Sự kiện "ĐIỂM DANH NGAY - NHẬN QUÀ LIỀN TAY" ngừng nhận bài tham gia.

Bạn hãy ĐĂNG NHẬP hoặc ĐĂNG KÝ để sử dụng nhiều chức năng hơn!

[Vật lí 10] ma sát trượt

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi cobe_ngok_cute, 26 Tháng mười một 2013.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 8,269

  1. "Điểm danh ngay - Nhận quà liền tay" chào đón HMforum quay trở lại


    Cho em hỏi: phương pháp xác định hệ số ma sát trượt dùng mặt phẳng nghiêng?
     
  2. conech123

    conech123 Guest


    Chẳng bài thực hành sao.

    Người ta bố trí mặt phẳng nghiêng rồi đo chiều dài, góc nghiêng. Thả vật (biết trước trọng lượng) trượt từ đỉnh đến chân mặt phẳng ngiên, dùng đồng hồ bấm giây để đo khoảng thời gian này nhằm xác định gia tốc (phòng thí nghiệm nào hiện đại thì có cảm biến quang và đồng hồ điện tử tự đo thời gian).

    Có gia tốc và góc nghiêng, lập pt định luật II để tính ra hệ số ma sát.
     

  3. Chả ai người ta bắt xác định cái đó đâu bạn ạ .
     
  4. 20071006

    20071006 Guest


    kage bushin no jutsu!!!

    Kéo vật chuyển động đều trên mặt phẳng ngang, dùng lực kế lò so để đo lực kéo F[N], dùng cân để xác định khối lượng "m"[kg] của vật. Hệ số ma sát trượt "động" của vật là:
    k = F/(m.g) , g=9,81 m/s^2 - gia tốc trọng trường.

    Nếu lực đo F [N] cho vật lúc đang đứng yên và bắt đầu chuyển động thì hệ số ma sát trượt "f" gọi là ma sát NGHỈ:
    f = F/(m.g)
    Ma sát nghỉ bao giờ cũng lớn hơn ma sát động: f > k
     
  5. chuongchip

    chuongchip Guest


    ta có gọi góc tạo bởi P và N là Alpha ( a cho dễ nhé =)) )
    Ta có :
    P = mg
    N = mg.cosa
    F = mg.sina ( F + N = P )

    Ta có : F = |u.N ( |u là NUY )
    mg.sina = |u.mg.cosa
    => sina = |u.cosa
    => |u = tan(a) ( với a là góc nghiêng khi vật bắt đầu trượt )

    P,N,F đều là véctơ nhưng mình ko ghi được :p
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười một 2013