Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » [Hướng dẫn] Tiếng Việt: Nói quá.




Trả lời
  #1  
Cũ 31-10-2009
nhungpro_196's Avatar
nhungpro_196 nhungpro_196 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 15-02-2009
Đến từ: Đông Triều, Quảng Ninh dấu iu ^_^
Bài viết: 1,227
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 349
Được cảm ơn 853 lần
[Hướng dẫn] Tiếng Việt: Nói quá.

Nói quá.

I. Nói quá và tác dụng của nói quá
:
1. Ví dụ: ( SGK)
2. Phân tích:

* " Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng."
=> Đêm tháng năm rất ngắn.
* " Ngày tháng mười chưa cười đã tối".
=> Ngày tháng mười rất ngắn.
* "Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày".
=> Mồ hôi chảy rất nhiều ( sự khso nhọc của người nông dân).
3. Chú ý:
- Nói quá còn gọi là khoa trương, phóng đại, thậm xưng, hoa dụ, trào phúng, cường điệu,..
- Nói quá mang giá trị tích cực, hoàn toàn khác với nói khoác, nói bịa, nói phét( tiêu cực)
- Khi gặp hiện tượng nói quá trong giao tiếp, ta cần hiểu theo nghĩa bóng.
4. Ghi nhớ:
( SGK).

II. Luyện tập:
Bài 1 ( SGK- 102)
a. ...
=> Nói quá: " sỏi đá cũng thành cơm". Nhấn mạnh sự kì diệu về sức lao động của con người, có sức lao động sẽ tạo ra mọi của cải, vật chất dù có khó khăn thế nào.
b. ....
=> Nói quá: " đi lên đến tận trời được". Ý nói có thể đi đến bất cứ nơi nào.
c. ....
=> Nói quá: " thét ra lửa". Chỉ tính cách nóng nảy, hống hách.

Bài 2 ( SGK-102)
a. " chó ăn đá, gà ăn sỏi."
b. " bầm gan tím ruột".
c. " Ruột để ngoài da".
d. " Nở từng khúc ruột".
e. " Vắt chân lên cổ."

Bài 3 ( SGK -102)
Đặt câu:
- Nhân vật Thúy Kìa trong " Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một người con gái có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành.
- Với sức mạnh quật cường dời non lấp biển của nhân dân ta, bọn giặc chắn chán phải thất bại.
- Có nghị lực, niềm đam mê và cố gắng hết mình, dù lấp biển vá trời chũng ta cũng có thể làm được.
- Người anh hùng ấy có mình đồng da sắt.
- Do bài toán khó nên Lan nghĩ nát óc mà vẫn chưa giải được.

Bài 4 ( SGK- 103)
Năm thành ngữ có dùng biện phá nói quá:
- Khóc như mưa.
- Nắng nhưu đổ lửa.
- Khỏe như voi.
- Đen như cột nhà cháy.
- Chậm như rùa.

Bài 5( SGK- 103)
Làm bài văn hay thơ có sử dụng biện pháp nói quá:
Tình mẹ
Tình mẹ trao con như biển Thái Bình
Tràn đầy, rộng lớn và bao la.
TRọn một đời nuôi con vất vả
Trọn một đời thầm lặng và hi sinh
Mặc cho sương gió làm tóc mẹ bạc
Măc cho gian khổ làm vai mẹ sần hơn
Vẫn kiên cuờng dìu dắt con đi lên
Mẹ ơi! Con sẽ chẳng thể nào quên
Công lao mẹ đã cho con khôn lớn
Chính mẹ- ánh sáng của đời con.

Bài 6( SGK- 103)
Phân biệt nói quá và nói khoác:
- Nói quá: Mang giá trị tích cực, nhằm phóng đại sự thật để gây ấn tượng, đem lại hiệu quả diễn đạt cao.
- Nói khoác: M<ang giá trị tiêu cực, nhừm để nguời nghe tin vào những điều không có thật.

P/s: Đây là bài làm của mình, mình post lên cho mọi người cùng tham khảo nhé. Nhớ tham khảo thôi đấy
__________________
Phải những ai đã từng đi qua thương nhớ
mới thấy cô đơn chưa bao giờ là thứ ta muốn chọn lựa...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nhungpro_196 với bài viết này:
  #2  
Cũ 01-11-2009
marukochans's Avatar
marukochans marukochans đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 24-10-2009
Đến từ: on the land, under the sun
Bài viết: 44
Đã cảm ơn: 29
Được cảm ơn 24 lần
bạn ơi chỗ phân biệt nói wá và nói lhoác:
nói khoác: nói hoàn toàn không đúng sự thật, không mang giá trị biểu cảm tích cực, gây khó chịu cho người nghe, dẫn đến giao típ không thành công.
cô giáo tớ nói đấy nhớ
__________________
ĐỪNG TỰ HÀO VÌ MÌNH NGHÈO MÀ HỌC GIỎI

HÃY TỰ HỎI VÌ SAO MÌNH GIỎI MÀ VẫN NGHÈO

+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+_+

ĐỪNG TỰ TI Vì MÌNH GIÀU MÀ HỌC DỐT

HÃY TỰ HÀO VÌ MÌNH DỐT MÀ VẫN GIÀU.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến marukochans với bài viết này:
  #3  
Cũ 08-11-2009
dangtrandat's Avatar
dangtrandat dangtrandat đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-11-2009
Bài viết: 17
Đã cảm ơn: 49
Được cảm ơn 10 lần
Bạn nói thế là hok đúng đâu nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ quy mô tính chất của sự việc, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng tăng sức biểu cảm. ( Nhưng nói đúng với sự thật )
Còn nói khoác cũng là biện pháp tu từ phóng đại mức độ quy mô tính chất của sự việc, hiện tượng được miêu tả. ( Nhưng nói hok đúng với sự thật )
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn dangtrandat vì bài viết này:
  #4  
Cũ 08-11-2009
nhungpro_196's Avatar
nhungpro_196 nhungpro_196 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 15-02-2009
Đến từ: Đông Triều, Quảng Ninh dấu iu ^_^
Bài viết: 1,227
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 349
Được cảm ơn 853 lần
Nói khoác: Từ điều không có thật, mà bày đặt ra thì phải mang tiêu cực( không tốt) chứ bạn!
Nói khoác không phải biện pháp tu từ đâu bạn à!
__________________
Phải những ai đã từng đi qua thương nhớ
mới thấy cô đơn chưa bao giờ là thứ ta muốn chọn lựa...
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nhungpro_196 với bài viết này:
  #5  
Cũ 04-11-2011
becamkute's Avatar
becamkute becamkute đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-08-2011
Đến từ: Quảng Ninh dấu iu
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 58 lần
Trích:
Nguyên văn bởi nhungpro_196 Xem Bài viết
Nói quá.

I. Nói quá và tác dụng của nói quá
:
1. Ví dụ: ( SGK)
2. Phân tích:

* " Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng."
=> Đêm tháng năm rất ngắn.
* " Ngày tháng mười chưa cười đã tối".
=> Ngày tháng mười rất ngắn.
* "Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày".
=> Mồ hôi chảy rất nhiều ( sự khso nhọc của người nông dân).
3. Chú ý:
- Nói quá còn gọi là khoa trương, phóng đại, thậm xưng, hoa dụ, trào phúng, cường điệu,..
- Nói quá mang giá trị tích cực, hoàn toàn khác với nói khoác, nói bịa, nói phét( tiêu cực)
- Khi gặp hiện tượng nói quá trong giao tiếp, ta cần hiểu theo nghĩa bóng.
4. Ghi nhớ:
( SGK).

II. Luyện tập:
Bài 1 ( SGK- 102)
a. ...
=> Nói quá: " sỏi đá cũng thành cơm". Nhấn mạnh sự kì diệu về sức lao động của con người, có sức lao động sẽ tạo ra mọi của cải, vật chất dù có khó khăn thế nào.
b. ....
=> Nói quá: " đi lên đến tận trời được". Ý nói có thể đi đến bất cứ nơi nào.
c. ....
=> Nói quá: " thét ra lửa". Chỉ tính cách nóng nảy, hống hách.

Bài 2 ( SGK-102)
a. " chó ăn đá, gà ăn sỏi."
b. " bầm gan tím ruột".
c. " Ruột để ngoài da".
d. " Nở từng khúc ruột".
e. " Vắt chân lên cổ."

Bài 3 ( SGK -102)
Đặt câu:
- Nhân vật Thúy Kìa trong " Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một người con gái có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành.
- Với sức mạnh quật cường dời non lấp biển của nhân dân ta, bọn giặc chắn chán phải thất bại.
- Có nghị lực, niềm đam mê và cố gắng hết mình, dù lấp biển vá trời chũng ta cũng có thể làm được.
- Người anh hùng ấy có mình đồng da sắt.
- Do bài toán khó nên Lan nghĩ nát óc mà vẫn chưa giải được.

Bài 4 ( SGK- 103)
Năm thành ngữ có dùng biện phá nói quá:
- Khóc như mưa.
- Nắng nhưu đổ lửa.
- Khỏe như voi.
- Đen như cột nhà cháy.
- Chậm như rùa.

Bài 5( SGK- 103)
Làm bài văn hay thơ có sử dụng biện pháp nói quá:
Tình mẹ
Tình mẹ trao con như biển Thái Bình
Tràn đầy, rộng lớn và bao la.
TRọn một đời nuôi con vất vả
Trọn một đời thầm lặng và hi sinh
Mặc cho sương gió làm tóc mẹ bạc
Măc cho gian khổ làm vai mẹ sần hơn
Vẫn kiên cuờng dìu dắt con đi lên
Mẹ ơi! Con sẽ chẳng thể nào quên
Công lao mẹ đã cho con khôn lớn
Chính mẹ- ánh sáng của đời con.

Bài 6( SGK- 103)
Phân biệt nói quá và nói khoác:
- Nói quá: Mang giá trị tích cực, nhằm phóng đại sự thật để gây ấn tượng, đem lại hiệu quả diễn đạt cao.
- Nói khoác: M<ang giá trị tiêu cực, nhừm để nguời nghe tin vào những điều không có thật.

P/s: Đây là bài làm của mình, mình post lên cho mọi người cùng tham khảo nhé. Nhớ tham khảo thôi đấy
Cho em góp ý tý nha
mấy cái câu chị đặt ở btập 3 ý, em thấy nó chưa đc hay cho lém chị ạ,
vs lại phân tích nói quá vs nói khoác cũng cưa đc đúng cho lắm chị ạ:d
(đấy là e nghĩ thế thui chứ ý kiến mọi ng thì sẽ khác nhưng dù sao thì góp ý vẫn đcmuk chị nhỉ ^^! dù sao cũng ths chị because writing)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 09. Luyên tập
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 09. Luyên tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 09. Hệ phương trình (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 09. Hệ phương trình (phần 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 3. Dãy số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 3. Dãy số
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 14. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 4)
Chuyên đề Bất đẳng thức - thầy Trần Phương : Bài 14. Bất đẳng thức Bunhiacốpski (Phần 4)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Trạng từ và kiến thức liên quan (Phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: môn Tiếng Anh - cô Nguyệt Ca : Bài 2. Trạng từ và kiến thức liên quan (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 2. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 2)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 1)
PEN-I: môn Toán - Thầy Lê Anh Tuấn : Bài 1. Bài giảng chữa đề số 01 (Phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 61. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 61. Luyện tập

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
HOCMAI.VN CONTEST 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
HOCMAI.VN CONTEST 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:35.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.