Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 12 » Văn thơ 1954-1975 » Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) » Phân tích câu chủ đề :"Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo"




Trả lời
  #1  
Cũ 04-01-2010
eny552 eny552 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-03-2009
Bài viết: 21
Đã cảm ơn: 50
Được cảm ơn 63 lần
Smile Phân tích câu chủ đề :"Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo"

"Nơi nào ko cầm súng, nơi đó không phải là tổ quốc.
Định nghĩa Việt Nam là phải cầm vũ khí diệt thù " ( Chế Lan Viên)

" Nếu minh họa lịch sử VN thì ko trang nào ko phải vẽ thanh gươm tự vệ và tô đậm một màu máu" (Đường Ta đi - Nguyễn Trung Thành)

Họ- Những nhà văn từng đi qua 2 cuộc kháng chiến, từng thấy & ghi nhận, đã nói về TQ đầy tự hào. Đẹp làm sao ngày TQ cùng ra trận, khi mà mỗi ngọn tầm vông hiền hòa cũng là một lười giáo đuổi giặc. Đọc RXN của NTT, ta cảm nhận tấm lòng tác giả đối với mảnh đất con người TN, ngợi ca những con người, ngợi ca những sức sống bất diệt của con người, vượt qua đạn lửa đứng lên đấu tranh bằng lòng quả cảm để giải phóng quê hương.
Bi kịch của Tnú khi không có vũ khí trong tay đã thất bại đau đớn trước kẻ thù hung bạo, nhìn rộng ra nó cũng là bi kịch của những người dân làng Xô Man khi chưa giác ngộ chân lí của Đảng. Ko phải ngẫu nhiên mà ngay phần đầu câu chuyện, NTT đã viết về những đau thương trong chiến tranh, cả cánh rừng xà nu ko cây nào ko bị thương tích. "Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo" - đó là lời cụ Mết khi đã giác ngộ ánh sáng của Đảng. Muốn giữ quyền sống, muốn được tự do, con người Tây Nguyên phải đứng dậy cầm vũ khí. Đó là chân lí cách mạng, là con đường tất yếu để giải phóng quê hương. Quy luật bất diệt về sự vùng lên của con người bị áp bức và cuộc chiến tất yếu cũng được nhấn mạnh trong mạch tư tưởng chính của truyện. NTT ko hề lẩn tránh, ông nhìn thẳng vào sự thất bại của Tnú: "Tnú ko cứu được Mai và con" bởi vì lúc ấy Tnú chỉ có đôi bàn tay không, ko có vũ khí, Tnus ko cứu được ai kể cả mình, và ko có vũ khí, những vật thân thuộc như nhựa cây xà nu cũng có thể thành vật tra tấn.
Bi kịch của Tnú cũng như bi kịch của những người dân làng Xô Man chỉ có thể giải thoát được khi họ đã "đồng khởi", cầm vũ khí trong tay ào ạt xông lên chém gục kẻ thù. Dân làng Xô Man nói riêng và đồng bào các dân tộc TN nói chung, khi cầm vũ khí đồng khởi thì ko những cứu được cuộc đời của Tnú mà còn cứu được cả buôn làng.
Là 1 nhân vật được NTT mô tả vô cùng sống động, cuộc đời của Tnú lúc còn nhỏ cho tới khi trưởng thành đã có sự phát triển về ý thức cách mạng. Con đường giác ngộ cách mạng của Tnú đi từ tự phát cá nhân dần dần đến đấu tranh cm, khởi nghĩa vũ trang. Đó cũng là con đường đi của cả buôn làng Xô Man, của cá đồng bào dân tộc Tây Nguyên.ôCn đường đúng đắn nhất là con đường đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến eny552 với bài viết này:
  #2  
Cũ 17-01-2010
teddy_dh1007's Avatar
teddy_dh1007 teddy_dh1007 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-10-2008
Đến từ: trên đất
Bài viết: 41
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 21 lần
bạn có thể phân tích dùm mình, hình tượng rừng xà nu trong tác fẩm này đc không? mình đã làm bài này rồi nhưng mình thấy các ý của mình triển khai cìn vụng lắm . thanks trước nhá!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 30-01-2010
nambinh123's Avatar
nambinh123 nambinh123 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-01-2008
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 2 lần
Hình tượng cây xà nu
* Lí do NTT chọn cây xa nu làm biểu tượng:
- khách quan: đây là loại cây mọc nhiều ở Tây Nguyên “những cánh rừng xn nối tiếp chạy đến chân trời”
- chủ quan:
+ NTT say mê vẻ đẹp của cây “Đó là loại cây hùng vĩ và cao thượng, man dậi và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ ứa nhựa, tán lá thanh nhã rắn rỏi..”
+ Nv tìm thấy sự tương ứng giữa những phẩm chất của cây với con người
a. ý nghĩa tả thực:
- Rừng xà nu hiện lên trong vẻ đẹp tự nhiên kì diệu
- Cây xà nu gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân làng Xô Man:
b. Ý nghĩa biểu tượng:
- Rừng được miêu tả trong sự ứng chiếu với con người.:
- Những phẩm chất tự nhiên của cây là biểu tượng cho những phẩm chất của dân làng:
c. Nghệ thuật xây dựng hình tượng
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 01-02-2010
0393890738's Avatar
0393890738 0393890738 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 17-05-2009
Đến từ: ha tinh
Bài viết: 134
Đã cảm ơn: 49
Được cảm ơn 85 lần
Hình tượng rừng xà nu

Rừng xà nu vừa là cảnh sắc hùng vĩ vừa mang ý nghĩa tượng trưng. Mở đầu tác phầm là hình ảnh rừng xà nu cùng bá Heng đón Tnú đi bộ đội về thăm làng; phần cuối cũng là rừng xà nu trùng điệp tiễn người anh hùng của quê hương đi tìm Mĩ, Diệm để diệt.

Cây xà nu ham ánh sáng và khí trời, nó vươn lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng… như Tnú, Mai, Dít, cụ Nết, bé Heng và dân làng Xô Man sống và chiến đấu vì khát vọng tự do.

Nó cùng với dân làng Xô Man chung chịu gian nan và hy sinh. Anh Xút bị giặc treo cổ lên cây vả đầu làng, bà Nhan bị giặc đốt cháy 10 đầu ngón tay, mẹ con Mai bị giặc đập chết… Rừng xà nu cũng bị đại bác giặc bắn suốt đêm ngày, hàng vạn cây không cây nào không bị thương, có những cây non trúng đạn, chất dầu còn loãng, vết thương cứ loét mãi ra rồi chết.

Rừng xà nu mang sức sống mãnh liệt và khí phách lẫm liệt như lũ làng. Cạnh một cây xà nu bị bắn gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Đã hai ba năm nay, trong mưa bom bão đạn, “rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng”.

Giặc định dùng nhựa xà nu, lửa xà nu dìm dân làng Xô Man vào biển máu, nhưng chính lũ ác ôn do thằng Dục cầm đầu đã bị cụ Mết và trai làng chém chết, xác chúng ngổn ngang quanh đống lửa xà nu.

Rừng xà nu trùng điệp, hút tầm mắt chạy đến chân trời là biểu tượng cho thế trận chiến tranh nhân dân, người người lớp lớp. Nguyễn Trung Thành đã tạo nên những hình ảnh ẩn dụ, nhưng liên tưởng kỳ vĩ để miêu tả rừng xà nu hùng vĩ với tất cả lòng yêu mến tự hào.

Nguyễn Trung Thành sau này có viết: “Hồi tháng năm năm 1962, hành quân từ miền Bắc vào (…) chiến trường của mình là khu rừng bát ngát phía tây Thừa Thiên giáp Lào. Đó là một khu rừng xanh tít tắp tận chân trời. Tôi yêu cây rừng xà nu ngay từ đó. Ấy là một loại cây hùng vĩ và cao thượng man dại và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ ứa nhựa, tán lá vừa thanh nhã vừa rắn rỏi…”
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 03-02-2010
dinh_thinh818 dinh_thinh818 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 03-02-2010
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Chúng ta cần biết rằng cây xà nu là hoàn toàn có thật. Xà nu là một tên gọi khác của cây thông 3 lá. Theo tôi chúng ta cần góp ý đối với nhà xuất bản giáo dục cần xem xét lại vấn đề chú thích cho cây xà nu.Cần khẳng định rằng cây Xà nu là có thật tránh nhũng hiểu nhầm dáng tiếc đã xảy ra đối với cả các thầy co dạy văn!!!!!!!!!!1
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn dinh_thinh818 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Những điểm mới trong khoá học Luyện thi KIT-1 môn Ngữ văn năm 2015
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 26: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 25: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 24: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 23: Lai Tân (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 21: Tương tư (Bài học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 21: Chiều tối (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 20: Tương tư (Phần 2) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 20: Từ ấy
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 19: Tương tư (Phần 1) (Học thêm)

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 21:02.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.