Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 9 » [Sinh 9] TỔNG HỢP CÁC ĐỀ THI SINH




Trả lời
  #1  
Cũ 03-02-2010
vnhatmai26's Avatar
vnhatmai26 vnhatmai26 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-04-2009
Đến từ: vùng đất đau đầu
Bài viết: 1,436
Đã cảm ơn: 319
Được cảm ơn 1,952 lần
Talking [Sinh 9] TỔNG HỢP CÁC ĐỀ THI SINH

THƯ VIỆN ĐỀ THI

Trải qua nhiều kì thi ,chắc các bạn cũng tự tích luỹ cho mình những đề thi kha khá rồi nhỉ .Vậy hãy chia sẻ những đề thi đó với mọi người ,với những mem yêu thích môn sinh .:d

Chúng ta hãy cùng tạo nên thư viện đề thi phong phú nha .Trong thu viện này ,các bạn có thể post từ các đề kiểm tra 15 phút cho đến các bài 1 tiết hay những bài thi hoc sinh giỏi .......Tất tần tật ,chỉ cần là sinh học .


Trước khi post đề các bạn hãy làm một bản đăng kí trên đề bài mình đăng .:d:d

BẢN ĐĂNG KÍ CHI TIẾT GỒM :

Cuộc thi : ( 15 phút ,1 tiết ,HSG cấp quận ,cấp thành phố ...........)
Năm thi:
Giới hạn đề : (toàn bộ chương trình ,bài 15, bài 16,toàn bộ chương 1)
Thời gian làm bài : (15 phút , 45 phút ,120 phút )
Trường của bạn (đề thi lấy từ trường nào )
Quận của bạn(đề thi lấy từ quận nào ):
Thành phố của bạn ( của đề thi lấy từ thành phố nào )

Sau khi post đề xong ,các bạn có thể làm luôn lời giải cho đề bài đó ,bằng cách post một bài lời giải ở ĐÂY :http://diendan.hocmai.vn/showthread....233#post970233



BẮT ĐẦU NÀO CÁC BẠN

Trích:
Nguyên văn bởi lananh_vy_vp
Các bạn có thể tham khảo thêm các đề thi tại pic này:
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=48813
Trích:
Nguyên văn bởi hongnhung.97
Bà con nếu muốn giải đề thì có thể vào: Hỏi & Đáp lý thuyết Sinh học 9 _ Ôn thi hsg + thi vào chuyên Sinh để giải các câu dạng lý thuyết và vào các khu vực thảo luận chuyên đề tương ứng sau để thảo luận bài tập:

Chuyên đề I: Quy luật di truyền Menđen

- Phần 1
- Phần 2
Thảo luận chuyên đề I

Chuyên đề II: Vật chất & Cơ chế di truyền ở cấp độ tế bào
Thảo luận chuyên đề II

Chuyên đề III: Vật chất & Cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử
- Lý thuyết
- Công thức
Thảo luận chuyên đề III
__________________
ĐHYHN
[/COLOR][/SIZE][/COLOR]


Anh là một nửa alen
Bỗng nhiên đột biến,nhớ em cồn cào
Tính trạng trội ở nơi nao
Mau mau biểu hiện, cớ sao lặn hoài?

Thay đổi nội dung bởi: hongnhung.97, 18-02-2012 lúc 16:04.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 14 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vnhatmai26 với bài viết này:
  #2  
Cũ 03-02-2010
vnhatmai26's Avatar
vnhatmai26 vnhatmai26 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-04-2009
Đến từ: vùng đất đau đầu
Bài viết: 1,436
Đã cảm ơn: 319
Được cảm ơn 1,952 lần
Cuộc thi :KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP THÀNH PHỐ
Năm thi: 2009-2010
Giới hạn đề: toàn bộ chương trình 8 +9
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian phát đề)
Trường của bạn :
Quận của bạn:
Thành phố của bạn :THÀNH PHỐ CAO LÃNH



Câu 1: (3 điểm)
AIDS là gì? Nêu các con đường lây nhiễm HIV và đề xuất các biện pháp phòng tránh. Theo em chúng ta nên có thái độ và cách cư xử như thế nào đối với người bị nhiễm HIV/AIDS?

Câu 2: (2,5 điểm)
Thế nào là phản xạ có điều kiện, phản xạ không điều kiện? Phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện có những điểm khác nhau nào? Nêu các bước thành lập một phản xạ có điều kiện ở động vật.

Câu 3: (2,5 điểm)
Sự tổng hợp phân tử ARN được diễn ra như thế nào? Nêu vai trò của các loại ARN trong quá trình tổng hợp prôtêin.

Câu 4: (2,5 điểm)
Kỹ thuật gen là gì? Nêu các khâu cơ bản của kỹ thuật cấy gen. Công nghệ gen được ứng dụng như thế nào trong đời sống và sản xuất?

Câu 5: (3 điểm)
Trình bày cơ chế xác định giới tính ở người. Vì sau trên thực tế sự phân hóa giới tính ở người nói riêng và ở động vật nói chung là không đều nhau?

Câu 6: (3 điểm)
Cho hai gen có chiều dài bằng nhau.
Khi phân tích gen I người ta thấy trên mạch đơn thứ nhất có sô nuclêotic loại A là 200, loại G là 400; trên mạch đơn thứ hai có số nuclêotic loại A là 400, loại G là 500. Gen II có 3600 liên kết hiđrô
Tính số lượng, tỉ lệ phần trăm các loại nuclêotic của mỗi gen.

Câu 7: (3,5 điểm)
Ở cây hoa Dạ lan hương, hoa màu đỏ là tính trạng trội không hoàn toàn so với tính trạng hoa trắng. Biết tính trạng màu hoa do 1 cặp gen qui định. Hãy xác định màu hoa của các phép lai sau:
a. Hoa đỏ x Hoa đỏ.
b. Hoa đỏ x Hoa hồng.

c. Hoa đỏ x Hoa trắng.
d. Hoa hồng x Hoa hồng.

e. Hoa hồng x Hoa trắng.
f. Hoa trắng x Hoa trắng.

LỜI GIẢI Ở ĐÂY :
http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...54&postcount=2
__________________
ĐHYHN
[/COLOR][/SIZE][/COLOR]


Anh là một nửa alen
Bỗng nhiên đột biến,nhớ em cồn cào
Tính trạng trội ở nơi nao
Mau mau biểu hiện, cớ sao lặn hoài?

Thay đổi nội dung bởi: vnhatmai26, 08-02-2010 lúc 20:40.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 7 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vnhatmai26 với bài viết này:
  #3  
Cũ 05-02-2010
comelygirl's Avatar
comelygirl comelygirl đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 03-01-2010
Đến từ: Land of lovely snow angels
Bài viết: 543
Đã cảm ơn: 118
Được cảm ơn 326 lần
Đề thi học sinh giỏi sinh Vip đây!

Câu 1: (3,5 đ)
1) Hãy so sánh quá trinhf tự nhân đôi ADn với quá trình tổng hợp ARN. Vì sao ARN được xem là bản sao của gen cấu trúc?
2) Hãy so sánh quá trình giảm phân và nguyên phân.
Câu 2: (3,5 đ)
1) Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa đột biến NST và đột biến gen.
2) Nếu tế bào lưỡng bội bình thường có 2n NST, thì số NST có trong tế bào của những trường hợp sau là bao nhiêu:
a) Thể không nhiễm.
b) Thể một nhiễm.
c) Thể ba nhiễm.
d) Thể ba nhiễm kép.
e) Thể tứ bội.
f) Thể một nhiễm kép.
Câu 3: (2 đ)
1) Sự di truyền nhóm máu A, B, O, AB ở người do ba gen sau chi phối:I(A), I(B), I(O). Hãy xác định các kiểu gen qui định sự di truyền các nhóm máu trên.
2) Người ta nói bệnh đao là bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ, còn bệnh mù màu và bệnh máu khó đông là bệnh ít biểu hiện ở nữ, thường xảy ra ở nam.Vì sao?
Câu 4 : (2,5 đ)
Hãy nêu tóm tắt các bước tiến hành để tạo ra chủng vi khuẩn E.coli sản xuất hoocmôn Insulin dùng làm thuốc chữa bệnh *** tháo đường ở người. Tại sao muốn sản xuất một lượng lớn Insulin ở người, người ta lại chuyển gen mã hoá Insulin ở người vào vi khuẩn đường ruột (E.coli)?
Câu 5 : (2,5 đ)
1) Giới hạn sinh thái là gì? Được xác định và phụ thuộc vào những yếu tố nào? Hình thành trong quá trình nào?
2) Vì sao nói giới hạn sinh thái lại ảnh hưởng đến vùng phân bố của sinh vật?
Câu 6 : (3đ)
Ở một loài thực vật: khi lai hai cây thuần chủng với nhau thu được 100% quả bầu dục, ngọt. Cho F1 tiếp tục giao phấn với nhau, ở F2 giả thiết thu được tỉ lệ sau đây:
6 bầu dục, ngọt: 3 tròn, ngọt: 3 dài , ngọt: 2bầu dục chua: 1 tròn chua:1 dài chua.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2.
Câu 7 : ( 3đ)
Ở một loài sinh vật, trong quá trình phát sinh giao tử có khả năng tạo ra 1048576 số loại giao tử( khi không xảy ra trao đổi chéo và xảy ra đột biến ở các cặp NST).Nếu các tinh bào bậc 1 và noãn bào bậc 1 của loài sinh vật này coa số lượng bằng nhau cùng tiến hành giảm phân đã tạo ra các tinh trùng và trứng chúa tất cả 1600 NST. Các tinh trùng và trứng tham gia thụ tinh tạo ra 12 hợp tử. Hãy xác định:
a) Bộ NST 2n của loài.
b) Hiệu suất thụ tinh của trứng và tinh trùng.
c) Số NST mà môi trường cung cấp cho mỗi tế bào mầm sinh dục đực và mầm sinh dục cái để tạo ra số tinh trùng và số trứng trên.

Hi vọng đề thi này sẽ có ích với những bạn yeu thích môn Sinh.





Mất tiền bạc là không mất gì cả
Mất tình bạn là mất một phần của cuộc sống
Mất hi vọng là mất tất cả

Vinh quang lớn nhất không phải là không bao giờ ngã mà là biết đứng dậy sau khi ngã.

Sarang hae yo

Thay đổi nội dung bởi: comelygirl, 02-04-2010 lúc 18:54.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 8 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến comelygirl với bài viết này:
  #4  
Cũ 08-02-2010
vnhatmai26's Avatar
vnhatmai26 vnhatmai26 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-04-2009
Đến từ: vùng đất đau đầu
Bài viết: 1,436
Đã cảm ơn: 319
Được cảm ơn 1,952 lần
Cuộc thi : HSG sinh 9
Năm thi:2009
Giới hạn đề : toàn bộ chương trình
Thời gian làm bài : 150 phút
Huyện : Krông Năng - Tây Nguyên


Câu 1 : (3 điểm)
Nêu đặc điểm di truyền của các bệnh di truyền ở người? Trình bày các nguyên nhân và đề ra các biện pháp hạn chế các bệnh và tật di truyền ở người?

Câu 2: (3 điểm)
Thể đa bội là gì? Nguyên nhân phát sinh thể đa bội? Giải thích cơ chế phát sinh của thể tam bội?

Câu 3: (2 điểm)
Một đoạn ARN có cấu trúc như sau:
- A – U – G – G – A – X – G – A – U – X – G – U – X – A – X –
a. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của đoạn gen đã tổng hợp nên đoạn mạch ARN nói trên?
b. Nếu đoạn ARN trên tổng hợp nên prôtêin thì chuỗi axit amin hoàn chỉnh có bao nhiêu axit amin?

Câu 4: (4 điểm)
Cho hai giống lúa thuần chủng thân cao, hạt bầu và thân thấp, hạt dài thụ phấn với nhau thu được F1. cho F1 tiếp tục thụ phấn với nhau, F2 thu được 20000 cây, trong đó có 1250 cây thấp hạt bầu.
a. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2. Xác định số lượng trung bình của các kiểu hình còn lại ở F2?
b. Cho cây F1 lai phân tích thì tỉ lệ phân li kiểu hình của phép lai như thế nào?

Câu 5: (2 điểm)
Ở một loài động vật cá thể đực có cặp nhiễm sắc thể giới tính XX, cá thể cái XY. Quá trình thụ tinh tạo ra một số hợp tử có tổng số nhiễm sắc thể đơn là 720.Trong đó 1/12 là nhiễm sắc thể giới tính, số nhiễm sắc thể X gấp 2 lần số nhiễm sắc thể Y.
Xác định số cá thể đực và cá thể cái được hình thành từ nhóm hợp tử trên, biết tỉ lệ hợp tử XX phát triển thành cơ thể là 7/10.
Tỉ lệ hợp tử XY phát triển thành cơ thể là 40%.

Câu 6 : (3 điểm)
1. Nêu các yếu tố và cơ chế đảm bảo tính đặc trưng và ổn định của ADN ở mỗi loài sinh vật
2. Vì sao tính đặc trưng và ổn định của ADN chỉ có tính chất tương đối ?

Câu 7: (3 điểm)
Dựa vào yếu tố nào để phân chia động vật thành hai nhóm động vật biến nhiệt và động vật hằng nhiệt? Trong hai nhóm động vật này, sinh vật thuộc nhóm nào có khả năng chịu đựng cao với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao? Động vật biến nhiệt có những tập tính nào có lợi cho chúng khi nhiệt độ môi trường thay đổi?
…………HẾT………….

LỜI GIẢI Ở ĐÂY ::http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...40&postcount=3
__________________
ĐHYHN
[/COLOR][/SIZE][/COLOR]


Anh là một nửa alen
Bỗng nhiên đột biến,nhớ em cồn cào
Tính trạng trội ở nơi nao
Mau mau biểu hiện, cớ sao lặn hoài?

Thay đổi nội dung bởi: vnhatmai26, 08-02-2010 lúc 20:40.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vnhatmai26 với bài viết này:
  #5  
Cũ 26-02-2010
incon_anngon_beotron_95 incon_anngon_beotron_95 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 07-06-2009
Bài viết: 20
Đã cảm ơn: 14
Được cảm ơn 14 lần
Cuộc thi :KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP QUẬN
Năm thi: 2009-2010
Giới hạn đề: chương trình học kỳ I lớp 9
Thời gian làm bài :120 phút ( không kể thời gian phát đề)
Trường của bạn :
Quận của bạn:Hoàn Kiếm
Thành phố của bạn :THÀNH PHỐ HÀ NỘI

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=82725

Hiện mình chưa có đáp án, mong các bạn xem và làm cho mình nhé

Thay đổi nội dung bởi: incon_anngon_beotron_95, 26-02-2010 lúc 22:07. Lý do: thiếu
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến incon_anngon_beotron_95 với bài viết này:
  #6  
Cũ 04-03-2010
cuongelead123's Avatar
cuongelead123 cuongelead123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-11-2009
Bài viết: 20
Đã cảm ơn: 3
Được cảm ơn 9 lần
đề thi phan bội châu chuyên sinh .tỉnh nghệ an
năm 09-10
thời gian : 150 phút




Câu 1: (2, 75 điểm) Cho 3 cặp gen nằm trên 3 cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau kí hiệu: A, a; B, b; D, d; mỗi cặp gen quy định một cặp tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn.
1. Cho cây mang 3 tính trội lai phân tích. Xác định kiểu gen P?
2. Cho một cây có kiểu gen AaBbDd lai với cây có kiểu gen AabbDd tạo F1.
a. Xác định số kiểu gen và tỷ lệ kiểu gen F1 (không yêu cầu viết cụ thể kiểu gen)?
b. Xác định tỷ lệ kiểu gen mang 2 tính trạng trội và 1 tính trạng lặn ở F1(không yêu cầu viết cụ thể kiểu gen)?
c. Cho 2 cây mang 3 cặp gen nói trên giao phấn với nhau được thế hệ lai có tỷ lệ kiểu hình 3:3:1: 1. Hãy xác định kiểu gen của P?

Câu 2: (1 điểm) Hiện tượng di truyền liên kết đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menđen như thế nào?
Câu 3: (0, 75 điểm) Vì sao đột biến thường có hại cho sinh vật? Tại sao nói tính có hại của đột biến gen chỉ là tương đối?
Câu 4: ( 0, 5 điểm) Cho thế hệ G0 có 4 cây, trong đó 1 cây có kiểu gen AA, 2 cây Aa, 1 cây aa tự thụ phấn liên tiếp qua 4 thế hệ. Sau 4 thế hệ tự thụ phấn thì tỉ lệ kiểu gen của quần thể sẽ như thế nào?
Câu 5: (1, 25 điểm) Một cặp bố mẹ bình thường đã sinh một con gái mắc bệnh Tớcnơ.
1. Giải thích và viết sơ đồ cơ chế phát sinh trường hợp trên?
2. Nếu người bố trong quá trình giảm phân, một số tế bào có hiện tượng cặp nhiễm sắc thể giới tính không phân li ở lần phân bào 2.
Xác định nhiễm sắc thể giới tính của các loại tinh trùng mà người đó có thể tạo ra?
Câu 6: (1 điểm) Trong phép lai giữa 2 dòng thuần khác nhau nhận thấy: thế hệ F1 có ưu thế lai lớn nhất, ưu thế lai giảm dần qua các thế hệ F2, F3...
Hãy giải thích tại sao lại có hiện tượng trên?
Câu 7: (1, 25 điểm) Một quần xã có các sinh vật: cỏ, bọ rùa, ếch, rắn, châu chấu, đại bàng, vi khuẩn, chó sói, gà rừng, hươu, sư tử.
1. Vẽ lưới thức ăn của quần xã?
2. Người ta có kế hoạch tiêu diệt toàn bộ số sư tử và đại bàng trong quần xã nêu trên. Em có ý kiến gì về vấn đề này?
Một số gợi ý: bọ rùa, châu chấu ăn cỏ; ếch ăn bọ rùa, châu chấu; rắn ăn ếch, châu chấu; chó sói ăn thịt gà...
Câu 8: (0, 75 điểm) ở một loài động vật, cá thể đực có cặp nhiễm sắc thể giới tính XX, cá thể cái XY. Quá trình thụ tinh tạo ra một số hợp tử có tổng số nhiễm sắc thể đơn là 720, trong đó 1/12 là nhiễm sắc thể giới tính, số nhiễm sắc thể X gấp 2 lần nhiễm sắc thể Y.
Xác định số cá thể đực và cá thể cái được hình thành từ nhóm hợp tử trên, biết tỷ lệ hợp tử XX phát triển thành cơ thể là 7/10, tỉ lệ hợp tử XY phát triển thành cơ thể là 40%.
Câu 9: (0, 75 điểm) Một tế bào sinh tinh có 4 cặp nhiễm sắc thể tương đồng kí hiệu AaBbDdEe giảm phân. Viết kí hiệu nhiễm sắc thể ở kì đầu I, kì cuối I giảm phân
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 7 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến cuongelead123 với bài viết này:
  #7  
Cũ 05-03-2010
vnhatmai26's Avatar
vnhatmai26 vnhatmai26 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-04-2009
Đến từ: vùng đất đau đầu
Bài viết: 1,436
Đã cảm ơn: 319
Được cảm ơn 1,952 lần
Cuộc thi :
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THCS NĂM HỌC 2009-2010
Năm thi:2009-2010
Giới hạn đề :toàn bộ chương trình
Thời gian làm bài : 150 phút
Trường của bạn (đề thi lấy từ trường nào )
Quận của bạn(đề thi lấy từ quận nào ):
Thành phố của bạn ( của đề thi lấy từ thành phố nào )::HUYỆN EA H’LEO


LỜI GIẢI Ở ĐÂY
:http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...76&postcount=4


Câu 1: Nêu sự khác nhau qua các kì của quá trình nguyên phân và giảm phân?
Câu 2: Có 4 tế bào sinh dưỡng A,B,C,D của một loài phân bào nguyên nhiễm tạo tổng cộng 60 tế bào con, số đợt phân bào của các tế bào lần lượt hơn nhau một đợt.
a/ Tính số lần phân bào của mỗi tế bào sinh dưỡng trên.
b/ Tính số tế bào con được tạo ra từ mỗi tế bào.
Câu 3 : Phân tử hemoglobin trong hồng cầu người gồm 2 chuỗi polipeptit α và 2 chuỗi polipeptit β . Gen quy định tổng hợp chuỗi α ở người bình thường có G = 186 và có 1068 liên kết hidro. Gen đột biến gây bệnh thiếu máu (do hồng cầu hình lưỡi liềm) hơn gen bình thường một liên kết hidro nhưng 2 gen có chiều dài bằng nhau.
a/ Xác định dạng đột biến? Đột biến liên quan đến mấy cặp Nuclêôtit? Vì sao?
b/ Tính số Nuclêôtit mỗi loại trong gen bình thường và gen đột biến? c/ Tính số lượng các axit amin của chuỗi polipeptit được tổng hợp từ gen bình thường và gen đột biến.
Câu 4. Một gen có tích hai loại nuclêotit bổ sung cho nhau bằng 4% tổng số Nuclêôtit của gen.
a/ Tính tỉ lệ % từng loại Nuclêôtit của gen.
b/ Nếu số Nuclêôtit loại T của gen là 630. Xác định số Nuclêôtit mỗi loại của gen.
Câu 5: Ở lúa : Gen A quy định cây cao, gen a quy định cây thấp.
Gen B quy định hạt tròn, gen b quy định hạt dài.
Cho lai hai giống lúa với nhau, đời con F1 thu được 4 loại kiểu hình phân li theo tỉ lệ :
37,5% cây cao, hạt tròn.
37,5% cây cao, hạt dài.
12,5% cây thấp, hạt tròn.
12,5% cây thấp, hạt dài.
Hãy xác định :
a/ Quy luật di truyền chi phối phép lai.
b/ Kiểu gen và kiểu hình của P.
c/ Viết sơ đồ lai từ P ( F1


------------ HẾT-----------
__________________
ĐHYHN
[/COLOR][/SIZE][/COLOR]


Anh là một nửa alen
Bỗng nhiên đột biến,nhớ em cồn cào
Tính trạng trội ở nơi nao
Mau mau biểu hiện, cớ sao lặn hoài?

Thay đổi nội dung bởi: vnhatmai26, 05-03-2010 lúc 21:25.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vnhatmai26 với bài viết này:
  #8  
Cũ 06-03-2010
vnhatmai26's Avatar
vnhatmai26 vnhatmai26 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-04-2009
Đến từ: vùng đất đau đầu
Bài viết: 1,436
Đã cảm ơn: 319
Được cảm ơn 1,952 lần
Cuộc thi : Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện
Năm thi:2009
Giới hạn đề : toàn bộ chương trình
thời gian :150 phút
Thành phố của bạn:UBND Huyện Bảo thắng


LỜI GIẢI Ở ĐÂY: http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...82&postcount=5

Câu1( 3,0 điểm)
1. Nêu đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa củ dong ta, củ khoai tây, củ su hào?
2. Tại sao mặt trên của lá thường sẫm hơn mặt dưới? Những cây không có lá hoặc lá biến thành gai thì bộ phận nào của cây thực hiện chức năng quang hợp, chế tạo ra chất hữu cơ để nuôi cây?
Câu2 (3,0 điểm)
1. Nêu những đặc điểm của bò sát mà ếch nhái không có?
2.Thế nào là hiện tượng thai sinh? ý nghĩa của hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ? Phân biệt hiện tượng một số loài ở lớp cá đẻ con và hiện tượng thú đẻ con?
Câu 3(3,0 điểm)
1. Vẽ sơ đồ phản ánh mối quan hệ cho và nhận giữa các nhóm máu để không gây kết dính hồng cầu? Máu có cả kháng nguyên Avà B có thể truyền cho người nhóm máu O được không? Vì sao?
2. Trong cơ thể có những loại mạch máu nào? Phân tích đặc điểm phù hợp chức năng từng loại mạch.
Câu 4: (3,5 điểm)
Khi lai giữa hai giống lúa, người ta thu được kết quả như sau:
120 cây thân cao, hạt dài.
119 cây thân cao, hạt tròn.
121 cây thân thấp, hạt dài.
120 cây thân thấp, hạt tròn.
Biết rằng tính trạng chiều cao của thân và hình dạng của hạt di truyền độc lập với nhau; thân cao, hạt dài là hai tính trạng trội hoàn toàn.
Giải thích kết quả để xác định kiểu gen, kiểu hình của P và lập sơ đồ cho phép lai.
Câu 5(3,5 điểm)
Một gen có chiều dài 0,51micrômet. Gen này nhân đôi một số lần, mỗi gen con tạo ra đều tổng hợp một phân tử ARN và trong các phân tử ARN có tất cả 24000 ribô nuclêôtit.
a.Tính số lần nhân đôi của gen.
b.Tính số lượng nuclêôtit trong các gen con; Số lượng nuclêôtit môi trường đã cung cấp cho gen nhân đôi.
Câu6 ( 1,5điểm)
1. Quan sát nhiễm sắc thể của một tế bào đang phân bào, người ta thấy NST co ngắn cực đại và tập trung thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Hãy cho biết NST đang ở kỳ nào cuả quá trình phân bào nào?
2.Cơ chế phát sinh thể dị bội 2n +1 và 2n - 1. Người bệnh Tơcnơ là nam hay nữ? Số lượng NST người bệnh có đặc điểm gì?
Câu 7(2,5 điểm)
1. Hiện tượng thoái hoá là gì? Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống? Tại sao luật hôn nhân cấm kết hôn họ hàng trong vòng từ 1 đến 3 đời?
2.Một quần thể thực vật , thế hệ thứ nhất có kiểu gen đồng nhất là Aa. Xác định tỉ lệ các kiểu gen của quần thể sau ba thế hệ liên tiếp tự th
__________________
ĐHYHN
[/COLOR][/SIZE][/COLOR]


Anh là một nửa alen
Bỗng nhiên đột biến,nhớ em cồn cào
Tính trạng trội ở nơi nao
Mau mau biểu hiện, cớ sao lặn hoài?

Thay đổi nội dung bởi: vnhatmai26, 06-03-2010 lúc 09:28.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vnhatmai26 với bài viết này:
  #9  
Cũ 24-03-2010
comelygirl's Avatar
comelygirl comelygirl đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 03-01-2010
Đến từ: Land of lovely snow angels
Bài viết: 543
Đã cảm ơn: 118
Được cảm ơn 326 lần
Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên
Năm hoc : 2008-2009
Sở giáo dục và đào tạo Hưng Yên:

Câu 1: (2đ)
Thế nào là NST giới tính? Hãy nêu những điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa NST thường và NST giới tính về cấu trúc và chức năng?
Câu 2: (1 đ)
Ưu thế lai là gì? Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai?Tại sao ưu thế lai chỉ biểu hiện rõ nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ?
Câu 3: (2đ)
Xét 2 loài sinh vật: loài thứ nhất có kiểu gen AaBb, loài thứ hai có kiểu gen AB/ab ( chỉ xét trường hợp các gen liên kết hoàn toàn)
1.Nêu đặc điểm chung và đặc điểm riêng về kiểu gen của loài.
2.Muốn nhận biết kiểu gen của mỗi loài người ta làm thế nào?
Câu 4: (1đ)
1. Trình bày các hình thức quan hệ khác loài.
2. Hãy cho biết 3 mối hiểm hoạ lớn ảnh hưởng đến sinh thái môi trường. Cho VD
Câu 5: ( 2đ)
Trong 1 vùng sinh sản của 1 cơ thể động vật, có 4 tế bào sinh dục sơ khai gọi là:A, B,C,D. Trong cùng một thời gian cả 4 tế bào này sinh sản liên tục để tạo ra các tế bào sinh dục sơ khai con đòi hỏi môi trường nội bào cung cấp 2652 NST đơn. Các tế bào SDSK này vào vùng chín hình thành các tế bào giao tử.Trong quá trình tạo giao tử đòi hỏi môi trường nội bào cung cấp 2964 Nst đơn.Các giao tử tạo ra có 12,5% tham gia thụ tinh tạo được 19 hợp tử.
a) Xác định tên và giới tính của loài động vật này.
b) Số lượng tế bào con sinh ra từ tế bào sinh dục sơ khai (TBSDSK) A bằng 1/2 số lượng tế bào con sinh ra từ TBSDSK B. Số lượng tế bào con sinh ra từ TBSDSK C bằng số lượng tế bào con sinh ra từ TBSDSK D và bằng bình phương số tế bào con sinh ra từ TBSDSK B. Hãy so sánh tốc độ sinh sản của 4 tế bào A,B,C,D.
Câu 6: (2đ)
Bò có gen A qui định tính trạng lông đen là trội không hoàn toàn so với gen a qui định tính trạng lông vàng. Bò lông trắng đen là kết quả lai giữa bò đen với bò vàng. gen B qui định tính trạng không sừng là trội hoàn toàn so với gen b qui định tính trạng có sừng. Gen D qui định tính trạng chân cao là trội hoàn toàn so với gen d qui định tính trạng chân thấp. Mỗi gen nằm trên một NST thường.
1. Lai bò cái vàng có sừng chân thấp với một con bò đực. Năm đầu đẻ 1 bê đực vàng có sưng chân thấp.Năm sau sinh một bê cái lông trắng đen không sừng chân cao. Hãy biện luận để xác định kiểu gen của bò bố mẹ và 2 bê con.
2. Tìm kiểu gen của bò bố mẹ trong trường hợp đời con phân li kiểu hình như sau:
1:2:1:1:2:1:1:2:1:1:2:1.





Mất tiền bạc là không mất gì cả
Mất tình bạn là mất một phần của cuộc sống
Mất hi vọng là mất tất cả

Vinh quang lớn nhất không phải là không bao giờ ngã mà là biết đứng dậy sau khi ngã.

Sarang hae yo

Thay đổi nội dung bởi: comelygirl, 02-04-2010 lúc 18:56.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến comelygirl với bài viết này:
  #10  
Cũ 01-04-2010
comelygirl's Avatar
comelygirl comelygirl đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 03-01-2010
Đến từ: Land of lovely snow angels
Bài viết: 543
Đã cảm ơn: 118
Được cảm ơn 326 lần
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
Năm học 2009-2010
Ngày thi: 28-3-2010
Thòi gian làm bài:150 phút
Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang



Câu 1:
a. Nội dung của phương pháp phân tích cơ thể lai của Men-Đen
b. Thế nào là phép lai phân tích? Mục đích của phép lai phân tích.Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2:
Cho hai loài: Loài A có kiểu gen:AaBb và loài B có kiểu gen AB/ab
a. Viết các loại giao tử và tỉ lệ của chúng khi hai loài trên giảm phân trong điều kiện bình thường không có đột biến xảy ra.
b. Nêu quy luật di truyền chi phối loài A và loài B. Sự khác nhau cơ bản giữa 2 quy luật di truyền đó.
Câu 3:
Một gen có khối lượng 900000 đvc, số Nu loại A= 30% số Nu của gen.
a. Tính số Nu từng loại của gen nói trên.
b. Khi gen đó tự sao 3 lần, tính số Nu từng loại môi trường nội bào đã cung cấp cho quá trình tự sao nói trên.
c. Giả sử gen bị đột biến mất 1 cặp Nu, Số Nu từng loại của gen và số liên kết hidro trong gen sẽ thay đổi như thế nào?
Câu 4:
Một bệnh nhân bị bác sĩ kết luận bị bệnh Đao. Em hãy:
a. Viết kiểu NST của người đàn ông đó.'
b. Nêu nguyên nhân, cơ chế dẫn đến bệnh Đao ở người đàn ông này.
Câu 5:
a. Hãy giải thích vì sao thịt nạc của lợn và của bò đều là Protein nhưng lại khác nhau?
b. Có thể rút ra kết luận gì từ thực tiễn này?
Câu 6:
Con người đã thành công trong việc sản xuất một loại hoocmon chữa bệnh *** tháo đường bằng công nghệ gen, em hãy cho biết:
a. Tên của loaih hôcmon đó.
b. Nêu các khâu trong công nghệ gen để sản xuất loại hoocmon này.
Câu 7:
Một dòng ngô có kiểu gen Aa tự thụ phấn liên tiếp qua 7 thế hệ, kết quả thu được là chiều cao và năng suất đều giảm dần qua mỗi thế hệ.
a. Giải thích nguyên nhân của hiện tượng trên.
b. Trong chọn giống người ta vẫn tiến hành phương pháp tự thụ phấn nhằm mục đích gì?
c. Xác định tỉ lệ thành phần kiểu gen của quần thher ngô ở đời F7
Câu 8:
Cho giao phối giữa hai dòng thuần chủng thân xám cánh cụt với ruồi thân đen cánh dài. F1 thu được đồng loạt ruồi thân xám cánh dài; cho F1 lai với nhau thu được F2:99 ruồi thân xám cánh cụt, 201 ruồi thân xám cánh dài, 101 ruồi thân đen cánh dài.
a. Biện luận tìm kiểu gen của F1
b. Cho ruồi đực F1 lai phân tích kết quă sẽ như thế nào?
Câu 9:
Loài cá rô phi VN có giới hạn nhiệt độ từ 5oC đến 42oC, trong đó điểm cực thuận là 30oC, khi to còn 18oC thì cá ngừng sinh trưởng. Loài cá chép có GH to từ 2-44, điểm cực thuận là 28oC
a. Vẽ sơ đồ giới hạn nhiệt độ của 2 loài cá nói trên.
b. Từ sơ đồ hãy rút ra kết luận về ý nghĩa của việc nghiên cứu GHST của 2 loài nói trên và của sinh vật.




Mất tiền bạc là không mất gì cả
Mất tình bạn là mất một phần của cuộc sống
Mất hi vọng là mất tất cả

Vinh quang lớn nhất không phải là không bao giờ ngã mà là biết đứng dậy sau khi ngã.

Sarang hae yo
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 7 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến comelygirl với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Các bái toán về hình vuông
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Các bái toán về hình vuông
Ngữ văn 6 : Phó từ
Ngữ văn 6 : Phó từ
Ngữ văn 6 : Bài học đường đời đầu tiên (phần hai)
Ngữ văn 6 : Bài học đường đời đầu tiên (phần hai)
Ngữ văn 6 : Bài học đường đời đầu tiên (phần một)
Ngữ văn 6 : Bài học đường đời đầu tiên (phần một)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá :  Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá : Bài 1. Bài giảng (Phần 1)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 22. Một số bài toán liên quan đến tứ giác (Phần 05)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 3. Bài giảng (Phần 3)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng (Phần 2)
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật
Luyện đề thi vào lớp 6 môn Toán - thầy Trần Hải : Bài 4. Nhận dạng và sắp xếp các bài toán cơ qui luật

Đề thi mới
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (Khá - Giỏi) 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-TB -TB Khá 12 : Đề 01 - 2015
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng 12 : Đề số 3
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
Thi thử đại học 12 : Đề thi thử Đại học 2014- 2015
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Sinh học - thầy Nguyễn Thành Công 12 : Đề thi tự luyện số 03
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
PEN-I: môn Vật lí - thầy Bùi Gia Nội (TB - TB Khá) 12 : Đề số 4
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
Thi thử đại học 12 : Đề tự luyện miễn phí
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Vũ Khắc Ngọc-Khá-Giỏi 12 : Đề thi tự luyện số 01




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:48.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.