Sự kiện "ĐIỂM DANH NGAY - NHẬN QUÀ LIỀN TAY" đã chính thức bắt đầu

Bạn hãy ĐĂNG NHẬP hoặc ĐĂNG KÝ tài khoản để tham gia nhé!

[Ngữ văn 6] Nội dung ôn tập ngữ văn 6.

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi thachthao_lion, 23 Tháng chín 2011.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 10,674

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. "Điểm danh ngay - Nhận quà liền tay" chào đón HMforum quay trở lại


    Nội dung ôn tập Văn 6

    I/ Văn học
    Sông nước Cà Mau
    Vượt thác
    Đêm nay Bác không ngủ ( Minh Huệ )
    Lượm ( Tố Hữu )
    Cô Tô ( Nguyễn Tuân )
    Lao Xao ( Duy Khán )
    Dạng câu hỏi và bài tập
    Học thuộc lòng thơ, tóm tắt trích đoạn
    Đại ý, chủ đề, các nét lớn về nội dung và nghệ thuật
    Các câu hỏi cảm thụ và trắc nghiệm

    II. Tiếng việt
    Từ ngữ
    So sánh 3. Nhân hoá
    ẩn dụ 4. Hoán dụ
    Dạng câu hỏi cà bài tập
    Khái niệm
    Phân loại

    Viết đoạn văn có sử dụng phép so sánh hoặc nhân hoá theo chủ đề tự chọn.
    Ngữ pháp
    Câu trần thuật đơn có từ “ là ”
    Câu trần thuật đơn không có từ “ là ”
    Chữa lỗi câu
    Dạng câu hỏi và bài tập
    Khái niệm -> Phân tích cấu tạo câu
    Chữa lỗi câu
    Viết đoạn văn có câu trần thuật đơn ( 2 trường hợp )

    III. Tập làm văn
    Miêu tả
    Tả cảnh
    Tả người
    Đề số:
    Tả cơn mưa rào mùa hạ
    Tả công viên Quang Trung
    Tả quanh cảnh sân trường em giờ ra chơi
    Tả lại một người thân yêu và gần gũi nhất với em
    Mượn lời một loài chim trong bài văn “ Lao xao ” của Duy Khán, em hay tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời

    Một vài bài tham khảo
    Các bài tập trắc nghiệm (Sách hệ thống, câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tự luận Ngữ văn 6 )
    Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích hình ảnh
    Bóng Bác cao lồng lộng
    ấm hơn ngọn lửa hồng”
    ( Đêm nay Bác không ngủ – Minh Huệ )
    “ Như con chim chích
    Nhảy trên đường vàng ”
    ( Lượm – Tố Hữu )
    “ Ông trời
    Mặc áo giáp đen
    Ra trận
    Muôn nghìn cây mía
    Múa gươm
    Kiến
    Hành quân
    Đầy đường ….”
    ( Mưa – Trần Đăng Khoa )
    “ Hàng bưởi
    Đu đưa
    Bế lũ con
    Đầu tròn
    Trọc lốc ”
    ( Mưa – Trần Đăng Khoa )
    “ Sống trong cát, chết vùi trong cát
    Những trái tim như ngọc sáng ngời ”
    ( Mẹ Tơm – Tố Hữu )
    “ áo chàm đưa buổi phân ly
    Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
    ( Truyện Kiều – Nguyễn Du )
    Chi ra biện pháp tù từ có trong đoạn văn và nêu cảm nhận của em về đoạn văn:
    Dòng sông Năm căn mênh mông ….
    hai dãy trường thành vô tận ”
    ( Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi )
    “ Những động tác thả sào, rút sào …
    Trường sơn oai linh, hùng vĩ ”
    ( Vượt thác – Võ Quảng )
    “ Vào đâu tre cũng sống … chí khí như người ”
    ( Cây tre Việt Nam – Thép mới )
    “ Sau trận bão chân trời, ngấn bể …
    nước biển ửng hồng”
    ( Cô Tô - Nguyễn Tuân )
     

  2. Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu đáp án đúng trong các câu sau:

    1. Truyện ngụ ngôn là gì?
    A. Truyện kể có tính chất gây cười.
    B. Truyện kể về nguồn gốc dân tộc và sự kiện lịch sử trong quá khứ.
    C. Truyện kể về sự tích các loài vật, đồ vật.
    D. Truyện kể về đồ vật, loài vật hoặc con người nhằm đưa ra những bài học nhằm khuyên răn con người.

    2. Dòng nào không có trong định nghĩa về truyện ngụ ngôn:
    A. Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.
    B. Nói bóng gió, kín đáo về chuyện con người
    C. Nhằm đưa ra một bài học nào đó để khuyên răn con người
    D. Để cười mỉa mai

    3. Truyện ngụ ngôn thiên về chức năng nào?
    A. Phản ánh hiện thực cuộc sống
    B. Phản ánh mâu thuẫn giai cấp
    C. Giáo dục và khuyên răn con người
    D. Truyền đạt kinh nghiệm

    4. Thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” không nhắm nêu lên bài học gì?
    A. Phải biết quan sát xung quanh
    B. Phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo
    C. Phê phán kẻ hiểu biết hạn hẹp lại hay huyênh hoang
    D. Phê phán thói tự tin quá mức

    5. Bài học chính của truyện “Thầy bói xem voi” là gì?
    A. Cần phải xem xét sự vật, hiện tượng mới đưa ra nhận xét
    B. Nhận xét hồ đồ là một thói xấu đáng cười
    C. Không nên phủ nhận ý kiến của người khác
    D. Không nên quá tự tin vào bản thân

    6. Cho đoạn văn sau:
    “Hổ đực mừng rỡ đùa với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mệt mỏi lắm. Rồi hổ đực quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên
    một cục bạc…”

    6.1 Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
    A. Mẹ hiền dạy con
    B. Con hổ có nghĩa C. Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

    6.2 Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
    A. Miêu tả
    B. Tự sự C. Biểu cảm
    D. Tự sự kết hợp với biểu cảm

    6.3 Các động từ “quỳ xuống”, “đào lên” thuộc loại động từ nào?
    A. Chỉ hành động B. Chỉ trạng thái

    6.4 Trong đoạn văn trên có mấy cụm động từ?
    A. Hai
    B. Ba C. Bốn
    D. Năm
    7. Dòng nào sau đây nói đúng sự giống nhau giữa số từ và lượng từ?
    A. Đều đứng trước danh từ
    B. Đứng liền kề với danh từ có ý nghĩa chỉ số lượng
    C. Thuộc phần đầu trong cụm danh từ
    D. Thuộc phần đầu trong cụm danh từ, đứng liền kề với danh từ có ý nghĩa chỉ số lượng

    A. Phú ông gọi ba con gái ra, lần lượt hỏi từng người
    B. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời
    C. Nhiều ngày trôi qua chưa thấy chàng trở về
    D. Một trăm ván cơm nếp

    9. Từ nào có thể điền vào chỗ trống trong câu thơ sau:
    “Rồi Bác đi dém chăn
    ….... người ……. người một”
    A. Mỗi
    B. Nhiều C. Từng
    D. Mấy

    10. Xác định số từ và lượng từ trong các ví dụ sau:
    a. Chào các em - những đồng chí của tương lai
    Mang mũ rơm đi học đường dài

    b. Chúng bay chỉ một đường ra
    Một là tử địa, hai là tù binh
    Nghe trưa nay tháng năm mùng bảy
    Trên đầu bay thác lửa căm hờn
    Trông: Bốn mặt luỹ hầm sụp đổ
    Tướng quân bay lố nhố cờ hàng

    c. Dọn tí phân rơi, nhặt từng chiếc lá
    Mỗi hòn than, mẩu sắt cân ngô
    Ta nâng niu gom góp cơ đồ
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười hai 2011

  3. 11. Hãy chỉ ra định nghĩa không chính xác nhất về truyện trung đại:
    A. Được viết trong thời trung đại
    B. Được truyền miệng và lưu truyền trong dân gian
    C. Mang đậm tính giáo huấn, triết lý
    D. Cốt truyện đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc

    12. Lời nhận xét nào là đúng nhất về truyện “Mẹ hiền dạy con”
    A. Truyện thể hiện tình thương của người mẹ đối với đứa con
    B. Truyện thể hiện lòng yêu kính của con với mẹ
    C. Truyện đề cao tình mẫu tử thiêng liêng
    D. Truyên nêu lên những bài học sâu sắc về việc dạy con sao cho nên người.

    13. Dòng nào sau đây là một cụm tính từ?
    A. Buôn bán điên đảo
    B. Đang dệt cửi C. Liền cầm dao cắt đứt tấm vải
    D. Còn đang thơ ấu

    14. Trong câu: Nếu người kia không được cứu, sẽ chết trong khoảnh khắc, chẳng biết trông vào đâu có mấy cụm động từ?
    A. Một
    B. Hai C. Ba
    D. Bốn

    15. Những cụm động từ trong câu 14 giữ chức năng gì?
    A. Chủ ngữ B. Vị ngữ

    16. Trong các tổ hợp từ sau, đâu là cụm tính từ?
    A. Định cứu tính mạng người ta
    B. Còn trông vào chúa thượng
    C. Còn sung sức lắm
    D. Bày tỏ rõ lòng thành

    17. Dòng nào sau đây là cụm danh từ có cấu tạo đầy đủ ba phần?
    A. Con cháu của ngài
    B. Tất cả các con cháu của ngài
    C. Con cháu
    D. Con cháu của ngài làm quan lương y

    18. Phần vị ngữ của câu: “Từ hôm đó, thầy Mạnh Tử học tập rất chuyên cần” là cụm từ gì?.........................................................

    19. Trong câu: “Ông lão đánh cá đã chứng thực cảnh mụ vợ làm nữ hoàng” mắc lỗi dùng từ ở dạng nào?
    A. Lặp từ
    B. Lẫn lộn các từ gần âm C. Dùng từ không đúng nghĩa

    20. Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ
    A. Tiếng Việt có khả năng diễn đạt linh động mọi cung bậc tình cảm
    B. Đôi bàn tay của bác thợ dệt rất linh hoạt
    C. Giờ ra chơi, sân trường sôi động hẳn lên
    D. Chúng tôi đã thảo luận rất sôi nổi trong giờ học Tiếng Việt

    II. PHẦN TỰ LUẬN:

    1. Tự luận ngắn:
    a. Đặt câu trong đó có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ (Mỗi câu một loại cụm từ)
    b. Viết đoạn văn phân tích phẩm chất tốt đẹp của nhân vật
    (VD: bà mẹ Mạnh Tử, vị Thái y lệnh…) trong đó có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ, số từ lượng từ, chỉ từ …

    2. Tập làm văn
    a. Kể chuyên đời thường
    VD: - Kể lại một chuyện vui sinh hoạt
    - Kể về một người bạn mới quen …
    b. Kể chuyện tưởng tượng
    VD: - Hãy tưởng tưởng 10 năm sau em trở lại thăm trường cũ, hãy kể những đổi thay có thể xảy ra
    - Kể lại cuộc trò chuyện với một đồ vật hoặc con vật …
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười hai 2011
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.