạ trên mạng xã hội có khi chỉ bằng những lời bình luận, những câu chuyện không đầu không cuối. Kết bạn mà có khi chưa hiểu gì về nhau, thậm chí chưa biết mặt nhau. Những mối quan hệ đó đôi khi lại có sức hấp dẫn kì lạ làm con người dần dần quen với thế giới ảo mà lãng quên thế giới thực.
- Trong khi đó những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình như quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình… thì con người lại thấy xa lạ. Nhiều bạn trẻ có thể tương tác với bạn bè trên faceebook rất tốt nhưng kĩ năng giao tiếp xã hội lại rất kém, có thể có hàng nghìn người bạn trên Facebook nhưng lại cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong thế giới thực.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Thí sinh viết một đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và hình thức của một đoạn văn. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có lập luận hợp lí, thuyết phục, bày tỏ quan điểm rõ ràng, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Anh hùng bàn phím là gì? Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dùng để chỉ chỉ tính chất làm quá, mạnh mồm, nói khoác lác, không giám chịu trách nhiệm về lời nói… của một bộ phận người dùng Internet trước một sự vật, hiện tượng nào đó đã và đang xảy ra.
- Hiện tượng người dùng Facebook trở thành anh hùng bàn phím ngày càng nhiều: Trước mỗi sự việc, hiện tượng những anh hùng bàn phím có thể tha hồ chỉ trích, chê bai, hoặc nói những chuyện dời non lấp biển… nhưng họ lại chẳng có một hành động thực tế nào để thể hiện được điều đó.
- Hậu quả: rất nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… phải chịu thiệt hại nặng nề vì những anh hùng bàn phím như thế: một tin đồn về vắc - xin có thể khiến cả chương trình tiêm chủng quốc gia thất bại, một tin đồn về bưởi có chất gây ung thư có thể khiến hàng ngàn hộ nông dân trồng bười điêu đứng. Có những người bị trầm cảm, và đôi khi tìm đến cái chết, chỉ vì bị tấn công bằng ngôn từ quá khích trên mạng…
- Bài học: Đây là một hiện tượng xấu, cần lên án mạnh mẽ. Mỗi người cần có những hành động cụ thể, thiết thực, nói đi đôi với làm; tránh việc phán xét, quy chụp, xúc phạm người khác trên Facebook.
Câu 2. (5,0 điểm)
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận

- Nguyễn Trung Thành là nhà văn có nhiều duyên nợ với mảnh đất Tây Nguyên cả trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Tác phẩm của ông đã tái hiện chân thực và hào hùng cuộc kháng chiến của đồng bào Tây Nguyên.
- Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành viết về cuộc nổi dậy của buôn làng Xô Man chống bọn Mĩ - Ngụy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên một chân lí của thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo
b. Giải thích câu nói của cụ Mết
- Bối cảnh: Trong đêm Tnú về thăm làng, cụ Mết kể lại cho buôn làng nghe câu chuyện về những mất mát đau thương của cuộc đời Tnú và cũng là của cả cộng đồng làng Xô Man.
- Lời của cụ Mết ngắn gọn, giản dị qua những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tương phản:
+ Chúng nó: là cách cụ Mết dùng để gọi kẻ thù, cả bọn bán nước và lũ cướp nước
+ Mình: là lời tự xưng của cụ Mết, có ý nghĩa chỉ chung dân làng Xô Man, cộng đồng Tây Nguyên và mọi người yêu nước
+ Súnggiáo đều là những hình ảnh chỉ vũ khí nhưng nếu súng tượng trưng cho vũ khí hiện đại của kẻ thù thì giáo là vũ khí thô sơ, tự tạo của nhân dân ta.
- Trong khi đó những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình như quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình… thì con người lại thấy xa lạ. Nhiều bạn trẻ có thể tương tác với bạn bè trên faceebook rất tốt nhưng kĩ năng giao tiếp xã hội lại rất kém, có thể có hàng nghìn người bạn trên Facebook nhưng lại cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong thế giới thực.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Thí sinh viết một đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và hình thức của một đoạn văn. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có lập luận hợp lí, thuyết phục, bày tỏ quan điểm rõ ràng, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Anh hùng bàn phím là gì? Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dùng để chỉ chỉ tính chất làm quá, mạnh mồm, nói khoác lác, không giám chịu trách nhiệm về lời nói… của một bộ phận người dùng Internet trước một sự vật, hiện tượng nào đó đã và đang xảy ra.
- Hiện tượng người dùng Facebook trở thành anh hùng bàn phím ngày càng nhiều: Trước mỗi sự việc, hiện tượng những anh hùng bàn phím có thể tha hồ chỉ trích, chê bai, hoặc nói những chuyện dời non lấp biển… nhưng họ lại chẳng có một hành động thực tế nào để thể hiện được điều đó.
- Hậu quả: rất nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… phải chịu thiệt hại nặng nề vì những anh hùng bàn phím như thế: một tin đồn về vắc - xin có thể khiến cả chương trình tiêm chủng quốc gia thất bại, một tin đồn về bưởi có chất gây ung thư có thể khiến hàng ngàn hộ nông dân trồng bười điêu đứng. Có những người bị trầm cảm, và đôi khi tìm đến cái chết, chỉ vì bị tấn công bằng ngôn từ quá khích trên mạng…
- Bài học: Đây là một hiện tượng xấu, cần lên án mạnh mẽ. Mỗi người cần có những hành động cụ thể, thiết thực, nói đi đôi với làm; tránh việc phán xét, quy chụp, xúc phạm người khác trên Facebook.
Câu 2. (5,0 điểm)
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận

- Nguyễn Trung Thành là nhà văn có nhiều duyên nợ với mảnh đất Tây Nguyên cả trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Tác phẩm của ông đã tái hiện chân thực và hào hùng cuộc kháng chiến của đồng bào Tây Nguyên.
- Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành viết về cuộc nổi dậy của buôn làng Xô Man chống bọn Mĩ - Ngụy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên một chân lí của thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo
b. Giải thích câu nói của cụ Mết
- Bối cảnh: Trong đêm Tnú về thăm làng, cụ Mết kể lại cho buôn làng nghe câu chuyện về những mất mát đau thương của cuộc đời Tnú và cũng là của cả cộng đồng làng Xô Man.
- Lời của cụ Mết ngắn gọn, giản dị qua những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tương phản:
+ Chúng nó: là cách cụ Mết dùng để gọi kẻ thù, cả bọn bán nước và lũ cướp nước
+ Mình: là lời tự xưng của cụ Mết, có ý nghĩa chỉ chung dân làng Xô Man, cộng đồng Tây Nguyên và mọi người yêu nước
+ Súnggiáo đều là những hình ảnh chỉ vũ khí nhưng nếu súng tượng trưng cho vũ khí hiện đại của kẻ thù thì giáo là vũ khí thô sơ, tự tạo của nhân dân ta.
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề 2:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Sự quý giá của thời gian không phải là để giúp chúng ta có thể làm được những điều này, điều nọ... Có quá nhiều những điều này nọ như thế đủ để cho chúng ta quay cuồng trong suốt một đời, nhưng cuối cùng rồi chúng ta sẽ không mang theo được gì cả! Vấn đề là chúng ta phải biết sống như thế nào để xứng đáng với giá trị thời gian ấy. Chúng ta lao động như một phương tiện để nuôi sống, nhưng bản thân sự lao động sáng tạo cũng chính là cuộc sống của chúng ta. Ngược lại, những giá trị vật chất được tạo ra luôn luôn có những giới hạn tạm bợ của nó, và rõ ràng không thể là mục đích cuối cùng để chúng ta nhắm đến. Những giá trị vật chất ấy có thể giúp cho ta có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng, chúng ta sẽ phải trả giá đắt. Nghệ thuật sống chân chính là ý thức được giá trị quý báu của đời sống trong từng khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc đời.
(…) Thời gian cần phải được trân trọng trong từng khoảnh khắc. Khi chúng ta ý thức được rằng giá trị của cuộc sống nằm ở chỗ là chúng ta đang sống, chúng ta sẽ thấy tất cả những điều khác đều trở nên nhỏ nhặt, vụn vặt không đáng kể. Đời sống của ta quý giá, và đời sống của mọi người quanh ta cũng quý giá không thể lấy gì đánh đổi được.
(…) Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta nhìn lên bầu trời trong xanh có ánh nắng ban mai ửng hồng, hoặc một chồi non vừa nhú còn ướt đẫm sương đêm... Mỗi một thực thể xinh đẹp ấy đều nhắc nhở ta biết là đời sống của ta đang tồn tại, và ta tự nhủ với mình sẽ không bỏ phí một phút giây nào được tồn tại trong cuộc sống nhiệm mầu này. Ta sẽ sống như thế nào để bản thân có được niềm vui hạnh phúc, và mang niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người quanh mình.

(Nguyên Minh - Thời gian là vốn quý)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói sau: Có quá nhiều những điều này nọ như thế đủ để cho chúng ta quay cuồng trong suốt một đời, nhưng cuối cùng rồi chúng ta sẽ không mang theo được gì cả!
Câu 3. Theo anh/chị vì sao tác giả lại cho rằng: Những giá trị vật chất ấy có thể giúp cho ta có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng, chúng ta sẽ phải trả giá đắt?
Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất với anh/chị?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu ra ở phần đọc hiểu: Thời gian cần phải được trân trọng trong từng khoảnh khắc.
Câu 2 (5,0 điểm)
Có ý kiến cho rằng: Nổi bật trong tác phẩm “Rừng xà nu” của tác giả Nguyễn Trung Thành là hình tượng cây xà nu, đây là một hình tượng nghệ thuật biểu trưng cho sức sống, phẩm chất của người Tây Nguyên thời chống Mỹ.
Anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hướng dẫn giải chi tiết đề 2:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là: Nghị luận.
Câu 2. Có quá nhiều những điều này nọ như thế đủ để cho chúng ta quay cuồng trong suốt một đời, nhưng cuối cùng rồi chúng ta sẽ không mang theo được gì cả!
- Những điều này nọ khiến chúng ta quay cuồng trong suốt một đời là gì? Đó có thể là áp lực từ học hành, từ công việc, từ những lo toan về cuộc sống vật chất, những mối quan hệ xã hội…. tất cả làm cho chúng ta luôn vội vàng, tất bật. Đôi khi chúng ta quên mất thời gian dành cho chính bản thân mình.
- Tuy nhiên, cuối cùng rồi chúng ta sẽ không mang theo được gì cảgiá trị của cuộc sống nằm ở chỗ là chúng ta đang sống. Nếu cứ để những lo toan, bận bịu, áp lực của cuộc sống đeo bám, dần dần chúng sẽ bào mòn, rút cạn sức sống làm cho chúng ta cảm thấy ngột ngạt, trống rỗng và mơ hồ về cuộc sống: không biết mình đang sống vì điều gì, đâu mới là hạnh phúc thật sự đối với mình?
=> Vì thế, đừng để cuộc sống hối hả cuốn ta vào vòng quay chóng mặt của nó, mỗi người cần có những khoảng ngừng lặng để được tận hưởng cuộc sống với ý nghĩa đích thực của nó.
Câu 3: Những giá trị vật chất ấy có thể giúp cho ta có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng, chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì:
- Những giá trị vật chất như tiền bạc, những tiện nghi trong cuộc sống sinh hoạt (nhà cửa, xe cộ, quần áo, các thiết bị điện tử…) quả là rất cần thiết vì nó nâng cao chất lượng sống cho con người và thúc đẩy xã hội phát triển.
- Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta sẽ dần bị những ham muốn bản năng, những lợi ích trước mắt làm cho tha hóa, trở nên thực dụng, xa rời những mục tiêu, lí tưởng cao đẹp. Có khi, vì những lợi ích vật chất mà con người đánh mất những mối quan hệ, những tình cảm lành mạnh, tốt đẹp với bạn bè, người thân; bị mọi người xa lánh, mãi sống trong cô độc. Nếu ai ai trong xã hội cũng đề cao giá trị vật chất hơn những giá trị tinh thần khác thì xã hội sẽ trở nên lạnh lùng, vô cảm.
Câu 4: Đoạn trích có nhiều thông điệp ý nghĩa về thời gian và cuộc sống. Thí sinh có thể chọn một thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân như:
- Cuộc sống vô cùng tươi đẹp, hãy biết tận hưởng nó trong từng khoảnh khắc.
- Đừng quá mải mê chạy theo những giá trị vật chất mà bỏ quên nhiều điều quý giá khác.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Thí sinh viết một đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và hình thức của một đoạn văn. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có lập luận hợp lí, thuyết phục, bày tỏ quan điểm rõ ràng, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Thời gian là thứ vô cùng quý giá vì mỗi phút giây trôi qua trong cuộc đời chúng ta là vĩnh viễn mất, không thể lấy lại.
- Trân trọng từng khoảnh khắc của thời gian nghĩa là con người biết sống hết mình cho hiện tại, không chìm đắm trong quá khứ và mơ mộng về tương lai.
- Để từng khoảnh khắc không trôi đi vô nghĩa, cần phải làm gì?
+ Luôn sống ở tư thế chủ động, tích cực tham gia mọi hoạt động xung quanh để học hỏi, để tìm thấy niềm vui và những điều thú vị trong cuộc sống.
+ Biết yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh.
+ Dám dấn thân, trải nghiệm để chinh phục những thử thách.
- Phê phán những người không biết trân trọng thời gian, để cuộc sống trôi qua kẽ tay.
Câu 2 (5,0 điểm)
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận

- Nguyễn Trung Thành là một nhà văn quân đội gắn bó với Tây Nguyên suốt hai cuộc kháng chiến, có nhiều tác phẩm thành công về mảnh đất và con người nơi đây.
- Truyện ngắn Rừng xà nu ra đời năm 1965, khi đế quốc Mỹ bắt đầu đổ quân ào ạt vào miền Nam, là câu chuyện về cuộc nổi dậy của dân làng Xô man.
- Một trong những thành công nổi bật của tác phẩm là xây dựng hình tượng nghệ thuật độc đáo: hình tượng cây xà nu. Đây là một hình tượng nghệ thuật biểu trưng cho sức sống, phẩm chất của người Tây Nguyên thời chống Mỹ.
b. Phân tích hình tượng cây xà nu để làm sáng tỏ nhận định
* Xà nu là hình tượng nổi bật trong tác phẩm:

- Rừng xà nu được dùng để đặt tên cho tác phẩm, xuất hiện ngay từ những dòng mở đầu và trở đi trở lại nhiều lần theo diễn biến câu chuyện và kết thúc cũng bằng hình ảnh những cánh rừng xà nu chạy đến chân trời. Riêng hai chữ xà nu được nhắc lại khoảng 20 lần trong tác phẩm. Có thể nói tác phẩm trùng trùng điệp điệp những xà nu: cây xà nu, rừng xà nu, lửa xà nu, khói xà nu, nhựa xà nu…
- Xà nu gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên, không ở đâu có mặt người mà lại vắng bóng xà nu:
+ Xà nu gắn bó với cuộc sống sinh hoạt của người Xô Man: ngọn lửa xà nu cháy trong mỗi bếp, cháy trong đống lửa nhà Ưng – nơi tập hợp dân làng, khói xà nu nhuộm đen tấm bảng cho Tnú và Mai học chữ.
+ Xà nu còn gắn với cả những kỉ niệm riêng tư của con người: Dưới gốc cây xà nu lớn Tnú gặp lại Mai sau khi vượt ngục trở về, Mai nắm lấy tay anh đầy yêu thương.
+ Xà nu chứng kiến những sự kiện trọng đại của buôn làng: Giặc tẩm nhựa xà nu đốt mười đầu ngón tay Tnú; lửa xà nu soi rõ xác mười tên lính giặc ngổn ngang…
=> Hình tượng xà nu có vị trí đặc biệt trong tác phẩm, vừa là hình tượng khơi nguồn cảm xúc cho nhà văn sáng tạo, vừa là mạch thẩm mĩ để nhà văn dẫn dắt câu chuyện.
* Xà nu là biểu tượng cho sức sống, phẩm chất của con người Tây Nguyên thời chống Mĩ
- Thương tích mà rừng xà nu phải gánh chịu tượng trưng cho những mất mát đau thương mà người Tây Nguyên phải trải qua:
+ Rừng xà nu là đối tượng của sự tàn phá, hủy diệt: Chúng nó bắn đã thành lệ, ngày hai lần… trong rừng hàng vạn cây xà nu không cây nào không bị thương
+ Nỗi đau hiện ra trong nhiều vẻ: những cây non vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi … vết thương loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết, những cây trưởng thành đổ ào ào như một trận bão. Tả cái chết của xà nu mà làm lòng người xót xa như đang chứng kiến cái chết của con người.
=> Thương tích của xà nu cũng là những nỗi đau mà con người phải gánh chịu: khi giặc kéo tới làng Xô Man, ngọn roi của chúng không trừ một ai, nhiều người dân Xô Man đã bị sát hại: bà Nhan, anh Xút, mẹ con Mai…
- Sức sống mãnh liệt của xà nu tượng trưng cho sự kiên cường, bất khuất của người dân Tây Nguyên:
+ Bất chấp bom đạn, xà nu vẫn vươn lên đầy sức sống: Trong rừng ít có loại cây sinh sôi, nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây đã ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời; cụ Mết từng nói: không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta => Gợi liên tưởng đến sức sống kiên cường của con người: những thế hệ con người Xô Man cũng tương ứng với các thế hệ xà nu kế tiếp nhau: thế hệ của các già làng như cụ Mết → thế hệ của Tnú, Mai → thế hệ của Dít, bé Heng…
+ Xà nu kiên cường đứng ở vị trí tuyến đầu chắn bão gió để bảo vệ dân làng rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng cũng như những người dân Tây Nguyên dũng cảm, dù bị đàn áp đẫm máu vẫn nuôi giấu cán bộ.
=> Nếu như dòng nhựa xà nu được truyền nguyên vẹn từ những cây cổ thụ đến những cây con thì dòng máu Tây Nguyên với nhiệt tình yêu nước cũng được truyền nguyên vẹn từ trái tim người già đến trái tim người trẻ.
- Đặc tính ham ánh sáng của xà nu tượng trưng cho niềm khao khát tự do, một lòng đi theo Đảng của người dân Tây Nguyên: Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh
nắng… Ham ánh sáng mặt trời là hướng về phía sự sống, là khao khát tự do. Có lẽ vì thế mà xà nu không chịu sống khuất mình dưới bóng râm của những tán rừng khác. Con người Tây Nguyên cũng như xà nu: một lòng hướng về Đảng, đi theo ánh sáng của lí tưởng cách mạng.

c. Đánh giá chung
- Hình tượng cây xà nu là một thành công của nhà văn Nguyễn Trung Thành khi tái hiện cuộc chiến đấu của đồng bào Tây Nguyên với bọn Mĩ - Ngụy. Xà nu không chỉ là loài cây có thực ở núi rừng Tây Nguyên mà nó còn tiêu biểu cho vẻ đẹp hào hùng, đầy sức sống của thiên nhiên và con người nơi đây.
- Xây dựng hình tượng xà nu, nhà văn đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật so sánh, đối chiếu, ẩn dụ tượng trưng; ngôn ngữ, giọng điệu đậm tính sử thi hào hùng, …
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề 3:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người chỉ còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần.
Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng. Người thứ hai lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta. Vậy là thanh củi cũng bị thu về. Người thứ ba trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát. Ông ta kéo áo lên tận cổ, nhìn người đối diện, nghĩ thầm:“Tạo sao mình lại phải hi sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị giàu có kia?”. Người đàn ông giàu lui lại một chút, nhẩm tính: “Thanh củi trong tay, phải khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải chia sẻ nó với tên khố rách áo ôm lười biếng đó?”. Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rõ khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù: “Không, ta không cho phép mình dùng thanh củi này sưởi ấm những gã da trắng!”.
Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm. Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ: “Mình sẽ cho thanh củi, nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước.”
Cứ thế, đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt những que củi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt. Sáng hôm sau, khi những người cứu hộ tới nơi, cả sáu đều đã chết cóng...

(Theo Quà tặng cuộc sống)
Câu 1. Kể tên các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Người viết văn bản trên đã đặt các nhân vật vào một tình huống như thế nào? Ý nghĩa của cách tạo dựng tình huống đó?
Câu 3. Theo anh/chị, trong văn bản trên, có những nguyên nhân nào khiến cả sáu người chết cóng?
Câu 4. Hãy đặt tên cho văn bản.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về cách nghĩ và hành động của sáu con người trong câu chuyện trên.
Câu 2 (5,0 điểm)
Nhận xét về bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường, có ý kiến cho rằng: Từ thượng nguồn dòng chảy đến lúc đổ ra biển sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn.
Bằng việc cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương qua thủy trình của nó, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hướng dẫn giải đề 3:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên là: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Câu 2. Các nhân vật bị đặt vào một tình huống đặc biệt:
- Sáu người bị mắc kẹt vào một cái hang, thời tiết lạnh lẽo, khắc nghiệt, đống lửa duy nhất lại đang tàn dần trong khi đó mỗi người đều đang sở hữu một que củi.
- Ý nghĩa của tình huống: Tình huống có tính chất thử thách các nhân vật, qua đó tính cách các nhân vật bộc lộ rõ nét: tất cả đều hẹp hỏi, nhỏ nhen, ích kỉ, thiếu tình yêu thương đồng loại, thiếu tinh thần đoàn kết…
Câu 3. Nguyên nhân khiến sáu người chết cóng:
- Trước hết là vì hoàn cảnh khắc nghiệt: cái lạnh của hang đá làm họ kiệt sức.
- Tuy nhiên, nếu các nhân vật biết cách chia sẻ thanh củi của mình thì có lẽ họ đã không chết cóng. Họ không chỉ chết vì cái lạnh của hang đá mà còn chết vì chính cái lạnh từ tâm hồn họ. Đó là sự phân biệt chủng tộc, sự kì thị tôn giáo, sự phân biệt giàu nghèo… Nói cách khác là do lối sống hẹp hòi, ích kỉ, thiếu tình yêu thương đồng loại, thiếu tinh thần đoàn kết cộng đồng trong hoàn cảnh thử thách.
Câu 4. Thí sinh có thể đặt nhiều tiêu đề khác nhau những cần ngắn gọn, phù hợp với nội dung văn bản và gây được ấn tượng.
Ví dụ: Lạnh, Nơi lạnh nhất ở đâu...
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Thí sinh viết một đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và hình thức của một đoạn văn. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có lập luận hợp lí, thuyết phục, bày tỏ quan điểm rõ ràng, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Cách nghĩ và hành động của sáu con người trong câu chuyện trên thể hiện lối sống cá nhân, ích kỉ, thiếu tình thương, thiếu tinh thần đoàn kết, nhất là trong hoàn cảnh thử thách. Chính cách hành xử và lối sống ấy đã đẩy họ đến kết cục bi thảm.
- Cuộc sống không tránh khỏi những trở ngại, thử thách. Để vượt qua, ý chí, nghị lực của con người là chưa đủ, cần lắm tinh thần tập thể, ý thức đoàn kết cộng đồng, sự đồng cảm sẻ chia giữa người với người.
- Phê phán lối sống ích kỉ, định kiến, vô cảm.
Câu 2 (5,0 điểm)
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận

- Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn gắn bó sâu sắc với Huế. Ông viết về Huế bằng tất cả tài năng và trái tim say đắm của mình.
- Ai dã đặt tên cho dòng sông? là bài bút kí xuất sắc, viết tại Huế, năm 1981 in trong tập sách cùng tên. Với cái nhìn tình tứ của một nghệ sĩ, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả hành trình của sông Hương như một cuộc tìm kiếm người tình mong đợi, và từ thượng nguồn dòng chảy đến lúc đổ ra biển sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn
b. Phân tích, làm sáng tỏ nhận định
* Khái quát:
Ngay từ dòng văn mở đầu đoạn trích, tác giả đã không dấu nổi niềm tự hào khi giới thiệu Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ có sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Câu văn không chỉ nâng sông Hương lên sánh ngang với các dòng sông đẹp trên thế giới mà còn nhấn mạnh đặc điểm riêng biệt của dòng Hương: tạo hóa sinh ra sông Hương là để dành riêng cho Huế, chỉ cho Huế mà thôi. Đây cũng là ý tưởng bao trùm khi viết bài kí này của Hoàng Phủ Ngọc Tường: nhìn sông Hương và Huế như một cặp tình nhân lí tưởng, gắn bó với nhau trong một tình yêu muôn thuở.
Nếu như chẳng có dòng Hương
Câu thơ xứ Huế nửa đường đánh rơi

(Nếu như chẳng có sông Hương - Huy Tập)
* Sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn: có một điểm nhất quán trong cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường khi miêu tả sông Hương đó là luôn nhìn dòng sông này như một người con gái với tình yêu tha thiết dành cho Huế.
- Ở thượng nguồn dòng chảy:
+ Sông Hương mang trong mình sức sống mãnh liệt như một bản trường ca của rừng già với tiết tấu khi thì hùng tráng dữ dội (rầm rộ giữa những bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như những cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn), lúc lại dịu dàng và say đắm. Nhà văn đã so sánh sông Hương với một cô gái Di gan phóng khoáng và man dại, mang vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết của núi rừng.
+ Tuy nhiên, sông Hương không chỉ mải mê với cảnh sắc thiên nhiên của đại ngàn Trường Sơn. Trong hành trình ở núi đồi nơi đây, sông Hương đã tích tụ cho mình một lượng phù sa lớn để đến khi rời khỏi rừng nó đã trở thành bà mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Có thể nói sẽ không thể có kinh thành Huế hôm nay nếu không nhờ dòng Hương chuyên chở phù sa, miệt mài bồi đắp qua bao thế kỉ.
+ Đặc biệt, ngay từ thượng nguồn dòng chảy, dù còn ở rất xa kinh thành Huế, sông Hương đã mang tâm hồn sâu thẳm của con người ở vùng đất cố đô: dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng. Có lẽ vì thế mà ngay từ khi ra khỏi núi, sông Hương đã là một cô gái đầy bí ẩn và cuốn hút.
- Ở ngoại vi thành phố Huế:
+ Từ một cô gái Di gan phóng khoáng và man dại ở thượng nguồn, đến cánh đồng Châu Hóa, sông Hương đã trở thành người gái đẹp nằm ngủ mơ màng chờ người tình đến đánh thức. Cách so sánh đầy gợi cảm này đã lồng câu chuyện tình yêu nhuốm màu cổ tích vào mối quan hệ giữa sông Hương và Huế. Để rồi, hành trình của sông Hương như cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó
+ Hành trình để tìm gặp người tình mong đợi của sông Hương cũng khá gian truân: dòng sông đã phải chuyển dòng một cách liên tục - vòng giữa khúc quanh đột ngột - uốn mình theo những đường cong thật mềm, đã phải vượt qua bao núi đồi, vực thẳm…
+ Qua hành trình ấy, sông Hương lại có những vẻ đẹp mới: với màu sắc trẻ trung (trở nên xanh thẳm, sớm xanh, trưa vàng, chiều tím) như sức trẻ và niềm khao khát của tuổi thanh xuân. Đặc biệt là vẻ đẹp trầm mặc… như triết lí, như cổ thi mang chiều sâu tâm linh của cảnh sắc và con người Huế.
- Về đến Huế:
+ Nhìn thấy Huế từ xa, Sông Hương vui tươi hẳn lên như một người con gái đã tìm được người tình mà nó hằng mong đợi. Đến khi giáp mặt thành phố sông Hương uốn một cánh cung thật nhẹ khiến dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Cách so sánh độc đáo khiến người đọc liên tưởng đến hình ảnh các cô gái Huế e lệ, kín đáo, dịu dàng.
+ Đi giữa lòng thành phố thân yêu, sông Hương trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh, nhà văn gọi đó là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế. Có lẽ bởi vì quá yên mến thành phố Huế mà sông Hương không nỡ rời xa.
+ Không chỉ yêu mến, sông Hương còn dâng tặng Huế tất cả vẻ đẹp thơ mộng của mình, để rồi nó trở thành người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. Như vậy, sông Hương từng là bà mẹ phù sa đem màu mỡ cho đất đai nuôi sống con người, nay sông Hương lại sản sinh ra âm nhạc để bồi đắp tâm hồn con người. Tình cảm của người gái đẹp sông Hương dành cho Huế thật sâu đậm biết bao!
- Khi chi tay Huế để về biển cả: đang chảy theo hướng chính bắc, sông Hương đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Nhà văn gọi đó là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu, như Thúy Kiều chí tình trở lại tìm Kim Trọng cuả nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả. Cuộc chia tay giữa sông Hương với Huế cũng dùng dằng, nấn ná, đầy lưu luyến như một cặp tình nhân.
=> Đến đây, sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn, một mối tình đầy tâm trạng, đầy cảm xúc, một mối tình có đầu có cuối, có thủy có chung.
c. Đánh giá chung:
- Dưới cái nhìn lãng mạn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương không chỉ là một dòng sông đơn thuần mà còn gắn bó với Huế như một cặp tình nhân chung thủy. Qua bài kí, tác giả thể hiện tình yêu tha thiết với mảnh đất mà ông gắn bó. Tình yêu Huế từ thâm căn cốt tủy đã chảy thành những dòng văn vừa đẹp, vừa sang, vừa tha thiết khiến ai chưa một lần đến Huế cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của Hương giang.
- Vốn ngôn ngữ phong phú, tài hoa, giàu chất thơ kết hợp với trí tưởng tượng phóng khoáng đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của bài kí và cũng là nét riêng trong nghệ thuật viết kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề 4:
I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Tôi từng nghe kể về một người. Một người bình thường. Anh xuýt mất mạng khi nhảy xuống sông cứu hàng chục người lớn và trẻ em bị lật thuyền giữa dòng nước xiết. Bạn nghĩ người ấy làm điều đó vì ai? Vì những nạn nhân ư? Hay là vì tình yêu con người? Phải chăng anh đã hoàn toàn quên mình trong khoảnh khắc ấy? Khi mọi người xúm lại trầm trồ thán phục người đàn ông ấy thì anh làu bàu: “Có chi đâu mà nói. Nếu như dưới đó có cái thằng trộm đồ nhà tui thì tui cũng phải nhảy xuống cứu nó lên. Chớ không thì làm sao tui sống nổi với mình?”.
Vậy đó. Đột nhiên tôi nhận ra rằng, rất nhiều người làm việc thiện nguyện hay một hành động dũng cảm đơn giản là vì chính họ. Và tôi mong tất cả chúng ta đều vậy. Chúng ta phải mang đến điều tốt đẹp cho người khác trước hết là vì sự thôi thúc của trái tim mình, thứ sâu kín thiêng liêng, ở bên ngoài danh tiếng và những lời hoa mỹ. Vì chúng ta không thể kìm lòng được, vì nếu không đến và xoa dịu nỗi đau của người khác, không đưa tay cứu lấy người khác trong lúc ngặt nghèo thì trái tim ta không thể nào thanh thản.
[…] Chúng ta không thể mang lại hạnh phúc cho người khác, nếu chính bản thân chúng ta luôn hoang mang và hối tiếc. Chúng ta không thể thanh thản và hạnh phúc thật sự nếu chỉ sống, làm việc, học hành vì người khác – dù đó là những người ta vô cùng yêu quý – thay vì sống theo mong muốn của chính mình. Bởi thế, bạn thân mến, hãy luôn sống vì mình, hãy sống vì mình một cách khôn ngoan.

(Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn…)
❶ Xác định hai phương thức biểu đạt trong đoạn trích trên.
❷ Anh/chị hiểu thế nào về câu nói của người đàn ông cứu người chết đuối: “Chớ không thì làm sao tui sống nổi với mình?”
❸ Vì sao tác giả cho rằng: “Chúng ta phải mang đến điều tốt đẹp cho người khác trước hết là vì sự thôi thúc của trái tim mình, thứ sâu kín thiêng liêng, ở bên ngoài danh tiếng và những lời hoa mỹ”?
❹ Vì sao tác giả cho rằng: “Chúng ta không thể mang lại hạnh phúc cho người khác, nếu chính bản thân chúng ta luôn hoang mang và hối tiếc”? Lời nhắn nhủ này có ý nghĩa gì với anh/chị?
II. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình?
Từ đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi trên.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hướng dẫn giải đề 4:
I. ĐỌC HIỂU

[Nhận biết]
* Hai phương thức biểu đạt: tự sự và nghị luận.
* Giải thích lý do chọn:
- Chọn phương thức biểu đạt tự sự, vì:
+ Có trình bày sự việc: sự việc người đàn ông cứu người.
+ Có nhân vật: tôi và người đàn ông.
+ Có các câu văn trần thuật: “Tôi từng nghe kể…”, “Khi mọi người xúm lại…”,
+ Có cốt truyện.
- Chọn phương thức biểu đạt nghị luận, vì:
+ Trình bày quan điểm của tác giả“Hãy luôn sống vì mình, sống vì mình một cách khôn ngoan” bằng cách sử dụng dẫn chứng, lập luận chặt chẽ.
+ Bên cạnh đó đoạn trích còn sử dụng thao tác lập luận bình luận.
[Thông hiểu]
* Người đàn ông hành động dũng cảm cứu người là vì bản thân mình. Vì nếu ông không làm điều đó, ông sẽ không được thanh thản.
[Thông hiểu]
* Vì nếu không có danh tiếng và lời hoa mỹ bạn sẽ chẳng làm điều tốt đẹp đó.
[Thông hiểu + vận dụng]
* Lời nhắn nhủ: nếu bản thân mình cảm thấy việc mình làm không thể khiến mình hạnh phúc thì sao điều đó có thể mạng lại hạnh phúc cho người khác. Vậy nên hãy sống vì mình rồi hãy sống cho người. Như vậy mới thấy mình sống trên đời này có nghĩa lý.
* Lời nhắn nhủấy không chỉ giúp cho bản thân ta mà còn giúp cho người sống sao cho đúng nghĩa, không hoang mang, hối tiếc.
II. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Phân tích đề
Ä Vấn đề cần nghị luận: Nếu ta không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình?
Ä Định hướng:
⤏ Kiểu đề: Đọc hiểu tích hợp nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “điều đó” là gì. Đồng thời, phân tích làm rõ “nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình?” là làm việc gì đó vì bản thân mình, nếu không làm điều đó bản thân sẽ không thể thanh thản, hạnh phúc. Bên cạnh đó, để bài viết toàn diện, khách quan học sinh cần lật ngược vấn đề bằng việc so sánh với những người không sống vì mình mà luôn sống vì người khác. Từ đó rút ra bài học cho bản thân.

Gợi ý & hướng dẫn chọn thao tác lập luận phù hợp theo nội dung
* Nên hiểu “điều đó” là gì? Và hiểu câu hỏi “Nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình ?” này như thế nào cho đúng? (Giải thích)
* Tại sao “Nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình ?”? (Phân tích, chứng minh)
* Nếu không “làm điều đó” vì mình mà vì người khác thì sẽ như thế nào? Nên hiểu sống cho mình như thế nào cho đúng? (Bình luận)
* Từ đó, em rút ra được bài học gì về quan niệm sống này? (Bình luận – bài học)
Hướng dẫn viết
a. Giải thích

“làm điều đó” có thể hiểu là một lời nói, hành động.Điều thú vị là câu nói: “Nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình?” dưới hình thức câu nghi vấn khơi gợi suy tư của người đọc. Nhưng nội dung lại khẳng định về một quan niệm sống: khi hành động hãy nghĩ cho mình, nếu không, tâm hồn không thể thanh thản. Đó là quan niệm sống vì mình khôn ngoan.
b. Phân tích, chứng minh
Bởi vì, chúng ta chỉ có thể cảm thấy thanh thản, hạnh phúc nếu việc chúng ta làm xuất phát từ mong muốn của bản thân. Như vậy, chúng ta sẽ không hối tiếc, dằn vặt vì những điều mình đã làm. Nó cũng giống như việc lựa chọn ngành nghề cho mình sau khi tốt nghiệp THPT vậy. Nếu chúng ta chọn nghành nghề theo phong trào,
xu hướng hay vì mong muốn của cha mẹ mà không chọn ngành nghề bản thân yêu thích thì nhất định ta sau này chúng ta sẽ hối tiếc. Không chỉ vậy, chúng ta còn lãng phí thời gian, tiền bạc.
Cho nên làm gì đi nữa, ta cũng hãy sống vì mình. Có như vậy ta mới thanh thản, hạnh phúc được.
a. Bình luận
Nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng, sống vì mình không phải lối sống vị kỉ, cố chấp, hại ta, hại người. Mà trước khi làm điều gì đó cũng phải suy nghĩ cẩn thận.
b. Bài học & liên hệ bản thân
Đừng làm điều gì chỉ vì danh tiếng hay vì được khen ngợi.Hãy luôn sống vì mình. Nếu nghe lời chỉ dẫn này, ta không thể nào đi sai đường được. Hãy nhớ, luôn tự nhắc nhở mình khi làm bất kì một điều gì đó: Nếu làm/không làm điều đó, sao ta có thể sống nổi với mình?
Là học sinh sắp tốt nghiệp, đứng trước những sự lựa chọn, em hãy hành động theo điều trái tim mách bảo.
 
  • Like
Reactions: Đình Hải

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề 5:
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Vào đêm cuối cùng của một kỳ nghỉ cắm trại trong rừng của gia đình, Susie, cô con gái 7 tuổi của bà, bị bắt cóc. Trong những tuần tiếp theo, người ta xới tung cả những cánh rừng lân cận, dùng tàu thủy quét lưới dọc dòng sông bên cạnh để tìm cô bé. Đúng một năm sau, kẻ bắt cóc gọi điện thách thức Jaeger, nhưng sau một tiếng đồng hồ hắn suy sụp bên điện thoại khi cảm nhận được sự kiên nhẫn và lòng trắc ẩn của bà và thú nhận đã giết chết Susie.
Theo luật pháp, mặc dù kẻ bắt cóc xứng đáng bị xử tử, bà xin chuyển án của hắn thành tù chung thân. Bà cho rằng giết hắn sẽ làm tổn hại tới vẻ đẹp và sự ngọt ngào của cuộc đời Susie và tầm thường hóa nó.
Trong 20 năm tiếp theo, Jaeger làm việc xã hội, hỗ trợ các gia đình nạn nhân tương tự. Trong cuốn Khám phá tha thứ, bà nhìn lại: “Trải nghiệm của tôi luôn được khẳng định. Những gia đình này có tất cả các quyền để căm tức và thịnh nộ, nhưng những ai vẫn giữ tư duy báo thù cuối cùng lại trao cho kẻ phạm tội một nạn nhân nữa.Cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống của họ suy giảm. Căm ghét, giận dữ, phẫn uất, chua chát, thù hằn - chúng sẽ lấy đi cuộc đời của chúng ta như là cuộc đời của Susie đã bị lấy đi”.
Bà đã học được khả năng tha thứ. Jaeger cũng kết nối với mẹ của thủ phạm để làm dịu nỗi đau của người phụ nữ kia. Họ trở thành bạn. Từ đó tới giờ, hằng năm, hai người phụ nữ luôn đi cùng nhau khi thăm mộ con mình.

(Trích Giả từ văn hóa "làm nhục” bằng "tha thứ và hòa giải”, Theo Tuoitre Online,
23/12/2016)
❶ Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
❷ Vì sao bà Jaeger cho rằng: “những ai giữ tư duy báo thù cuối cùng lại trao cho kẻ phạm tội một nạn nhân nữa”?
❸ Quyết định tha thứ của bà Jaeger có ý nghĩa thế nào đối với cuộc đời bà?
❹ Câu chuyện trên đã gửi gắm đến bạn đọc thông điệp gì? Thông điệp đó có ý nghĩa gì đối với anh/chị?
II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Từ câu chuyện ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) với chủ đề: tha thứ.
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Hướng dẫn giải đề 5:

I. ĐỌC HIỂU
1. Nhận biết
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
- Giải thích lý do chọn phương thực biểu đạt tự sự dựa và dấu hiệu nhận biết:
+ Có sự việc: con gái bà Jeager bị bắt cóc và bị giết, kẻ bắt cóc gọi điện thách thức, bà nhìn lại cuốn Khám phá tha thứ,…
+ Có nhân vật: bà Jeager, thủ phạm, con gái, mẹ thủ phạm.
+ Có các câu văn trần thuật: “vào đêm cuối…”, “những tuần tiếp theo…”, “Trong 20 năm tiếp theo…”…
2. Thông hiểu
- Vì: “Cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống của họ suy giảm. Căm ghét, giận dữ, phẫn uất, chua chát, thù hằn” tâm hồn không thể thanh thản, không thể sống hạnh phúc.
3. Thông hiểu
Ä Bà đã tha thứ và bà đã sống trong hạnh phúc, không phải chịu những đau đớn giằn vặt. Đồng thời, tha thứ đã thúc đẩy bà hành động giúp mọi người bằng việc viết sách.
4. Vận dụng
- Thông điệp: Hãy tha thứ và hòa giải thay vì hận thù.
- Ý nghĩa: Vì trước hết, tha thứ và hóa giải giúp cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn. Tha thứ cũng giúp ta hóa thù thành bạn, một điều tưởng như rất khó khăn.

II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
1. Phân tích đề
- Vấn đề cần nghị luận: tha thứ.
- Định hướng:
⤏ Kiểu đề: Đọc hiểu tích hợp nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “tha thứ” là gì, tại sao cần tha thứ, tha thứ có đồng nghĩa với dung túng, có phải lúc nào cũng nên tha thứ hay không, từ đó rút ra bài học cho bản thân.
- Hình thức trình bày: đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, không sai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, bài viết cần mạch lạc rõ ràng, lập luận chặt chẽ.

2. Hướng dẫn viết
a. Giải thích
“Tha thứ”là giải phóng bản thân khỏi sự ám ảnh của những điều bất công xảy ra với mình. Khi bị hại, những cảm xúc tiêu cực xuất hiện: giận dữ, tổn thương, thất vọng, đi kèm với những ám ảnh không nguôi về kẻ gây hại. Nhưng ta chọn cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực đó. Đó chính là tha thứ.
b. Phân tích, chứng minh
Tha thứ bồi đắp cho sự tự tin và lòng tự trọng của người bị tổn thương. Khi ta tha thứ, ta chứng minh được hành vi gây hại đã không thể hủy hoại con người mình, ta có khả năng vượt qua được tổn thất.
Không chỉ vậy, tha thứ còn khiến cho ta phát triển được thái độ tích cực, đó là không giận dữ, thất vọng, trách móc.
Khi tha thứ cho người gây hại là cho họ cơ hội sửa sai.
Như bà Jeager đã vượt qua nổi đau mất con, vượt qua lòng hận thù mà tiếp tục sống, cống hiến cho xã hội. Bà đã tha thứ và bà đã hạnh phúc.
c. Bình luận
Ngược lại, nếu không tha thứ ta sẽ sống trong cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống suy giảm.
Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng tha thứ. Ví dụ như sự việc Nguyễn Hải Dương giết 6 mạng người ở Bình Phước, tội ác quá lớn, không thể dung thứ.
Và tha thứ khác với việc im lặng, dung túng trước những điều sai trái. Nhưng ranh giới giữa tha thứ và dung túng rất gần, cần tỉnh táo phân biệt.
d. Bài học & liên hệ bản thân
Tha thứ là biểu hiện của tấm lòng bao dung, vị tha, mang lại nhiều điều tốt đẹp với ta và mọi người.
“Tha thứ là chìa khóa để mở cánh cửa của sự oán giận và chiếc còng tay của sự căm thù, là năng lượng để phá vỡ sợ xây xích của nỗi đau và sự ích kỉ !”
 

hoaithuong14102016@gmail.com

Học sinh
Thành viên
2 Tháng mười 2017
33
12
31
22
Nam Định
thpt hai hậu a
giúp em làm dàn bài này với ạ
pt đoạn thơ"những đường việt bắc của ta
.....
vai lên việt bắc đèo de, núi hồng."
liên hệ khổ thơ cuối trong tp"từ ấy". nhạn xét về chất trữ tình chính trị trong thơ tố hữu.
 

hoaithuong14102016@gmail.com

Học sinh
Thành viên
2 Tháng mười 2017
33
12
31
22
Nam Định
thpt hai hậu a
Hướng dẫn giải đề 5:

I. ĐỌC HIỂU
1. Nhận biết
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
- Giải thích lý do chọn phương thực biểu đạt tự sự dựa và dấu hiệu nhận biết:
+ Có sự việc: con gái bà Jeager bị bắt cóc và bị giết, kẻ bắt cóc gọi điện thách thức, bà nhìn lại cuốn Khám phá tha thứ,…
+ Có nhân vật: bà Jeager, thủ phạm, con gái, mẹ thủ phạm.
+ Có các câu văn trần thuật: “vào đêm cuối…”, “những tuần tiếp theo…”, “Trong 20 năm tiếp theo…”…
2. Thông hiểu
- Vì: “Cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống của họ suy giảm. Căm ghét, giận dữ, phẫn uất, chua chát, thù hằn” tâm hồn không thể thanh thản, không thể sống hạnh phúc.
3. Thông hiểu
Ä Bà đã tha thứ và bà đã sống trong hạnh phúc, không phải chịu những đau đớn giằn vặt. Đồng thời, tha thứ đã thúc đẩy bà hành động giúp mọi người bằng việc viết sách.
4. Vận dụng
- Thông điệp: Hãy tha thứ và hòa giải thay vì hận thù.
- Ý nghĩa: Vì trước hết, tha thứ và hóa giải giúp cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn. Tha thứ cũng giúp ta hóa thù thành bạn, một điều tưởng như rất khó khăn.

II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
1. Phân tích đề
- Vấn đề cần nghị luận: tha thứ.
- Định hướng:
⤏ Kiểu đề: Đọc hiểu tích hợp nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “tha thứ” là gì, tại sao cần tha thứ, tha thứ có đồng nghĩa với dung túng, có phải lúc nào cũng nên tha thứ hay không, từ đó rút ra bài học cho bản thân.
- Hình thức trình bày: đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, không sai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, bài viết cần mạch lạc rõ ràng, lập luận chặt chẽ.

2. Hướng dẫn viết
a. Giải thích
“Tha thứ”là giải phóng bản thân khỏi sự ám ảnh của những điều bất công xảy ra với mình. Khi bị hại, những cảm xúc tiêu cực xuất hiện: giận dữ, tổn thương, thất vọng, đi kèm với những ám ảnh không nguôi về kẻ gây hại. Nhưng ta chọn cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực đó. Đó chính là tha thứ.
b. Phân tích, chứng minh
Tha thứ bồi đắp cho sự tự tin và lòng tự trọng của người bị tổn thương. Khi ta tha thứ, ta chứng minh được hành vi gây hại đã không thể hủy hoại con người mình, ta có khả năng vượt qua được tổn thất.
Không chỉ vậy, tha thứ còn khiến cho ta phát triển được thái độ tích cực, đó là không giận dữ, thất vọng, trách móc.
Khi tha thứ cho người gây hại là cho họ cơ hội sửa sai.
Như bà Jeager đã vượt qua nổi đau mất con, vượt qua lòng hận thù mà tiếp tục sống, cống hiến cho xã hội. Bà đã tha thứ và bà đã hạnh phúc.
c. Bình luận
Ngược lại, nếu không tha thứ ta sẽ sống trong cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống suy giảm.
Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng tha thứ. Ví dụ như sự việc Nguyễn Hải Dương giết 6 mạng người ở Bình Phước, tội ác quá lớn, không thể dung thứ.
Và tha thứ khác với việc im lặng, dung túng trước những điều sai trái. Nhưng ranh giới giữa tha thứ và dung túng rất gần, cần tỉnh táo phân biệt.
d. Bài học & liên hệ bản thân
Tha thứ là biểu hiện của tấm lòng bao dung, vị tha, mang lại nhiều điều tốt đẹp với ta và mọi người.
“Tha thứ là chìa khóa để mở cánh cửa của sự oán giận và chiếc còng tay của sự căm thù, là năng lượng để phá vỡ sợ xây xích của nỗi đau và sự ích kỉ !”
liệu giúp em bài dưới đc ko ạ
 
  • Like
Reactions: Linh Junpeikuraki

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Chà, hơn một năm rồi mình mới biết mình có topic này :3 Các bạn thông cảm, mình già rồi nên lẩm cẩm :))) Giờ mình sẽ chữa bài này.
I. Đọc hiểu:
(Phần này nắm chắc ngữ pháp là các bạn làm được, nhớ ôn bài kĩ vào =))))
Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí

Câu 2: Phong trào quậy phá của một số người nói trên thể hiện:
- Sự kém cỏi về nhận thức, ích kỉ, đố kị với thành công của người khác
- Không có tinh thần tự tôn dân tộc.

Câu 3: Ở đây là câu hỏi mở. Các bạn có quyền nói lên suy nghĩ của mình, có thể là đồng tình hoặc không. Nhưng đây là hướng dẫn có tính tham khảo do mình viết nên mình sẽ thể hiện quan điểm của mình ở đây. Mình đồng tình. Vì:
- Sản phẩm của tập đoàn BKAV là sản phẩm của người Việt, là minh chứng tri thức của người Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam khi vươn ra thế giới
- Là người Việt Nam thì mình thấy đây là một niềm tự hào, một vinh dự rất lớn
- Người Việt Nam nên trân trọng và tiếp nối những gì mà các bậc thầy ấy để lại để vươn lên thành một quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Câu 4: Thông điệp nhắn gửi là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước phát triển, để dân giàu nước mạnh, đó là thể hiện lòng yêu nước trong bối cảnh hiện nay. Hoặc là phê phán những hành vi thiếu suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay và qua đó hãy thể hiện tình yêu nước thông qua việc tin dùng hàng Việt sau khi đã được thế giới công nhận.

II. LÀM VĂN
Câu 1:
Ở đây mình chỉ muốn nhắc nhẹ thế này. Muốn lấy trọn điểm của một đoạn văn nghị luận 200 chữ đầy đủ về hình thức lẫn nội dung là rất khó. Do vậy, các bạn phải luyện thường xuyên. Nhưng để đoạn văn đủ hình thức thì khá đơn giản. Hãy nhớ là phải đủ kết cấu: mở, thân và kết là được.

Mình chỉ hướng phần thân đoạn thôi nhé, vì kết cấu mở - kết là những gì mà thầy cô sẽ dạy cho các bạn trên lớp rồi.

- Giải thích: Văn hóa chỉ trích chính là trình độ nhận thức, văn hóa của con người khi phê phán những khiếm khuyết, sai lầm của người nào đó, của tổ chức nào đó.
- Bàn luận: Thực trạng văn hóa chỉ trích của người Việt:
+ Một bộ phận người có hiểu biết thì biết lúc nào cần phê phán và có chừng mực dựa trên cơ sở thuyết phục.
+ Nhưng một bộ phận người Việt đặc biệt là giới trẻ hiện nay có biểu hiện thích chứng tỏ và có góc nhìn một chiều. Do vậy họ có những lời lẽ và xử sự kém văn hóa gây thiệt hại và tổn thương cho xã hội
- Nguyên nhân:
+ Do nhận thức kém, thiếu hiểu biết về các vấn đề của cuộc sống, của xã hội.
+ Thiếu một cái nhìn công tâm, khoa học và biện chứng khi nhìn nhận đánh giá sự việc hay con người.
- Hậu quả:
+ Chỉ trích thiếu văn hóa làm cho người bị chỉ trích bị tổn thương, thiếu niềm tin vào cuộc sống.
+ Làm thui chột ý chí và tài năng sáng tạo của con người.
+ Làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế,
(Còn câu kết chính là bài học nhận thức & hành động, đừng nhầm lẫn)

Câu 2.
I. Mở bài:
- Nguyễn Khoa Điềm là một trong những cây bút xuất sắc của thế hệ thơ trẻ trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Thơ của ông hấp dẫn bởi sự hòa điệu giữ cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng.
- “Đất Nước” trích chương V trường ca Mặt đường khát vọng ra đời 1971.
- Đoạn thơ là 9 câu đầu: Suy tư để trả lời cho câu hỏi: Đất Nước có từ bao giờ?
II. Thân bài:
1. Giải thích ý kiến:
- Khẳng định bài thơ đã xây dựng hình ảnh một Đất Nước giản dị, quen thuộc với tất cả mọi người chứ không phải là một Đất Nước kì vĩ, xa xôi.
2. Phân tích:
- Hình ảnh đất nước tươi đẹp, hiền hòa, đất nước đau thương mà anh dũng hiện lên trên từng con chữ
=> Đất Nước có từ xa xưa, tuy xa mà gần vì nó hiện hữu ngay trong cuộc sống thường nhật của mỗi con người
- Giọng điệu quen thuộc của cổ tích bắt đầu bằng ‘‘ngày xửa ngày xưa…
- Sự ra đời của Đất Nước gắn liền với sự hình thành văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người Việt Nam, gắn với đời sống gia đình. Những gì làm nên Đất nước cũng là những gì làm nên điệu hồn dân tộc, làm nên sự sống của mỗi người. Vì vậy mà Đất Nước hiện lên vừa thiêng liêng, tôn kính, lại vừa gần gũi, thân thiết.
=> Tác giả đã cảm nhận đất nước trong chiều sâu văn hóa – lịch sử và trong cuộc sống đời thường của mỗi con người..
- Sự ra đời của Đất Nước được tái hiện qua vần thơ giản dị đến bất ngờ.
+ Sử dụng sáng tạo chất liệu văn hóa dân gian. Qua đó có thể dễ đi vào lòng bạn đọc và gợi nhớ về cội nguồn bản sắc dân tộc
+ Chất trữ tình và chính luận được nén trong từng câu chữ là vốn sống, vốn văn hóa, tình yêu Đất Nước.
+ Ngôn ngữ dung dị.
3. Chứng minh: (Thực ra thì cái này đi xuyên suốt bài viết luôn rồi. Tức là dẫn dắt các câu thơ vào đó)
4. Bàn luận:
- Điểm nhấn trong bài thơ này chính là con đường soi sáng tâm hồn của Nguyễn Khoa Điền.
- Đánh dấu sự tài hoa trong ngòi bút của nhà thơ. Bởi vậy, mỗi nhà thơ khi sáng tạo cần tạo cho mình một lối đi riêng, đó là con đường yêu nước, con đường cứu nước, con đường đến với cách mạng và đó cũng chính là con đường duy nhất để khẳng định tên tuối của nhà thơ, sức sống của tác phẩm.
III. Kết bài: Cảm nghĩ chung của các bạn về những gì các bạn cảm nhận được =))) Đừng rập khuôn gì cả. Hãy thể hiện quan điểm của các bạn là được

P/s: @Toji Takeshi Muộn rồi nhưng có bạn nhờ chị chữa nên chị chữa xong, em gộp với topic giải đề THPTQG ở mục "Các bài viết nên xem" mà anh Hải cung cấp ở giao diện giúp chị nhé. Cảm ơn em.
 
Top Bottom