Văn Tổng hợp những vấn đề liên quan đến câu hỏi đọc - hiểu trong kỳ thi THPTQG

bthuw_

Học sinh mới
Thành viên
15 Tháng tám 2015
14
13
6
Hanoi, Vietnam
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các bạn, mình xin tự giới thiệu, mình là Bảo Thư, sinh năm 1998, là quản trị viên mới của box văn. Như các bạn đã biết, từ năm 2014, trong đề thi môn Ngữ văn có xuất hiện thêm câu hỏi đọc hiểu. Vì vậy, hôm nay mình sẽ chính thức mở một topic để chúng ta cùng nhau thảo luận về câu hỏi 3 điểm - câu đọc hiểu trong đề thi THPTQG. Về câu hỏi đọc hiểu, mỗi học sinh lớp 12 cần phải ghi nhớ những kiến thức sau :

1. Phương thức biểu đạt :
screenhunter92_feb__22_15_02_azey.jpg

screenhunter93_feb__22_15_02_jfgt.jpg

Trong đó, 4 phương thức đầu tiên rất hay gặp phải trong đề kiểm tra cũng như đề thi.

2. Phong cách ngôn ngữ :
screenhunter94_feb__22_15_06_uvet.jpg

screenhunter95_feb__22_15_06_llyl.jpg


3. Các phép liên kết :
screenhunter96_feb__22_15_14_qujc.jpg


4. Từ : gồm có từ đơn, từ phức. Trong từ phức gồm có từ ghép và từ láy. Phần này theo mình rất ít khi hỏi trong đề thi.

5. Thao tác lập luận :
- Thao tác giải thích : là vận dụng tri thức để hiểu vấn đề nghị luận một cách rõ ràng và giúp người khác hiểu đúng ý mình
- Thao tác chứng minh: Là đưa ra những cứ liệu, dẫn chứng xác đáng để làm sáng tỏ một lí lẽ, một ý kiến để thuyết phục người đọc nghe và tin tưởng vào vấn đề;
- Thao tác phân tích : Phân tích là chia tách đối tượng, sự vật hiện tượng thành nhiều bộ phận, yếu tố nhỏ để xem xét kĩ lưỡng nội dung và những mối liên hệ bên trong bên ngoài của đối tượng;
- Thao tác so sánh : So sánh là một thao tác lập luận nhằm đối chiếu hai hay nhiều sự vật, đối tượng hoặc là các mặt của sự vật để chỉ ra những nét giống nhau hay khác nhau, từ đó thấy được giá trị của từng sự vật;
- Thao tác bình luận : Bình luận là bàn bạc đánh giá vấn đề, sự việc, hiện tượng…đúng hay sai, hay/dở, tốt/xấu, lợi/hại,… đề nhận thức đối tượng, cách ứng xử phù hợp và có phương châm hành động đúng;
- Thao tác bác bỏ : Bác bỏ là chỉ ra ý kiến sai trái hiển nhiên của vấn đề, trên cơ sở đó đưa ra nhận định đúng đắn của mình.
Trong đó, 3 thao tác đầu tiên rất dễ nhầm lẫn. Để phân biệt được chúng, mỗi người nên tự tạo cho mình những ví dụ đơn giản, hài hước và dễ hiểu. Còn theo kinh nghiệm của mình, thao tác lập luận bình luận thường xuất hiện trong các bài báo, các mẫu tin tức, sự kiện thời sự.

Mình sẽ tiếp tục cập nhật bài viết này. Mọi người hãy theo dõi và làm những bài đọc hiểu do mình sưu tầm/lượm lặt/tự soạn ra nhé. Sau khi đăng bài tập lên, mình sẽ để các bạn trả lời, rồi sau đó 2 ngày sẽ đăng tải đáp án lên mạng để các bạn kiểm tra. Phần đọc hiểu là một phần rất dễ kiếm điểm, và cũng là phần quyết định điểm số của bạn cao hay thấp. Vì vậy, mỗi ngày mỗi người hãy dành ra khoảng 30 phút, tự căn chỉnh đồng hồ và làm 1 đến 2 bài đọc hiểu nhé. Nếu có câu hỏi các bạn hãy đăng tải trực tiếp lên diễn đàn/hỏi ngay trên trang cá nhân của mình hoặc inb facebook Bao Thu Pham để gửi câu hỏi nhé. Mình luôn sẵn sàng trả lời khúc mắc của các bạn ^^ Chúc các bạn học tốt !
 

bthuw_

Học sinh mới
Thành viên
15 Tháng tám 2015
14
13
6
Hanoi, Vietnam
6. Các phương thức trần thuật :
- Trần thuật từ ngôi thứ nhất : người kể xưng tôi
- Trần thuật từ ngôi thứ ba : người kể giấu mình
- Trần thuật từ ngôi thứ ba : người kể giấu mình, nhưng lời kể lại phỏng theo quan điểm, ngôn ngữ, giọng điệu của nhân vật. Ví dụ rõ ràng nhất là truyện ngắn " Những đứa con trong gia đình "

7. Các hình thức ngôn ngữ :
- Ngôn ngữ trực tiếp : ngôn ngữ đối thoại, ngôn ngữ trần thuật
- Ngôn ngữ nửa trực tiếp : ngôn ngữ trần thuật nửa trực tiếp

8. Kết cấu của đoạn văn :
- Diễn dịch : câu chủ đề ở đầu
- Quy nạp : câu chủ đề ở cuối
- Tổng phân hợp : câu đầu và câu cuối là câu chủ đề
- Song hành : các câu trong đoạn có chức năng như nhau
- Móc xích : Chữ cuối của câu đầu là chữ đầu của câu sau

9. Thể loại :
- Thơ : ngũ ngôn, thất ngôn, lục bát, song thất lục bát, tự do...
- Văn xuôi
- Kịch
...

10. Các phương châm hội thoại :
- Phương châm về lượng.
- Phương châm về chất.
- Phương châm quan hệ.
- Phương châm cách thức.
- Phương châm lịch sự.
 
  • Like
Reactions: ichnguyen

bthuw_

Học sinh mới
Thành viên
15 Tháng tám 2015
14
13
6
Hanoi, Vietnam
Một số kinh nghiệm mình thu gom/học hỏi cũng như bản thân rút ra khi gặp câu hỏi về tác dụng của biện pháp tu từ. Với những câu hỏi này, nếu gặp các biện pháp sau hãy áp dụng và thay đổi linh hoạt để thành câu văn hoàn chỉnh hợp với ngữ cảnh câu hỏi :

1. Nhân hóa : tác dụng của biện pháp này luôn luôn làm cho sự vật, hiện tượng trở thành một sinh thể có hồn, có tính cách, có nhận thức và suy nghĩ. Một ví dụ cụ thể trong bài " Người lái đò sông Đà " của Nguyễn Tuân, ông gọi những hòn đá thác là " đá tướng ", "đá quân", "đá tiền vệ"... và chúng được diễn tả bằng những động từ như : hất hàm, ngỗ ngược, reo hò... Như vậy, Nguyễn Tuân sử dụng biện pháp nhân hóa là để biến những hòn đá thành những sinh thể có hồn, làm cho câu văn trở nên sinh động, đặc sắc.

2. So sánh : trong hầu hết các trường hợp, biện pháp so sánh đều khiến cho người đọc, người nghe hình dung rõ hơn, tưởng tượng cụ thể hơn về sự vật, hiện tượng. Một ngoại lệ, cũng trong tùy bút "Người lái đò sông Đà", Nguyễn Tuân ví bờ sông với "bờ tiền sử", với "nỗi niềm cổ tích tuổi xưa". Đó lại là dụng ý nghệ thuật của tác giả, muốn kì ảo hóa sự vật, hiện tượng.

3. Điệp : luôn luôn nhớ tác dụng đầu tiên của biện pháp điệp từ là để nhấn mạnh. Hơn nữa, biện pháp này còn giúp tạo nên âm điệu của câu thơ (trong thơ) và tạo sự liên kết về nội dung (trong văn bản). Ví dụ, trong bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi : " Trời xanh đây là của chúng ta - Núi rừng đây là của chúng ta "

4. Ẩn dụ - hoán dụ : luôn luôn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật, hiện tượng. Hơn nữa, hai biện pháp này còn tạo ra nghĩa bóng cho một từ vốn có nghĩa đen. Cùng một đối tượng nhưng ta có nhiều cách thức diễn đạt khác nhau. Ví dụ : " Thuyền về có nhớ bến chăng - Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền ", trong đó, thuyền - bến là những hình ảnh ẩn dụ cho nhiều cặp đối tượng khác nhau.
 

bthuw_

Học sinh mới
Thành viên
15 Tháng tám 2015
14
13
6
Hanoi, Vietnam
Bài tập 1 :
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi :
Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Và chúng tôi một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ mong chờ được hái
Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.

(Thơ Việt Nam 1945 – 1985, NXB Văn học, Hà Nội, 1985)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.

Câu 2. Xác định 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên.

Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét tư tưởng của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ: “Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn còn một thứ quả non xanh”. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng.
 
Top Bottom