Bạn hãy ĐĂNG NHẬP để sử dụng nhiều chức năng hơn

[văn 7] Quá trình tạo lập văn bản

Thảo luận trong 'Tiếng Việt' bắt đầu bởi silly_girl, 27 Tháng chín 2009.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 30,697

  1. silly_girl

    silly_girl Guest

    Sổ tay hướng dẫn sử dụng HMforum phiên bản mới


    Bạn nào có sách giáo khoa ngữ văn 7 tập 1 thì làm ơn giúp mình bài 4 trang 47 (quá trình tạo lập văn bản) nhé ^^...

    Giúp mình nội trong tối nay đc ko ạ? Vì sáng mai mình cần rồi. Ai giúp mình sẽ thanks luôn :)>-
     
  2. queenofqueen

    queenofqueen Guest


    k0 bik đ1ng hay sai mình chỉ nhớ mang máng thôi nhé!!!
    Để tạo lập văn bản cần phải có 4 vấn đề sau:
    Viết cho ai?
    Viết để làm gì?
    Viết về cái gì?
    Viết như thế nào?
    Cần phải có các bước sau:
    Tìm hiểu yêu cầu của đề
    Tìm ý lập dàn ý
    Viết thành văn
    Đọc, kiểm tra lại.
    Những yêu cầu trong sách giáo khoa cần phải có( trừ kể chuyện hấp dẫn).
     
  3. queenofqueen

    queenofqueen Guest


    Còn luyện tập tạo lập văn bản:
    1.Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu đề.
    - Đối tượng: bạn ( nước ngoài)
    - Mục đích: để bạn tìm hiểu về đất nước mình, yêu mến đất nước mình hơn.
    - Nội dung: + Lịch sử dân tộc.
    + Cảnh sắc thiên nhiên.
    + Phong tục văn hoá.
    2. Bước 2: Xây dựng bố cục
    * Cảnh sắc thiên nhiên VN
    A. MB: gio71i thiệu chung về cảnh sắc thiên nhiên VN
    B.TB: 1/ Cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân. Khí hậu_ cây cốu_ chim chóc_ hoa,...
    2/ Cảnh sắc thiên nhiên mùa hạ, thu , đông.
    C.KB: Niềm tự hào về cảnh sắc của quê hương đất nước VN.
    - Lời mời và chúc sưc khoẻ.
     
  4. minhhang1805

    minhhang1805 Guest


    Ai có sách ngữ văn 7 thì giúp mình phần luyện tập Quá trình tạo lập văn bản với. Mình sẽ thanks nhìu
     
  5. lynn.natra

    lynn.natra Guest


    ai giúp mình vs:
    câu 1: có 1 bạn khi báo cáo kinh nghiệm học tập trong Hội nghị học tốt của trường đã làm như sau:
    a) bạn chỉ toàn kể lại việc mình đã học thế nào và đã đạt đc thành tích j trong học tập.
    b) bạn luôn hướng về fía các thầy cô giáo, luôn nói: "thưa các thầy cô" để mở đầu mỗi đoạn và lúc nào cũng xưng "em" (hc xưng "con")
    Theo em, như thế có phù hợp j, nên điều chỉnh thế nào?
     

  6. Có ai giúp mình với được kg? Soạn bài Qúa trình tạo lập văn bản .nếu được mình thanks nhiều
     

  7. nhanh nhanh giùm mình giúp giùm hôm nay luôn được kg thanks nhiều
     

  8. à mình làm bài được rồi
    QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN

    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    1. Khi con người muốn thông tin một vấn đề gì đó thì người ta mới tạo lập văn bản . Ví dụ : Muốn thăm hỏi và kể về tình hình học tập của mình thì em mới viết thư .
    2. ( Viết lại trong sách giáo khoa ) .
    3. Sau khi đã xác định được bốn vấn đề đó , cần phải tìm và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch , hợp lí , thể hiện đúng định hướng trên .
    3. Chỉ có ý và dàn bài chưa phải là công việc cuối cùng để tạo lập văn bản . Người tạo lập văn bản còn phải làm công việc viết thành văn ( hay còn gọi là lắp đầy văn bản)
    Việc viết thành văn ấy cần đạt các yêu cầu sau :
    _ Đúng chính tả . _ Đúng ngữ pháp . _ Dùng từ chính xác . _ Sát với bố cục . _ Có tính liên kết . _ Tính mạch lạc . _ lời văn trong sáng .
    5. Đối với văn bản cũng thế , sau khi hoàn thành văn bản cần kiểm tra lại xem có đúng hướng không , bố cục có hợp lí không và cách diễn đạt có gì sai sót không .
    II. LUYỆN TẬP
    1. Tao lập văn bản trong các tiết tập làm văn .
    a) Khi tạo nên các văn bản ấy , bao giờ em cũng phải muốn nói một điều gì cần thiết .
    b) Em phải quan tâm đến việc viết cho ai . Vì việc quan tâm đó sẽ giúp em dùng từ , cách xưng hô ... một cách thích hợp .
    c) Trước khi viết bài , em phải lập dàn bài . Việc xây dựng bố cục giúp bài làm theo sát yêu cầu của đầu đề .
    d) sau khi hoàn thành bài văn , em luôn đọc kiểm tra lại bài . Việc kiểm tra , sửa lại bài viết , làm cho bài viết đạt yêu cầu về ội dung cũng như hình thức .
    2. Một bạn khi báo cáo kinh nghiệm học tập trong hội nghị học tốt cùa trường .
    _ Nếu bạn chỉ kể lại việc mình đã học và thành tích trong học tập , thì bạn ấy chưa xác định được nội dung giao tiếp . Điều cần bạn ấy phải nói là : rút ra những kinh nghiệm gì mà bạn học tốt , để cho các bạn khác làm theo .
    _ Nếu bạn ấy chỉ hướng về thầy cô giáo và xưng em thì bạn ấy không xác định được đối tượng giao tiếp . Đề tài báo cáo của bạn là dành cho học sinh , hướng về học sinh và phải nói : "Thưa các bạn ! " .
    3. Bố cục của văn bản phải được thể hiện dưới dạng một dàn bài . Dàn bài là một bản kế hoạch chứ chưa là bản thân của văn bản . Vì thế , dàn bài chỉ cần đủ ý , càng ngắn càng tốt , chưa bắt buộc viết thành những câu đúng ngữ pháp . Và những câu đó không nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau .
    b) Muốn phân biệt được mục lớn và mục nhỏ , dàn bài cần được thể hiện trong một hệ thống kí hiệu được quy định chặt chẽ .
    Thông thường phần lớn nhất trong bài được kí hiệu bằng số La Mã , mục lớn nhất trong mỗi phần kí hiệu bằng chữ cái in hoa , các ý nhỏ hơn lần lượt được kí hiệu bằng chữ số thường , chữ cái thường , dấu hoa thị , gạch đầu dòng ... Các ý ngang bậc phải được xếp thẳng hàng với nhau , ý càng nhỏ càng phải viết lùi vào phía trong trang giấy .
    Cụ thể như sau :
    I ( phần lớn nhất )
    A. ( mục lớn nhất )
    1. ( ý nhỏ )
    a) ( ý nhỏ hơn )
    + ...
    _
    _
    +
    b)
    B.
    ........
    4 . Thay mặt En-ri-cô viết thư cho bố .
    Trước khi viết , nhớ làm một số công việc sau :
    a) Định hướng văn bản :
    _ Nội dung ( viết cái gì ) nói lên niềm ân hận vì trót nói lời thiếu lễ độ với mẹ .
    _ Đối tượng ( viết cho ai ) : viết cho bố .
    _ Mục đích ( viết để làm gì ) : xin lỗi bố .
    b) Xây dựng bố cục
    I Đầu thư
    _ Nơi viết , ngày ...tháng ... năm ...
    _ Lời xưng hô .
    II. Phần chính bức thư
    _ Lí do : muốn xin lỗi bố .
    _ Kể lại việc làm lỗi : cô giáo đến thăm ._ Lỡ thốt lời thiếu lễ độ . _ mẹ buồn ...
    _ Niềm ân hận : Sau khi đọc thư bố , ân hận _ lòng ray rứt _ giờ đã hiểu công lao mẹ , hiểu sự hi sinh của mẹ _ Con thật vô cùng đáng trách _ thương mẹ vô cùng ...
    _ Lời xin lỗi bố và lời hứa hẹn : Mong bố tha thứ lỗi lầm _ hứa sẽ ngoan ngoãn hơn _ sẽ làm việc đỡ đần cho cha mẹ và học giỏi hơn .
    III . Cuói thư
    _ Chúc sức khỏe bố .
    _ kí tên .
    c) Diễn đạt thành văn bản :
    Dựa vào bố cục , phát triển thành văn bản với những đoạn văn , câu văn .
    d) Kiểm tra văn bản :
    Sau khi viết xong , cần đọc lại để kiểm tra các lỗi về câu cú , xem có ý nào thiếu thừa ...
     

  9. QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN

    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    1. Khi con người muốn thông tin một vấn đề gì đó thì người ta mới tạo lập văn bản . Ví dụ : Muốn thăm hỏi và kể về tình hình học tập của mình thì em mới viết thư .
    2. ( Viết lại trong sách giáo khoa ) .
    3. Sau khi đã xác định được bốn vấn đề đó , cần phải tìm và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch , hợp lí , thể hiện đúng định hướng trên .
    4. Chỉ có ý và dàn bài chưa phải là công việc cuối cùng để tạo lập văn bản . Người tạo lập văn bản còn phải làm công việc viết thành văn ( hay còn gọi là lắp đầy văn bản)
    Việc viết thành văn ấy cần đạt các yêu cầu sau :
    _ Đúng chính tả . _ Đúng ngữ pháp . _ Dùng từ chính xác . _ Sát với bố cục . _ Có tính liên kết . _ Tính mạch lạc . _ lời văn trong sáng .
    5. Đối với văn bản cũng thế , sau khi hoàn thành văn bản cần kiểm tra lại xem có đúng hướng không , bố cục có hợp lí không và cách diễn đạt có gì sai sót không .

     

  10. QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN

    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN

    1. Khi con người muốn thông tin một vấn đề gì đó thì người ta mới tạo lập văn bản . Ví dụ : Muốn thăm hỏi và kể về tình hình học tập của mình thì em mới viết thư .
    2. ( Viết lại trong sách giáo khoa ) .
    3. Sau khi đã xác định được bốn vấn đề đó , cần phải tìm và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch , hợp lí , thể hiện đúng định hướng trên .
    3. Chỉ có ý và dàn bài chưa phải là công việc cuối cùng để tạo lập văn bản . Người tạo lập văn bản còn phải làm công việc viết thành văn ( hay còn gọi là lắp đầy văn bản)
    Việc viết thành văn ấy cần đạt các yêu cầu sau :
    _ Đúng chính tả . _ Đúng ngữ pháp . _ Dùng từ chính xác . _ Sát với bố cục . _ Có tính liên kết . _ Tính mạch lạc . _ lời văn trong sáng .
    5. Đối với văn bản cũng thế , sau khi hoàn thành văn bản cần kiểm tra lại xem có đúng hướng không , bố cục có hợp lí không và cách diễn đạt có gì sai sót không .
    II. LUYỆN TẬP
    1. Tao lập văn bản trong các tiết tập làm văn .
    a) Khi tạo nên các văn bản ấy , bao giờ em cũng phải muốn nói một điều gì cần thiết .
    b) Em phải quan tâm đến việc viết cho ai . Vì việc quan tâm đó sẽ giúp em dùng từ , cách xưng hô ... một cách thích hợp .
    c) Trước khi viết bài , em phải lập dàn bài . Việc xây dựng bố cục giúp bài làm theo sát yêu cầu của đầu đề .
    d) sau khi hoàn thành bài văn , em luôn đọc kiểm tra lại bài . Việc kiểm tra , sửa lại bài viết , làm cho bài viết đạt yêu cầu về ội dung cũng như hình thức .
    2. Một bạn khi báo cáo kinh nghiệm học tập trong hội nghị học tốt cùa trường .
    _ Nếu bạn chỉ kể lại việc mình đã học và thành tích trong học tập , thì bạn ấy chưa xác định được nội dung giao tiếp . Điều cần bạn ấy phải nói là : rút ra những kinh nghiệm gì mà bạn học tốt , để cho các bạn khác làm theo .
    _ Nếu bạn ấy chỉ hướng về thầy cô giáo và xưng em thì bạn ấy không xác định được đối tượng giao tiếp . Đề tài báo cáo của bạn là dành cho học sinh , hướng về học sinh và phải nói : "Thưa các bạn ! " .
    3. Bố cục của văn bản phải được thể hiện dưới dạng một dàn bài . Dàn bài là một bản kế hoạch chứ chưa là bản thân của văn bản . Vì thế , dàn bài chỉ cần đủ ý , càng ngắn càng tốt , chưa bắt buộc viết thành những câu đúng ngữ pháp . Và những câu đó không nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau .
    b) Muốn phân biệt được mục lớn và mục nhỏ , dàn bài cần được thể hiện trong một hệ thống kí hiệu được quy định chặt chẽ .
    Thông thường phần lớn nhất trong bài được kí hiệu bằng số La Mã , mục lớn nhất trong mỗi phần kí hiệu bằng chữ cái in hoa , các ý nhỏ hơn lần lượt được kí hiệu bằng chữ số thường , chữ cái thường , dấu hoa thị , gạch đầu dòng ... Các ý ngang bậc phải được xếp thẳng hàng với nhau , ý càng nhỏ càng phải viết lùi vào phía trong trang giấy .
    Cụ thể như sau :
    I ( phần lớn nhất )
    A. ( mục lớn nhất )
    1. ( ý nhỏ )
    a) ( ý nhỏ hơn )
    + ...
    _
    _
    +
    b)
    B.
    ........
    4 . Thay mặt En-ri-cô viết thư cho bố .
    Trước khi viết , nhớ làm một số công việc sau :
    a) Định hướng văn bản :
    _ Nội dung ( viết cái gì ) nói lên niềm ân hận vì trót nói lời thiếu lễ độ với mẹ .
    _ Đối tượng ( viết cho ai ) : viết cho bố .
    _ Mục đích ( viết để làm gì ) : xin lỗi bố .
    b) Xây dựng bố cục
    I Đầu thư
    _ Nơi viết , ngày ...tháng ... năm ...
    _ Lời xưng hô .
    II. Phần chính bức thư
    _ Lí do : muốn xin lỗi bố .
    _ Kể lại việc làm lỗi : cô giáo đến thăm ._ Lỡ thốt lời thiếu lễ độ . _ mẹ buồn ...
    _ Niềm ân hận : Sau khi đọc thư bố , ân hận _ lòng ray rứt _ giờ đã hiểu công lao mẹ , hiểu sự hi sinh của mẹ _ Con thật vô cùng đáng trách _ thương mẹ vô cùng ...
    _ Lời xin lỗi bố và lời hứa hẹn : Mong bố tha thứ lỗi lầm _ hứa sẽ ngoan ngoãn hơn _ sẽ làm việc đỡ đần cho cha mẹ và học giỏi hơn .
    III . Cuói thư
    _ Chúc sức khỏe bố .
    _ kí tên .
    c) Diễn đạt thành văn bản :
    Dựa vào bố cục , phát triển thành văn bản với những đoạn văn , câu văn .
    d) Kiểm tra văn bản :
    Sau khi viết xong , cần đọc lại để kiểm tra các lỗi về câu cú , xem có ý nào thiếu thừa ...
     

  11. cac buoc tao lap van ban:
    + Tim hjeu de va tjm y
    + Lap dan y
    + Viet thanh van
    + Doc lai va sua chua
    Minh chj gom y den day thoi . cac ban thich thj cu doc tham khao.
     

  12. I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
    1. Các bước tạo lập văn bản
    Khi có nhu cầu tạo lập văn bản, người viết phải tiến hành theo các bước sau:
    a) Định hướng tạo lập văn bản;
    Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:
    - Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.
    - Viết để làm gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được mục đích của việc tạo lập văn bản, chủ đề cần hướng tới.
    - Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.
    - Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.
    b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên.
    Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.
    c) Viết thành văn bản hoàn chỉnh.
    Đây là khâu trực tiếp cho ra "sản phẩm". Người tạo lập văn bản dùng lời văn của mình diễn đạt các ý thành câu, đoạn, phần hoàn chỉnh. Ở bước này, các phương tiện liên kết hình thức được huy động để triển khai chủ đề, thể hiện liên kết nội dung, đảm bảo mạch lạc cho văn bản. Việc viết thành văn cần đạt được tất cả các yêu cầu: đúng chính tả, đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, sát bố cục, có tính liên kết, mạch lạc, kể chuyện hấp dẫn, lời văn trong sáng.
    d) Kiểm tra lại văn bản.
    Đây là khâu cuối cùng của quá trình tạo lập văn bản. "Sản phẩm" phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, cách diễn đạt chưa hợp lí, sửa các lỗi về dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, ...
    Lưu ý: Xem lại những kiến thức về liên kết, bố cục, mạch lạc.
    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
    1. Hãy trả lời các câu hỏi sau để tự kiểm tra lại các văn bản mà em đã tạo lập:
    a) Điều em muốn nói trong các văn bản ấy có thực sự cần thiết không?
    b) Các văn bản đã hướng tới những đối tượng giao tiếp cụ thể chưa? Việc sử dụng ngôi nhân xưng đã phù hợp với đối tượng (nghe, đọc) ấy chưa?
    c) Em có lập dàn bài trước khi viết (nói) các văn bản ấy không? Các văn bản ấy thường được bố cục như thế nào? Đã chú ý tới nhiệm vụ của từng phần trong bố cục chung của văn bản chưa?
    d) Sau khi hoàn thành văn bản, em có kiểm tra lại không? Kiểm tra những gì và đã từng sửa chữa ra sao?
    Gợi ý: Đọc lại các bài viết của mình, nhớ lại các bước đã tiến hành khi làm. Tham khảo bài văn và xem gợi ý ở phần trước để tự đối chiếu với các văn bản đã tạo lập.
    2. Dưới dạng văn bản báo cáo thành tích học tập trong Hội nghị học tốt của trường, có bạn đã làm như sau:
    (1) Chỉ kể lại việc mình đã học như thế nào và đã đạt được thành tích gì trong học tập.
    (2) Mở đầu mỗi đoạn đều có câu "Thưa các thầy cô" và liên tục xưng là "em" hoặc "con" trong lời văn.
    Theo em, làm như thế có đúng không? Cần phải điều chỉnh như thế nào?
    Gợi ý: Xem lại bài Bố cục trong văn bản, mục II - 3 và lưu ý ở đây không chỉ là thuật lại công việc học tập rồi kể ra những thành tích của mình mà quan trọng còn là biết rút ra kinh nghiệm, cách học để các bạn cùng tham khảo, học tập; không nên dùng nhiều những câu mang tính khẩu ngữ như "Thưa các thầy các cô", chỉ nên nói câu này ở phần Mở bài và phần Kết bài; tránh dùng quá nhiều những đại từ nhân xưng như "em" hoặc "con", nếu dùng, nên dùng "em", hơn nữa, đối tượng giao tiếp mà văn bản hướng tới không chỉ có các thầy cô giáo mà còn có các đại biểu, các bạn học sinh nên xưng hô phải hướng tới tất cả các đối tượng ấy.
    3. Muốn tạo lập một văn bản thì phải tiến hành lập dàn bài, xây dựng bố cục. Hãy trả lời các câu hỏi sau để rút ra cách làm một dàn bài:
    a) Dàn bài có bắt buộc phải viết thành những câu hoàn chỉnh, đầy đủ như khi viết văn bản không? Có phải sử dụng các phương tiện ngôn ngữ để diễn đạt sự liên kết không?
    b) Làm thế nào để phân biệt các nội dung tương ứng với các đề mục lớn, nhỏ?
    Làm thế nào để biết được các ý trong từng mục đã đủ chưa và đã sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?
    Gợi ý:
    - Dàn bài là hệ thống các ý dự định sẽ triển khai trong văn bản chứ chưa phải là văn bản. Cho nên, không cần thiết phải viết dưới dạng các câu hoàn chỉnh mà chỉ cần viết ngắn gọn, miễn phác ra được ý là được. Mặc dù không cần phải diễn đạt liên kết bằng từ ngữ cụ thể nhưng dàn bài cũng phải thể hiện được mối liên hệ giữa các ý về mặt nội dung.
    - Để phân biệt được hệ thống vấn đề trong nội dung văn bản theo cấp độ lớn - nhỏ, khái quát - cụ thể, trước - sau, người lập dàn ý phải dùng hệ thống các kí hiệu quy ước chặt chẽ (bằng chữ số La Mã, chữ số thường, chữ cái,...)
    - Để kiểm soát được các ý trong từng mục một cách thuận tiện, về mặt hình thức, khi trình bày dàn ý phải chú ý cách xuống dòng, khoảng cách lùi đầu dòng cho thống nhất, chẳng hạn: ý lớn ngang nhau thì các kí hiệu đầu dòng phải thẳng nhau, ý nhỏ hơn thì đầu dòng viết lùi vào so với ý lớn hơn,...
    5. Dưới vai En-ri-cô, em hãy viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận của mình vì trót thiếu lễ độ với mẹ.
    Gợi ý: Trước hết phải xác định được định hướng tạo lập văn bản thông qua việc trả lời các câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Đối tượng hướng tới ở đây là người bố, con viết cho bố; mục đích là viết để bày tỏ sự ân hận, mong bố tha lỗi; đề tài là viết về việc đã trót thiếu lễ độ với mẹ và suy nghĩ của mình trước lỗi lầm đó. Lưu ý: văn bản này viết dưới dạng một bức thư, nhân xưng ngôi thứ nhất - "con" - En-ri-cô, trò chuyện trực tiếp với bố. Các ý chính sẽ là: kể lại sơ lược về hành động thiếu lễ độ của mình đối với mẹ; suy nghĩ của mình sau khi nhận được thư của bố; bày tỏ sự ân hận; bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu bố mẹ; hứa sẽ không bao giờ có hành động như thế nữa,...
    :) :) :) :)
     

  13. Soạn bài dùm mình nha cần rất gấp bài đặc điểm của văn bản biểu cảm cảm ơn nhìu iu bạn trả lời
     

  14. Cứu em với soạn giúp em bài đặc điểm của văn bản biểu cảm nha cần rất gấp iu iu người trả lời nhìu
     

  15. Ai giúp mình lập dàn bài viết thư để tham gia cuộcthi UPU vớu! ( Sách Ngữ Văn 7 tập 1 trang 59)
    Giúp mình trong tối nay dc ko? Mai mình cần nộp cho cô rồi!!
    Thanks trước nha!!!