Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 11 » Văn nghị luận » nghị luận về tác phẩm văn học

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 18-10-2009
meocon2x's Avatar
meocon2x meocon2x đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 19-08-2009
Đến từ: diễn đàn girl xinh kute( ai là girl mời vào)
Bài viết: 433
Đã cảm ơn: 58
Được cảm ơn 445 lần
nghị luận về tác phẩm văn học

[SIZE=4]Thế kỷ XIX là thời ký lịch sử “đau thương nhưng vĩ đại” của dân tộc ta . Ở Thế kỷ ấy , có một nhà thơ mù nhưng tròng lòng sáng như gương ,người đã thấy kết những gì mà bao nhiêu người mắt sáng không nhận ra .Người đó là nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu .Và, trong văn họ Việt Nam ,cho đến Nguyễn Đình Chiểu ,chưa có một hình tượng nhân dân nào chân thực và cảm động hơn người nghĩa sĩ tử trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông.
Nói đúng ra ,trước Nguyễn Đình Chiểu ,con người bình thường cũng xuất hiện trong văn chương Việt Nam .Tuy nhiên , đó hoặc là những ngư phủ ,tiều phu hình bóng thấp thoáng ,khi xa khi gần trong thơ bà Huyện Thanh Quan ,hoặc là đám đông lố nhố ,hằng ngày là cục đất củ khoai ,khi có dịp trở nên những “kiêu binh” lỗ mãng trong Hoàng Lê nhất thống chí.
Ngưòi nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu hoàn toàn khác hẳn .Họl thật sự là những người bình thường ,là “dân áp , dân lân” , “ngoài cật có một manh áo vải” .Bản tính lại hiền lành ,chất phác ,quanh năm duốt tháng “côi cút làm ăn ,toan lo nghèo khó” .Bên trong luỹ tre làng, họ “chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ”,thành thục với nghề nông trang: Việc cuốc cầy ,việc bừa ,việc cấy , tay vốn làm quen.Nói như nhà thơ Thanh Thảo sau này ,họ lấm láp sình lầy ấy đã bước vào thơ Đồ Chiểu. Đành rằng nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã có tấm lòng sáng để phát hiện ra họ ,nhưng trước hết bởi dù không áo mão cân đai phẩm hàm văn võ / họ để lại những vệt bùn làm vinh dự cho thơ. Đó chính là tấm lòng yêu nước ,trương nghĩa của người nông dân .
Khi nghe tin quân giặc đến ,dù là dân thường nhưng những người nông dân lòng đầy sốt ruột .Trong xã hội xưa ,những chuyện quốc gia đại sự trước hết là việc của quan .Dân nghe theo quan mà làm dân .Dân nhìn thấy quan mà theo >Vì thế ,họ trông chờ tin quan như trời hạn trông mưa .Mắt còn trông đợi nhưng lòng thì đã rõ:
Bữa thấy bòng bong che trắng lốp ,muốn tới ăn gan;ngày xem ống khói chạy đen sì,muốn ra cắn cổ.
Lòng yêu nước không độc quyền của ai .Huống chi ,với những người nông dân chân chất ,khi “mùi tinh chiến vấy vá đã ba năm” thì họ “ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ” .vì thế ,dù là dân ấp ,dân lân ,trong tay chỉ còn một tầm vông ,họ đã sẵn sàng xả thân vì nghĩa cả:
Hoả mai đánh bằng rơm con cúi , cũng đốt xong nhà dạy đạo kia;gươm đeo dùng bằng lưỡi dao phay,cũng chém rớt đầu quan hai nọ.
Chi nhọc nhằn quan quản gióng trống kỳ ,trống giục , đạp rào lướt tới ,coi giặc như không;nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ , đạn to ,xô cửa xông vào ,liều mình như chẳng có.
[ Kẻ đâm ngang ,người chém ngựơc ,làm cho mã tà ,ma ní hồn kinh;bọn hè trước ,lũ ó sau ,trối kệ tàu thiếc ,tàu đồng đung nổ.
Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nông dân yêu nước với kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức .Họ thất thế ngay từ ban đầu khi tựgiác đúng lên ,không có ai tổ chức ( ai đòi ,ai bắt ) ,chẳng có binh thư ,binh pháp .còn quân giặc thì chuẩn bị bài bản ,có quy mô , quy củ.Họ thất thế khi xing trận mà ngoài cật có một manh áo vải ,trong tay cầm ngon tầm vông ,còn kẻ thù lại có tàu sắt tàu đồng , đạn nhỏ , đạn to.Song chí căm thù ,lòng yêu nước đã khiến những người nông dân trối kệ tàu thiếc,tàu đồng súng nổ ,liều mình như chẳng có ai.Ai cũng biết cái giá cuối cùng của hành động ấy. Nhưng nghĩa sĩ nông dân càng biết rõ điều đó:
Một giấc sa trường rằng chữ hạnh ,nào hay da ngựa bọc thây;trăm năm âm phủ ấy chữ quy,nào đợi gươm hùm trao mộ.
Những nghĩa sĩ nông dân trở thành “những anh hùng thất thế nhưng vẫn hiên ngang” ( Phạm Văn Đồng ) .Hình tượng người nghĩa sĩ chân đất lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam đã mang hình dáng đầy bi tráng.Nó như một tượng đài sừng sững tạc vào không gian lẫn với thời gian để nói với muôn đời rằng:Thác mà trả nước non rồi nợ ,danh thơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen; thác mà ưng đình miếu để thờ ,tiếng ngay trải muôn đời ai cũng mộ.
Sự gắn bó ,lòng yêu thương và cảm phục đã khiến Nguyễn Đình Chiểu ghi tạc vào thơ văn mình hình tượng ngưòi nghĩa sĩ Cần Giuộc thật bi tráng .Hình tượng ấy sức nặng của một thời đại “nước mắt anh hùng lau chẳng ráo”và tấm lòng yêu thương bi thiết của nhà thơ mù đất Đồng Nai – Gia Định .Những người anh hùng “sống đánh giặc , thác cũng đánh giặc”.Còn nhà thơ của họ đã dựng lại tượng đài ấy “nghìn năm” trong ký ức tâm hồn của người đời bằng văn chương.
[

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn meocon2x vì bài viết này:
  #2  
Cũ 18-10-2009
clover9x clover9x đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 12-10-2009
Bài viết: 7
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 14 lần
Đây là bài viết nghị luân về tác phẩm văn học!!! Nghị luận về văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Theo mình, bài viết của bạn còn thiếu ý. "Xét đến cùng, hình tượng người nông dân - nghĩa sĩ được đệt từ nước mắt Đồ Chiểu. Có thể coi dòng nước mắt này cũng là hình tượng bao trùm toàn bộ bài văn tế, là tâm trạng của chủ thể trữ tình-"hình tượng tác giả". Hình tượng này có mặt mọi chỗ,làm hết mọi việc, quyết định hết thảy".
Mình sẽ triển khai ý này:
1.Văn tế chính là tiếng khóc. Tiếng khóc Đồ Chiểu là một tiếng khóc lớn.
"Hỡi ôi!
Súng giặc đất rền lòng dân trời tỏ"
Tiếng khóc hợp thành từ 3 yếu tố: Nước, dân, Trời. Nước có biến =>thấy lòng dân. Lòng dân ghi nhân ở trời (tức là lịch sử). Vì vậy, NĐC nhân danh vận nước, nhân danh lịch sử mà khóc cho những người dân anh hùng, hi sinh vì Tổ Quốc => Tiếc khóc có tầm vóc sử thi, thời đại.
2. Tiếng khóc là giọng điệu đa thanh, giàu cung bậc. Tang chung của mọi người và của mỗi người nữa. Bi mà không lụy. Cái bi, nỗi đau đẩy cảm hứng trữ tình lên tột đỉnh, tạo những câu văn vật vã:
" Đau đớn bấy! Mẹ già ngồi khóc trẻ.............dật dờ trước ngõ"
Hình ảnh người mẹ già và người vợ yếu đặt cạnh nhau => diễn tả cảnh sắc bi ai. Diễn tả điều này không đơn giản. Phải có tài, có tình, có tinh thần đân tộc,có một nhận thức đúng đắn xem mũi tên lịch sự đang đi về đâu.
Đây còn là cái bi thương, hào hùng, là "nước mắt anh hùng" soi sáng hình ảnhnhững anh hùng thất thế mà vẫn hiên ngang :" sống đánh giặc chết cũng đánh giăc".


Mong các bạn góp ý thêm.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn clover9x vì bài viết này:
  #3  
Cũ 17-10-2010
ngochao123456 ngochao123456 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 17-10-2010
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
giúp mình bài này nha
phân tích vẻ đẹp hình tượng người nông dân nghĩa sỹ trong bài(văn tế nghĩa sỹ cần giuộc)
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 17-10-2010
vjtran's Avatar
vjtran vjtran đang ngoại tuyến
MEM VIP
Thư kí
 
Tham gia : 21-11-2008
Đến từ: Huế thương!
Bài viết: 752
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 1,034
Được cảm ơn 519 lần
Trích:
Nguyên văn bởi ngochao123456 Xem Bài viết
giúp mình bài này nha
phân tích vẻ đẹp hình tượng người nông dân nghĩa sỹ trong bài(văn tế nghĩa sỹ cần giuộc)
Đã có ở các pic khác thưa bạn :”>
Tiêu biểu : [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Bạn nên dùng thanh công cụ tìm kiếm trước khi post bài!
__________________
Biển em xanh lắm!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới

Đề thi mới




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:42.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.