[văn10]Xúy Vân đáng trách hay đáng thương???

S

sad171293

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Theo như các bài giảng hiện nay GV giảng cho HS đều khẳng định Xúy Vân đáng thương,tuy nhiên lớp mình khi học đến bài này cô đã cho HS nói ra nhận xét của bản thân về Xúy Vân thì có 2 ý kiến trái ngược nhau:Xúy Vân đáng trách và Xúy Vân đáng thương.2 phe cứ đứng lên bênh vực ý kiến của mình làm cho cô cũng phân vân mới quyết định cho cả lớp về làm TLV.Riêng mình,mình cho rằng Xúy Vân đáng trách hơn đáng thương.Không phải là mình theo chủ nghĩa Nho giáo bảo thủ mà xét ở một góc độ Xúy Vân có phần đáng trách hơn.Nói thử ý kiến của mọi người nhá!​
 
Last edited by a moderator:
S

study_and_play

Tâm trạng của Xuý Vân.
- Tâm trạng tự thấy mình đã lỡ làng, dở dang
- Tâm trạng tự thấy mình lạc lõng, vô nghĩa trong gia đình Kim Nham
- Tâm trạng ấm ức, bế tắc, cô đơn của Xuý Vân
- Sự bế tắc mất phương hướng và sự thể hiện những hình ảnh ngược đời, trớ trêu, điên đảo, đúng sai, thực giả lẫn lộn


Tình cảnh đáng thương của Xuý Vân.
- Cuộc hôn nhân của Xuý Vân với Kim Nham là do cha mẹ sắp đặt vôi vàng, hoàn toàn không tình yêu. Nhưng ban đầu về làm dâu, cô rất chăm chỉ, đảm đang, khéo léo.
- Có ước mơ giản dị: có gia đình đầm ấm hạnh phúc:
Chờ cho bông lúa chín vàng
Để anh đi gặt, để nàng mang cơm.
Nhưng Kim Nham lại là người theo đuổi mộng công danh, đỗ đạt để làm quan
--> Bi kịch của Xuý Vân
- Gặp Trần Phương, tưởng gặp được tri kỷ, tìm được tình yêu, hạnh phúc, nhưng lại là một gã trăng gió, đã phụ tình Xuý Vân.
- Chết một cách đáng thương.
=> Tình trạng đau khổ, bế tắc, bi kịch của Xuý Vân có nguyên nhân từ xã hội:
+ Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy.
+ Quan niệm tam tòng, không cho Xuý Vân tháo cũi sổ lồng, tự do yêu đương để được hưởng hạnh phúc.
=> Cảm thông cho Xuý Vân -> Cách nhìn người, đánh giá con người mang tính nhân đạo sâu sắc.

(Nguồn baigiangbachkim)

Mình nghĩ XV đáng thương hơn đáng trách, có chăng chỉ là do số phận và XH PK nghiệt ngã đã đẩy XV đến bức đường cùng. XV là 1 người phụ nữ, cũng khao khát yêu thương và được yêu thương như bao người phụ nữ khác với cảnh "chồng cày, vợ cấy", nhưng KN lại ko hiểu được điều đó mà mải đeo đuổi công danh. XV có lỗi, đáng trách ở chổ quá cả tin và ko biết vượt qua bế tắc của bản thân để giữ trọn đạo vợ chồng. XV quyết định thoát ra khỏi cuộc sống đó để kiếm tìm hạnh phúc của riêng mình nhưng đã bị phụ bạc để rồi phải chết một cách đau đớn... Vì lí do khách quan và chủ quan đã đẩy XV đến hoàn cảnh ko ai muốn đó. Và XV đã giải quyết bế tắc của mình = cái chết - bản án lớn đối với XV.

Trên 1 phương diện nào đó, hành động của XV xuất phát từ khao khát chính đáng của người phụ nữ, bạn có thể cảm thông hoặc ko, còn tôi, tôi nghiêng về hướng "cảm thông" hơn là "chê trách"!
...........................................................

Tớ cũng chưa học bài này, chỉ mới đọc phân tích thôi, nêu lên cảm nhận của riêng tớ về XV, có thể ko hay nhưng hi vọng có thể giúp bạn gì đó!;)
 
Last edited by a moderator:
H

hoanang9x

Xuý Vân vừa đách trách mà cũng vừa đàng thương. Theo mình thi xét mỗi khía cạnh thì có 1 nhận xét riêng .Nên nhận xét ở cả 2 phía
 
S

sad171293

Ừm...Cảm ơn 2 bạn.
Nhưng theo tôi,nếu Xúy Vân không chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu,không tìm hiểu thì mọi việc có khi đã không tồi tệ đến vậy.Thay vì việc dám đứng lên đi tìm hạnh phúc cho mình,nếu Xúy Vân suy nghĩ chín chắn hơn tí nữa,nàng không chấp nhận cuộc hôn nhân với Kim Nham mà đi tìm người thực sự cùng mơ ước với nàng,thì đã tốt hơn rất nhiều.Nàng mong muốn một cuộc sống gia đình nông dân bình thường nhưng không tìm hiểu về chồng mình mà lúc nào cũng hy vọng,cũng mong ước có người chồng chung mơ ước.Để rồi sao đó nhận ra giấc mơ giữa 2 VC khác nhau,nàng lại tìm đến Trần Phương-1 gã sở khanh-và lần này nàng cũng vẫn không tìm hiểu kĩ,nàng nghe lời Trần Phương chỉ vì hy vọng mơ ước của mình được thực hiện mà không nghĩ đến chồng mình,theo tôi hành động giả dại rất đáng để trách Xúy Vân.Nói chung mọi hậu quả nhận lấy đều là do nàng mà ra cả.
Hôm nay thì nộp bài văn rồi.^^ tôi viết trong bài văn của mình Xúy Vân không đáng trách mà cũng chẳng đáng thương.
 
L

lunxinh_1609

Theo tui thì Xúy Vân đáng thương hơn là đáng trách. Bởi vừa đau khổ, cô đơn lại vừa chịu nhiều cực khổ đặc biệt là chồng không quan tâm nữa chứ. Hỏi ai ở trong tình trạng đó mà không như thế?

--- Chú ý cách dùng từ nha bạn (đã sửa) ---
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom