[văn10]Văn học Việt Nam từ thế kỉ XVIII - XIX

K

_kos_

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Theo anh(chị) vì sao có thể nói Văn hocj VN từ thế kỉ XVIII-XIX xuất hiện trào lưu nhân đạo chủ nghĩa ? Hãy chỉ ra những biểu hiện phong phú và đa dạng của nội dung nhân đạo chủ nghĩa trong giai đoạn này . Cho biết vấn đề nọi dung cơ bản nhất trong nội dung nhân đạo của băn học qua tác phẩm : ..................


Mọi người giúp e đề này đc không ạ ? Đây là đề e cần nộp thành 1 bài dạng như chủ đề ( làm trong 1tuần )
 
L

lunxinh_1609

1.Nói vì sao văn học Việt Nam từ TK XVIII đến TK XIX xuất hiện trào lưu nhân đạo chủ nghĩa tức là nói đến hoàn cảnh của xã hội tác động đến nền văn học.
_ Xã hôi phong kiến suy tàn,đi từ khủng hoảng đến suy thoái nghiêm trọng.Điều đó khiến cho phong trào khởi nghĩa diễn ra ở khắp nơi mà đỉnh cao là phong trào Tây Sơn.Đây là giai đoạn bão táp phong trào đấu tranh.
_Chiến đấu chống giặc ngoại xâm:Xiêm _ Thanh
Vì vậy văn học xuất hiện trào lưu nhân văn chủ nghĩa như là tiếng nói đòi quyền sống ,đấu tranh giải phóng con người cá nhân;phê phán thế lực xã hội tàn bạo mà đặc biệt là vua chúa.

2.Nội dung and dẫn chứng:
_Tiếng nói đòi quyền sống,quyền hạnh phúc và đấu tranh giải phóng con người,trong đó có phần con người cá nhân,nhất là phụ nữ.Tiêu biểu là Chinh phụ ngâm,Cung oán ngâm,Thơ Hồ Xuân Hương...
_Ngoài ra,thơ văn Nguyễn Công TRứ,Cao Bá Quát... vẫn tiếp tục tinh thần thần nhân đạo truyền thống nhưng đồng thời hướng vào thế giới tình cảm riêng tư và ý thức cá nhân của con người.
 
Top Bottom