Bạn hãy ĐĂNG NHẬP để sử dụng nhiều chức năng hơn

Tư duy trừu tượng và tư duy lô gíc cái nào quan trọng hơn của một người học văn?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi laimai, 9 Tháng mười một 2009.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 1,619

  1. laimai

    laimai Guest

    Sổ tay hướng dẫn sử dụng HMforum phiên bản mới


    /:)em thấy nhắc đến học văn mấy đứa bạn em đều nói "văn chỉ cần bịa là được rồi".Thế mới chán chứ nhưng theo cá nhân em tư duy trừu tượng trongvăn học rất quan trọng tư duy loại này giúp người hoạ văn thể hiện cái tôi cá nhân của mình làm cho bài viết có môtj phong cách riêng.nhưng bên cạnh đó tư duy logic cũng quan trọng không kém nó khiến bài viết chặn chẽ về phần lí thuyết hay nói một cách dễ hiểu là A =B và B= C thì A=C rút cuộc thì em thấy tư duy lôgíc làm tiền đề cho tư duy trừu tượng .ý kiến của mọi ngươi là thế nào vậy em đang rất băn khoăn ?
    Nhân tịên đây em muốn hỏi yếu tố thiết yếu của một người học văn là gì ?hihi;)
     

  2. 30% năng khiếu, 20% thông minh, 30% chăm chỉ, 10% may mắn, 10% còn lại là khả năng "bịa" .
     
  3. _phonglinh_

    _phonglinh_ Guest


    Cách suy nghĩ của bạn rất giống cách suy nghĩ của mình.
    Một ng` viết văn, nếu chỉ có ý tưởng mà ko biết cách thể hiện thì ý tưởng ấy mãi mãi chỉ là ý tưởng vô giá trị.

    NHƯNG bạn có thể rèn luyện để có được cách thể hiện ý tưởng nhưng chẳng có gì hỗ trợ bạn cả khi bạn muốn tạo ra một phong cách, một cái tôi (đó là của chính bạn)

    Tôi ko đánh giá quá cao hay quá thấp 2 tư duy bạn đề cập nhưng tôi nghĩ (chỉ là ý kiến chủ quan của tôi thôi!). Tư duy trừu tượng rất quan trọng với 1 ng` làm nghệ thuật. Nếu ko có, tốt nhất bạn cứ dùng tư duy logic mà làm nghề nghiệp khác như thưu kí, kế toán, hay giám đốc gì đó đi...
     

  4. 99% là rèn luyện













    1% tư chất
    nếu hok có 1% tư chất
    Rèn luyện 100%
    :D
     
  5. laimai

    laimai Guest


    hihi làm giám đốc nghe thích thật nhưng IQ có giơi hạn nên bi giờ mình đang học văn anh đây .không biết sau này có thể làm được gì cho cuộc đời ?
     
  6. phamminhkhoi

    phamminhkhoi Guest


    Theo êđi xơn

    99 % rèn luyện đưa tới cuộc sống bình ổn.

    1 % tư chất mới xây dựng được thành công

    Trong văn học, 99% kỹ năng là có thể rèn luyện được trong quá trình học tập. Đạt điểm 8, thậm chí 9, 10 ở trường không khó. Nhưng thế chưa đủ để có thể tự xứng rằng : "giỏi văn".

    Học văn khác học tóan, giữa một người viết văn và một người cảm nhận (tiếp nhận văn) cách nhau chỉ ở 1% tư chất. Đó là ý tưởng, hay như bạn gọi là tư duy trừu tượng, những rung động, những suy nghĩ có xuất phát điểm từ cuộc sống. Đó là các mối giao cảm giữa tâm hồn với tâm hồn, chữ không đơn thuần chỉ là đầu có với đầu óc.

    Có nên phân biệt rạch ròi giữa tư duy logic và tư duy trừu tượng không ? Thực chất mọi tư duy logic của con người đều bắt nguồn từ những tư duy trừu tượng. Những cái bạn học ở trường, ở các môn toán lý hoá, đúng ra không phaỉ là tư duy logic, nó là những cái được sách đặt ra, và bắt bạn phải làm theo. Đó không pahỉ những đức tính cần có của một người lãnh đạo hay tổ chức.

    Cho nên trong tư duy của con người không có sự phân biệt giữa logic và trừu tượng, hay không thực sự rạch ròi giữa não trái và não phải. Cái logic các bạn đang được dạy bây giờ là cái logic của sự rập khuôn sáo rỗng. Mọi suy luận khoa học đúng lý đều bắt nguồn từ sự liên tưởng và sáng tạo, mà thực tế đã chứng kinh, các nhà khoa học nổi tiếng đều là những nhà nghệ thuật có tài và có óc tưởng tượng cực phong phú.

    Vì vậy dúng ra phải nói: tư duy logic bắt nguồn từ tư duy trừu tượng chứ không thể là ngược lại. Nếu một người thực sự có tố chất trong văn học thì nếu muốn chọn một con đường khác, anh ta sẽ có tố chất trong khoa học. Không nên phân biệt giữa văn và toán, giữa xã hội và tự nhiên (mặc dù ở ta ngày nay có vẻ đang là như vây)- chúng luôn bổ sung cho nhau.

    Nếu bạn chỉ muốn qua được môn văn ở trường, ba yếu tố đó là nhớ, đọc và chép;)

    Nếu bạn muôn đi xa hơn nữa trong văn học (làm nhà văn chẳng hạn) thì đó là một quá trình rèn luyện cho cảm xúc- những rung động với thế giới ngoại cảnh, đi đoi với óc tưởng tượng và một tư duy hợp lý
     
    Last edited by a moderator: 10 Tháng mười một 2009