Văn Ngôi kể

Trà My Chi

Học sinh tiến bộ
Thành viên
4 Tháng ba 2017
221
64
169
22
Hà Tĩnh
THPT Can Lộc
  • Like
Reactions: tdoien

Nguyễn Phạm Đoàn Lê

Học sinh
Thành viên
10 Tháng năm 2017
75
38
21
23
THị Xã Gia Nghĩa Tỉnh Đăk Nông
"Chiếc lược ngà"-Nguyễn Quang Sáng :Ngôi kể thứ nhất(Bạn của anh Sáu,một chiến sĩ cách mạng)
=>Làm cho câu chuyện thêm phần chân thực hơn với góc nhìn bạn anh Sáu,tạo nên mạch chủ đề cho cả tác phẩm(chương cuộc sống trc khi anh Sáu gặp bé thu,khi gặp và sau khi gặp bé thu),làm cho đoạn văn không bị ngắn mạch,nếu cho ngôi kể là anh Sáu thì câu chuyện sẽ kết thúc khi anh hi sinh,nếu cho bé Thu thì câu chuyện sẽ không bt được sự hi sinh của anh Sáu,tình cha con mãnh liệt và tội ác của chiến tranh.
"Lặng lẽ sa pa"-Nguyễn Thành Long:Ngôi kể thứ ba(tác giả)
=>Dưới cảm nhận của tác giả thì hình ảnh nhân vật trong câu chuyện trở nên sinh động hơn,khi tác giả có thể hiểu hết tâm tư,tình cảm,ý nghĩa của họ,với việc gọi tên các nhân vật:Anh thanh niên,ông họa sĩ,...khiến cho câu chuyện trở nên lôi cuốn hơn,đây là motip quen thuộc của nhiều câu chuyện mang yếu tố tự sự
"Những ngôi sao xa xôi"-Lê Minh Khuê:Ngôi kể thứ nhất(Nhân vật Phương Định)
=>Làm cho tác phẩm sinh động,chân thực,khiến cho việc biểu thị ý nghĩa và nội dung vb dễ dàng hơn,những khó khăn,nhứng phẩm chất,những tính cách,những tinh thần ấy đã được biểu thị rõ nét qua"tôi".
"Làng"-Kim Lân:Ngôi kể thứ 3(tác giả)
=>Miêu tả rõ nét tính cách,hành động,suy nghĩ của nhân vật ông"hai'đây là điều trọng tâm và ăn điểm của tác phẩm,hãy thửu nghĩ xem nếu không hiểu rõ ông Hai thì tác phẩm có hay không?có bạn nói nếu vậy thì cho ngôi kể sang ngôi thứ nhất của nv ông hai nhưng vậy thì không được,chẳng có ai đi nói những suy nghĩ,ý tưởng hay kể lại những hành động khơi khơi ra đúng không?!
~Bạn tham khảo nha~
 
  • Like
Reactions: Trà My Chi

Rinc

Học sinh mới
Thành viên
23 Tháng ba 2017
13
9
6
22
Hồng Dân- Bạc Liêu
Làm mẩu 1 tp:
"Chiếc lược ngà" : người kể "Bác Ba" =>tôi => ngôi thứ nhất
Tác dụng
+ Làm tăng tính khách quan, chân thực cho câu chuyện bởi người kể chuyện đồng thời cũng là một người trong cuộc chứng kiến những sự việc xảy ra.
+ Người kể chuyện dễ dàng đan xen vào những bình luận, những cảm xúc, suy nghĩ hết sức thấu đáo để người đọc có thể hiểu và đồng cảm với câu chuyện.
+ Người kể chuyện có nhiều cơ hội tìm hiểu đi vào thế giới nội tâm nhân vật một cách sâu sắc.
 
  • Like
Reactions: Trà My Chi
Top Bottom