Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 7 » Làm văn » [Văn 7] cảm nghĩ về bài bánh trôi nước




Trả lời
  #1  
Cũ 15-11-2009
dandelion1912 dandelion1912 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 18-05-2009
Bài viết: 37
Đã cảm ơn: 40
Được cảm ơn 7 lần
[Văn 7] cảm nghĩ về bài bánh trôi nước

mọi người giup mình cảm nhận về bài bánh trôi nước với
mình xin trân thành cảm ơn

Thay đổi nội dung bởi: mihiro, 12-04-2010 lúc 00:20.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến dandelion1912 với bài viết này:
  #2  
Cũ 15-11-2009
haia_pro_vodoi's Avatar
haia_pro_vodoi haia_pro_vodoi đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-11-2009
Đến từ: Võ Lâm2 sever _Tường Phụng
Bài viết: 67
Đã cảm ơn: 31
Được cảm ơn 279 lần
Mình có bài này, banj đọc xong nhớ camr ơn mình nha!!!!!

HỒ XUÂN HƯƠNG, chưa rõ lai lịch, hành trang. Con một nhà nho ở Nghệ An. Bà sống nhiều năm ở Thăng Long. Có học, có tài thơ văn, có mối quan hệ với nhiều danh sĩ, trong đó có Nguyễn Du. Cuộc đời riêng của bà nhiều bi kịch- Bà là một trong những nhà thơ lớn của dân tộc. Tác phẩm còn lại khoảng 50 bài thơ chữ Nôm và tập thơ chữ Hán “Lưu Hương Ký” – Thơ của bà sắc sảo, trào phúng thì sắc nhọn, trữ tình thì tê tái xót đau, có giá trị nhân đạo sâu sắc. Bà được ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”.

BÁNH TRÔI NƯỚC

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

Bài thơ “Bánh trôi nước” là bài thơ đa nghĩa.

Tác giả tả thực cái bánh trôi nước, làm bằng bột nếp, nhân bằng đường phen (lòng son), dạng bánh “tròn”, sắc bánh “trắng”, được luộc trong nồi nước sôi “bảy nổi ba chìm”. Nữ sĩ viết về một món ăn dân tộc, với tất cả lòng yêu mến tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Bài thơ giàu tính nhân dân.

Bài thơ còn mang hàm nghĩa độc đáo.

Câu 1 có 2 tiểu đối: “Thân em vừa trắng” // “lại vừa tròn”, gợi tả chất bánh ngon lành, tinh khiết, chiếc bánh xin xắn, dân đã bình dị đáng yêu, hàm ẩn sự duyên dáng, trinh trắng, vẻ đẹp xinh xắn của người thiếu nữ Việt Nam. Hai tiếng “Thân em” không chỉ nhân hoá chiếc bánh trôi nước, thể hiẹn một cách nói đậm đà màu sắc dân gian (“thân em” như hạt mưa sa…, thân em như tấm lụa đào…) mà còn ngợi ca đức tính khiêm nhường, kín đáo duyên dáng của người con gái làng quê.

Hai câu 2, 3, ngôn ngữ tương phản: “rắn” với “nát”, nghĩa đen là bánh ngon hay bánh không ngon; nghĩa bóng là hạnh phúc hay bất hạnh, đều tuỳ thuộc vào “tay kẻ nặn”, vào người cha, người chồng… vào lễ giáo phong kiến, vào số phận. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

Hai câu 3, 4 cấu trúc: “mặc dù… mà … vân …” nhằm khẳng định một tâm thế.

“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

“vẫn giữ” biểu thị một thái độ kiên trinh, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắt son thuỷ chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách Xuân Hương. Bài thơ nói về bánh trôi nước, một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bản sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm cảm thông và tự hào đối với số phận, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nó có giá trị nhân bản đặc sắc....
__________________
Có 1 ng` luôn di theo bạn, bảo vệ bạn, chăm sóc bạn và che chở cho bạn, ng` đó luôn mong cho bạn dc hạnh phúc, ko phải khổ đau. Nhưng bạn lại ko nhận ra dc điều đó, bạn đã ko quan tâm dến ng` đó. Và khi bạn nhận ra điều đó thì ng` ấy đã rời xa bạn rùi. Vì vậy, bạn hãy biết trân trọng những tình cảm mà ng` khác dành cho mình, đừng để tình cảm đó bị phai mờ bởi chính sự vô tâm của bạn ...
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 15-11-2009
kira_l's Avatar
kira_l kira_l đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 27-07-2009
Đến từ: Hogwarts
Bài viết: 5,468
Đã cảm ơn: 1,327
Được cảm ơn 1,977 lần
Chúng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về mọi tầng lớp dân tộc. Mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái”trọng nam khinh nữ”Sống trong hoàn cảnh đó ,cũng mang trong mình số phận người phụ nữ Hồ Xuân Hương đã viết nên tác phẩm “Bánh trôi nước”

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầ tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
Chỉ có những chiếc bánh trôi nước mộc mạc giản đơn thế thôi mà tác giả Hồ Xuân Hương đã làm nên một bài thơ nói lên sự chịu đựng, gánh lấy quan niệm sai trái trọng nam khinh nữ của người phụ nữ lúc bấy giờ. Bài thơ chỉ có những vốn từ đơn giản thân thuộc mà chất chứa biết bao nhiêu tình cảm.

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn”
Tác giả đã sử dụng mô típ ca dao quen thuộc “Thân em” để ngưởi phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân dã đáng yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vè đẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh đẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cuộc đời. Làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.
“Bảy nổi ba chìm với nước non”
Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Để bày tỏ nỗi xúc động thương cảm của bà Hồ Xuân Hương đứng trước số phận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đâu của người phụ nữ. Chỉ mặc cho số phận định đoạt. Tôi tự hỏi:”Một người phụ nữ đẹp đến mà vì lẽ gì phải chịu đựng cuộc đời như vậy, chẳng lúc nào được sống trong cuộc sống vui vẻ hạnh phúc?” Tại sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nữ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?
“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” Tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế:đảo ngữ. Nó lên người phụ nữ phải sống lê thuộc. “Tại gia tòng phụ, xuất giá tỏng phu, phu tử tòng tử” . Lúc ở nhà thì phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái. Khi lập gia thất thì phải cung phụng cho chồng , cũng chẳng giám làm sai. Lúc chồng mất sống phận của mình phải nương nhờ vào con của mình. Trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! Vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lâp cho chính bản thân mình. Họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế
“Mà em vẫn giữ tấm lòng son
Giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm lòng son” tượng trưng cho phẩm chất sắc son thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam đối với chồng con, Với mọi người tuy bị cuộc sống phụ thuộc, đối xử không công bằng trong cuộc đời. Câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá đậm tính cách của Hồ Xuân Hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn đối với người chồng.
Bài thơ nói về người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước - một món ăn dân tộc bằng một thứ ngôn ngữ bình dị, dân gian. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được Việt hóa hoàn toàn. Thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắc Xuân Hương. Bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ Việt Nam nó có gái trị nhân bản đặc sắc. Nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa Việt Nam.

cre : doremivn.com

haia_pro_vodoi

có cần chị thêm link vào ko ?

cre: vatgia.com !
__________________


Always Keep The Faith ♥

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 16-11-2009
sakura1234's Avatar
sakura1234 sakura1234 đang ngoại tuyến
Ever Lasting Friends
Lớp trưởng
 
Tham gia : 09-10-2008
Đến từ: ngôi nhà với những trái tim cùng tình yêu min oppa ^_^
Bài viết: 1,114
Đã cảm ơn: 217
Được cảm ơn 351 lần
thân em: gợi ra bao bài ca dao than thân, chứng tỏ bài bánh trôi nc vít về đời ng` phụ nữ chứ hok phải về chiếc bánh trôi thực sự.
trắng, tròn chỉ làn da trắng,toàn vẹn về tài sắc( tròn)
điệp từ vừa kết hợp với phụ từ lại thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào của mình khi nói đến vẻ đẹp của ng` phụ nữa.
thành ngữ bảy nổi 3 chìm nhằm ẩn dụcuộc sống lênh đênh lận đận của ng` phụ nữ, nc non ở đây là cái xã hội phong kiến quái ác, đầy bất công.
rắn, nát là nên, hư. đời ng` phụ nữnên hư, hạnh phúc bất hạnh đều hok do họ định đoạt đc. còn kẻ nặn ở đây là đấng nam nhi đầu trâu mặt ngựa và cái xã hội đáng chết này.
nhưng dù thế nào đi nữa thì tấm lòng son sắc của họ vận còn mãi_ tấm lòng chung thủy,trong trắng và kiên trinh.
mà em vận giữ tấm lòng son: câu này như là lời thcách thức của hồ xuân hương đối với xãhội phong kiến và những ng` đàn ông.cũg như phê phán, khinh bỉ cái xã hội này và các lề thói cổ hủ: trọng nam khinh nữ....
====>bài thơ tuy tả chiếc bánh trôi nhưng đã toát lên đc nỗi đau của ng` phụ nữ thời ấy. nó dám phê phán những phong tục vô lí, phê phán xã hội phong kiến thời ấy.....
Trên đây là bản phân tích bài thơ bánh trôi nước( từ cơ sở phân tích này mới có thể phát biểu cảm nghĩ, nếu chỉ nêu cảm nghĩ thời bài văn sẽ thíu tính mạch lạc, sẽ dở đi)

* Chú ý ko sử dụng màu chữ đỏ.
__________________
...Chỉ sống cho hôm nay...
Không phải là END mà là AND
Bước tiếp trên con đường mang tên ELF
...
Và cầu nguyện cho thiên thần mang tên Mizzle!

Pray for Mizzle.....


Thay đổi nội dung bởi: stary, 18-11-2009 lúc 11:57.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến sakura1234 với bài viết này:
  #5  
Cũ 22-11-2009
vjtkon_kute vjtkon_kute đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 26-11-2008
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 4 lần với 1 bài viết
Post

  • Trong bài "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương đã cảm nhận về vẻ đẹp của người phụ nữ và số phận của họ.Vẻ đẹp thể chất,hoàn hảo,đầy sức sống.Vẻ đẹp về phẩm chất,thuỷ chung,trong sáng luôn giữ phẩm chất cao đẹp trong bất kì hoàn cảnh nào.Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương dám vươn lên tự tin khẳng định vào phẩm giá của mình.Đây là những nét đẹp đáng trân trọng và ngợi ca người phụ nữ đã tiếc nuối vẻ đẹp truyền thống.Trong bài thơ có sử dụng 7 nổi 3 chìm là thành ngữ ẩn dụ về cuộc đời người phụ nữ nổi trôi, bấp bênh,phụ thuộc.Người phụ nữ xã hội xưa hạnh phúc hay bất hạnh đều phụ thuộc vào người đàn ông trong xã hội,phụ thuộc vào luật khắt khe trong xã hội.Họ hoàn toàn phụ thuộc hay quyết định vào số phận của mình.Thương cảm xót xa của người phụ nữ trong xã hội cũ .Lên án chế độ phong kiến bất công đã chà đạp người phụ nữ trong xã hội cũ.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vjtkon_kute với bài viết này:
  #6  
Cũ 29-11-2009
raiba's Avatar
raiba raiba đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 11-09-2009
Đến từ: cõi chết
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 38
Được cảm ơn 21 lần
bánh trôi nước là biểu tượng cho thân phận người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 31-03-2010
pekonngoxnghech9x's Avatar
pekonngoxnghech9x pekonngoxnghech9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-03-2010
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 15 lần
Bài thơ gợi cho ta hình dung về hình dáng chiếc bánh trôi trắng trẻo, tròn trịa, mịn màng và wa' trình làm bánh: khi sống thì chìm, khi chín thì nổi trên mặt nước sôi. Việc nhào nặn khéo hay vụng, bánh rán hay bánh nát là phụ thuộc vào sự khéo léo và kinh nhiệm của ng` làm bánh nhưng dù thế nào bánh vẫn giữ đc hương vị dẻo thơm của bột nếp và vị ngọt ngào của nhân đg`. Chiếc bánh hiện lên thật sinh động nhưng nhà thơ h0k dừng lại ở kĩ thuật ẩm thực mà chiếc bánh trôi mà để nói lên cuộc đời và số phận, vẻ đẹp của ng` phụ nữ. Mô típ " Thân em" quen thuộc trong ca dao mở đầu bài thơ đã chuyển hướng ý nghĩ và cảm nhận của ng` đọc 1 cách tự nhiên, rõ ràng bài thơ h0k chỉ kể, tả về cái bánh trôi mà k0n` kể tả về "em", là nối tiếp mạch than thở cho cuộc đời, số phận của ng` phụ nữ trong số phận của nàng Xuân Hương. Nàng tự gt nhan sắc của mình một cách tự nhiên " Thân em vừa trắng lại vừa tròn". Hai tính từ " trắng- tròn" cùng cặp từ " vừa- vừa" đã khẳng định vẻ đẹp trẻ trung, tươi tắn có phần mộc mạc, giản dị nhưng thật trong trắng trong niềm tự hào. Lẽ ra với vẻ đẹp hình thể và tâm hồn trong sáng ấy cô gái phải đc hưởng 1 cuọc sống hạnh phúc, êm đềm, nhưng cô gái lại phải chịu cảnh " bảy nổi ba chìm với nc' non". Thành ngữ " Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh" đc HXH vận dụng 1 cách khéo léo ẩn dụ cho cuộc đời long đong, vất vả, bất hạnh của ng` phụ nữ trong xã hội phong kiến lại đc đảo ngược lại thành " Bảy nổi ba chìm" khiến cho ng` phụ nữ càng cơ cực, xót xa hơn. Nghệ thuật đối lập giữa " nổi - chìm" nói đến sự bất công của xã hội phong kiến với ng` phụ nữ nhưng giọng điệu câu thơ h0k phải là lời than thân, trách phận mà là sự dãi bày, thách thức như có lần XH đã viết " Trơ kai' hồng nhan với nc' non". Câu thơ mang khẩu khí nam nhi bởi sự khổ cực ấy h0k trong phạm vi nhỏ hẹp, đời thường mà giữa nc' non rộng lớn.

Câu thơ thứ 3 ta cảm nhận cụ thể hơn về thân phận phụ thuộc của ng` phụ nữ : cuộc đời cô có sung sướng hay khổ cực, có hạnh phúc hay đắng cay hoàn toàn phụ thuộc vào " Tay kẻ nặn" - nh~ thế lực phong kiến mà đại diện là ng` cha, ng` chồng. Giọng điệu câu thơ có ngậm ngùi nhưng h0k hẳn là bất lực, buông xuôi bởi câu thơ khẳng định " Mà em vẫn giữ tấm lòng son". Cặp wan hệ từ " mặc đâu- mà vẫn" thg` xuất hiện trong văn nghị luận đc tác giả đưa vào trong câu thơ thất ngôn tứ tuyệt tạo giọng điệu mạnh mẽ : dù thế nào, dù sướng hay khổ thì em vẫn luôn giữ tấm lòng son sắt, thủy chung, ấm áp, nghĩa tình. Hình ảnh " tấm lòng son" trở thành một hình ảnh ẩn dụ cao độ về vẻ đẹp, phẩm chất, tâm hồn của ng` phụ nữ. Tẩm lòng son ấy là hệ số bất biến trong mọi hoàn cảnh, dù sóng gió cuộc đời có phũ phàng vùi dập thân phận bảy nổi ba chìm thì cũng h0k thể tàn phá nổi vẻ đẹp tâm hồn. Phẩm chất ấy càng đáng wy' đáng trân trọng, càng sáng đẹp hơn khi đặt trong hoàn cảnh bảy nổi ba chìm, bất hạnh của chế độ nam quyền, nam tôn nữ ti, phong kiến Á Đông. Hai câu thơ giữa của bài thơ nói về số phận long đong, phụ thuộc đc bao bọc bởi câu thơ đầu là niềm tự hào về vẻ đẹp và câu thơ cuối là khẳng định 1 lần nữa vẻ đẹp trắng trong h0k có 1 thế lực nào có thể tàn phá.

Kết cấu chặt chẽ, độc đáo của bài thơ đem lại ấn tuợng cho ng` đọc về vẻ đẹp hoàn thiện, hoàn mĩ của ng` phụ nữ vượt lên trên nh~ bi kịch của số phận cuộc đời.
Bài thơ thể hiện rất rõ phong cách thơ của Hồ Xuân Hương.

hjx... viet' khuya bun` ngu wa' troi`
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 6 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến pekonngoxnghech9x với bài viết này:
  #8  
Cũ 04-05-2012
heomoiyen heomoiyen đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-12-2011
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Smile Cách coi tài liêụ

Đi photo tài liệu, hoặc đánh máy bài vở, Sau đó định dạng chữ nhỏ, chia thành từng cột. Sau đó cắt ra, gấp lại theo hình zic zắc. Để tài liệu vào túi hay cổ tay. Nhớ chia ra thành từng phần để chủ động hơn trong câu hỏi. Khi đọc câu hỏi, nhận bik dc cần lấy cái nào thì mới mò ra. Để nó vào lòng bàn tay trái. Tay phải cầm bút. Tay trái mở hở giống như cái giếng để nhìn tài liệu qua khe đó.
Trường hợp gà hơn thì photo tài liệu theo kiểu ô vuông nhỏ. Cũng mang vào phòng thi. Khi đọc câu hỏi xong rút ra, để dưới giầy thi, lấy giấy nháp đè lên, Sau đó thì cứ xê dịch giấy nháp mà xem.
Kinh nghiệm khi quay bài là phải dựa vào giám thị. Quan sát tính cách, thói quen. Nếu dễ thì thoải mái. Nếu khó thì phải để ý lúc nào người đó mất tập trung hay đi ra chỗ khác. Lúc thầy cô trò chuyện hay đọc sách báo, điện thoại là nhiều cơ hội nhất
Bạn cứ thoải mái thực tập, mình đi canh thi được nhiều lần rùi. Lần nào cũng bắt cả mớ tài liệu. Có lần 1 đứa nữ bị mình bắt 3 lần cơ, còn nhiều hình thức khác nữa, bạn cần thì PM mình tứ vấn cho, bik đâu sau này bạn cũng canh thi giống mình trước đây...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn heomoiyen vì bài viết này:
  #9  
Cũ 16-05-2012
lazygirl58's Avatar
lazygirl58 lazygirl58 đang ngoại tuyến
Trial Moderator
Thủ quỹ
 
Tham gia : 22-12-2011
Đến từ: thiên đường lười biếng
Bài viết: 593
Điểm học tập:36
Đã cảm ơn: 133
Được cảm ơn 400 lần
Là người phụ nữ tài hoa mà bạc mệnh sống dưới chế độ phong kiến thời kỳ suy tàn,đụng độ,Hồ Xuân Hương sớm thấu hiểu và đồng cảm vs số phận bạc bẽo của người phụ nữ trong thời đại đầy bi thương ấy.Với giọng điệu thơ mạnh mẽ,rắn rỏi,đề tài thơ bình thường dân dã,ý thơ sâu sắc thâm thúy.Bánh trôi nước là một bài thơ quen thuộc thể hiện rõ được nội dung ấy.
Là một bài thơ vịnh vật,mượn hình ảnh bánh trôi nc Hồ Xuân Hương muốn ns đến thân phận và phẩm giá của ng' phụ nữ việt nam. "thân em vừa trắng lại vừa tròn".Hồ Xuân Hương đã diễn tả chiếc bánh trôi làm bằng bột nếp trắng tinh,dáng bánh tròn xinh xắn trông thật đẹp mắt.Ở đây ta lại thấy đc tài năng sáng tạo của nữ sĩ.Ngay trong câu thơ đầu,bà chọn chi tiết k nhiều nhưng chọn kỹ và tả đúng vs đặc điểm của chiếc bánh và tác giả chỉ cần đặt lên trước những từ miêu tả ấy hai từ thân em.câu thơ lại sinh động hẳn lên.Thân em lời xưng hô của cái bánh đc nhân hóa mà đó cũng chính là lời của ng' phụ nữ tự giới thiệu.Nhờ hai từ này,trí tưởng tượng của ng' đọc đc chắp cánh và hình ảnh ng' phụ nữ đẹp hiện ra tr0ng tâm trí mỗi ng'.cặp quan hệ từ vừa.... lại vừa phụ trợ cho ý tứ của thơ khiến giọng thơ hàm chứa một ý thức và một chút hài lòng kiêu hãnh về vẻ đẹp hình thể đó.thế nhưng sang câu thứ hai giọng thơ đột ngột chuyển hẳn.Từ thoáng chút hài lòng,tự hào chuyển sang than vãn về số phận hẩm hiu.Đảo lại một thành ngữ quen thuộc(bảy nổi ba chìm),nhà thơ đã tạo nên cách ns mới,nhấn mạnh hơn vào sự l0ng đ0ng.Thành ngữ này đi liền vs hình ảnh vừa trắng vừa tròn tạo ra sự đối lập bất ngờ càng tô đậm nỗi bất hạnh của ng' phụ nữ.Cụm từ với nc n0n đi kèm theo hình ảnh bảy nổi ba chìm như một lời oán trách.Từ giọng than vãn lời thơ lại chuyển sang giọng ngậm ngùi cam chiu rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn ng' phụ nữ k làm chủ đc cuộc đời mình mà phụ thuộc vào tay kẻ khác.Nhưng đến câu cuối cùng giọng thơ,ý thơ đột ngột chuyển lại mà em vẫn giử đc tấm lòng s0n. Kết cấu đối lập đc tác giả khai thác triệt để.Đó là sự đối lập giữa thái độ ng' phụ nữ tr0ng câu ba và câu bốn,đối lập giữa thái độ cam chịu và thái độ quả quyết bảo vệ phần tr0ng sáng tr0ng tâm hồn c0n ng'.Sự đối lập này tràn ra cả ngôn từ Mặc dù.....mà em vẫn giữ.... Chỉ quan hệ đối lập nhưng do đặt vị trí đầu câu lại đc tăng cường thêm của từ vẫn khiến cho ý nghỉa đốj lập càng thêm sắc,mạnh.Từ mà là một "nhãn tư"ns lên một cách dõng dạc và dứt khoát sự kiên trì cố gắng đến cùng để giữ tấm lòng s0n.Ở đây ng' phụ nữ dám đối lập tấm lòng s0n vs tất cả sóng gió,bảy nổi ba chìm của cuộc đời.Đó là ng' phụ nữ có ý thức rất rõ về c.sống và phẩm chất của mình.Đó là lời khẳng định giá trị đáng kính của ng' phụ nữ.Bài thơ chỉ vẹn vẹn bốn câu,đều tài lại là sự vật bình thường nhưng dưới ngòi bút thần diệu,Hồ xuân hương đã tạo nhjều vẻ.Bài thơ chứa đựng một luồng sáng ý thức về xã hội bất công vùj dập ng' phụ nữ và ý thức giá trị,phẩm giá của ng' phụ nữ chân chính,của c0n ng' luôn giữ tấm lòng s0n dù bất cứ hoàn cảnh nào
Có thể ns Bánh trôi nc là bài thơ trữ tình đặc sắc của Hồ xuân hương.Đây là lời tự bạch mình,lá lời oán ghét sự bất công đs vs ng' phụ nữ đồng thời cũng là lời khẳng định giá trị tâm hồn của họ.Nhà thơ đã thay mặt giới phụ nữ cất lên tiếng ns ấy và cũng là lời bà tự khẳng định mình.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lazygirl58 với bài viết này:
  #10  
Cũ 16-05-2012
tieuquanchua's Avatar
tieuquanchua tieuquanchua đang ngoại tuyến
Thành viên
Silver medal HCHO
Tổ trưởng
 
Tham gia : 06-03-2012
Đến từ: nadc family
Bài viết: 335
Điểm học tập:39
Đã cảm ơn: 130
Được cảm ơn 97 lần
Hồ Xuân Hương là người nổi tiếng về thơ nôm. Thơ bà là một thứ thơ không chịu ở trong cái khuôn khổ thông thường, một thứ thơ như muốn lặn thật sâu vào sự thật, vào tận đáy sâu thẳm tâm tư của con người. Chính bởi vậy mà thơ của bà ẩn chứa đầy ý vị sâu sắc. Đặc biệt sống dưới chế độ phong kiến xưa, bị coi là đàn bà thấp kém, bị khinh là "phụ nhân rẻ rúng", với bản lĩnh của mình bà đã phản ứng mạnh mẽ sự bất công, khắc nghiệt của xã hội ấy. Bà đã lấy những vật rất tầm thường như quả mít, bánh trôi, ốc nhồi,....để phản ánh số phận của người phụ nữ. Qua đó nhà thơ muốn cười một cái cười thật nhọn, thật sắc vào xã hội mục nát ấy. Hình ảnh tiêu biểu nhất là bìa thơ “ Bánh trôi nước”:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Mới đọc vào bài thơ ta những tưởng đây là một lời giới thiệu về một món ăn dân gian: món bánh trôi nước, từ hình dáng, cấu tạo và cách chế tạo. Bánh trôi làm bằng bột nếp, nhào với nước cho nhuyễn rồi nặn thành hình tròn nhỏ, nhân làm bằng đường đen, nước sôi thì bỏ vào luộc, khi chín bánh sẽ nổi lên. Người làm bánh khéo tay thì bánh đẹp, nếu vụng tay thì bánh bị nhão hoặc bị rắn.

Nhưng hãy đọc lại và suy ngẫm chúng ta sẽ hiểu được ngụ ý của tác giả, lời bài thơcòn là lời tự bộc bạch tấm lòng của người phụ nữ. Nhà thơ đã mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói lên thân phận và tấm lòng của người phụ nữ Hình ảnh bánh trôi là một ẩn dụ:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

"Trắng" và "Tròn"gợi cho ta thấy đó là người con gái đẹp, phúc hậu. Thân trắng ở đây vừa tả tấm thân trắng đẹp vừa nói lên phẩm hạnh của người phụ nữ.

Thế nhưng trong xã hội cũ nát ấy người phụ nữ "hồng nhan" nhưng "bạc mệnh":

Bảy nổi ba chìm với nước non

"Bảy nổi ba chìm"- đó là sự nổi trôi, lênh đênh của số phận người phụ nữ giữa dòng đời, người phụ nữ ấy có số phận thật đau khổ, chẳng thế mà nhà thơ Nguyễn Du đã từng viết :

Đau đớn thay phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung

Đó là kiếp khổ chung cho người phụ nữ, người phụ nữ đẹp trong xã hội ấy chỉ là món hàng để những cậu ấm thoả nguyện, cân,đo, đong, đếm. Người phụ nữ hoàn toàn lệ thuộc vào người đàn ông:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Dưới chế độ trọng nam khinh nữ ấy, người phụ nữ không có sự lựa chọn, chỉ biết nhẫn nhục chịu đựng mà phó mặc cho số phận. Chính vì thế mà người phụ nữ trong ca dao cũng cùng chung một cảm nhậm:

-Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

-Em như cây quế giữa rừng

thơm tho ai biết ngát lừng ai hay.

-Thân em như củ ấu gai

Bên trong thì trắng vỏ ngoài thì đen

Ai ơi nếm thử mà xem

Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.

Và cái duy nhất họ có thể làm chủ được là tấm lòng của mình

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Người phụ nữ ấy vấn giữ được tấm lòng thuỷ chung son sắt của mình, mặc cho số phận có đưa đẩy họ như thế nào thì họ vẫn không thay lòng. Đó là một niềm rất đáng tự hào về phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

Cả bài thơ là một nỗi thương cảm cho số phận của người phụ nữ "hồng nhan" nhưng lại "bạc mệnh", không làm chủ được số phận của mình. Qua đó tác giả muốn được đồng cảm với họ và lên án tố cáo xã hội phong kiên thối rữa ,mục nát đã đẩy ngưỡi phụ nữ xuống bờ vực sâu thẳm của cuộc sống.

Người phụ nữ ngày nay họ được xã hội tôn trọng, là những người năng động ,hoạt bát. Họ giữ một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là trong gia đình. Họ là những người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa để sưởi ấm trong gia đình. Họ được tự do, bình đẳng, thế nhưng họ vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ, đó chính là lòng thuỷ chung sắt son.

__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.


he never know
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 4. Mẫu nguyên tử Bohr
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Toán 10 - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 15. Một số PP giải hệ phương trình (Phần 01)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Đánh nhau với cối xay gió (Phần hai)
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 06. Nguyên lý Dirichlet trong các bài toán về tô màu
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 06. Nguyên lý Dirichlet trong các bài toán về tô màu
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4. Đường trung bình của tam giác, hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4. Đường trung bình của tam giác, hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (phần 3)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (phần 3)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (phần 2)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ (phần 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Tam giác (tiết 3)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Tam giác (tiết 3)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Tam giác (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Tam giác (tiết 2)
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 2. Bài toán về hidrocabon no
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 2. Bài toán về hidrocabon no

Đề thi mới
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 20:51.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.