Văn Tức nước vỡ bờ

Ngọc Đạt

Banned
Banned
TV ấn tượng nhất 2017
11 Tháng năm 2017
5,281
7,952
829
20
Lâm Đồng
THCS Lộc Nga
1) Đóng vai bà lão hàng xóm kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ
Mọi người giúp em với nhé ko chép mạng nha :p:p:p
Tôi đang cảm thấy lo lắng cho nhà cô Dậu thế là chạy qua xem tình hình làm sao , đêm qua thật ồn ào và tôi cũng đã trông thấy tất cảm chỉ sợ rằng gia đình cô ấy đang bị hành hạ về việc tôi qua thôi! Với cái tình "ham chuyện" của tôi, tôi ngồi nói chuyện với cô ấy một lúc "Này, cô Dậu hôm qua cô gan thật đó, cô dám đánh lại tên nhà lí trưởng và tên cai lệ luôn, tôi phải khâm phục cô. Tôi đã nhìn thấy mọi việc rồi, hôm qua cô đánh với bọn nó nhanh quá chắc cô không nhớ gì đâu, để tôi kể cô nghe nha!"
- Dạ, bác kể cháu nghe lại ạ!
- Rồi, nghe nè- Tôi nói bằng giọng ồm ồm khản đặc do có chút vấn đề sức khỏe.
" Hôm qua khi tôi mang cháo cho chồng cô ăn đó, cô nhớ không? Chồng cô ăn đâu vào, ăn rất khó khăn, miệng há ra còn rất khó. May mà sau ba tiếng đồng hồ vật vã, cô cũng cho chồng cô ăn hết được bát cháo đó. Thì lúc đó, đâu ra cái tên cai lệ và cái thằng người nhà lí trưởng vào, chúng nó phá cửa ầm ầm, cái bà già này ở cách xa nhà cô 10 mét vẫn nghe thấy. Nó xông vào nhà cô như vũ bão vậy, tôi tiến lại gần, nhìn vào trong rất kĩ, hai tên mặt như đống bom mìn, lúc nào cũng đằng đằng sát khi. Ta nhớ là chúng nó còn lấy roi mây quất vào bác Dậu đó, cô vẫn năn nỉ cầu xin dùng những tín ngữ rất là lịch sự, chúng nó còn đánh cả một người phụ nữ chữ cô, tát cô vài cái, đúng là lũ không biết nhục. Sau một hồi lâu dùng lời lẽ không được, tôi nào có ngờ cô mảnh khảnh, bé nhỏ vậy mà có thể đi "vật lộn" với 2 cái thằng kia đâu, mà may cho cô là hai đứa chúng nó yếu như sên. Cô vật lộn đứa này rồi lại làm ngã đứa kia chổng quòe mặt đất trong rất khí chất! Hai cặp mắt cô giờ đây không còn là đôi mắt long lanh mong chồng nhanh khỏi mà là đôi mắt nảy lửa quyết tâm mãnh liệt chống lại bọn người xấu. Cô như là có thần tiên nhập vào mạnh mẽ hơn thường, thật là đáng chú ý. "Cô biết không, tôi về mà tôi còn kể lại cho con cháu tôi, chúng nó rất ngưỡng mộ cô đó!
Nói gì thì nói chứ chúng ta là những nông dân nghèo, chịu những cảnh áp bức bóc lột của bên trên là bình thường, nhưng đến một mức độ nào đó mà chúng ta không chịu đựng được nữa thì giống cây kim lâu ngày bọc trong miếng vải cũng bục ra và lúc đó gọi là "tức nước vỡ bờ". Chuyện của cô ngày hôm qua đã để lại cho tôi dấu ấn sâu nặng, lão già nhà tôi - Ngô Tất Tố đang viết một tác phẩm về cô - hình ảnh người phụ nữ yêu chồng thương con nhưng rất mạnh mẽ, tôi rất khâm phục cô.
---------------Hết-------------------
P/s: Anh tự làm nên em tham khảo nhé!
 

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
1) Đóng vai bà lão hàng xóm kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ
Mọi người giúp em với nhé ko chép mạng nha :p:p:p
Chào em, là bà cụ trong tác phẩm Tức nước vỡ bờ, em có thể hóa thân trong nhiều hội cảnh khác nhau để kể lại phần chuyện đó.Sau đây là một vài gợi ý cho em
- Trong hội cảnh những đứa trẻ bạn của cái Tí con gái chị Dậu , cháu chắt của bà cụ em hóa thân kể lại đang tụ tập ngoài xóm chơi thì chạy lại hỏi han cụ về chuyện om xòm buổi đánh nhau ngày hôm qua.Dẫn dắt truyện rồi kể lại dựa trên lời kể của chính Ngô Tất Tố
- Người hàng xóm nghe phong phanh chuyện chị Dậu đánh cai lệ và ngóng chuyện khi thấy bà cụ đi qua, từ đó em dẫn dắt tiếp tục kể câu chuyện từ lúc cai lệ xông vào nhà chị Dậu.Một người hàng xóm cùng làng nghe tin chị Dậu đánh tên cai lệ đã đon đả đón lấy mình ( em vào vai người hàng xóm ví dụ như bà cụ cho dầu xoa đang đi trên đường, đi ngang qua nhà hàng xóm ) để hỏi han chuyện chị Dậu đêm hôm ấy , dùng ngôn ngữ sinh hoạt, có nhấn nhá thêm giọng điệu của chính mình để câu chuyện trở nên sinh động hơn, chân thực như một cuộc đối thoại, kể giữa những người nông dân với nhau.
Ví dụ mở chuyện:
- Ôi,cụ.Cụ ngồi xuống đây cho con hỏi.Gớm, hôm qua có chuyện gì mà con thấy lũ trẻ nhà con kêu nhà cái Tí ầm ĩ suốt cả đêm.Nghe đồn thấy bảo cái chị Dậu đánh cả cai lệ hả cụ? Con hôm qua đi ăn đám nhà bà con xa,tờ mờ sáng mới về chả hỏi nom tình hình thế nào.Thế cụ có biết chuyện gì không?
- Nghĩ lại mà sợ thật đấy cô ạ.Chuyện là đang.....
->Bắt đầu dẫn dắt vào câu chuyện
- Tự xưng tôi, kể lại cho tất cả mọi người cùng nghe
Góp ý về phần làm của Đạt: bài làm của em kể lại với chính chị Dậu thì chưa được hấp dẫn lắm bởi lẽ với chị thấy nó có sự "ép" .Nếu có thể ( theo cảm nhận chủ quan của riêng chị) em hãy lập một cuộc hội thoại có sự phân bua, kể qua lại giữa hai nhân vật sẽ hấp dẫn , lôi cuốn, tự nhiên hơn đó. Có thể là cuộc kể lại giữa cả hai người( nhưng chị Dậu lắng nghe nhiều hơn là hội thoại), sự "buôn chuyện" đời thường như ngôn ngữ sinh hoạt.Còn với phần mở đầu của Đạt có sự "gượng" một chút nhỉ ;) Ví dụ đoạn"Tôi đã nhìn thấy mọi việc rồi, hôm qua cô đánh với bọn nó nhanh quá chắc cô không nhớ gì đâu, để tôi kể cô nghe nha!"
- Dạ, bác kể cháu nghe lại ạ!
- Rồi, nghe nè- Tôi nói bằng giọng ồm ồm khản đặc do có chút vấn đề sức khỏe. " của Đạt,.Chị ví dụ nhé
Cuộc hội thoại bắt đầu bằng việc hỏi han tình hình sức khỏe anh Dậu.Sau đó bắt chuyện với chị Dậu để mở màn lại câu chuyện chị Dậu đánh cai lệ. " Chị hôm qua cũng gan lắm, phải tôi là tôi run bắn người.Cái thân già này nghe đánh đấm mà bủn rủn hết cả tay chân chị ạ.Tôi cũng lo lắm.Nghĩ lại cái lúc ấy bây giờ cũng còn sợ sợ chị ạ. Cái chị Dậu này , chị cũng liều thật đấy" - Dạ cụ, con thì cũng liều vậy thôi, chúng nó hành người quá cụ ạ. - Tôi thú thực với chị , chuyện hôm qua khéo bề trên lại hành anh ấy chứ chẳng chơi. - Con cũng không liệu trước được cụ ạ. - Chị thở dài thế tôi cũng thấy lo lo, cảnh ấy chúng chắc tức lắm đấy.Tôi nhớ mồn một mà, chúng nó dẫn anh Dậu..( bắt đầu kể truyện)
Chúc em học tốt.Thân!
 
  • Like
Reactions: Ngọc Đạt
Top Bottom