Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » { Văn 8 }đề kiểm tra học kì môn ngữ văn




Trả lời
  #1  
Cũ 26-04-2010
12van12 12van12 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-09-2009
Bài viết: 21
Đã cảm ơn: 5
Được cảm ơn 6 lần
{ Văn 8 }đề kiểm tra học kì môn ngữ văn

mấy bạn giúp mình bài này nha
câu 1:hình ảnh nào trong khổ thơ đầu của bài ông đồ được lặp lại ở khổ thơ cuối,ý nghĩa của việc lặp lại đó là gì
câu 2hân tích giá trị nghệ thuật của các câu thơ sau
''giấy đỏ buồn không thắm
mực đọng trong nghiêng sầu''
và là vàng rơi trên giấy
ngoài trời mưa bụi bay''
câu 3:chứng minh rằng đoạn 3 của bài nhớ rừng được coi là 1 bộ tranh tứ bình lộng lẫy
+phân tích tác dụng của điệp ngữ và câu hỏi tu từ trong đoạn 3
câu 4:trong những câu thơ sau,tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào,nêu tác dụng ''cánh buồm rương to như mảnh hồn làng
rướm thân trắng bao la thâu góp gió''
và ''dân chài lưới làn da ngăm giám nắng
cả thân hình nồng thở vị xa xăm''
mấy bạn giúp trước mình bài này nha mình thank nhiều
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 26-04-2010
hachiko_theblues's Avatar
hachiko_theblues hachiko_theblues đang ngoại tuyến
"Cây bút" triển vọng 8
Thư kí
 
Tham gia : 21-11-2009
Đến từ: Việt Nam Tổ Quốc Anh Hùng
Bài viết: 630
Đã cảm ơn: 897
Được cảm ơn 922 lần
câu 1:hình ảnh nào trong khổ thơ đầu của bài ông đồ được lặp lại ở khổ thơ cuối,ý nghĩa của việc lặp lại đó là gì ?

Bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng. Mở đầu bài thơ là hình ảnh hoa đào nở báo hiệu tết đến xuân sang. Thế nhưng ở khổ thơ cuối, vẫn là thời gian những ngày giáp tết, vẫn là không gian mùa xuân, vẫn có hoa đào nở. Nhưng hình ảnh ông đồ thì cứ nhạt nhoà dần, cuối cùng thì không thấy ông đồ nữa. Ông đã thành xưa, không bao giờ tồn tại nữa. Nghệ thuật đầu cuối tương ứng đã làm nổi bật chủ đề của bài thơ với tứ thơ: cảnh đấy người đâu để thể hiện sự tàn lụi, đáng buồn của ông đồ một cách đầy ám ảnh.

câu 2: Phân tích giá trị nghệ thuật của các câu thơ sau:
"Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu"
"Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay."

Cảnh tượng ông đồ lúc thất thế thật vắng vẻ, quạnh quẽ, thê lương. Ông đò vẫn ngồi đấy nhưng cũng chẳng cần đến giấy mực. Nỗi buồn lan sang cả cảnh vật. Những tờ giấy đỏ không thắm lên được trở thành bẽ bàng, màu đỏ trở nên vô duyên, không thắm lên được và cứ phơi ra để hững lá vàng rơi. Nghiên mực không được động đến như đọng lại bao sầu tủi để trở thành nghiên sầu. Dù vậy, ông đồ vẫn cố bám lấy cuộc sống, vẫn muốn có mặt với đời sao người đời lại vô tình đến vậy. Ông ngồi đấy mà vô cùng lạc lõng, lẻ lôi, trong lòng ông như một tấm kịch, một sự sụp đổ hoàn toàn. Trời đất cũng ảm đạm lạnh lẽo như trong lòng ông. Lá vàng rơi là chi tiết gợi buồn, gợi sự tàn phai rơi rụng. Mưa bụi lặng lẽ rơi ngoài trời nhưng cũng chính là mưa trong lòng người. Đó là biện pháp tả cảnh ngụ tình được viết nên từ những câu thơ tuyệt bích.

câu 3:chứng minh rằng đoạn 3 của bài nhớ rừng được coi là 1 bộ tranh tứ bình lộng lẫy;
phân tích tác dụng của điệp ngữ và câu hỏi tu từ trong đoạn 3


Khổ 3 của bài thơ là một bức tranh tứ bình lộng lẫy đầy màu sắc. Ở cảnh nào cũng có núi rừng đại ngàn hùng vĩ với chúa sơn lâm uy nghi làm cúa tể. Hổ như một thi sĩ mơ màng đầy lãng mạn đương uống ánh trăng tan. Hổ như một nhà hiền triế lặng ngắm giang sơn đổi mới trong cơn mưa chuyển bốn phương ngàn. Hổ là bậc đế vương có chim ca hầu quang giấc ngủ. Hổ như 1 vị chúa tể tàn bạo làm chủ bóng tối khi mặt trời gục ngã. Hổ nổi bật lên với tư thế lẫm liệt kiên hùng, đúng là một vị chúa sơn lâm đầy quyền uy nhưng bất lực . Tất cả đều là dĩ vãng huy hoàng hiện ra trong nỗi nhớ da diết đến đớn đau của hổ.
* Tác dụng của điệp ngữ, câu hỏi tu từ
+ Sử dụng điệp từ, câu hỏi tu từ để diễn tả nỗi nhơ tiếc khôn nguôi đối với những cảnh không bao giờ còn thấy nữa
+ Tất cả những giấc mơ huy hoàng đó đã khép lại trong tiếng than u uất: "Than ôi!"
__________________

GIA ĐÌNH - E.F

Morning After Dark




[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hachiko_theblues vì bài viết này:
  #3  
Cũ 26-04-2010
congchuatuyet_lc's Avatar
congchuatuyet_lc congchuatuyet_lc đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 13-12-2009
Đến từ: lào cai
Bài viết: 493
Đã cảm ơn: 421
Được cảm ơn 346 lần
Mấy đề này mình chưa làm bao ­ giờ nhưng mình thử làm xem nào....hem...
Câu hỏi 1:
* hình ảnh được lặp lại trong khổ thơ đầu được lặp lại trong ý thơ cuối là: hình ảnh hoa đào nở và hình ảnh ông đồ ngồi bên giấy mực bút nghiên
* ý nghĩa của việc đó là:
- ở khổ thơ đầu,hoa đào nở trong không khí vui vẻ tấp nập,và ông đồ hiện ra như trung tâm của bức tranh đó...ông đẹp hơn bất cứ điều gì...ông toả sáng với màu hồng của hoa đào,màu đỏ của giấy,hương thơm đặc trưng của mực và sự đông vui tấp nập của đường phố
- Còn ở khổ thơ cuối,sắc hồng của hoa đào vẫn nở,sự đông vui tấp nập của đường phố vẫn còn đây nhưng hình ảnh ông đồ hok còn nữa .... ông đã ra đy cùng vòng quay hối hả của thời gian ông đã ra đy bởi 1 nền văn hoá mới du nhập vào và sự tàn tạ mạt vận của nền văn hoá đã qua
___= Tóm lại,với hai hình ảnh đối lập của khổ đầu và cuối của bài thơ ông đồ,,,ngòi bút Vũ Đình Liên đã nhẹ nhàng đy vào lòng người rùi kết lại một cách nhẹ nhàng....nó nhấn lại vào tim người đọc niềm thương củm và nuối tiếc một nền văn hoá đã qua....với việc sử dụng hai hình ảnh này nó càng nhấn mạnh vị thế của ngòi bút vũ đình liên....và làm dòng chảy hối hả của thời gian như ngừng lại bên người đọc để mỗi chúng ta thêm iu văn và mê văn hơn
Câu số 2:
Bốn câu thơ đó đều sử dụng nghệ thuật "lấy cảnh tả tình"
- Hình ảnh giấy đỏ buồn hok thắm / mực đọng trong nghiên sầu diễn tả nỗi bùn của ông đồ. Giấy đỏ lâu hok dùng nên hok thắm,mực đọng trong nghiên với nỗi sầu thảm cô đơn...Phải chăng giấy chỉ bùn mà hok thắm,mực chỉ bùn đến nỗi đọng trong nghiên chăng? Đâu chỉ có vậy....Giấy,mực đều diễn tả gián tiếp nỗi cô đơn của ông đồ
- Hình ảnh lá vàng rơi trên giấy/ngoài giời mưa bụi bay: giấy hok dùng để lá vàng rụng rơi xuống,mưa bụi ngoài giời lất phất rơi đều thể hiện 1 cách sâu sắc nỗi lòng của ông đồ...lá vàng như dòng thời gian xoay đy xoay đều xoáy vào tâm can người đọc;mưa bụi,lá vàng đâu phải là chỉ là cảnh vật một cảnh vật đơn thuần song hình ảnh ấy đy vào lòng người đọc và khiến trái tim ta như ngân lên từng hồi
___= Tóm lại,biện pháp nghệ thuật là "lấy cảnh tả tình" và sử dụng những từ ngữ hay,tinh tế diễn tả hok chỉ tâm trạng ông đồ mà còn thể hiện 1 cách sâu sắc nỗi lòng tác giả trước 1 nền văn hoá tàn tạ
Câu số 3:
Đoạn 3 của Nhớ rừng là một bức tranh Tứ bình lộng lẫy do:
( theo mình bạn nên p/tích hai câu thơ một để nói lên vẻ đẹp của bức tranh ấy đồng thời nói lên tâm trạng của tác giả)
***(tý nữa mình post típ nghen) đang bận quá ah````````````
__________________
Off...tạm biệt gia đình học mãi thân yêu....
Đồ đểu s2 Cáo Già forever
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 27-04-2010
votrungkien159 votrungkien159 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-04-2010
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 9
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Câu hỏi 1:
* hình ảnh được lặp lại trong khổ thơ đầu được lặp lại trong ý thơ cuối là: hình ảnh hoa đào nở và hình ảnh ông đồ ngồi bên giấy mực bút nghiên
* ý nghĩa của việc đó là:
- ở khổ thơ đầu,hoa đào nở trong không khí vui vẻ tấp nập,và ông đồ hiện ra như trung tâm của bức tranh đó...ông đẹp hơn bất cứ điều gì...ông toả sáng với màu hồng của hoa đào,màu đỏ của giấy,hương thơm đặc trưng của mực và sự đông vui tấp nập của đường phố
- Còn ở khổ thơ cuối,sắc hồng của hoa đào vẫn nở,sự đông vui tấp nập của đường phố vẫn còn đây nhưng hình ảnh ông đồ hok còn nữa .... ông đã ra đy cùng vòng quay hối hả của thời gian ông đã ra đy bởi 1 nền văn hoá mới du nhập vào và sự tàn tạ mạt vận của nền văn hoá đã qua
___= Tóm lại,với hai hình ảnh đối lập của khổ đầu và cuối của bài thơ ông đồ,,,ngòi bút Vũ Đình Liên đã nhẹ nhàng đy vào lòng người rùi kết lại một cách nhẹ nhàng....nó nhấn lại vào tim người đọc niềm thương củm và nuối tiếc một nền văn hoá đã qua....với việc sử dụng hai hình ảnh này nó càng nhấn mạnh vị thế của ngòi bút vũ đình liên....và làm dòng chảy hối hả của thời gian như ngừng lại bên người đọc để mỗi chúng ta thêm iu văn và mê văn hơn
cai lai thi minh chiu
beeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 30-04-2010
punchy's Avatar
punchy punchy đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 21-05-2009
Đến từ: Bling Jong Hyun's home
Bài viết: 137
Đã cảm ơn: 24
Được cảm ơn 75 lần
Trời ơi
Đề gì toàn phân tích vaayh
ko có nghị luận nghị liếc bài văn gì afk ?>???
__________________
SHINee is my life
Ring Ding DOng
You're my dark butterfly
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 02-03-2011
badgirl_99 badgirl_99 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 05-08-2010
Bài viết: 70
Đã cảm ơn: 8
Được cảm ơn 19 lần
Đề kiểu gì vậy...Đáng lẽ phải có nghị luận chứ.......hèm
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 6.Phép cộng phép trừ phân số ( Tiết 3 )
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 6.Phép cộng phép trừ phân số ( Tiết 3 )
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 5.Phép cộng phép trừ phân số ( Tiết 2 )
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 5.Phép cộng phép trừ phân số ( Tiết 2 )
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 4.Phép cộng phép trừ phân số  (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 4.Phép cộng phép trừ phân số (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 3. Quy đồng mẫu nhiều phân số . So sánh phân số
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 3. Quy đồng mẫu nhiều phân số . So sánh phân số
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 1. Các kiến thức cơ bản về phân số  (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 1. Các kiến thức cơ bản về phân số (tiết 2)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 1. Các kiến thức cơ bản về phân số (tiết 1)
Ôn luyện Toán lớp 6 : Bài 1. Các kiến thức cơ bản về phân số (tiết 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Danh từ và các kiến thức liên quan (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Danh từ và các kiến thức liên quan (Phần 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 16.Phép trừ (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 16.Phép trừ (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 15. Phép cộng (tiết 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 15. Phép cộng (tiết 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 14.Phép cộng (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 14.Phép cộng (tiết 2)

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 14:39.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.