Văn 9 Dẫn chứng

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
Cho em hỏi làm sao để thu thập dẫn chứng nhanh ạ?
Nếu là nghị luận xã hội, điều này phụ thuộc vào hiểu biết xã hội và tư duy nhạy bén, chính xác (để áp dụng dẫn chứng phù hợp, đầy đủ) .
Còn nếu là nghị luận văn học, chỉ cần bạn tư duy nhanh thôi. Ví dụ, trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi", dẫn chứng về:
- Nơi ở được miêu tả chân thực với không khí chiến tranh khốc liệt: "Ðường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất."
- Lòng tự trọng của nhân vật Phương Định: "Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi lom khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới."
- ...
 

NguyễnNgân3103

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng ba 2018
447
326
76
20
Hà Nội
THPT Ba Vì
Bạn nên xem tin tức mới trong ngày, như các vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay hay những vấn đề đang hot được quan tâm nhiều trên mxh. Đồng thời bạn phải biết liên hệ, tư duy thực tế vào bài viết của mình..... Đây là mình đang nói nghị luận xã hội nha bạn...
 
  • Like
Reactions: tdoien

Nguyễn Quốc Bảo

Học sinh
Thành viên
18 Tháng tư 2017
69
34
36
22
Hà Nội
Cho em hỏi làm sao để thu thập dẫn chứng nhanh ạ?
Muốn làm 1 bài nlxh cần 2 yếu tố chính:
1-Hiểu biết về tình hình xã hội ngày nay:
+ Xem chuyển động 24h
+ Đọc các TỜ BÁO CHÍNH THỐNG, chứ không phải facebook hay báo mạng nha.
2-Triển khai bài viết:
+ Căn bài viết làm sao để yếu tố dẫn chứng vừa phải thôi, quan trọng là quan điểm cá nhân mang tính xây dựng.
+ Những dẫn chứng phải đắt, phải vừa xảy ra hoặc cách đây tầm 1 năm là cùng. Nếu nghị luận về việc xấu thì 1,2 dẫn chứng là đủ. Còn nếu việc tốt, hay những đạo lý truyền thống thì 2,3 dẫn chứng.
+ Lời bình phải mang tính xác thực, có tính xây dựng cộng đồng lành mạnh. Tránh những lời phê phán quá gay gắt. Quan trọng hơn, lời mình mà mang tính chống phá thì tạch ngay. Có thể mình ko có ý chống phá, nhưng mình không biết cách diễn đạt thì sẽ bị hiểu nhầm.
+ Giải pháp cũng quan trọng. Mình nêu giải pháp đi từ các bộ ngành đến những cá nhân.
+ Cuối cùng là liên hệ bản thân xem mình đã làm tốt và chưa tốt những gì. Hướng khắc phục và phát huy.
*Đây chỉ là một trong hàng trăm dạng bài nlxh. Quan trọng là bạn phải đọc nhiều, hiểu biết nhiều về văn hóa xã hội. Điều đó rất dễ nếu bạn có sự đam mê văn học Việt Nam.
*Nhà sách bán nhiều sách viết về nlxh, bạn có thể tìm đọc để biết nhiều dạng và nhiều hướng làm bài hơn.
Chúc bạn thành công!
 
Top Bottom