TLV 10 Bài Viết Số 5( văn thuyết minh)

D

dk_ruoi

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

các anh chị có thể làm đề này được hok ( em nghi chac co cho de nay wa )
Đề: (1) 1 kinh nghiệm học văn hay làm văn ( de nay ưu tiên
hang dau nha may anh chi )
2. một lễ hội ghi lại ~ net1 dep truyen thong hay khi the soi noi cua thoi dai
3. 1 nganh thu cong mi nghe( hoác dac san 1 net van hoa am thuc)
4. 1 loai hinh ca nhac
em thank truoc nha :)>-
 
M

mychau_128

Trong diễn đàn có một topic mà các bn thảo luận làm thế nào để học tốt môn văn,mình nghĩ nó sẽ hứu ích cho bn
Bn nên tìm đọc nó
cọp-py trên mạng cho bn một cái này nè:

Để làm văn tốt

TT - Trên thực tế, không ít học sinh nhầm lẫn tác phẩm thuộc thời kỳ văn học này với thời kỳ khác. Sai lầm đó sẽ dẫn tới những suy luận võ đoán, thiếu tính khoa học cần có của văn chương.

Vì thế, phải tìm cách "mã hóa" chương trình văn học cho bộ nhớ của mình. Ví dụ: trong chương trình văn 12, phần văn học VN gồm hai thời kỳ lớn: văn học trước 1945 và văn học thời kỳ 1945-1975. Để nạp vào bộ nhớ, trước hết chúng ta hãy "mã hóa" chương trình thành hai giản đồ chính: một là những tác phẩm và tác giả thuộc thời kỳ trước 1945; hai là những tác phẩm và tác giả thời kỳ 1945-1975. Văn học thời kỳ 1945-1975 lại được chia ra thành hai giai đoạn nhỏ: giai đoạn chống thực dân Pháp 1945-1954, chống đế quốc Mỹ 1955-1975.

Tiếp theo, chúng ta "mã hóa" thể loại và phương pháp. Ví dụ: văn học VN lớp 12 có ba dạng quan trọng: khái quát về tác giả (như Tố Hữu, Nguyễn Tuân...); văn xuôi (chủ yếu là truyện ngắn) và thơ.

- Dạng 1: có thể lập giản đồ mỗi tác giả có bao nhiêu tác phẩm chính, phong cách nghệ thuật ở mỗi tác phẩm ấy như thế nào.

- Dạng 2: nắm vững nội dung, diễn tiến cốt truyện và các nhân vật. Khi khám phá, phân tích tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn, cần điểm qua về: hiện thực (hiện thực trung tâm được phản ánh trong tác phẩm, cách phản ánh như thế nào, hiệu ứng); nghệ thuật (kết cấu, kể chuyện, xây dựng nhân vật); tư tưởng.

- Dạng 3: khi phân tích tác phẩm thơ nên vận dụng nguyên tắc đi từ hình thức nghệ thuật (thể loại thơ, từ ngữ, hình ảnh - hình tượng, biện pháp tu từ, kết cấu, bút pháp) để tiếp cận tư tưởng tác phẩm. Vận dụng phương pháp phân tích theo bố cục (khi bài thơ hoặc đoạn thơ có bố cục rõ ràng, ổn định); phân tích theo nội dung ý tưởng (khi đối tượng phân tích dài, phức tạp, khó bố cục).

Sau khi học xong một bài thơ hoặc một truyện ngắn, cần cố gắng nắm được cái "thần", cái cốt lõi, tinh túy. Đây là nền tảng để giải quyết thỏa đáng với bất kỳ đề bài kiểu nào và cũng là cơ sở để những sáng tạo, bay bổng của người làm bài luôn luôn đúng hướng, hợp lý, có sức thuyết phục cao.

Một bài văn tốt là đáp ứng đúng và đủ yêu cầu của đề bài; kết cấu rõ ràng, hợp lý, có tính hệ thống; giải quyết vấn đề khá sâu sắc, dẫn chứng chính xác, phân tích thuyết phục, hấp dẫn; có tính văn chương và tinh thần sáng tạo. Để nâng cao giá trị bài viết, có thể vận dụng những kiến thức về lý luận văn học một cách thích hợp (một câu nói nổi tiếng, một nhận định sắc sảo, những ý kiến về tác phẩm của những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình) kết hợp với cảm xúc chủ quan của người làm bài sẽ góp phần làm bài văn dễ "lọt mắt xanh" người chấm, kể cả những giám khảo khó tính.

--------------------------------------------------------------------------------

bjbj_121014-01-2009, 23:38
Đây mới chỉ có phương pháp làm văn tốt,thế còn học thì sao???????????
Tấm post thì post luôn đi

--------------------------------------------------------------------------------

conu15-01-2009, 01:32
Muốn học Văn tốt thì cần thực hiện các nguyên tắc sau:
- Trước khi đến lớp hãy đọc trước tác phẩm hoặc vấn đề sắp được học, nghiên cứu trước về các vấn đề đó và suy ngẫm về chúng.
- Trên lớp, chăm chú nghe cô giảng bài và so sánh, đối chiếu với những gì mình đã tìm hiểu được trước đó (đảm bảo kiến thức sẽ tự khắc vào rất sâu).
- Sau mỗi bài đã được giảng, ngồi ôn lại bài rồi tự tổng kết, khái quát vấn đề ở mức độ thật cao và rút lại bài học từ vài trang chỉ còn 1 trang giấy dưới dạng dàn bài khái quát, và cũng chỉ cần nắm dàn ý khái quát đó thôi. Sau đó kết hợp với đọc các bài viết hay trong các sách tham khảo và ghi lại những câu văn, lời bình mà mình tâm đắc để vận dụng vào bài làm văn. => Đây là công đoạn rất quan trọng có tính chất quyết định.
- Trước khi thi ko cần học thuộc kĩ và cũng đừng nhồi nhét, lúc này phải đảm bảo là kiến thức đã nằm sẵn trong đầu, chỉ việc mở bài ra đọc lại để 1 lần nữa khắc sâu thêm kiến thức và kiểm tra độ chuẩn xác của kiến thức trong não bộ. Có thể chọn 1 vài đề bài mẫu để làm dàn bài chi tiết và so sánh với đáp án.
* Xuyên suốt quá trình học, cần nạp thêm rất nhiều để có vốn tương đối từ các tài liệu tham khảo, các sách về lý luận văn học, phê bình tiểu luận, các bài nghị luận VH, XH đạt điểm cao. Phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, trau dồi vốn kiến thức VH XH rộng (bởi ko như môn học khắc, học văn cần có kiến thức tổng hợp từ nhiều lĩnh vực chứ ko chỉ riêng mình văn), thiết lập nhân sinh quan đúng đắn, mài sắc khả năng cảm thụ, thẩm định thông qua học tập, đọc sách, rèn luyện kĩ năng viết, lập luận và diễn đạt đồng thời kết hợp với những tham khảo cái hay của người khác để vận dụng khéo léo biến thành của mình. Và quan trọng bậc nhất, hãy đánh thức cảm xúc, viết văn bằng cảm xúc thì tự khắc văn sẽ hay, sẽ có hồn và thuyết phục được giám khảo.
Kinh nghiệm bản thân.
 
T

tyhoc

ai chỉ cho tui viết bài viết số 5 với. lớp 10 nha

đề: thuyết minh về một doanh nhân văn học ở địa phương em. Mà quê tui ở quảng nam. ai có bài thì giúp tui với. cảm ơn
 
T

thuyhoa17

đề: thuyết minh về một doanh nhân văn học ở địa phương em. Mà quê tui ở quảng nam. ai có bài thì giúp tui với. cảm ơn
Quảng Nam có Võ Quảng và Nguyễn Nhật Ánh.

Về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. <tài liệu>


Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh (7 tháng 5 năm 1955 - ) là tên và cũng là bút danh của một nhà văn Việt Nam chuyên viết cho tuổi mới lớn.

Cuộc đời và sự nghiệp

Ông sinh tại Quảng Nam. Thuở nhỏ ông theo học tại các trường Tiểu La, Trần Cao Vân và Phan Chu Trinh. Từ 1973 Nguyễn Nhật Ánh chuyển vào sống tại Sài Gòn, theo học ngành sư phạm. Ông đã từng đi Thanh niên xung phong, dạy học, làm công tác Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Từ 1986 đến nay ông là phóng viên nhật báo Sài Gòn Giải Phóng, lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải Phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, Nguyễn Nhật Ánh còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông,...

Năm 13 tuổi ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ: Thành phố tháng tư, NXB Tác phẩm mới 1984 (in chung với Lê Thị Kim). Truyện dài đầu tiên của ông là tác phẩm Trước vòng chung kết (NXB Măng Non, 1985).[1] Hai mươi năm trở lại đây, ông tập trung viết văn xuôi, chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

Năm 1990, truyện dài Chú bé rắc rối được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Văn học Trẻ hạng A. Năm 1995, ông được bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lãnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ, đồng thời được Hội nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).

Năm 1998 ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải cho nhà văn có sách bán chạy nhất. Năm 2003, bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa được Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trao huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội nhà văn Việt Nam trao tặng thưởng. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam.

Năm 2004, Nguyễn Nhật Ánh kí hợp đồng với NXB Kim Đồng tiếp tục cho xuất bản bộ truyện dài gồm 28 tập mang tên Chuyện xứ Langbiang nói về hai cậu bé lạc vào thế giới phù thủy. Đây là lần đầu tiên ông viết một bộ truyện hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng. Vì vậy, để chuẩn bị cho tác phẩm này, ông đã phải mất 6 tháng nghiên cứu tài liệu và đọc sách báo liên quan như Phù thủy và Pháp sư, Các huyền thoại phương Đông, Ma thuật và thuật phù thủy...

Sau Chuyện xứ Langbiang, tác phẩm tiếp theo của ông sẽ là bút kí của một chú Cún có tên Tôi là Bêtô.

Tác phẩm mới nhất của ông vừa được NXB Trẻ ấn hành vào năm 2008 có tên Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.

Tác phẩm
Truyện nhiều tập
• Kính vạn hoa
• Chuyện xứ Langbiang

Truyện dài
• Thằng quỷ nhỏ
• Cô gái đến từ hôm qua
• Bong bóng lên trời
• Phòng trọ ba nguời
• Quán Gò đi lên
• Thiên thần nhỏ của tôi
• Hạ đỏ
• Bàn có năm chỗ ngồi
• Còn chút gì để nhớ
• Những chàng trai xấu tính
• Chú bé rắc rối
• Mắt biếc
• Nữ sinh
• Bồ câu không đưa thư
• Buổi chiều Windows
• Trước vòng chung kết
• Hoa hồng xứ khác
• Những cô em gái
• Đi qua hoa cúc
• Trại hoa vàng
• Út Quyên và tôi
• Ngôi trường mọi khi
• Chuyện cổ tích dành cho nguời lớn
• Tôi là Bêtô
• Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
 
Top Bottom