Chào mừng bạn đến với HMForum. Vui lòng đăng ký để sử dụng nhiều chức năng hơn!

[Ngữ văn 12] Chiếc thuyền ngoài xa

Thảo luận trong 'Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)' bắt đầu bởi thuylona, 14 Tháng ba 2011.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 7,015

  1. thuylona

    thuylona Guest

    Đặt chỗ PEN 2017 - Cập nhật theo mọi thay đổi của kỳ thi THPT QG

    Phương án thi năm 2017 sẽ không thay đổi


    Giúp mình với nhé . Thứ 6 phải nộp bài rùi :-SS

    Thank All:)
     
  2. entei

    entei Guest


    Tiết 70- 71: Đọc văn: Ngày 14/ 02/ 2011
    Chiếc thuyền ngoài xa.
    ( Nguyễn Minh Châu ).

    A, Mục tiêu cần đạt: Giúp HS nắm:
    - Về kiến thức: Hiểu được những quan niệm của nhà văn về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, về cách nhìn người, nhìn đời trong cuộc sống: Phải nhìn con người và cuộc đời một cách đa diện; Nghệ thuật chân chính luôn gắn với cuộc đời vì cuộc đời.
    Thấy được những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm: Tình huống truyện độc đáo, mang ý nghĩa khám phá, phát hiện đời sống. Điểm nhìn nghệ thuật đa chiều. Lời văn giản dị mà sâu sắc. Bước đầu nhận diện được một số đặc trưng cơ bản của văn xuôi VN sau 1975.
    - Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu truyện ngắn hiện đại.
    - Giáo dục: Sự đồng cảm trước mọi hiện thực cuộc sống cho HS, nhất là không đơn giản trước hiện thực cuộc sống.
    B, Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
    - Giáo viên:
    + SGK, SGV, Giáo án, TLTK, Tranh ảnh liên quan tới tác giả, tác phẩm.
    + GV tạo tâm thế tiếp nhận cho HS bằng dẫn dắt, giới thiệu bài học.
    + Tổ chức cho HS khai thác văn bản ở phương diện phân tích nhân vật, tình huống từ đó khái quát lên giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của văn bản.
    + GV vận dụng kết hợp hài hoà nhiều phương pháp: Tích hợp, thảo luận, nêu vấn đề, gợi mở.
    - Học sinh:
    + Đọc và tóm tắt văn bản.
    + Soạn những câu hỏi trong hướng dẫn học bài vào vở bài tập.
    + SGK, vở soạn.
    C, Tiến trình tổ chức:
    - định lớp.
    - Bài cũ:? Hãy tóm tắt và nêu chủ đề của văn bản “ Những đứa con trong gia đình”?
    ? Cảm nhận của em sau khi học xong tác phẩm?
    - Bài mới: ở chương trình cấp 2 em đã được học tác phẩm nào của tác giả Nguyễn Minh Châu? GV căn cứ vào câu trả lời của HS vào bài mới.
    Hoạt động của GV và HS
     Kiến thức cần đạt
    
     Hoạt động 1
    Tiết 1
    GV cho HS đọc Tiểu dẫn SGK, nắm kiến thức cơ bản. ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt tiểu sử, trình bày một vấn đề)
    ? Em hãy giới thiệu nhữnh nét chung nhất về nhà văn Nguyễn Minh Châu? Kể tên 3 tác phẩm của ông?








    ? TP thuộc giai đoạn văn học nào ? Đặc điểm lịch sử và xu hướng nghệ thuật chung của giai đoạn văn học này là gì ?
    ? Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh như
    thế nào?








    Hoạt động 2
    Thao tác 1: Hướng dẫn HS tóm tắt văn bản: ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự)
    GV cho HS đọc một số đoạn tiêu biểu của văn bản.HS tự tóm tắt văn bản trên cơ sở của văn bản.
    Thao tác 2: Hướng dẫn HS nêu chủ đề v
     
  3. meobachan

    meobachan Guest


    Dàn ý sơ lược:
    - Qua truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, ta cảm nhận:
    + Số phận bất hạnh của người phụ nữ khi đất nước đã giành được độc lập nhưng vẫn còn trong giai đoạn khó khăn. Đây là câu chuyện buồn về cuộc đời của người phụ nữ làng chài, nhà đông con, suốt ngày bị chồng vũ phu hành hạ nhưng vẫn cam chịu, nhẫn nhịn vì tình yêu với các con, muốn đảm bảo cho tương lai của các con được tốt hơn. Qua đó nhà văn đã bày tỏ niềm tin yêu và trân trọng đối với vẻ đẹp tâm hồn nổi lên từ sự đau khổ ấy.
    + Nghịch lý giữa vẻ đẹp nghệ thuật mà nhân vật Phùng luôn theo đuổi với thực tế cuộc sống đầy đau đớn, nhẫn tâm. Với tư cách là nghệ sĩ săn tìm cái đẹp, Phùng đã có giây phút “hạnh phúc ngập tràn tâm hồn” bởi anh đã có được “cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh” mà anh hằng ao ước. Nhưng anh hoàn toàn bất ngờ. Vì bức ảnh chụp rất đẹp nhưng đằng sau bức ảnh đó anh nhận ra 1 sự thật trần trụi, đầy đau đớn khi con thuyền anh vừa chup cập bến và xuất hiện hình ảnh người chồng đánh đập vợ mình tàn nhẫn, bất nhân.
    + Nghịch lý trong cách nhìn nhận giải quyết vấn đề của nhân vật Đẩu với thực tế hoàn cảnh của người đàn bà hàng chài.
    - Từ đó ta rút ra được bài học:
    + Cần phải đưa ra cách giải quyết vấn đề bạo lực gia đình để đảm bảo cho cuộc sống vật chất và tinh thần của người phụ nữ được đầy đủ, tốt đẹp và hạnh phúc hơn. (giải quyết tình trạng đói kém kéo dài thường xuyên, nâng cao nhận thức của người dân…)
    + Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời - phải là hai vòng tròn đồng tâm. Nghệ thuật phải phản ánh được cuộc sống, không được tách rời mà luôn gắn chặt với cuộc sống. Nghệ thuật phải vừa tố cáo vừa phản ánh hiện thực, bắt độc giả không thể làm ngơ trước hiện thực đen tối phũ phàng của mọi kiếp người lầm than. Trong đó, người nghệ sĩ phải dũng cảm nhìn thằng vào hiện thực, phải nhìn nhận đầy đủ số phận con người.
    + Qua nhân vật Đẩu, ta rút ra 1 bài học là không thể nhìn cuộc đời đơn giản 1 chiều, phải đi sâu vào hiện thực với nhiều khía cạnh của nó để thấy rõ hiện thực chứ không chỉ dừng trên sách vở lý thuyết, là không thể nhìn cuộc đời qua mắt lưới.
     
  4. hunganhqn

    hunganhqn Guest


    Đề bài này, mình thấy phần lệnh đề diễn đạt lủng củng.

    Tiện đây, mời các bạn cùng trao đổi thêm về giá trị nhân đạo của tác phẩm.
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 21 Tháng ba 2011

  5. Tác phẩm này mình thích nhất hình ảnh ng đàn bà hoà lẫn trong sương :) Cảm giác vừa có gì mất mát, vừa có gì đau thương, chua xót, cay đắng và... chợt lắng chút lòng nghe cảm thông và thương cảm :).