Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » Làm văn » [Văn 7]Đề: Giải thích nội dung câu tục ngữ:"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn".




Trả lời
  #1  
Cũ 05-02-2010
stary's Avatar
stary stary đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 02-12-2008
Đến từ: In your heart!
Bài viết: 1,039
Đã cảm ơn: 184
Được cảm ơn 1,026 lần
[Văn 7]Đề: Giải thích nội dung câu tục ngữ:"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn".


Nguyên văn bởi [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

I/MB:
- Giỏi thiệu vấn đề:Đây là một câu tục ngữ hay, chẳng những đúc kết kinh nghiệm học tập của người xưa, mà còn thể hiện khát vọng được đi xa để mở rộng tầm mắt.
- Hoàn cảnh: Từ xưa đến nay.
- Tục ngữ.
II/TB:
1. Luận điểm: Thật vậy, câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" trước hết là đúc kết một kinh nghiệm.
* Lí lẽ 1: Xét về nghĩa đen, "đi một ngày đàng" có nghĩa là đi rất xa. Đối với người nông dân xưa vốn ít đi xa, lại chưa có phương tiện đo độ dài, họ thường lấy thời gian đề đo con đường đã đi. Với tốc độ đi bộ trung bình, "một ngày đàng" có thể đi được bốn năm chục cây số, như thế là có thể đã đi đến làng khác, xã khác, huyện khác. Đi xa như vậy, họ mới học được những điều mới lạ mà ở làng mình, xã mình, huyện mình không có được, nghĩa là học được "một sàng khôn". Ấn tượng về những chuyến đi xa thường rất sâu đậm. Và đó có thể là cơ sở thực tế của câu tục ngữ.
* Lí lẽ 2: Nhưng tục ngữ bao giờ cũng đúc kết kinh nghiệm, mà đúc kết thì phải có ý nghĩa khái quát. Nội dung khái quát đó là một điều có tính quy luật: Hễ đi xa là nhìn thấy cái mới lạ, mở rộng tầm hiểu biết. Điều quan trọng là hãy đi xa đã, đến lúc đó, dù không có ý định học gì thì vẫn cứ học được và khôn ra.
* Dẫn chứng: Đó cũng chính là nội dung của câu ca dao:
"Đi cho biết đó biết đây
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn".
Ở nhà với mẹ thì sung sướng, nhưng chỉ ở nhà sẽ hạn chế sự hiểu biết. Những câu tục ngữ như thế rất sâu sắc. Chỉ cần nhớ lại các cuộc tham quan, du lịch mà ta đã tham gia, dù chỉ là đi chơi, ta cũng biết thêm nhiều điều (chứng minh).
Câu tục ngữ này không chỉ đúc kết kinh nghiệm, mà còn thể hiện một lời khuyên, một lời khích lệ, một ước vông thầm kín. Đó là ước vọng đi xa để mở rộng tầm hiểu biết, để thoát khỏi sự hạn hẹp của tầm nhìn.
III/KB:
- Nêu nhân xét chung: Ngày nay giao thông thuận tiện, đời sống đã thấm khá, nhiều người có điều kiện để đi xa học hỏi.
- Rút ra bài học: Nhưng câu tục ngữ xưa vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với những ai quen sống khép mình, tự thoả mãn với mình.
__________________

Thay đổi nội dung bởi: boy_100, 27-04-2012 lúc 19:30. Lý do: thiếu tiêu đề
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 11 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến stary với bài viết này:
  #2  
Cũ 30-06-2010
stary's Avatar
stary stary đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 02-12-2008
Đến từ: In your heart!
Bài viết: 1,039
Đã cảm ơn: 184
Được cảm ơn 1,026 lần
1. Tìm hiểu đề và tìm ý:
- Với tục ngữ thì có:
+ Nghĩa đen.
+ Nghĩa bóng.
- Cần tra từ điển để hiểu nghĩa: sự khôn ngoan là do từng trải.
- Cần giải thích sâu hơn.
+ Quan hệ nghĩa đen đến nghĩa bóng.
+ Nội dung lời khuyên hướng tới khát vọng của người nông dân.
- Tìm những thành ngữ, những câu tục ngữ tương tự ý nghĩa hoặc trái nghĩa.
* Đi cho biết đó biết đây.
* Ếch ngồi đáy giếng.
2. Lập dàn bài:
A. Mở bài:
- Giới thiệu ý nghĩa câu tục ngữ: là kinh nghiệm. là khát vọng.
B. Thân bài:
(1) Nghĩa đen:
- Là một kinh nghiệm.
- Đi ngày đàng thời xưa, thường đi bộ hoặc các phương tiện có tốc độ chậm, chỉ có thể đi được chừng vài chục km; có nghĩa là đến một địa phương làng, xã khác.
(2) Nghĩa bóng: Kinh nghiệm về nhận thức + Đi nhiều hiểu lắm + Phải mở rộng tầm hiểu biết.
- Là quy luật: đi xa nếu chịu học thì trí được khôn ra.
- Những cuộc tham quan. du lịch giúp chúng ta "khôn" ra rất nhiều.
(3) Nghĩa sâu:
- Liên hệ với một câu tục ngữ.
- So sánh để rút ra:
+ Đây là chân lí.
+ Đây còn là khát vọng của người nông dân xưa.
+ Là lời khích lệ, ước vọng thầm kín.
C. Kết bài: Ý nghĩa với hôm nay càng có giá trị.

@ Thử viết một kiểu Kết bài:
Nhân dân ta ngày xưa đã đúc kết kinh nghiệm về việc :học khôn" cho chúng ta. Nếu đi nhiều, học hỏi nhiều thì túi khôn cũng sẽ nhiều. Đó là khát vọng được mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết nhưng cũng là một con đường học khôn thật hấp dẫn, thật tự nhiên. Hãy tiếp xúc nhiều và sàng lọc những điều khôn, kiến văn của chúng ta sẽ dồi dào hơn, sâu sắc hơn.
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến stary với bài viết này:
  #3  
Cũ 30-06-2010
khaduy khaduy đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 29-06-2010
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Talking

mình càng học nhiều thì mình càng hiểu biết nhiều và thông hơn nữa hi hi chúc bạn may mắn nha
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 18-03-2011
germany11 germany11 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 22-02-2011
Bài viết: 21
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 62 lần
Xã hội loài người phát triển được như ngày nay là nhờ quá trình tìm hiểu,nhận thức,tích lũy và không ngừng nâng cao tri thức của tất cả các dân tộc trên thế giới.Tri thức rất cần thiết đối với con người.Muốn có tri thức thì phải học hỏi.Học trong sách vở,học từ thực tế cuộc sống.Ông cha ta xưa kia đã nhận thức rất đúng đắn về sự cần thiết của việc mở rộng tầm nhìn,tầm hiểu biết đối với mỗi người nên đã khuyên nhủ,động viên con cháu : “Đi một ngày đàng,học một sàng khôn”.

Xã hội Việt Nam trước đây là xã hội phong kiến còn nhiều bảo thủ,lạc hậu.Người dân quanh năm suốt tháng chỉ quanh quẩn trong lũy tre xanh,ranh giới của cộng đồng làng xã.Có người suốt đời chẳng bước ra khỏi cổng làng.Số người được đi xa để ăn học hoặc làm việc rất hiếm hoi.Vì vậy mà trình độ hiểu biết của mọi người nói chung rất thấp và khó mà mở rộng hoặc nâng cao lên được.

Tuy vậy,trong sự ràng buộc của tư tưởng bảo thủ,lạc hậu,vẫn lóe lên những tia sáng nhận thức về sự cần thiết phải học hỏi để nâng cao hiểu biết.”Đi một ngày đàng,học một sàng khôn”.Chỉ cần “đi một ngày đàng” (ý nói thời gian ít ỏi và quãng đường không xa là bao so với nơi ta sinh sống) thì ta đã học được “một sàng khôn”.Đây là hình ảnh cụ thể,gần gũi được dùng để thể hiện một khái niệm trừu tượng là sự hiểu biết của con người.Nếu chịu khó đi xa thì ta sẽ học được nhiều bài học bổ ích trong cuộc đời,bởi trên khắp các nẻo đường đất nước,nơi nào cũng có vô vàn những điều hay,điều lạ.

Để động viên tinh thần học hỏi của con cháu,ông cha xưa đã có những câu ca dao nội dung tương tự như câu tục ngữ trên : “Làm trai cho đáng nên trai-Phú Xuân cũng trải,Đồng Nai cũng từng”;”Làm trai đi đó đi đây-Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn”.Điều đó chứng tỏ ông cha ta đã nhận thức được việc đi xa để học hỏi là điều quan trọng,cần thiết và đáng khuyến khích.

Trình độ hiểu biết tạo điều kiện cho ta làm việc tốt hơn,đạt hiệu quả cao hơn,giúp ích cho gia đình,xã hội được nhiều hơn.Hiểu biết càng nhiều,con người càng có cách xử thế đúng đắn trong quan hệ gia đình và xã hội.

Trong giai đoạn đổi mới hiện nay,việc học tập để mở mang nhận thức và hiểu biết của mỗi người càng trở nên cấp bách.Muốn xóa bỏ tình trạng lạc hậu,muốn rút ngắn sự cách biệt giữa nước ta và các nước phát triển trên thế giới,chúng ta chỉ có một con đường là học : “Học,học nữa,học mãi” như lời Lenin đã dạy.Vấn đề đặt ra là phải học những điều hay,lẽ phải,những điều thiết thực,bổ ích cho sự nghiệp xây dựng đất nước.Không nên học theo điều dở,điều xấu,có hại đến bản thân,gia đình và xã hội.

Hiện nay,việc đi đó đi đây không còn là chuyện hiếm có như ngày xưa.Ai cũng có quyền tự do đi lạ,học hành,kể cả ra nước ngoài.Học hỏi bằng con đường tham quan,du lịch;học hỏi bằng con đường du học…Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là để tiếp thu những kinh nghiệm,những kiến thức khoa học mới mẻ,tiên tiến của nhân loại,nhằm phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển Việt Nam thành một đất nước giàu mạnh mà vẫn giữ được bản sắc và truyền thống dân tộc.

Học hỏi không phải là chuyện ngày một,ngày hai mà là chuyện của cả đời người.”Học ở trường,học trong sách vở,học lẫn nhau và học ở cuộc sống”.Việc nâng cao hiểu biết là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi người.Vì vậy chúng ta phải có mục đích và phương pháp học tập đúng đắn để đạt được hiệu quả cao.Có tri thức,chúng ta mới làm chủ được bản thân,mới đóng góp hữu ích cho gia đình,xã hội.”Học vấn làm đẹp con người”-đó cũng là điều ông cha muốn nhắn gửi đến chúng ta.Câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng,học một sàng khôn” là lời khuyên quý báu của người xưa;đến nay nó vẫn là bài học quý báu đối với tuổi trẻ trên con đường tạo dựng sự nghiệp.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 7 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến germany11 với bài viết này:
  #5  
Cũ 29-08-2011
nguyenthocongminh's Avatar
nguyenthocongminh nguyenthocongminh đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-11-2010
Bài viết: 38
Đã cảm ơn: 89
Được cảm ơn 23 lần
Con người luôn luôn có nhu cầu khách quan là phải giải thích và cải tạo thế giới, điều đó bắt buộc con người phải tác động trực tiếp vào các sự vật, hiện tượng bằng hoạt động thực tiễn của mình, làm cho các sự vật vận động, biến đổi qua đó bộc lộ các thuộc tính, những mối liên hệ bên trong. Các thuộc tính và mối liên hệ đó được con người ghi nhận chuyển thành những tài liệu cho nhận thức, giúp cho nhận thức nắm bắt được bản chất các quy luật phát triển của thế giới. Chẳng hạn, xuất phát từ nhu cầu cần đo đạc diện tích, đo sức chứa của các bình mà toán học ra đời và phát triển... Suy cho đến cùng không có một lĩnh vực nào lại không xuất phát từ thực tiễn, không nhằm vào việc phục vụ hướng dẫn thực tiễn.
Mặt khác, nhờ có hoạt động thực tiễn mà các giác quan con người ngày càng được hoàn thiện; năng lực tư duy lôgíc không ngừng được củng cố và phát triển; các phương tiện nhận thức ngày càng tinh vi, hiện đại, có tác dụng “nối dài” các giác quan của con người trong việc nhận thức thế giới. Chẳng hạn, từ công việc điều hành, tổ chức nền sản xuất... mà đòi hỏi các môn khoa học quản lý ra đời và phát triển.
Hơn nữa, nhận thức ra đời và không ngừng hoàn thiện trước hết không phải vì bản thân nhận thức mà là vì thực tiễn, nhằm giải đáp các vấn đề thực tiễn đặt ra và để chỉ đạo, định hướng hoạt động thực tiễn. Chẳng hạn, các môn khoa học quản lý ra đời nhằm giúp các nhà quản lý tìm ra các biện pháp nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Như vậy, thực tiễn vừa là cơ sở, động lực vừa là mục đích của nhận thức. Không những thế thực tiễn còn là tiêu chuẩn để kiểm tra kết quả nhận thức, kiểm tra chân lý. Bởi vì nhận thức thường diễn ra trong cả quá trình bao gồm các hình thức trực tiếp và gián tiếp, điều đó không thể tránh khỏi tình trạng là kết quả nhận thức không phản ánh đầy đủ các thuộc tính của sự vật. Mặt khác, trong quá trình hình thành kết quả nhận thức thì các sự vật cần nhận thức không đứng yên mà nằm trong quá trình vận động không ngừng. Trong quá trình đó, nhiều thuộc tính, nhiều mối quan hệ mới đã bộc lộ mà nhận thức chưa kịp phản ánh. Để phát hiện mức độ chính xác, đầy đủ của kết quả nhận thức phải dựa vào thực tiễn. Mọi sự biến đổi của nhận thức suy cho cùng không thể vượt ra ngoài sự kiểm tra của thực tiễn chịu sự kiểm nghiệm trực tiếp của thực tiễn. Qua thực tiễn để bổ sung, điều chỉnh, sửa chữa, phát triển và hoàn thiện kết quả nhận thức. C. Mác viết: “Vấn đề tìm hiểu xem tư duy của con người có thể đạt tới chân lý khách quan hay không, hoàn toàn không phải là vấn đề lý luận mà là một vấn đề thực tiễn. Chính trong thực tiễn mà con người phải chứng minh chân lý”.

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 30-08-2011 lúc 14:18. Lý do: dùng màu chữ dễ đọc bạn nhá :)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nguyenthocongminh với bài viết này:
  #6  
Cũ 31-08-2011
shu_kagaya's Avatar
shu_kagaya shu_kagaya đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 01-05-2011
Bài viết: 29
Đã cảm ơn: 15
Được cảm ơn 32 lần
cảm ơn các bạn nhều lắm!!!!!
Gừng càng già càng cay
__________________
Chỉ nên hỏi chuyện cày bừa chứ không nên hỏi chuyện thu hoạch


Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn shu_kagaya vì bài viết này:
  #7  
Cũ 31-08-2011
mr_cross_fire's Avatar
mr_cross_fire mr_cross_fire đang ngoại tuyến
Quả bóng vàng
Bí thư
 
Tham gia : 07-08-2011
Đến từ: Vương Quốc SaKuRa
Bài viết: 1,334
Điểm học tập:162
Đã cảm ơn: 861
Được cảm ơn 710 lần
Người càng hay thì càng giỏi
Càng học cảng hỏi thì cũng có ngày mỏi thôi
Nhưng quyết trí tri dung ất sẽ luôn mỉm cười
Học là niềm đam mê của mỗi con người trong mỗi trái tim
__________________
Kết bạn trên ZING ME: timemnoixa1155

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn mr_cross_fire vì bài viết này:
  #8  
Cũ 10-09-2011
na2011 na2011 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-09-2011
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 3 lần
- Với tục ngữ thì có:
+ Nghĩa đen.
+ Nghĩa bóng.
- Cần tra từ điển để hiểu nghĩa: sự khôn ngoan là do từng trải.
- Cần giải thích sâu hơn.
+ Quan hệ nghĩa đen đến nghĩa bóng.
+ Nội dung lời khuyên hướng tới khát vọng của người nông dân.
- Tìm những thành ngữ, những câu tục ngữ tương tự ý nghĩa hoặc trái nghĩa.
* Đi cho biết đó biết đây.
* Ếch ngồi đáy giếng.
2. Lập dàn bài:
A. Mở bài:
- Giới thiệu ý nghĩa câu tục ngữ: là kinh nghiệm. là khát vọng.
B. Thân bài:
(1) Nghĩa đen:
- Là một kinh nghiệm.
- Đi ngày đàng thời xưa, thường đi bộ hoặc các phương tiện có tốc độ chậm, chỉ có thể đi được chừng vài chục km; có nghĩa là đến một địa phương làng, xã khác.
(2) Nghĩa bóng: Kinh nghiệm về nhận thức + Đi nhiều hiểu lắm + Phải mở rộng tầm hiểu biết.
- Là quy luật: đi xa nếu chịu học thì trí được khôn ra.
- Những cuộc tham quan. du lịch giúp chúng ta "khôn" ra rất nhiều.
(3) Nghĩa sâu:
- Liên hệ với một câu tục ngữ.
- So sánh để rút ra:
+ Đây là chân lí.
+ Đây còn là khát vọng của người nông dân xưa.
+ Là lời khích lệ, ước vọng thầm kín.
C. Kết bài: Ý nghĩa với hôm nay càng có giá trị.

@ Thử viết một kiểu Kết bài:
Nhân dân ta ngày xưa đã đúc kết kinh nghiệm về việc :học khôn" cho chúng ta. Nếu đi nhiều, học hỏi nhiều thì túi khôn cũng sẽ nhiều. Đó là khát vọng được mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết nhưng cũng là một con đường học khôn thật hấp dẫn, thật tự nhiên. Hãy tiếp xúc nhiều và sàng lọc những điều khôn, kiến văn của chúng ta sẽ dồi dào hơn, sâu sắc hơn.
__________________
NỘI QUY DIỄN ĐÀN HỌC MÃI.
Hướng dẫn sử dụng chức năng trên diễn đàn.


[Ngữ văn 7] Tổng hợp dàn ý mẫu văn 7
Bài tập Toán.
[Hoá 9] Bài tập Hoá.
[Toán 9] Bài tập Hình học.

Có một thành viên đã cám ơn stary vì bài viết này:
nguyenthocongminh
30-06-2010 #3
khaduy
Thành viên

Tham gia ngày: 29-06-2010
Bài viết: 2

Cấp độ: 1 []
Life: 0 / 0

Magic: 0 / 2

Kinh nghiệm: 2%


Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần với 0 bài viết

mình càng học nhiều thì mình càng hiểu biết nhiều và thông hơn nữa hi hi chúc bạn may mắn nha
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến na2011 với bài viết này:
  #9  
Cũ 10-09-2011
na2011 na2011 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-09-2011
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 3 lần
Đúng thật gừng càng già gừng càng cay !!! hm..hm !
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn na2011 vì bài viết này:
  #10  
Cũ 10-09-2011
na2011 na2011 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 10-09-2011
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 3 lần
Càng học cảng hỏi thì cũng có ngày mỏi thôi
Nhưng quyết trí tri dung ất sẽ luôn mỉm cười
Học là niềm đam mê của mỗi con người trong mỗi trái tim
__________________
♥☺...©°*•_CF♥pRo_•*°©...☻♥

-» (¯`•♥╬ღ♥†[Ma]-:¦:-†♥†-:¦:-[Giáo]†♥ღ╬♥•´¯)«--

---»»¯¶¯inH♥C¶-¶ế†««---

[no1 ¶ –¶Ø¡]__°¤*(¯`○°˚†_♥gia tộc WAN♥_†˚°○´__)°¤*
∞¦◦○_♥Ác..Quỷ♥_○◦¦∞

—¤÷(`[¤*ghost0808*¤]´)÷¤— thế giới ma quái—¤÷—
»™๑۩۞۩๑ §iä +)ìñh ¶-¶øàñg ¯¶¯ộ¢๑۩۞۩๑™«

Học làm chi cho đầu ta mắt trố
Về lấy vợ cho dân số nó tăn
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Quãng đường, thời gian và tốc độ trung bình trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Quãng đường, thời gian lớn nhất - nhỏ nhất trong dao động
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 3)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 10. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 2)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 9. Tìm số theo các điều kiện về chữ số của nó (tiết 1)
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Bồi dưỡng HSG Toán 3 : Bài 8.Tìm số các số chẵn và số các số lẻ
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 17. Các bài toán về lân cận điển hình
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 3. Phương trình vô tỉ (Phần 2)
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) :  Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì
Hoá học - Lớp 12 - Thầy Phạm Ngọc Sơn (2014-2015) : Bài 8. Luyện tập Bạc - Vàng - Niken - Kẽm - Thiếc - Chì

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 00:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.