Diễn đàn học tập của Hocmai.vn


Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » Truyện ngắn, văn nhật dụng và chèo » [Văn 7] Soạn bài "Quan Âm Thị Kính".




Trả lời
  #1  
Cũ 10-04-2010
quochoang17 quochoang17 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-03-2010
Bài viết: 11
Đã cảm ơn: 6
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Smile [Văn 7] Soạn bài "Quan Âm Thị Kính".

Có ai soạn bài Quan Âm Thị Kính chưa, giúp tớ với, thứ tư mình học rồi.

Em chú ý cách đặt tên tiêu đề + viết bài có dấu.

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 27-03-2011 lúc 17:09.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 10-04-2010
hiemcokhotim_love hiemcokhotim_love đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 28-02-2010
Bài viết: 227
Đã cảm ơn: 9
Được cảm ơn 233 lần
bạn ơi muốn hỏi câu mấy vậy
Mỳnk soạn hết ùi nè chỷ có điều k bjk có đúng hem thui
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn hiemcokhotim_love vì bài viết này:
  #3  
Cũ 11-04-2010
quochoang17 quochoang17 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-03-2010
Bài viết: 11
Đã cảm ơn: 6
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Trừ câu số 1 cậu soạn giúp mình các câu còn lại nha.

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 27-03-2011 lúc 17:09.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 10-04-2015
myy_1207 myy_1207 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 06-04-2015
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 0 lần
Wink Đây

Câu 2
. Đọc kĩ trích đoạn Nỗi oan hại chồng và các chú thích để hiểu văn bản.

Câu 3. Trích đoạn Nỗi oan hại chồng có năm nhân vật : Thiện Sĩ, Thị Kính, Sùng ông, Sùng bà, Mãng ông. Tất cả các nhân vật đều tham gia vào quá trình tạo nên xung đột kịch. Nhưng có hai nhân vật chính thể hiện xung đột cơ bản là Sùng bà và Thị Kính. Sùng bà thuộc loại nhân vật mụ ác, Thị Kính thuộc loại nhân vật nữ chính trong chèo. Sùng bà là đại diện cho tầng lớp địa chủ phong kiến, Thị Kính là đại diện cho người phữ lao động, người dân thường.
>< >< ><
Câu 4. ¬ Khung cảnh ở phần đầu đoạn trích là cảnh sinh hoạt gia đình ấm cúng, tuy không phổ biến và gần gũi với nhân dân như cảnh « chồng cày vợ cấy », « thiếp nó chàng tơi » nhưng cũng là hình ảnh ước mơ về hạnh phúc gia đình của nhân dân. ¬ Trong khung cảnh ấy, nổi bật lên hình ảnh người vợ thương chồng. Những cử chỉ của Thị Kính đối với chồng rất ân cần, dịu dàng (khi chồng ngủ, dọn lại kỉ vật rồi quạt cho chồng, thấy râu mọc ngượi dưới cằm chồng thì băn khoăn lo lắng về sự dị hình chẳng lành). Những cử chỉ ấy cùng ngôn ngữ độc thoại cho thấy tình cảm của Thị Kính đối với chồng rất chân thật, tự nhiên.

Câu 5. ¬ Hành động của Sùng bà : dúi đầu Thị Kính xuống, bắt Thị Kính ngửa mặt lên, không cho Thị Kính phân bua, dúi tay đẩy Thị Kính ngã khuỵu xuống… Đó là những hành động rất tàn nhẫn và thô bạo. ¬ Ngôn ngữ của Sùng bà : toàn những lời đay nghiến, mắng nhiếc, xỉ va. Mụ khăng khăng buộc tội Thị Kính « lẳng lơ », « trót say hoa đắm nguyệt », « trên dâu dưới Bọc hẹn hò », « gái say trai lập chí giết chồng », thiếu « tam tòng tứ đức », « con gái nỏ mồm », dối trá, phản phúc… Mỗi lần mụ mở miệng, Thị KÍnh lại thêm một tội. Cách xưng hô thì thật quá quắt : « tuồng bay », « cái con này », « con kia », « mày »… Trong lời lẽ của mụ, có ý phân biệt sang hèn rất rõ. Nói về mình thì « giống bà đây giống phượng giống công », « nhà bà đây cao môn lệnh tộc », « trứng rồng lại nở ra rồng »… Còn nói về Thị Kính thì toàn những lời miệt thị, khinh bi : « Tuồng bay mèo mả gà đồng », « mày là con nhà cua ốc », « liu điu lại nở ra dòng liu điu », « Đồng nát thì về Cầu Nôm »… Những lời ấy không chỉ biểu hiện xung đột mẹ chồng – nàng dâu, mà còn bộc lộ xung đột giai cấp. Ta nhận ra ở đây thái độ trấn áp tàn nhẫn phũ phàng và giọng điệu của bọn nhà giàu khinh bị người nghèo khó. Thị Kính đức hạnh vẫn không được gia đình chồng chấp nhận là bởi cái nguồn gốc bình dân của nàng. Trong xã hội phong kiến, mâu thuẫn giai cấp đã chi phối sâu sắc vấn đề hôn nhân gia đình

Câu 6. Trong trích đoạn, Thị Kính kêu oan năm lần. Trong đó có bốn lần kêu oan với mẹ chồng và chồng nhưng vô ích : Thiện Sĩ bỏ mặt vợ, Sùng bà càng nghe càng giận. Thị Kính càng kêu oan, nỗi oan càng dày. Chỉ đến lần cuối cùng, kêu oan với cha (Mãng ông), Thị Kính mới nhận được sự cảm thông. Nhưng đó chỉ là sự cảm thông đau khổ và bất lực. Người cha già nghèo hèn ấy không thể giúp gì cho con gái của mình.

Câu 7. Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng bà và Sùng ông đã làm những việc rất tàn ác, nhẫn tâm : ¬ Lừa Mãng ông sang ăn cữ cháu ngoại, kì thực là bắt Mãng ông sang nhận con gái về. Thế mới có dịp để bắt hai cha con Mãng ông chịu nhục ngã ê chề. ¬ Trong lúc Mãng ông hoang mang ngơ ngác không rõ đầu đuôi câu chuyện, Sùng ông rất thô bạo dúi ngã Mãng ông rồi bỏ vào nhà. • Xung đột kịch thể hiện cao nhất ở cảnh Mãng ông bị dúi ngã, Thị Kính chạy vội lại đỡ cha và hai cha con ôm nhau than khóc. Thị Kính bị đẩy đến tột cùng của nỗi đau : nỗi đau oan ưc, nỗi đau tình chồng tan vỡ, nỗi đau chứng kiến cảnh người cha già bị khinh khi, hành hạ. Hình ảnh hai cha con than khóc là biểu tượng của những người đau khổ, nhỏ bé và bất lực, phải cam chịu oan ức.

Câu 8. Thị Kính rời khỏi nhà chồng là không nỡ xa chồng. (Thị Kính đi theo cha mấy bước nữa, rồi dừng lại và thở than, quay vào nhìn từ cái kỉ đến sách, thúng khâu, rồi cầm lấy chiếc ao đang khâu dở, bóp chặt trong tay). Những cử chỉ ấy nói lên tâm trạng lưu luyến và đau khổ khi phải xa chồng. Bị oan ức, tình cảm của Thị Kính đối với chồng vẫn đằm thắm thủy chung. Và chính vì vậy mà nàng càng đau đớn. Trong những lời độc thoại bộc bạch tâm trạng của Thị Kính, ta thấy rõ tâm trạng nàng bị giằng xé giữa quá khứ hạnh phúc vợ chồng và hiện tại tan vỡ, chia lìa. Ta thấy hình ảnh một người phụ nữ bơ vơ đau khổ bất hạnh ấy, vẫn lấp lánh ước muốn được sống ở đời để « tỏ rõ người đoan chính ». Việc Thị Kính quyến tâm « trá hình nam tử bước đi tu hành » có ý nghĩa như một con đường giải thoát. Mặt tích cực của nó chính là cái ước muốn được sống tốt đẹp nói trên. Nhưng nó cũng có mặt tiêu cực : Thị Kính cho rằng mình khổ vì do số kiếp, do duyên phận nên tìm vào cửa Phật để tu hành. Đó không phải là con đường để thoát khỏi đau khổ trong xã hội cũ. Đó chỉ là một sự nhẫn nhục cam chịu chứ không phải là hành động đấu tranh.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng miễn phí











Đề thi miễn phí






Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 20:35.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2015, Jelsoft Enterprises Ltd.

Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Giáo dục
Trụ sở: Phòng 2504, tòa nhà 71 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Tel: +84 (4) 3519-0591 Fax: +84 (4) 3519-0587
Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011
Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Quang Hùng