Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Văn nghị luận » Nghị luận xã hội 11.Đề hóc nhất tớ phải làm




Trả lời
  #1  
Cũ 06-03-2010
saske_9x's Avatar
saske_9x saske_9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-05-2009
Bài viết: 24
Đã cảm ơn: 48
Được cảm ơn 60 lần
Nghị luận xã hội 11.Đề hóc nhất tớ phải làm

Giúp tớ với nha. Hic! Cô tớ ra đề hóc quá.
Đề bài: Anh chị hãy trình bày suy nghĩ và thái độ về những người nhiễm bệnh HIV/AIDS.
Có dàn bài là thanks lắm rùi. 8/3 là tớ phải nộp rùi. Giúp tớ với nha!!! ^^
Nếu như có tài liệu về HIV/AIDS thì cũng đc. Tớ cần gấp lắm

Thay đổi nội dung bởi: saske_9x, 06-03-2010 lúc 01:56.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 06-03-2010
2f8's Avatar
2f8 2f8 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 11-02-2008
Đến từ: Hải Phòng city
Bài viết: 242
Đã cảm ơn: 6
Được cảm ơn 143 lần
Em có thể làm theo dàn bài này lấy thông điệp Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS :

I. GIỚI THIỆU:




Cô- phi-An-nan sinh tại Ga-na, một nước cộng hòa thuộc châu Phi
Ông được bầu làm Tổng Thư kí Liên hiệp quốc
Cô- phi An- nan đã ra Lời kêu gọi hành động gồm 5 điều về việc đấu tranh với đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Quỹ sức khỏe và AIDS toàn cầu vào tháng 4/2001.

1.Tác giả:
Nêu sơ lược tiểu sử tác giả Cô-phi An-nan
2. Thể loại – Thông điệp
Văn bản nhật dụng là loại văn đề cập những hiện tượng, những vấn đề cụ thể, có ý nghĩa quan trọng, bức xúc đang đặt ra trước mắt con mgười trong cuộc sống thường ngày.
Thông điệp là những lời thông báo mang ý nghĩa quan trọng đối với nhiều người, nhiều quốc gia.
Thế nào là văn bản nhật dụng?
Thế nào là một thông điệp?
3. Hoàn cảnh ra đời
Nhân ngày toàn thế giới phòng chống AIDS, 1/12/2003

Nêu hoàn cảnh ra đời của bản thông điệp?
4. Bố cục
- Đoạn 1: Từ đầu đến “chiến đấu chống lại dịch bệnh này”.
Cả thế giới nhất trí, cam kết phòng chống, chiến đấu, đánh bại căn bệnh HIV/AIDS
- Đoạn 2: Tiếp đó đến “đồng nghĩa với cái chết”
+ Điểm lại tình hình thực tế
+ Nhiệm vụ của mỗi người, mọi người, mọi quốc gia
- Đoạn 3: còn lại: lời kêu gọi thiết tha
+ Hiểm họa HIV/AIDS.
+ Cách phòng chống HIV/AIDS
Trình bày bố cục văn bản
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN


1. Vấn đề được nêu lên trong bản thông điệp:
Đấu tranh quyết liệt chống đại dịch AIDS hiện nay trên thế giới:
- Phải “đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân
- Mọi cá nhân, mọi quốc gia phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh bên nhau, hành động tích cực hơn nữa để chiến thắng “căn bệnh của thế kỷ”


Bản thông điệp nêu vấn đề gì?
2. Điểm tình hình thực tế:
HS đọc đoạn trích
… “Nhưng cũng chính trong lúc này , dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành, gây tỉ lệ tử vong cao trên thế giới và có rất ít dấu hiệu suy giảm. Trong năm qua, mỗi phút đồng hồ của một ngày trôi đi, có khoảng 10 người bị nhiễm HIV. Ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng. HIV/AIDS đang lan nhanh với tốc độ báo động phụ nữ. Giờ đây phụ nữ đã chiếm tới một nửa trong tổng số người nhiễm trên toàn thế giới. Bệnh dịch này đang lan rộng nhanh nhất ở chính những khu vực mà trước đây hầu như vẫn còn an toàn – đặc biệt là Đông Âu và toàn bộ châu Á, từ dãy núi U-ran đến Thái Bình Dương
Chúng ta đã không hoàn thành được một số mục tiêu đề ra cho năm nay theo Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS. Nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta đã bị chậm trong việc giảm quy mô và tác động của dịch so với chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2005. lẽ ra chúng ta phải giảm được ¼ số thanh niên bị nhiễm HIV ở các nước bị nghiêm trọng nhất; lẽ ra chúng ta phải giảm được một nửa tỉ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm; và lẽ ra chúng ta phải triển khai các chương trình chăm sóc toàn diện ở khắp mọi nơi. Với tiến độ như hiện nay, chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005.”
2. Điểm tình hình thực tế:
Cứ một phút trôi đi, trên thế giới có 10 người nhiễm HIV
- Trong số những người nhiễm HIV thì một nửa là phụ nữ.
Nhiều khu vực được coi là an toàn trước đây (Đông Âu, châu Á) nay đã bị lây lan nhanh.
Không hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra trong “tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS”:
Chưa giảm được ¼ số thanh niên đã bị nhiễm HIV
Chưa giảm được một nửa tỉ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh
Chưa triển khai các chương trình chăm sóc toàn diện ở khắp mọi nơi.
2. Căn cứ vào đâu để tác giả đề nghị “đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân? (PHT số 1)
Những hình ảnh về một số nạn nhân nhiễm HIV/AIDS
… “Rõ ràng, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện cam kết của mình bằng những nguồn lực và hành động cần thiết. Chúng ta không tuyên bố rằng những thách thức cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng hơn và cấp bách hơn. Chúng ta phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mình.
Đó là lí do chúng ta phải công khai lên tiếng về AIDS. Dè dặt, từ chối đối mặt với sự thật không mấy dễ chịu này, hoặc vội vàng phán xét đồng loại của mình, chúng ta sẽ không đạt được tiến độ hoàn thành các mục tiêu đề ra, thậm chí chúng ta còn bị chậm hơn nữa, nếu sự kì thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với người bị HIV/AIDS. Hãy đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”. Trong thế giới khốc liệt của AIDS, không có khái niệm chúng ta và họ. Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết.
Nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay, tôi kêu gọi các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và dõng dạc về HIV/AIDS. Hãy cùng tôi đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này.
Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn”
HS đọc đoạn trích
3. Nhiệm vụ của mọi người, mọi quốc gia
(PHT SỐ2)
- Chúng ta không vì một lý do nào đó mà quên đi thảm họa đang cướp đi sinh mệnh và tuổi thọ của con người
- Loài người hãy hành động chống lại HIV/AIDS. Đó là ý nghĩa sinh tử, tồn vong “Sống hay không sống”
- “Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính bạn”
- Bỏ thái độ kì thị, phân biệt đối xử với những người không may mắc phải HIV/AIDS: “Nếu sự kì thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra thì cuộc chiến chống lại HIV/AIDS còn chậm hơn nữa ”.
Trong lời kêu gọi mọi người chống HIV/AIDS, tác giả đã yêu cầu mọi người, mọi quốc gia thực hiện nhiệm vụ gì?
Kofi Annan:
“Tôi xin bày tỏ sự khâm phục đối với chị Regan Hofmann và bà Bùi Thị Hạnh vì họ đã rất dũng cảm, đương đầu với bệnh tật, cũng như tích cực tham gia tuyên truyền, giúp đỡ cộng đồng.”
Em có nhận xét gì về tác giả trước những nhiệm vụ đặt ra?
Những nhiệm vụ đặt ra trong bản thông điệp đều xuất phát:
- từ tấm lòng nhân ái của tác giả,
- từ sự quan tâm, yêu thương đồng loại.
4. Những câu văn để lại ấn tượng
“Lẽ ra chúng ta phải”
(lập lại 3 lần)
Nỗi day dứt, xót xa của tác giả
- “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết”
- “Hãy cùng tôi vật đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này”
- “Hãy đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình… trong thế giới AIDS khốc liệt này không có khái niệm chúng ta và họ”
Những câu văn có sức thuyết phục mạnh mẽ vì thể hiện được những suy nghĩ sâu sắc và cảm xúc chân chân thành của tác giả.
Những câu văn nào để lại ấn tượng nhất?
III. CHỦ ĐỀ
Thông điệp nêu rõ hiểm họa HIV/AIDS.
Biện pháp phòng chống HIV/AIDS.
Kêu gọi mọi người coi đó là nhiệm vụ của chính mình, không nên im lặng, kì thị, phân biệt đối xử với những người bị HIV/AIDS.
Nêu chủ đề Thông điệp?
IV. TỔNG KẾT
Phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại.
Hãy sát cánh bên nhau, không im lặng và không phân biệt đối xử với những người bị HIV/AIDS.
- Bài văn có sức thuyết phục mạnh mẽ, thể hiện được những suy nghĩ và cảm xúc chân thành của tác giả.
Những yếu tố cần thiết khi làm văn nghị luận:
- Xây dựng bố cục rõ ràng, lô gíc
- Lập luận chặt chẽ có sức thuyết phục
- Tư liệu chọn lọc, sát thực
- Lời văn ngắn gọn, hình ảnh gợi cảm,…
IV. LUYỆN TẬP
Qua thông điệp trên, em rút ra được bài học gì khi làm văn nghị luận?
Suy nghĩ của bản thân:
Luôn quan tâm tới cuộc sống đang diễn ra. Biết chia sẻ với mọi người, không vô cảm trước nỗi đau của người khác;
Bản thân phải công khai lên tiếng về HIV/AIDS,
Tuyên truyền vận động mọi người không kỳ thị và phân biệt đối xử với người bệnh AIDS.
Đề cao lối sống lành mạnh, tuyệt đối không đuợc buông thả mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
IV. LUYỆN TẬP
Suy nghĩ của em về vấn đề HIV/AIDS?
Phạm Thị Huệ,
đồng sáng lập ra nhóm Hoa Phượng Đỏ
chăm sóc những nạn nhân của căn bệnh chết người AIDS
và những đứa con của họ.
Phần lớn trong số họ đều bị gia đình chối bỏ.
Một số thông tin về HIV/AIDS
THẾ NÀO LÀ AIDS?
AIDS là loại bệnh gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, và làm tên liệt sức đề kháng của con người. Do đó, khi phát triển tới giai đoạn cuối, nó sẽ dẫn người bệnh đến chỗ tử vong.
Nguy hiểm đến thế nhưng cho đến nay, AIDS vẫn nằm trong số những loại bệnh mà con người chưa tìm ra thứ thuốc chữa nào hữu hiệu.
Hơn nữa, bệnh AIDS lại có sức lan truyền khủng khiếp, bằng không chỉ một con đường lây nhiễm
AIDS (hay SIDA) có gì đặc biệt so với các bệnh thông thường?
- Các bệnh thông thường có các triệu chứng đặc thù. Viêm da thì da tấy đỏ, ngứa. Tiêu chảy thì đi ngoài nhiều lượt, đi ra nước, đau bụng. Đau mắt thì mắt đỏ, sưng, có mủ.
AIDS không có các triệu chứng đặc thù của bệnh. Cái đặc biệt của nó là người bị AIDS dễ mắc rất nhiều chứng bệnh. Chính vì thế mới gọi AIDS là hội chứng.
- Chết vì bệnh AIDS thực chất là chết vì các bệnh cơ hội mà cơ thể mắc phải khi bị suy giảm khả năng miễn dịch.
- Ví dụ thường cảm cúm hay đau bụng uống thuốc đều khỏi; nhưng bị AIDS thì có thể chết vì những bệnh đó.
Triệu chứng của bệnh AIDS:
Giai đoạn mới phát bệnh AIDS có thể có các triệu chứng: sụt cân, ỉa chảy, siết sưng hạch, ra mồ hôi đêm, đau họng, lở, có nốt trên da.
Giai đoạn AIDS toàn phần thì có thể mắc nhiều bệnh cơ hội như bệnh lao, bệnh đường ruột, các bệnh phụ khoa, các bệnh viêm nhiễm khác, có thể nói là bất cứ bệnh gì có tồn tại trong môi trường.
Chú ý:
Đó là các triệu chứng thường gặp nhưng không phải ai cũng bị tất cả các triệu chứng đó. Mặt khác, các triệu chứng này cũng giống như triệu chứng của bao căn bệnh thông thường người ta thường mắc phải. Do đó, thấy một người có những triệu chứng này thì không thể nói người ta bị AIDS được, AIDS khác ở chỗ:
* Thứ nhất, AIDS do vi rút HIV gây ra, tức là phải có HIV mới gọi là AIDS được.
* Thứ hai, thường các triệu chứng của nhiều thứ bệnh cùng xuất hiện, khả năng hồi phục của cơ thể kém, đến giai đoạn phát triển sâu của AIDS thì cơ thể không có khả năng phục hồi nữa và đi đến cái chết.

Em tham khảo naz !!!
__________________
không gì là không thể trừ khi ta không cố gắng!!!.
Chúc u may mắn và thành công hơn nữa trên con đường bước tới cánh cổng của vinh quang!!!

4tháng để làm nên tất cả

thuylinhkute.tk
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn 2f8 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Bài 1 Bài giảng (Phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 3: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 3)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải :  Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 1: Phương pháp nhận dạng giải nhanh tính tổng dãy số (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 09. Các bái toán về hình vuông

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:35.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.