Bạn hãy ĐĂNG NHẬP để sử dụng nhiều chức năng hơn

[văn 7 ]Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.

Thảo luận trong 'Thơ Trung đại' bắt đầu bởi haia_pro_vodoi, 23 Tháng mười một 2009.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 140,981

  1. Sổ tay hướng dẫn sử dụng HMforum phiên bản mới


    Mình có bài này đây, bạn đọc thử rồi Thanks mình nhé!!

    BÁNH TRÔI NƯỚC

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

    Bảy nổi ba chìm với nước non.

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

    Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.

    Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.

    Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.

    Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.

    Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

    Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.

    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    “vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc.

    Chúc bạn làm bài tốt!!!!
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng tư 2012

  2. "Thân em vừa trắng lại vùa tròn
    Bảy nổi ba chìm vs nước non
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son"

    Bài thơ "Bánh trôi nước" là bài thơ đa nghĩa.
    Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, dạng bánh "tròn", sắc bánh "trắng". Nữ sĩ viết lên một món ăn dân tộc , vs tất cả lòg yêu mến tự hàobanr sắc nền văn hóa Viẹt Nam.
    Bài thơ mang hàm nghĩa độc đáo.
    "Thân em vừa trắng lài vừa tròn"
    Gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, vẻ đẹp xinh xắn của người phụ nữ Việt Nam. Vẻ đẹp "vừa trắng"; "vừa tròn" da dẻ trắng trẻo, thân hình trồn trịa phúc hậu nói lên vẻ đẹp của người con gái đang xuân. Hai tiếng "Thân em"không chỉ nhân hóa chiếc bánh trôi nước, thể hiện một cách nói đậm đà màu sắc nhân dân như "Thân em " như hạt mưa sa, trái bần trôi, tấm lụa đào... Cuộc sống long đong vất vả "Bảy nổi ba chìm với nước non"
    "Với nước non" nhấn mạnh cuộc đời chìm nổi, bấp bênh, cuộc đời người phụ nữ lên thác xuống ghềnh , lênh đênh vì chồng , vì con vì cả XH. Một cuộc đời xả thân hi sinh đáng thông cảm, đáng trân trọng, đức tính khiêm nhường, kín đáo của người con gái làng we.
    "Rắn nát mặc dậu tay kẻ nặn"
    Nghĩa đen là bánh ngon hay k ngon là nhờ vào tay nghười làm ra bánh, hạnh phúc hay bất hạnh đèu tùy thuộc vào "tay kẻ năn" vào người cha , ng chồng, vào số phận của họ
    kon nhiu nua nhug moj tay lem ruj
    7b_thcs dong mo
     
  3. pecream.97

    pecream.97 Guest


    Hồ Xuân Hương là con của một nhà nho ở Nghệ An.Bà sống nhiều năm ở Thăng Long.Là người có học,tài thơ văn.Cuôc đời của bà có nhiều bi kịch.Bà là một trong những nhà thơ lớn cùa dân tộc.Bà được ca ngợi là "Bà chúa thơ nôm."Bà đã để lại cho đời khoàng 50 bài thơ Nôm và tập thơ chữ Hán.Trong đó có bài "Bánh trôi nước"(các bạn nên ghi lại bài "Bánh trôi nước")
    -"Bánh trôi nước" là bài thơ đa nghĩa và có thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.Tác giả tả bánh trôi nước làm bằng bột nếp,nhân bằng đường phên(lòng son),dáng bánh tròn,trắng,được luộc sôi "bảy nổi ba chìm".Bài thơ còn có một hàm nghĩa độc đáo khác.
    Câu 1 :"Thân em vừa trắng lại vừa trắng lại vừa tròn",gợi tả chất bánh ngon lành,tinh khiết,chiếc bánh xinh xắn,dân dã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng,trinh trắng,vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam.Hai tiếng "thân em" không chỉ nhân hóa chiếc bánh trôi nước mà còn thể hiện một cách nói đậm đà màu sắc dân gian,mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường,kính đáo,duyên dáng của người con gái làng quê.
    Câu 2,3 ngôn ngữ tương phản:"rắn" và "nát",nghĩa đen là bánh ngon hay không ngon;nghĩa bóng là hạnh phúc hay là bất hạnh,đều tùy thuộc vào "tay kẻ nặn",người cha,người chồng... vào lễ giáo phong kiến,vào số phận.Thành ngữ "ba chìm bảy nổi"được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội thời phong kiến trọng nam khinh nữ.
    Câu 3,4 có cấu trúc:"mặc dù...mà...vẫn..."nhằm khẳng định một tâm thế:
    "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son"
    "Vẫn giữ" biểu thị môt thái độ kiên trì,bền vững."Tấm lòng son"tượng trưng cho phẩm chất son sắt thủy chung,chịu thương chịu khó của người phụ nũ Việt Nam trong cuộc đời .Câu thơ đó thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Xuân Hương.
    -"Bánh trôi nước"là 1 bài thơ Nôm đa nghĩa,nó thể hiện tình càm gắn bó thiết tha của Hồ Xuân Hương đối với nền văn học Việt Nam cổ đại và ca ngợi cao phẩm chất cao quý cùa người phụ nữ Việt Nam
    VanMau.Com
     

  4. húng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
    Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
    “Bảy nổi ba chìm với nước non”
    Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
    “Mà em vẫn giữ tấm lòng son
    Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
    Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.
    Nguồn: forum ĐRM
     
    Last edited by a moderator: 19 Tháng tám 2011

  5. Hồ Xuân Hương

    ''bánh trôi nước'' là một trong số những bài thơ hay, nổi tiếng và tiêu biểu cho phong cách, tư tưởng nghệ thuật Hồ Xuân Hương. đây là một bài thơ vịnh vật với nhiều nét miêu tả chân thực. nữ sĩ đã viết về món ăn dân tộc với lòng yêu mến và trân trọng bản sắc văn hoá Việt Nam. đây cũng là một bài thơ tự tình đa nghĩa. bài thơn mượn hình ảnh chiếc bánh trôi trong thực tế để nói về vẻ đệp phaamr chất trong sáng sắt son của người phụ nữ việt nam xưa. bài thơ cũng là ẩn dụ về số phận bất hạnh chìm nổi của người phụ nữ việt nam xưa. hồ xuân hương qua đó thể hiện niềm khao khát hạnh phúc cong bằng cho những ng phụ nữ. miêu tả cái bánh trôi chỉ là cái cớ để tác giả biểu lộ cảm xúc suy nghĩ về cuộc đời thân phận ng phụ nữđó là điều quyết định làm nên giá trị bài thơ
     
    Last edited by a moderator: 3 Tháng mười một 2011

  6. húng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
    Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
    Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
    “Bảy nổi ba chìm với nước non”
    Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
    “Mà em vẫn giữ tấm lòng son
    Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
    Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.
    Nguồn: forum ĐRM
    Bài chị này hay wá
     

  7. Hồ Xuân Hương là con của một nhà nho ở Nghệ An.Bà sống nhiều năm ở Thăng Long.Là người có học,tài thơ văn.Cuôc đời của bà có nhiều bi kịch.Bà là một trong những nhà thơ lớn cùa dân tộc.Bà được ca ngợi là "Bà chúa thơ nôm."Bà đã để lại cho đời khoàng 50 bài thơ Nôm và tập thơ chữ Hán.Trong đó có bài "Bánh trôi nước"(các bạn nên ghi lại bài "Bánh trôi nước")
    -"Bánh trôi nước" là bài thơ đa nghĩa và có thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.Tác giả tả bánh trôi nước làm bằng bột nếp,nhân bằng đường phên(lòng son),dáng bánh tròn,trắng,được luộc sôi "bảy nổi ba chìm".Bài thơ còn có một hàm nghĩa độc đáo khác.
    Câu 1 :"Thân em vừa trắng lại vừa trắng lại vừa tròn",gợi tả chất bánh ngon lành,tinh khiết,chiếc bánh xinh xắn,dân dã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng,trinh trắng,vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam.Hai tiếng "thân em" không chỉ nhân hóa chiếc bánh trôi nước mà còn thể hiện một cách nói đậm đà màu sắc dân gian,mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường,kính đáo,duyên dáng của người con gái làng quê.
    Câu 2,3 ngôn ngữ tương phản:"rắn" và "nát",nghĩa đen là bánh ngon hay không ngon;nghĩa bóng là hạnh phúc hay là bất hạnh,đều tùy thuộc vào "tay kẻ nặn",người cha,người chồng... vào lễ giáo phong kiến,vào số phận.Thành ngữ "ba chìm bảy nổi"được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội thời phong kiến trọng nam khinh nữ.
    Câu 3,4 có cấu trúc:"mặc dù...mà...vẫn..."nhằm khẳng định một tâm thế:
    "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son"
    "Vẫn giữ" biểu thị môt thái độ kiên trì,bền vững."Tấm lòng son"tượng trưng cho phẩm chất son sắt thủy chung,chịu thương chịu khó của người phụ nũ Việt Nam trong cuộc đời .Câu thơ đó thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Xuân Hương.
    -"Bánh trôi nước"là 1 bài thơ Nôm đa nghĩa,nó thể hiện tình càm gắn bó thiết tha của Hồ Xuân Hương đối với nền văn học Việt Nam cổ đại và ca ngợi cao phẩm chất cao quý cùa người phụ nữ Việt Nam
     

  8. Chúng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
    Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
    Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
    “Bảy nổi ba chìm với nước non”
    Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
    “Mà em vẫn giữ tấm lòng son
    Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
    Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.
     

  9. ánh trôi nước'' là một trong số những bài thơ hay, nổi tiếng và tiêu biểu cho phong cách, tư tưởng nghệ thuật Hồ Xuân Hương. đây là một bài thơ vịnh vật với nhiều nét miêu tả chân thực. nữ sĩ đã viết về món ăn dân tộc với lòng yêu mến và trân trọng bản sắc văn hoá Việt Nam. đây cũng là một bài thơ tự tình đa nghĩa. bài thơn mượn hình ảnh chiếc bánh trôi trong thực tế để nói về vẻ đệp phaamr chất trong sáng sắt son của người phụ nữ việt nam xưa. bài thơ cũng là ẩn dụ về số phận bất hạnh chìm nổi của người phụ nữ việt nam xưa. hồ xuân hương qua đó thể hiện niềm khao khát hạnh phúc cong bằng cho những ng phụ nữ. miêu tả cái bánh trôi chỉ là cái cớ để tác giả biểu lộ cảm xúc suy nghĩ về cuộc đời thân phận ng phụ nữđó là điều quyết định làm nên giá trị bài thơ
     

  10. Mình có bài này đây, bạn đọc thử rồi Thanks mình nhé!!

    BÁNH TRÔI NƯỚC

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

    Bảy nổi ba chìm với nước non.

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

    Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.

    Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.

    Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.

    Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.

    Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

    Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.

    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    “vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc.
     

  11. Nữ sĩ Hồ Xuân Hương có bài thơ ví thân phận người phụ nữ ngày xưa với chiếc bánh trôi:

    Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son

    Theo người nội trợ, cái "bảy nổi ba chìm" mà nhà thơ đã miêu tả trong bài thơ trên, là trạng thái của những chiếc bánh nổi lập lờ khi vừa chín tới, chứ không đợi đến khi bánh nổi lâu có thể bị nát. Và cái "tấm lòng son" nói trong bài, chính là hạt đường phên màu đỏ nâu trong nhân bánh phải còn nguyên vẹn, không bị vỡ và chảy nước, ví với người con gái dù có long đong ba chìm bảy nổi, vẫn giữ tấm lòng thành thực trong tình yêu.
    [sửa] Xem thêm
     
    Last edited by a moderator: 19 Tháng mười hai 2011
  12. p3b3o_091098

    p3b3o_091098 Guest


    HỒ XUÂN HƯƠNG, chưa rõ lai lịch, hành trang. Con một nhà nho ở Nghệ An. Bà sống nhiều năm ở Thăng Long. Có học, có tài thơ văn, có mối quan hệ với nhiều danh sĩ, trong đó có Nguyễn Du. Cuộc đời riêng của bà nhiều bi kịch- Bà là một trong những nhà thơ lớn của dân tộc. Tác phẩm còn lại khoảng 50 bài thơ chữ Nôm và tập thơ chữ Hán “Lưu Hương Ký” – Thơ của bà sắc sảo, trào phúng thì sắc nhọn, trữ tình thì tê tái xót đau, có giá trị nhân đạo sâu sắc. Bà được ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”.

    BÁNH TRÔI NƯỚC

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

    Bảy nổi ba chìm với nước non.

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

    Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.

    Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.

    Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.

    Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.

    Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

    Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.

    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    “vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc....
     

  13. nhận xét bài làm

    Chúng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
    Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
    Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
    “Bảy nổi ba chìm với nước non”
    Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
    “Mà em vẫn giữ tấm lòng son
    Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
    Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.
    Nguồn: forum ĐRM
    Bài chị này hay wá[/QUOTE]

    copy đấy à
     
  14. heomoiyen

    heomoiyen Guest


    cảm nhân vê bài thơ BÁNH TRÔI NƯƠC

    Đên vơí thơ của BÀ HUYÊN THANH QUAN chúng ta thương thưc đươc nhưng lơi thơ trang nhã ,mang tính chât cung đình ,luôn gơị nôĩ buon man mác .Ngươc lai đọc thơ mạnh mẽ ,răn rỏi ,đê tài thơ bình thương dân dã ,ý thơ sâu săc thâm thúy .Bánh trôi nươc là môt bài thơquen thuôc thê hiên rõ phong cách thơ của bà.
    tác giả
    THANH YÊN *-:)
     
  15. conan99

    conan99 Guest


    Bài thơ gợi cho ta hình dung về hình dáng chiếc bánh trôi trắng trẻo, tròn trịa, mịn màng và wa' trình làm bánh: khi sống thì chìm, khi chín thì nổi trên mặt nước sôi. Việc nhào nặn khéo hay vụng, bánh rán hay bánh nát là phụ thuộc vào sự khéo léo và kinh nhiệm của ng` làm bánh nhưng dù thế nào bánh vẫn giữ đc hương vị dẻo thơm của bột nếp và vị ngọt ngào của nhân đg`. Chiếc bánh hiện lên thật sinh động nhưng nhà thơ h0k dừng lại ở kĩ thuật ẩm thực mà chiếc bánh trôi mà để nói lên cuộc đời và số phận, vẻ đẹp của ng` phụ nữ. Mô típ " Thân em" quen thuộc trong ca dao mở đầu bài thơ đã chuyển hướng ý nghĩ và cảm nhận của ng` đọc 1 cách tự nhiên, rõ ràng bài thơ h0k chỉ kể, tả về cái bánh trôi mà k0n` kể tả về "em", là nối tiếp mạch than thở cho cuộc đời, số phận của ng` phụ nữ trong số phận của nàng Xuân Hương. Nàng tự gt nhan sắc của mình một cách tự nhiên " Thân em vừa trắng lại vừa tròn". Hai tính từ " trắng- tròn" cùng cặp từ " vừa- vừa" đã khẳng định vẻ đẹp trẻ trung, tươi tắn có phần mộc mạc, giản dị nhưng thật trong trắng trong niềm tự hào. Lẽ ra với vẻ đẹp hình thể và tâm hồn trong sáng ấy cô gái phải đc hưởng 1 cuọc sống hạnh phúc, êm đềm, nhưng cô gái lại phải chịu cảnh " bảy nổi ba chìm với nc' non". Thành ngữ " Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh" đc HXH vận dụng 1 cách khéo léo ẩn dụ cho cuộc đời long đong, vất vả, bất hạnh của ng` phụ nữ trong xã hội phong kiến lại đc đảo ngược lại thành " Bảy nổi ba chìm" khiến cho ng` phụ nữ càng cơ cực, xót xa hơn. Nghệ thuật đối lập giữa " nổi - chìm" nói đến sự bất công của xã hội phong kiến với ng` phụ nữ nhưng giọng điệu câu thơ h0k phải là lời than thân, trách phận mà là sự dãi bày, thách thức như có lần XH đã viết " Trơ kai' hồng nhan với nc' non". Câu thơ mang khẩu khí nam nhi bởi sự khổ cực ấy h0k trong phạm vi nhỏ hẹp, đời thường mà giữa nc' non rộng lớn.

    Câu thơ thứ 3 ta cảm nhận cụ thể hơn về thân phận phụ thuộc của ng` phụ nữ : cuộc đời cô có sung sướng hay khổ cực, có hạnh phúc hay đắng cay hoàn toàn phụ thuộc vào " Tay kẻ nặn" - nh~ thế lực phong kiến mà đại diện là ng` cha, ng` chồng. Giọng điệu câu thơ có ngậm ngùi nhưng h0k hẳn là bất lực, buông xuôi bởi câu thơ khẳng định " Mà em vẫn giữ tấm lòng son". Cặp wan hệ từ " mặc đâu- mà vẫn" thg` xuất hiện trong văn nghị luận đc tác giả đưa vào trong câu thơ thất ngôn tứ tuyệt tạo giọng điệu mạnh mẽ : dù thế nào, dù sướng hay khổ thì em vẫn luôn giữ tấm lòng son sắt, thủy chung, ấm áp, nghĩa tình. Hình ảnh " tấm lòng son" trở thành một hình ảnh ẩn dụ cao độ về vẻ đẹp, phẩm chất, tâm hồn của ng` phụ nữ. Tẩm lòng son ấy là hệ số bất biến trong mọi hoàn cảnh, dù sóng gió cuộc đời có phũ phàng vùi dập thân phận bảy nổi ba chìm thì cũng h0k thể tàn phá nổi vẻ đẹp tâm hồn. Phẩm chất ấy càng đáng wy' đáng trân trọng, càng sáng đẹp hơn khi đặt trong hoàn cảnh bảy nổi ba chìm, bất hạnh của chế độ nam quyền, nam tôn nữ ti, phong kiến Á Đông. Hai câu thơ giữa của bài thơ nói về số phận long đong, phụ thuộc đc bao bọc bởi câu thơ đầu là niềm tự hào về vẻ đẹp và câu thơ cuối là khẳng định 1 lần nữa vẻ đẹp trắng trong h0k có 1 thế lực nào có thể tàn phá.

    Kết cấu chặt chẽ, độc đáo của bài thơ đem lại ấn tuợng cho ng` đọc về vẻ đẹp hoàn thiện, hoàn mĩ của ng` phụ nữ vượt lên trên nh~ bi kịch của số phận cuộc đời.
    Bài thơ thể hiện rất rõ phong cách thơ của Hồ Xuân Hương.
     
    Hàn Băng thích bài này.
  16. lomcom

    lomcom Guest


    cho mình xin vài bài thơ nữa nhá mấy bạn@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
     

  17. Mấy anh chị giúp em 2 bài này với nhé!Ty anh chị trước
    1.Viết đoạn văn 7 câu trình bày cảm nhận của em về tác phẩm Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương
    2.Viết đoạn văn 7 câu trình bày cảm nhận của em về tác phẩm Hồi hương ngẫu thư của Hạ Tri Chương
    Nhanh nha anh chị,mai em nộp rùi
     
  18. hanhdung0611

    hanhdung0611 Guest


    Hồ Xuân Hương là người nổi tiếng về thơ nôm. Thơ bà là một thứ thơ không chịu ở trong cái khuôn khổ thông thường, một thứ thơ như muốn lặn thật sâu vào sự thật, vào tận đáy sâu thẳm tâm tư của con người. Chính bởi vậy mà thơ của bà ẩn chứa đầy ý vị sâu sắc. Đặc biệt sống dưới chế độ phong kiến xưa, bị coi là đàn bà thấp kém, bị khinh là "phụ nhân rẻ rúng", với bản lĩnh của mình bà đã phản ứng mạnh mẽ sự bất công, khắc nghiệt của xã hội ấy. Bà đã lấy những vật rất tầm thường như quả mít, bánh trôi, ốc nhồi,....để phản ánh số phận của người phụ nữ. Qua đó nhà thơ muốn cười một cái cười thật nhọn, thật sắc vào xã hội mục nát ấy. Hình ảnh tiêu biểu nhất là bìa thơ “ Bánh trôi nước”:

    Thân em vừa trắng lại vừa tròn

    Bảy nổi ba chìm với nước non

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

    Mới đọc vào bài thơ ta những tưởng đây là một lời giới thiệu về một món ăn dân gian: món bánh trôi nước, từ hình dáng, cấu tạo và cách chế tạo. Bánh trôi làm bằng bột nếp, nhào với nước cho nhuyễn rồi nặn thành hình tròn nhỏ, nhân làm bằng đường đen, nước sôi thì bỏ vào luộc, khi chín bánh sẽ nổi lên. Người làm bánh khéo tay thì bánh đẹp, nếu vụng tay thì bánh bị nhão hoặc bị rắn.

    Nhưng hãy đọc lại và suy ngẫm chúng ta sẽ hiểu được ngụ ý của tác giả, lời bài thơcòn là lời tự bộc bạch tấm lòng của người phụ nữ. Nhà thơ đã mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói lên thân phận và tấm lòng của người phụ nữ Hình ảnh bánh trôi là một ẩn dụ:

    Thân em vừa trắng lại vừa tròn

    "Trắng" và "Tròn"gợi cho ta thấy đó là người con gái đẹp, phúc hậu. Thân trắng ở đây vừa tả tấm thân trắng đẹp vừa nói lên phẩm hạnh của người phụ nữ.

    Thế nhưng trong xã hội cũ nát ấy người phụ nữ "hồng nhan" nhưng "bạc mệnh":

    Bảy nổi ba chìm với nước non

    "Bảy nổi ba chìm"- đó là sự nổi trôi, lênh đênh của số phận người phụ nữ giữa dòng đời, người phụ nữ ấy có số phận thật đau khổ, chẳng thế mà nhà thơ Nguyễn Du đã từng viết :

    Đau đớn thay phận đàn bà

    Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung

    Đó là kiếp khổ chung cho người phụ nữ, người phụ nữ đẹp trong xã hội ấy chỉ là món hàng để những cậu ấm thoả nguyện, cân,đo, đong, đếm. Người phụ nữ hoàn toàn lệ thuộc vào người đàn ông:

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Dưới chế độ trọng nam khinh nữ ấy, người phụ nữ không có sự lựa chọn, chỉ biết nhẫn nhục chịu đựng mà phó mặc cho số phận. Chính vì thế mà người phụ nữ trong ca dao cũng cùng chung một cảm nhậm:

    -Thân em như tấm lụa đào

    Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

    -Em như cây quế giữa rừng

    thơm tho ai biết ngát lừng ai hay.

    -Thân em như củ ấu gai

    Bên trong thì trắng vỏ ngoài thì đen

    Ai ơi nếm thử mà xem

    Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.

    Và cái duy nhất họ có thể làm chủ được là tấm lòng của mình

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son

    Người phụ nữ ấy vấn giữ được tấm lòng thuỷ chung son sắt của mình, mặc cho số phận có đưa đẩy họ như thế nào thì họ vẫn không thay lòng. Đó là một niềm rất đáng tự hào về phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

    Cả bài thơ là một nỗi thương cảm cho số phận của người phụ nữ "hồng nhan" nhưng lại "bạc mệnh", không làm chủ được số phận của mình. Qua đó tác giả muốn được đồng cảm với họ và lên án tố cáo xã hội phong kiên thối rữa ,mục nát đã đẩy ngưỡi phụ nữ xuống bờ vực sâu thẳm của cuộc sống.

    Người phụ nữ ngày nay họ được xã hội tôn trọng, là những người năng động ,hoạt bát. Họ giữ một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là trong gia đình. Họ là những người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa để sưởi ấm trong gia đình. Họ được tự do, bình đẳng, thế nhưng họ vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ, đó chính là lòng thuỷ chung sắt son.
     
  19. pts_online

    pts_online Guest


    Có ai có dàn bài của bài nỳ ko? Ai có gửi cho mình với nhá~ Thanks nhiều lắm~:eek::eek::eek:
     


  20. 1)HỒ XUÂN HƯƠNG, chưa rõ lai lịch, hành trang. Con một nhà nho ở Nghệ An. Bà sống nhiều năm ở Thăng Long. Có học, có tài thơ văn, có mối quan hệ với nhiều danh sĩ, trong đó có Nguyễn Du. Cuộc đời riêng của bà nhiều bi kịch- Bà là một trong những nhà thơ lớn của dân tộc. Tác phẩm còn lại khoảng 50 bài thơ chữ Nôm và tập thơ chữ Hán “Lưu Hương Ký” – Thơ của bà sắc sảo, trào phúng thì sắc nhọn, trữ tình thì tê tái xót đau, có giá trị nhân đạo sâu sắc. Bà được ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”.

    BÁNH TRÔI NƯỚC

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

    Bảy nổi ba chìm với nước non.

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

    Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.

    Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.

    Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.

    Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.

    Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

    Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.

    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    “vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc....
    2)Chúng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
    Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
    Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
    “Bảy nổi ba chìm với nước non”
    Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
    “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
    “Mà em vẫn giữ tấm lòng son
    Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
    Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.
    (Nguồn- https://www.google.com.vn/url?sa=t&...FTP68xbvDKEbGT7dmmOMkvw&bvm=bv.49405654,d.dGI )