Văn 9 phân tích nhân vật, và thể hiện suy nghĩ của bản thân......!

Trieuphi

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng tư 2017
138
61
69
21
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

đề: phân tích nhân vật PHƯƠNG ĐỊNH trong tác phẩm những ngôi sao xa xôi của LÊ MINH KHUÊ. từ nhân vật PHƯƠNG ĐỊNH, em có suy nghĩ gì về lẽ sống của thế hệ thanh niên ngày nay......!
em cần dàn bài ạ, đặc biệt là phần "suy nghĩ về lẽ sống của thế hệ thanh niên ngày nay.....!"
 
  • Like
Reactions: tdoien

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
MB:
- Giới thiệu tác giả Lê Minh Khuê, truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi"
- Khái quát nhân vật Phương Định
TB:
(1) Hoàn cảnh sống và làm việc nguy hiểm, khó khăn
(2) Phẩm chất của một cô gái trẻ
- Xinh đẹp trẻ trung
- Mộng mơ, lạc quan, yêu đời
- Dành tình cảm cho các anh bộ đội (pháo thủ, lái xe)
(3) Phẩm chất của một cô gái thanh niên xung phong
- Trách nhiệm, dũng cảm
- Tự trọng
- Tình đồng đội ngời sáng
(4) Liên hệ mở rộng: suy nghĩ gì về lẽ sống của thế hệ thanh niên ngày nay
KB:
- Khẳng định truyện ngắn NNSXX đã thể hiện thành công nhân vật Phương Định
- Liên hệ
 
  • Like
Reactions: Trieuphi

Tam Cửu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng mười một 2017
976
1,999
211
21
Hải Dương
Đại học
MB:
- Truyện ngắn “Ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê ngợi ca tinh thần dũng cảm của các cô gái thanh niên xung phong, của thế hệ trẻ trong những ngày mưa bom bão đạn.
- Cô gái Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” đó là một nữ chiến sĩ thanh niên xung phong xinh đẹp, trong sáng, giàu tình cảm và dũng cảm, ngoan cường.
TB:
-L Đ 1: HOÀN CẢNH CHIẾN ĐẤU VÀ SỐNG CỦA PHƯƠNG ĐỊNH
-hoàn cảnh sống & chiến đấu khó khăn, tàn khốc ác liệt dữ dội, nguy hiểm ( sống & chiến đấu trong 1 cái hang duới chân cao điểm)
-L Đ2: VẺ ĐẸP CỦA PHƯƠNG ĐỊNH
-
Tinh thần dũng cảm. bất chấp hi sinh gian khổ ( Thể hiện qua công việc: Ngồi quan sát máy bay địch ném bom,phải chạy trên cao điểm đánh phá của máy bay địch. Sau mỗi trận bom, chị cùng đồng đội phải lao ra trọng điểm, đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh nó để phá.)
=> Công việc nguy hiểm gian khổ. vượt quá sức tưởng tượng của PĐ khi tuổi còn trẻ.Thực hiện công việc đó, Phương Định phải vô cùng bình tĩnh và đã thực sự bình tĩnh, ứng dụng một cách lạ thường. Quả công việc chứng tỏ PĐ có tinh thần dũng cảm.kiên cường bất chấp hi sinh gian khổ, gan dạ ,trách nhiệm cao trước công việc

-
Có những lúc chị nghĩ đến cái chết nhưng chỉ “Mờ nhạt”, mục đích hoàn thành nhiệm vụ luôn được chị đặt lên trên. (Dẫn chứng 1 lần phá bom ’’Tôi đến gần quả bom... đàng hoàng mà bước tới”. Ở bên quả bom, kề sát với cái chết im lìm và bất ngờ, từng cảm giác của con người như cũng trở nên sắc nhọn hơn: “Thỉnh thoảng lưỡi xẻng... dấu hiệu chẳng lành".
=> Tiêu biểu cho thế hệ trẻ VN thời chống Mĩ anh dũng giàu lòng yêu nước, đáng khâm phục

-
Giữa chiến trường khói lửa, PĐ vẫn hồn nhiên, ngây thơ, trẻ con nhạy cảm, mơ mộng
(hay nhớ về những kỉ niệm bên mẹ trong căn gác nhỏ, nhớ về thành phố tuổi thơ.hay hát hay cười một mình,hay ngắm mình trong gương.

Tự đánh giá mình là một cô gái khá :"Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các lái xe bảo: Cô có cái nhìn sao mà xa xăm",)
=> CHÍNH VẺ ĐẸP TINH THẦN LÀ NGUỒN SỨC MẠNH GIÚP HỌ VƯỢT QUA TẤT CẢ SỰ ÁC LIỆT

-
Ở PĐ, ta còn thấy một tình cảm đồng đội, đồng chí nồng ấm. Cô luôn yêu thương trìu mến và quan tâm đến đồng đội. Được thể hiện khi Nho bị thương. Cô vỗ về và chăm sóc cho Nho tận tình như một cô y tá khi Nho bị thương lúc phá bom: "moi đất, bế Nho đặt lên đùi mình", "rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than", "tiêm cho Nho" rồi "pha sữa trong cái ca sắt". Sự chăm sóc tận tình của Định đã giúp Nho khỏe lại nhanh chóng. Ba cô gái thanh niên xung phong tuy với tính cách khác nhau nhưng họ yêu thương nhau và đối xử với nhau như chị em ruột thịt. Cô còn dành tình cảm trân trọng, yêu mến của mình cho những người chiến sĩ đang trực tiếp cầm súng chiến đấu trên chiến trường.
=> Những cử chỉ ấy thể hiện sự quan tâm lo lắng.Đây là sức mạnh giúp PĐ vẫn hiên ngang ko chịu lùi bước trước bom đạn kẻ thù

KB:
- Khái quát NT ND (Ngòi bút miêu tả tâm lý nhân vật sinh động,tác giả đã làm hiện lên cô nữ thanh niên xung phong vô cùng đáng yêu, trẻ trung và đầy nhiệt huyết, hào hùng.)
-Đánh giá tác giả nêu cảm nghĩ
Mỗi chúng ta cần ra sức học tập để xứng đáng vs những công lao ông cha ta đã chiến đấu cho cuộc sống hoà bình như nhày này
 
Top Bottom