Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 11 » Văn học VN từ đầu TK XX đến CM T8-1945 » Hai đứa trẻ » nghệ thuật trong truyện ngắn Hai Đứa trẻ




Trả lời
  #1  
Cũ 22-10-2009
pypy010 pypy010 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-10-2009
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Post nghệ thuật trong truyện ngắn Hai Đứa trẻ

hjx... mọj ngừj zúp mjh` cáj đề nàj zj'..thứ sáu viết bàj rùj.
Đề :" Phân tích nghệ thuật trong truyện ngắn Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam."
thanks mọj ngừj nhju`...!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 22-10-2009
thuha_148's Avatar
thuha_148 thuha_148 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 10-08-2009
Đến từ: Gia Lai
Bài viết: 419
Đã cảm ơn: 45
Được cảm ơn 314 lần
*"Hai đứa trẻ" là loại truyện tâm tình, ko có cốt truyện.Tg ít chú ý đến hành động mà đi sâu phân tích tâm trạng của nhân vật, tái hiện hiện thực qua ấn tượng chủ quan của nhân vật: Tâm trạng của Liên khi chiều xuống, hình ảnh phiên chợ đã "vãn",.... đám trẻ con nhà nghèo tìm kiếm, nhặt nhạnh những thứ gì còn sót lại hiện lên trong tâm tưởng của Liên; cảnh sống của người dân phố huyện lúc đêm về, hình ảnh chuyến tàu đi qua phố chợ...tất cả đều được tái hiện qua tâm trạng, cảm giác của Liên. Có một sự tương ứng giữa thế giới ngoại cảnh vs thế giới nội tâm cảu nhân vật trong trình tự diễn biến cuả truyện
*Khả năng quan sát và miêu tả tinh tế. Giọng điệu lời văn nhỏ nhẹ, đằm thắm, giàu thi vị, cảm xúc
__________________
Khoảng cách 1 người có thể nhìn xa đến tương lai = (tuổi của sự trải nghiệm - tuổi đời thực) / Khoảng thời gian trong đời bị hối thúc bởi những điều trước mắt.

Sự trải nghiệm của 1 người = ( Bán kính đến những điều có thể hiểu được - Bán kính của những điều ko kiểm soát được ) / Tổng số km đã hành trình trong đời.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 22-10-2009
thuha193's Avatar
thuha193 thuha193 đang ngoại tuyến
Daystar Hocmai.vn
Lớp trưởng
 
Tham gia : 17-10-2008
Đến từ: ♥ trái tim của bạn ♥
Bài viết: 1,237
Đã cảm ơn: 1,068
Được cảm ơn 1,345 lần
- Đọc truyện ngắn "hai đứa trẻ", bạn có thể thấy Thạch Lam hay miêu tả sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Sự miêu tả này đầy sức gợi, khiến người đọc càng liên tưởng đến những con người nơi phố huyện nghèo. Thứ ánh sáng nào nơi phố huyện cũng le lói, mong manh. Các nhà đã đóng cửa, trừ một vài cửa hàng còn thức, ánh đèn lọt ra ngoài thành một khe sáng. "Những con đom đóm bay là là trên mặt đất hay len vào cá cành cây" thành những vệt sáng. Bác Siêu vs gánh phở từ xa đi tới. "Một chấm lửa khác nhỏ và vàng lơ lửng đi trong đem tối, mất đi, rồi lại hiện ra"...

- Chú ý các từ dc Thạch Lam dùng để tả ánh sáng như: khe sáng, vẹt sáng, chấm lửa, hột sáng, quầng sáng,...

- Trong khi ấy, bóng tối thăm thẳm ngày càng trùm phủ kín không gian phố huyện. Tối hết cả con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, cá ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa.

~~> Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối như thế đã gieo vào lòng người đọc niềm thương cảm xót xa trc những cuộc đời bé nhỏ, thầm lặng.

Chúc bạn làm bài tốt
__________________





Offline

....

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn thuha193 vì bài viết này:
  #4  
Cũ 06-12-2009
strangegirl21 strangegirl21 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 27-08-2009
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 6 lần
Mình được cô giáo trau dồi một số nghệ thuật tiêu biểu trong truyện "Hai đứa trẻ", mình muốn chia sẻ để bạn tham khảo:
_Đây là truyện ngắn trữ tình ko có cốt truyện rõ ràng.
_Ngôn ngữ xúc tích, giàu tính biểu cảm, giàu chất thơ.
_Đan xen giữa yếu tố lãng mạn & hiện thực.
_Miêu tả tâm lý đặc sắc, đi sâu vào thế giới tâm hồn nhân vật (đặc biệt là nhân vật Liên)
_Nghệ thuật tương fản đối lập (giữa ánh sáng & bóng tối; sự im lặng tĩnh mịch với âm thanh tiếng ếch nhái, tiếng trống thu không ...)
_Giọng điệu nhẹ nhàng, lôi cuốn người đọc.

Có thể nó hơi chung chung đối với bạn, nhưng đây là những luận điểm đầy đủ với toàn bài văn này, hãy dùng tư duy & sáng tạo của mình để có thể làm nên 1 bài văn hoàn chỉnh bạn nhé!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn strangegirl21 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Tiếng Anh 7 : Thì hiện tại hoàn thành (nâng cao)
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Ôn luyện Toán lớp 9 : Bài 3. Liên hệ phép chia và phép khai phương
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Tính độ dài cạnh; tỉ số giữa 2 cạnh
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 5. Diện tích tam giác (tổng hợp)
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 7. PP bảo toàn điện tích
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 6. Phương pháp sử dụng phương trình ion
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn :  Bài 3. Bài toán về amoniac
Hóa học 11- Thầy Phạm Ngọc Sơn : Bài 3. Bài toán về amoniac
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 8: Củng cố kiến thức gốc về bài toán điện li.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) :  Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT (2014-2015) : Bài 7: Củng cố kiến thức gốc về nhóm Halogen và nhóm oxi.

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:23.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.