HOCMAI Forum đã quay trở lại, MỚI MẺ - TRẺ TRUNG - NĂNG ĐỘNG
Hãy GIA NHẬP ngay

phân tích baì thơ baì thơ Cảnh ngày hè ...!

Thảo luận trong 'Cảnh ngày hè (Bảo kính cảnh giới, bài 43 - Nguyễn ' bắt đầu bởi thienthan74, 8 Tháng mười hai 2009.

Lượt xem: 44,755

  1. thienthan74

    thienthan74 Guest

    Hướng dẫn Cách gõ công thức Toán học, Vật lý, Hóa học forum mới


    Có ai có bài phân tích hok post lên cho mik coi với mik cần baì nỳ gấp
    Thanks so much
     
  2. pedung94

    pedung94 Guest


    bạn lên mạng search là có. MÌnh vừa đọc vài bài, nhưng cảm thấy phần phân tích vẫn hạn chế nhiều, chưa sâu. Vậy nên sau đây là một số điểm đáng lưu ý khi phân tích.

    + Bài thơ đc diễn tả vào buổi cuối ngày hè. Thường thì cây tàn úa, mất sức sống. THế nhưng, bài cảnh ngày hè lại cho ta thấy 1 sự sống vươn lên ko ngừng, cảnh vậy chứa chan sức sống
    dẫn chứng.. Hòe lục đùn đùn... đùn đùn có nghĩa là cây hòe dường như ko chứa đựng nổi màu xanh của nó nữa mà phải... dâng, trào ra ngoài. Từ láy " đùn đùn" cho ta thấy 1 sức sống viên mãn nhất.
    Màu sắc của hoa thạch lựu... thì "phun " trào ra...phun này mang một sức sống mãnh liệt, phun ra, nó căng tràn quá, giờ phải phun ra thành dòng..
    Màu hồng của hoa sen thì tỏa ngát... của ko gian...

    => Ông quan sát rất tinh tường, chứng tỏ ông là 1 người yêu thiên nhiên, quan sát tinh tường lắm mới vẽ lên 1 bức tranh thiên nhiên sinh động, đầy sức sống và có nhiều gang màu như thế. CHú ý các màu sắc ở đây rất đa dạng, nhưng ko trộn lẫn, và mỗi màu thì có một " linh hồn " riêng của nó.
    Từ đây cũng có thể cảm nhận rằng là hình như tất cả sự vật đều được bắt rễ từ chính lòng của tác giả.

    + Lao xao chợ cá... Ở một nơi có thể gọi là xa sự sống, nhưng tác giả vẫn cảm nhận đc cái xôn xao, huyên náo của làng chài cá....
    + dắng dỏi... nghe tiếng ve kêu mà cảm nhận nó gần như tiếng" đàn cầm",

    ==> sư sống trỗi dậy, xôn xao, phải nói là khác xa so với cảnh thường vào cuối ngày mùa hè.. từ đây thì cũng cảm nhận được lòng yêu thiên nhiên, yêu đời của tác giả.

    Còn mấy câu dưới thì là tình yêu dân, yêu nước ... ko có gì đáng lưu ý
     
  3. maithao13

    maithao13 Guest


    bai van hay y chua nhieu chua xoay vao trong tam con rat han che ngon ngu bai van xet la tam duoc cam on
     
  4. maithao13

    maithao13 Guest


    trong cuoc song cua moi chung ta ai cung co mot tuoi tho day sac mau su yeu thuong cua gia dinh . cha me anh chi deu yeu thuong ta ngôai ra con co ba nguoi co the noi rat co on voi ta va che me ta vi vay cac ban hay lay phan de ap dung lam cac bai van nhu cai bep lua, tieng ga trua vv
     
  5. thienthan74

    thienthan74 Guest


    bạn có thể làm một bài văn về bài thưo này thỳ giúp mik nha
    @ maithao13: bạn nhớ vik có dấu nha đừng spam hén ^^
     
  6. hung_keomut

    hung_keomut Guest


    cam nhan ho minh bai tho nay nha:
    cảnh vật hôm nay sao h­ung hờ
    tôi đang ngôi học,kẻ bơ vơ
    hỏi rằng tình kia ai bỏ lỡ
    nhân gian tri kỉ mãi đợi chờ
    (hung_bjmbjm@yahoo.com)
     
  7. pedung94

    pedung94 Guest


    cảm nhận,................. nhân vật trữ tình đang thất tình ><!
    1 câu cảm nhận thôi... đó là

    "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"
     
  8. thienthan74

    thienthan74 Guest


    cái này là thơ của bạn hả ???????
    thế thỳ khó nhỷ bik phân tích sao được bi jờ
    ủa vậy là hok ai júp mik sao ??
    thế có ai phân tích bài khăn thương nhớ ai hok ?
     
  9. huykute123

    huykute123 Guest


    bai nay duoc viet haydfffffffffffffffffffffffffffffffffffffffffffffff**********************************************************************************************************************************************************d fd fdf dfd dfdf dfdfffffffffffffffffffffffffffffffffffff dfffffffffffffffffffffffffff
     
  10. girl194

    girl194 Guest


    Nếu muon phan tich kieu bai nay thi nhung gi co cho ghi o tren lop chinh la dan y va ta phai tim them mot so chi tiet thoi
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng mười hai 2009
  11. mario155

    mario155 Guest


    sao ko có bài vaj.mik ko thấy****************************??????????
    (ko Spam ngen)
     
  12. jullymiu

    jullymiu Guest


    Nguyễn Trãi (1380 -1442) là đại thi hào dân tộc, người anh hùng cứu quốc thuở “Bình Ngô”, danh nhân văn hoá Đại Việt. Thơ chữ Hán cũng như thơ chữ Nôm của Nguyễn Trãi đẹp đẽ, sâu sắc, biểu tượng cao quý của nền văn hiến Việt Nam.
    “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi hiện còn 254 bài thơ, được chia nhiều loại, nhiều thể tài khác nhau: Ngôn chí (21 bài), Thuật hứng (25 bài), Tự thán (41 bài), Báo kính cảnh giới (61 bài) .v.v… Phần lớn các bài thơ trong “Quốc âm thi tập” không có nhan đề. Đây là bài thơ số 43 trong “Bảo kính cảnh giới”. Các bài thơ trong “Bảo kinh cảnh giới” hàm chứa nội dung giáo huấn trực tiếp, nhưng bài thơ này rất đậm đà chất trữ tình, cho ta nhiều thú vị.

    Đề tài mùa hè, cảnh hè được nói nhiều trong thơ văn cổ dân tộc. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến v.v… đều có thơ viết về mùa hè rất hay. Bài thơ này là một thi phẩm khá tiêu biểu cho ngôn ngữ thi ca Ức Trai, đậm đà dấu ấn thời đại, thời Lê, thế kỷ XV. Nó nói lên cảnh sắc mùa hè làng quê và nỗi ước mong của nhà thơ về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
    Câu 1 (lục ngôn) nói lên một cảnh sống của thi nhân. Câu thơ bình dị như một lời nói vui vẻ, thoải mái, hồn nhiên:

    “Rồi hóng mát thuở ngày trường”

    Đằng sau vần thơ là hình ảnh một cụ già, tay cầm quạt giấy “Hài cỏ dẹp chân đi đủng đỉnh – Áo bô quen cật vận xềnh xoàng” đang đi dạo mát. Lúc bấy giờ, Ức Trai không bị ràng buộc bởi vòng “danh lợi” nữa, mà đã được vui thú nơi vườn ruộng, làm bạn với cây cỏ, hoa lá nơi quê nhà. “Ngày trường” là ngày dài. “Rồi” là tiếng cổ, nghĩa là rỗi rãi, thong thả, nhàn hạ, cả trong công việc lẫn tâm hồn. Câu thơ phản ánh một nếp sinh hoạt nhàn nhã: trong buổi ngày dài rỗi rãi, lấy việc hóng mát làm niềm vui di dưỡng tinh thần. Ta có thể phán đoán Ức Trai viết bài thơ này khi ông đã lui về Côn Sơn ở ẩn.

    Năm câu thơ tiếp theo tả cảnh hè làng quê Việt Nam xa xưa. Các câu 2, 3, 4 nói về cảnh sắc, hai câu 5, 6 tả âm thanh chiều hè. Cảnh sắc hè trước hết là bóng hòe, màn hòe. Lá hòe xanh thẫm, xanh lục. Cảnh hòe sum sê, um tùm, lá “đùn đùn” lên thành chùm, thành đám xanh tươi, tràn đầy sức sống:

    “Hòe lục đùn đùn tán rợp giương”

    Tán hòe tỏa bóng mát, che rợp sân, ngõ, vườn nhà, “giương” lên như chiếc ô, chiếc lọng căng tròn. Mỗi từ ngữ là một nét vẽ màu sắc tạo hình gởi tả sức sống của cảnh vật đồng quê trong những ngày hè: lục, đùn đùn, tán, rợp giương. Ngôn ngữ thơ bình dị, hàm súc và hình tượng.
    Cây hòe vốn được trồng nhiều ở làng quê: vừa làm cảnh, vừa cho bóng mát. Hòe nở hoa vào mùa hè, màu vàng, làm dược liệu, làm chè giải nhiệt. Trong văn học, cây hòe thường gắn liền với điển tích “giấc hòe” (giấc mộng đẹp), “sân hòe” (chỉ nơi cha mẹ ở ). Truyện Kiều có câu: “Sân hòe đôi chút thơ ngây – Trân cam ai kẻ đỡ thay việc mình”. Trong thơ Ức Trai, hình ảnh cây hòe xuất hiện nhiều lần được miêu tả bằng một thứ ngôn ngữ trau chuót, đậm đà:

    “Có thuở ngày hè trương tán lục,

    Đùn đùn bóng rợp cửa tam công”.

    Câu 3 nói về khóm thạch lựu ở hiên nhà trổ hoa rực rỡ: “Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ”. Thức tiếng cổ chỉ màu vẻ, dáng vẻ. Trong cành lá xanh biếc, những đóa hoa lựu như chiếc đèn ***g bé tí phóng ra, chiếu ra, “phun” ra những tia lửa đỏ chói, đỏ rực. Chữ “phun” được dùng rất hình tượng và thần tình.

    “Truyện Kiều” cũng có câu: “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” - Từ hoa lựu “phun thức đỏ”, đến hình ảnh “đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” là cả một quá trình sáng tạo ngôn ngữ thi ca của các thế hệ thi sĩ dân tộc qua 5 thế kỷ từ “Quốc âm thi tập” đến “Truyện Kiều”. Vẻ đẹp ngôn ngữ thi ca được trau chuốt như ngọc quý sẽ ánh lên màu sắc huyền diệu là như thế đó!
    Câu 4 nói về sen: “Hồng liên trì đã tiễn mùi hương. “Tiễn” là ngát (tiếng cổ). Sen hồng nở thắm ao làng, hương thơm tỏa ngát. Sen là biểu tượng cho cảnh sắc mùa hè làng quê ta. Sen trong ao làng đã “tiễn mùi hương” gợi không cảnh làng quê thanh bình, không khí thanh cao thoát tục. Nguyễn Trãi đã chọn hòe, thạch lựu, sen hồng (hồng liên) để tả và đưa vào thơ. Cảnh sắc ấy vô cùng xinh đẹp và bình dị. Nhà thơ đã gắn tâm hồn mình với cảnh vật mùa hè bằng một tình quê đẹp và cảm nhận vẻ đẹp của nó bằng nhiều giác quan.

    Hè rất đẹp, rộn ràng trong khúc nhạc làng quê. Ngoài tiếng cuốc tiếng chim tu hú, tiếng sáo diều còn có tiếng ve, tiếng cười nói “lao xao” của đời thường:



    Câu 5,6 :

    “Lao xao chợ cá làng ngư phủ,

    Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

    Sau khi tả hòe màu “lục”, lựu “phun thức đỏ”, sen hồng đã “tiễn mùi hương”, nhà thơ nói đến âm thanh mùa hè, khúc nhạc đồng quê. Tiếng “lao xao” từ một chợ cá làng chài xa vọng đến, đó là tín hiệu cuộc đời dân đã đầy muối mặn và mồ hôi. Nhà thơ lắng nghe nhịp sống đời thường ấy với bao niềm vui. “Lao xao” là từ láy tượng thanh gợi tả sự ồn ào, nhộn nhịp. Hòa điệu với tiếng lao xao chợ cá là tiếng ve vang lên rộn rã, nhịp nhàng. “Cầm ve”, hình ảnh ẩn dụ, tả âm thanh tiếng ve kêu như tiếng đàn cầm. “Dắng dỏi” nghĩa là inh ỏi, âm sắc tiếng ve trầm bổng, ngân dài vang xa. Ngôi lầu buổi xế chiều trở nên náo động rộn ràng. Nhà thơ lấy tiếng ve để đặc tả khung cảnh một chiều hè làng quê lúc hoàng hôn buông dần xuống mái lầu (lầu tịch dương) là một nét vẽ tinh tế đầy chất thơ làm nổi bật cái không khí êm ả một chiều hè nơi thôn dã:

    “Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

    Trở về “Côn sơn quê cũ” Ức Trai đã từng bồi hồi “trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn”, giờ đây ông lại thả hồn mình trong khúc ca dân dã “cầm ve” buổi chiều tà cuối hè. Tiếng ve lúc hoàng hôn thường gợi nhiều bâng khuâng, vì ngày tàn, màn đêm đang dần dần buông xuống. Nhưng với Ức Trai, nó đã trở thành “cầm ve” nhặt khoan trầm bổng, dắng dỏi vang xa, làm cho khung cảnh làng quê một buổi chiều tà bỗng rộn lên bao niềm vui cuộc đời.

    Hai câu kết diễn tả ước mong nhà thơ:

    “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng

    Dân giàu đủ khẵp đòi phương”.

    “Dẽ có” nghĩa là hãy để (cho ta) có; học giả Đào Duy Anh ghi chú là “Lẽ có” và giải thích “Đáng lẽ có….”. Ngu cầm là cây đàn thần của Thuấn (Nghiêu, Thuấn là hai ông vua thời cổ đại Trung Quốc - triều đại lý tưởng: nhân dân được sống trong hạnh phúc, thanh bình). Câu kết cảm xúc trữ tình được diễn tả bằng một điển tích phản ánh khát vọng cao đẹp của Nhà thơ. Ức Trai chân thành bày tỏ: Hãy để cho ta cây đàn thần của vua Thuấn, ta sẽ gảy lên khúc “Nam phong”, cầu mong cho mọi nhà, mọi chốn, khắp các phương trời (đòi phương) được ấm no, giàu có.
    Hai câu kết toát lên một tình yêu lớn. Con người Ức Trai lúc nào cũng hướng về nhân dân, mong ước cho nhân dân được ấm no và nguyện hy sinh phấn đấu cho hoà bình, hạnh phúc của dân tộc:
    Trong thơ Ức Trai, hai câu kết luôn luôn là sự hội tụ bừng sáng những tư tưởng tình cảm cao cả, đẹp đẽ. Vì thế mà câu kết đã để lại trong tâm hồn người đọc những ấn tượng mạnh mẽ:

    “Bui một tấc lòng ưu ái cũ
    Đêm ngày cuồn cuồn nước triều đông”
    (Thuật hứng - số 5)

    Bài thơ nôm ra đời gần 600 năm về trước miêu tả cảnh tình mùa hè nơi đồng quê, đã đem đến cho chúng ta nhiều thú vị văn chương. Một giọng thơ thâm trầm, hồn hậu đáng yêu. Nhiều tiếng cổ cấu trúc câu thơ thất ngôn xen lục ngôn. Phép đối ở phần thực và phần luận khá chặt chẽ về ngôn từ, thanh điệu, hình ảnh và ý tưởng. Cảnh sắc và âm thanh mùa hè quê ta xa xưa như sống dậy qua những vần thơ nhuần nhị đầy cá tính sáng tạo. Ức Trai đã gửi gắm một tình yêu thiên nhiên nồng hậu, một tấm lòng thiết tha với cuộc sống, một niềm ước mong tốt đẹp cho hạnh phúc của nhân dân. Vĩ đại thay Ức Trai. Bài học thương yêu nhân dân mà ông nói đến lúc nào cũng mới mẻ và đậm đà.
     

CHIA SẺ TRANG NÀY