[Văn 8] Những đề thi học kì II môn Ngữ Văn 8 chọn lọc

T

tvxqfighting

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề thi ngữ văn HKII trường THCS Lê Quý Đôn - Cầu Giấy - Hà Nội
Năm học : 2011 - 2012

Phần tự luận:
Câu 1:
" Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng "
a. Hãy chép chính xác năm câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ.
b. Xác định biện pháp nghệ thuật trong câu thơ nam và sáu. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy.
c. Viết 1 đoạn văn theo cách lập luận tổng - phân - hợp khoảng 10 câu trình bày cảm nhận bốn câu thơ đầu của khổ thơ vừa chép, trong đoạn văn có dùng 1 câu nghi vấn ko dùng để hỏi.

Câu 2:
Chọn 1 trong 2 đề:
Đề 1: Hãy viết bài văn nghị luận làm rõ " Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch "
Đề 2: " Nước Đại Việt ta " là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc.
Hãy viết 1 bài văn nghị luận làm sáng tỏ nhận xét trên.

Nếu ai đề thì xin pm yahoo : minh_minh_1998
 
Last edited by a moderator:
M

minh_minh1996

Đề thi học kì II Môn Ngữ Văn Tỉnh Vĩnh Phúc
Đề Bài
Câu 1: Ca dao có câu: (2đ)
“Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
Trong bài thơ nhớ rừng, thế lữ có viết
“nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan”
em hãy trình bày cảm nhận vẻ đẹp của những câu thơ trên
Câu 2: (3đ) Kết thúc văn bản cổng trường mở ra của Lý Lan người mẹ có nói với người con: “ Đi đi con, hãy can đảm lên, thế jới này là của con, bước qua cánh cổng trường là cả một thể giới kì diệu sẽ mở ra”. Từ việc cảm nhận về tg kì diệu ấy, em hãy viết 1 bài văn nghị luận khoảng 400 từ về vai trò của nhà trường đối vs cuộc đời mỗi con người
Câu 3: (5đ) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ cm trẻ tuổi trong bài thơ khi con tu hú
 
M

minh_minh1996

Đề thi học kì II môn Ngữ Văn huyện Khoái Châu
I. Trắc nghiệm (2đ)
Câu 1: Đặc điểm của nhân vật trữ tình thể hiện trong 2 tác phẩm “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh là gì?
A. Là 1 người yêu thiên nhiên tha thiết, có phong thái ung dung trong những hoàn cảnh gian khổ
B. Là 1 người kiên cường, bất khuất, luôn giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ trong những hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt
C. Là 1 người giàu lòng nhân ái, luôn quên mình vì người khác
D. Là 1 người có trí tuệ lớn, có tầm nhìn xa trông rộng
Câu 2: Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi muốn thể hiện trong văn bản “Nước Đại Việt ta” là gì?
A. Nhân nghĩa là lòng yêu thương giữa con người vs con người
B. Nhân nghĩa là lòng trung thành với Tổ quốc, nhân dân
C. Nhân nghĩa là làm cho đời sống của nhân dân ấm no, hạnh phúc
D. Nhân nghĩa là sẵn sàng xông pha vào chốn hiểm nguy cứu người bị nạn
Câu 3: Dòng nào giải thích sai về thể loại văn học Trung đại?
A. Chiếu là thể văn do vua dùng để ban bố mệnh lệnh
B. Hịch là thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua chúa, tướng lĩnh hoặc thủ lĩnh một phong thào dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh chống thù trong giặc ngoài
C. Tấu là loại hình nghệ thuật mang yếu tố hài để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị
D. Cáo là thể văn nghị luận cổ, thường được vua chúa hoặc thủ lĩnh dùng để trình bày một chủ trường hay công bố kết quả 1 sự nghiệp để mọi người cùng biết
Câu 4: Kiểu hành động nói nào được sử dụng trong đoạn trích sau?
“Như nước Đại Việt ta từ trước - Vốn xưng nên văn hiến đã lâu – Núi sông bờ cõi đã chia – Phong tục Bắc Nam cũng khác”
A. Hành động trình bày
B. Hành động hỏi
C. Hành động bộc lộ cảm xúc
D. Hành động điều khiển
Câu 5: Trật tự từ của câu nào góp phần tạo nên tính nhạc cho câu?
A. Tre giữ làng, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, giữ nước
B. Tre giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, giữ làng, giữ nước
C. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín
D. Tre giữ nước, giữ làng giữ đồng lúa chín, giữ mái nhà tranh
Câu 6: Trong câu nghi vấn thường dùng những từ ngữ nào?
A. Đi, thôi, hãy, đừng, chớ
B. À, ư, nhỉ, nào, sao
C. A, á, ối, trời ơi
D. Còn, sẽ, nữa, mãi
Câu 7: Phương pháp thuyết minh nào được sử dụng trong câu: “Tam đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng của nước ta”
A. Liệt kê
B. Nêu định nghĩa, giải thích
C. Nêu ví dụ
D. Phân tích
Câu 8: Luận điểm là gì?
A. Vấn đề được đưa ra giải quyết trong bài văn nghị luận
B. Là 1 phần của vấn đề được giải quyết trong bài văn nghị luận
C. Là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương cơ bản mà người viết (nói) nêu ra trong bài nghị luận
D. Là những dẫn chứng đưa ra trong bài văn nghị luận
II. Tự luận
Câu 9: (3đ) Cho 2 câu thơ
Cánh buồm trương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió
a. Trong 2 câu thơ trên có 1 từ bị chép sai đó là từ nào? Chép chính xác lại 2 câu thơ đó
b. 2 câu trích từ bài nào? của ai?
c. Nêu biện pháp nghệ thuật sử dụng trong 2 câu thơ. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật
Câu 10: (5đ) Câu nói của M.Go-rơ-ki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em suy nghĩ gì?
 
M

minh_minh1996

Đề thi Học Kì Môn Ngữ Văn Huyện Sóc Sơn Hà Nội
Bài 1 :
a) Chứng minh rằng, trong bài HỊch Tướng Sĩ, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện một lòng nồng nàn yêu nước!

b) Chứng minh rằng, trong bài HỊch Tướng Sĩ, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc và ý chí quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược
Bài 2 :
Chọn 1 trong 2 đề
Đề 1:chứng minh rằng Thuế máu của Nguyễn Ái Quốc đã vạch trần bộ mặt giả dối và tàn bạo của chế độ thực dân Pháp.

Đề 2: Mùa hè có rất nhiều trò chơi bổ ích, em hãy viết một bài văn nghị luận về vấn đề này
 
Last edited by a moderator:
K

kieuloandt99

Đề thi học kì II Môn Ngữ Văn Tỉnh Vĩnh Phúc
Đề Bài
Câu 1: Ca dao có câu: (2đ)
“Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
Trong bài thơ nhớ rừng, thế lữ có viết
“nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan”​
Em hãy trình bày cảm nhận vẻ đẹp của những câu thơ trên.Câu 2: (3đ) Kết thúc văn bản cổng trường mở ra của Lý Lan người mẹ có nói với người con: “ Đi đi con, hãy can đảm lên, thế jới này là của con, bước qua cánh cổng trường là cả một thể giới kì diệu sẽ mở ra”. Từ việc cảm nhận về tg kì diệu ấy, em hãy viết 1 bài văn nghị luận khoảng 400 từ về vai trò của nhà trường đối vs cuộc đời mỗi con người
Câu 3: (5đ) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ cm trẻ tuổi trong bài thơ khi con tu hú
 
Last edited by a moderator:
K

kieuloandt99

Câu 1:(3d)
a, chép lại theo trí nhớ bài thơ '' ngắm trăng'' của HCM
b, nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ trên
Câu 2(7d):
bài ''HTS'' của'' TQT'' phản ánh tinh thần yêu nươc nồng nàn của dân tộc đại việt.
hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
 
Top Bottom