Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 12 » Thảo luận chung » Tư duy trừu tượng và tư duy lô gíc cái nào quan trọng hơn của một người học văn?




Trả lời
  #1  
Cũ 09-11-2009
laimai laimai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 08-09-2009
Bài viết: 8
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 0 lần
Question Tư duy trừu tượng và tư duy lô gíc cái nào quan trọng hơn của một người học văn?

em thấy nhắc đến học văn mấy đứa bạn em đều nói "văn chỉ cần bịa là được rồi".Thế mới chán chứ nhưng theo cá nhân em tư duy trừu tượng trongvăn học rất quan trọng tư duy loại này giúp người hoạ văn thể hiện cái tôi cá nhân của mình làm cho bài viết có môtj phong cách riêng.nhưng bên cạnh đó tư duy logic cũng quan trọng không kém nó khiến bài viết chặn chẽ về phần lí thuyết hay nói một cách dễ hiểu là A =B và B= C thì A=C rút cuộc thì em thấy tư duy lôgíc làm tiền đề cho tư duy trừu tượng .ý kiến của mọi ngươi là thế nào vậy em đang rất băn khoăn ?
Nhân tịên đây em muốn hỏi yếu tố thiết yếu của một người học văn là gì ?hihi
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 09-11-2009
congchualolem_b's Avatar
congchualolem_b congchualolem_b đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 30-07-2008
Đến từ: Âm ty
Bài viết: 2,627
Đã cảm ơn: 842
Được cảm ơn 3,299 lần
30% năng khiếu, 20% thông minh, 30% chăm chỉ, 10% may mắn, 10% còn lại là khả năng "bịa" .
__________________
.................................................. .................................................. ......... Mẹ là gió uốn quanh
Trên đời con thầm lặng...
Aishiteru : ]
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 09-11-2009
_phonglinh_'s Avatar
_phonglinh_ _phonglinh_ đang ngoại tuyến
Thành viên
Thư kí
 
Tham gia : 26-08-2008
Đến từ: ♥ sky ♥
Bài viết: 606
Đã cảm ơn: 332
Được cảm ơn 393 lần
Cách suy nghĩ của bạn rất giống cách suy nghĩ của mình.
Một ng` viết văn, nếu chỉ có ý tưởng mà ko biết cách thể hiện thì ý tưởng ấy mãi mãi chỉ là ý tưởng vô giá trị.

NHƯNG bạn có thể rèn luyện để có được cách thể hiện ý tưởng nhưng chẳng có gì hỗ trợ bạn cả khi bạn muốn tạo ra một phong cách, một cái tôi (đó là của chính bạn)

Tôi ko đánh giá quá cao hay quá thấp 2 tư duy bạn đề cập nhưng tôi nghĩ (chỉ là ý kiến chủ quan của tôi thôi!). Tư duy trừu tượng rất quan trọng với 1 ng` làm nghệ thuật. Nếu ko có, tốt nhất bạn cứ dùng tư duy logic mà làm nghề nghiệp khác như thưu kí, kế toán, hay giám đốc gì đó đi...
__________________

Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy!
Của mọi người đâu phải của riêng ai.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn _phonglinh_ vì bài viết này:
  #4  
Cũ 10-11-2009
phaodaibatkhaxampham's Avatar
phaodaibatkhaxampham phaodaibatkhaxampham đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp phó
 
Tham gia : 28-12-2008
Đến từ: Chủ hiệu sách ế
Bài viết: 841
Đã cảm ơn: 199
Được cảm ơn 855 lần
99% là rèn luyện













1% tư chất
nếu hok có 1% tư chất
Rèn luyện 100%
__________________
Người cũ đi rồi khúc hát dấu yêu ơi
Bỏ lại mảnh trăng bơ vơ đứng khóc
Đêm thánh ca buồn gã si tình ngốc nghếch
Đem chút lửa lòng thắp lại mùa xưa
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn phaodaibatkhaxampham vì bài viết này:
  #5  
Cũ 10-11-2009
laimai laimai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 08-09-2009
Bài viết: 8
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 0 lần
Angry

Trích:
Nguyên văn bởi _phonglinh_ Xem Bài viết
Cách suy nghĩ của bạn rất giống cách suy nghĩ của mình.
Một ng` viết văn, nếu chỉ có ý tưởng mà ko biết cách thể hiện thì ý tưởng ấy mãi mãi chỉ là ý tưởng vô giá trị.

NHƯNG bạn có thể rèn luyện để có được cách thể hiện ý tưởng nhưng chẳng có gì hỗ trợ bạn cả khi bạn muốn tạo ra một phong cách, một cái tôi (đó là của chính bạn)

Tôi ko đánh giá quá cao hay quá thấp 2 tư duy bạn đề cập nhưng tôi nghĩ (chỉ là ý kiến chủ quan của tôi thôi!). Tư duy trừu tượng rất quan trọng với 1 ng` làm nghệ thuật. Nếu ko có, tốt nhất bạn cứ dùng tư duy logic mà làm nghề nghiệp khác như thưu kí, kế toán, hay giám đốc gì đó đi...
hihi làm giám đốc nghe thích thật nhưng IQ có giơi hạn nên bi giờ mình đang học văn anh đây .không biết sau này có thể làm được gì cho cuộc đời ?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 10-11-2009
phamminhkhoi's Avatar
phamminhkhoi phamminhkhoi đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 04-03-2009
Đến từ: http://tuduytre.com
Bài viết: 3,614
Đã cảm ơn: 663
Được cảm ơn 4,131 lần
Theo êđi xơn

99 % rèn luyện đưa tới cuộc sống bình ổn.

1 % tư chất mới xây dựng được thành công

Trong văn học, 99% kỹ năng là có thể rèn luyện được trong quá trình học tập. Đạt điểm 8, thậm chí 9, 10 ở trường không khó. Nhưng thế chưa đủ để có thể tự xứng rằng : "giỏi văn".

Học văn khác học tóan, giữa một người viết văn và một người cảm nhận (tiếp nhận văn) cách nhau chỉ ở 1% tư chất. Đó là ý tưởng, hay như bạn gọi là tư duy trừu tượng, những rung động, những suy nghĩ có xuất phát điểm từ cuộc sống. Đó là các mối giao cảm giữa tâm hồn với tâm hồn, chữ không đơn thuần chỉ là đầu có với đầu óc.

Có nên phân biệt rạch ròi giữa tư duy logic và tư duy trừu tượng không ? Thực chất mọi tư duy logic của con người đều bắt nguồn từ những tư duy trừu tượng. Những cái bạn học ở trường, ở các môn toán lý hoá, đúng ra không phaỉ là tư duy logic, nó là những cái được sách đặt ra, và bắt bạn phải làm theo. Đó không pahỉ những đức tính cần có của một người lãnh đạo hay tổ chức.

Cho nên trong tư duy của con người không có sự phân biệt giữa logic và trừu tượng, hay không thực sự rạch ròi giữa não trái và não phải. Cái logic các bạn đang được dạy bây giờ là cái logic của sự rập khuôn sáo rỗng. Mọi suy luận khoa học đúng lý đều bắt nguồn từ sự liên tưởng và sáng tạo, mà thực tế đã chứng kinh, các nhà khoa học nổi tiếng đều là những nhà nghệ thuật có tài và có óc tưởng tượng cực phong phú.

Vì vậy dúng ra phải nói: tư duy logic bắt nguồn từ tư duy trừu tượng chứ không thể là ngược lại. Nếu một người thực sự có tố chất trong văn học thì nếu muốn chọn một con đường khác, anh ta sẽ có tố chất trong khoa học. Không nên phân biệt giữa văn và toán, giữa xã hội và tự nhiên (mặc dù ở ta ngày nay có vẻ đang là như vây)- chúng luôn bổ sung cho nhau.

Trích:
Nhân tịên đây em muốn hỏi yếu tố thiết yếu của một người học văn là gì
Nếu bạn chỉ muốn qua được môn văn ở trường, ba yếu tố đó là nhớ, đọc và chép

Nếu bạn muôn đi xa hơn nữa trong văn học (làm nhà văn chẳng hạn) thì đó là một quá trình rèn luyện cho cảm xúc- những rung động với thế giới ngoại cảnh, đi đoi với óc tưởng tượng và một tư duy hợp lý
__________________
Tri bỉ tri kỷ giả, bách chiến bất đãi. Bất tri bỉ nhi tri kỷ, nhất thắng nhất phụ. Bất tri bỉ bất tri kỷ, mỗi chiến tất đãi

Thay đổi nội dung bởi: phamminhkhoi, 10-11-2009 lúc 12:39.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn phamminhkhoi vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 7: Hạnh phúc của một tang gia
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 7: Hạnh phúc của một tang gia
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 6: Đời thừa
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 6: Đời thừa
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 7: Hạnh phúc của một tang gia (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 7: Hạnh phúc của một tang gia (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 6: Hạnh phúc của một tang gia (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 6: Hạnh phúc của một tang gia (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 5: Chí Phèo (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 5: Chí Phèo (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 4: Chí Phèo (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 4: Chí Phèo (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 5: Chữ người tử tù (Phần 3)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 5: Chữ người tử tù (Phần 3)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 3: Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Thầy Nguyễn Quang Ninh) : Bài 3: Tác gia Nam Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 4: Chữ người tử tù (Phần2) - Nhân vật Huấn Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 4: Chữ người tử tù (Phần2) - Nhân vật Huấn Cao
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Chữ người tử tù (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) : Bài 3: Chữ người tử tù (Phần 1)

Đề thi mới
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 3: Văn học Việt Nam từ 1975 đến nay
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Chiếc thuyền ngoài xa
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 2: Văn học Việt Nam từ 1954 đến 1975
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Bài kiểm tra cuối chuyên đề 1
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tuyên ngôn độc lập
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt
Ngữ văn 12 : Bài 20. Vợ nhặt




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 22:01.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.