Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 11 » Phân tích "bài ca ngắn đi trên bãi cát"




Trả lời
  #1  
Cũ 30-09-2009
bobo_ngocxit's Avatar
bobo_ngocxit bobo_ngocxit đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 25-09-2009
Bài viết: 56
Đã cảm ơn: 6
Được cảm ơn 12 lần
Wink Phân tích "bài ca ngắn đi trên bãi cát"

Đề bài: Phân tích bài thơ "Bài ca ngắn đi trên bãi cát" của Cao Bá Quát.>-
cả nhà cùng góp sức giúp myh nhé củm ơn nhju nhju naz


Bạn chú ý ko dùng chữ màu đỏ và cỡ chữ quá to!

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 28-09-2011 lúc 22:40.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 30-09-2009
thuyljnh thuyljnh đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ trưởng
 
Tham gia : 22-12-2007
Đến từ: Phúc yên , vĩnh phúc
Bài viết: 378
Đã cảm ơn: 202
Được cảm ơn 163 lần
Bài ca ngắn đi trên cát dựng lên hình tượng một con người đi giữa một bãi cát mênh mông, mỗi bước chân đều bị lún xuống cát, cho nên hễ tiến lên một bước lại phải lùi lại một bước. Ngay từ đầu, bài thơ đã sử dụng điệp âm, và điệp âm đặt trong cách ngắt nhịp 2/3 liên tiếp trong hai câu thơ năm chữ đã gợi lên cái cảm giác của bước chân người đi luôn luôn bị kéo giật lại :



Trường sa / phục trường sa,

Nhất bộ / nhất hồi khước.

(Cát dài / bãi cát dài,

Mỗi bước / lùi một bước)3



Con người đi trong trạng thái bất thường như thế tất nhiên là đi liên miên suốt đời mà không bao giờ thấy đích. Anh ta không còn chút ấn tượng nào về thời gian, về sáng tối. Chỉ có nỗi phiền muộn cứ chất mãi lên trái tim anh :



Nhật nhập hành vị dĩ,

Khách tử lệ giao lạc.

(Mặt trời đã lặn đi chưa nghỉ,

Bộ hành nước mắt lã chã rơi).



Bài thơ cho thấy, chỉ mới ở tuổi trong ngoài ba mươi, Cao Bá Quát đã cảm nhận được sự bế tắc cùng cực của một loại hình nhà nho không hợp khuôn với chế độ hiện hành. Nhà thơ tự đặt ra một lối thoát là trong cuộc đi vô tận đó, nếu người ta có thể ngủ đi được theo phép “thụy du” của những ông tiên thì may ra mọi nỗi thống khổ mới chấm dứt. Tiếc thay phép thụy du đối với những người vốn đã quá tỉnh lại chẳng có chút gì hiệu lực. Vì thế, càng đi trong sự tỉnh táo thì mọi nỗi oán hận trong lòng người đi chỉ càng thêm chất chồng :



Quân bất học tiên gia mỹ thụy ông,

Đăng sơn thiệp thủy oán hà cùng ?

(Không học được tiên ông phép ngủ,

Trèo non lội suối giận sao nguôi ?)



Và nhà thơ lại thử làm một phép so sánh giữa loại “hành nhân” đáng gọi là tỉnh kia với vô số những người ngược xuôi vì danh lợi, thì hóa ra số người tỉnh rất ít, còn tất cả bọn họ đều là người say :



Cổ lai danh lợi nhân,

Bôn tẩu lộ đồ trung;

Phong tiền tửu điếm hữu mỹ tửu,

Tỉnh giả thường thiểu, túy giả đồng.

(Xưa nay phường danh lợi,

Bôn tẩu trên đường đời;

Gió thoảng hơi men trong quán rượu,

Say cả hỏi tỉnh được mấy người ?)



Sự đối lập thức / ngủ và tỉnh / say thực ra chỉ là những biện pháp loại trừ nhằm giới hạn dần và soi tỏ từng bước đặc trưng loại biệt của đối tượng. Và đến đây, cảm hứng về một con người lầm lũi đi không biết tháng biết năm, đi mà không bao giờ tới đích, đi nhưng vẫn cứ như dẫm chân tại chỗ… ở đầu bài thơ được tiếp thêm bởi cái cảm hứng về sự cô đơn tuyệt đối của chính người bộ hành ấy, đã nâng hình tượng trữ tình của bài thơ lên mức một ẩn dụ có sức ám ảnh ghê gớm : người hành nhân ấy vẫn cứ đang mải miết đi, nhưng nhìn lên phía Bắc thì muôn ngọn núi lớp lớp đã sừng sững chắn mất lối; ngoảnh về Nam, núi và sóng hàng muôn đợt cũng đã vây phủ lấy mình. Và nhìn khắp bốn phía, thì nào có còn ai, chỉ còn độc một mình mình đứng trơ trên bãi cát. Bài thơ mở đầu bằng một câu vần bằng và ba câu vần trắc, đều là câu năm chữ, như muốn ném ra giữa cuộc đời một nhận xét chua chát về sự cố gắng tìm đường vô ích. Kế tiếp là hai cặp câu vần bằng dài - ngắn và hai cặp câu vần bằng xen trắc, cùng dài nhưng khác vần, biểu hiện những quặn khúc trong quá trình cọ xát với thực tiễn của chủ thể trữ tình / con người lặn lội tìm đường một cách hoài công :



Quân bất học tiên gia mỹ thụy ông,

Đăng sơn thiệp thủy oán hà cùng/

Cổ lai danh lợi nhân,

Bôn tẩu lộ đồ trung/

Phong tiền tửu điếm hữu mỹ tửu,

Tỉnh giả thường thiểu túy giả đồng/

Trường sa trường sa nại cừ hà !

Thản lộ mang mang úy lộ đa/



Thế rồi ở phần cuối, bài thơ kết thúc bằng một câu vần bằng và ba câu vần trắc bảy chữ, báo hiệu một cái gì đang thắt lại trong tư tưởng, là cái tuyên ngôn “cùng đường” của nhà thơ. Phép điệp âm ở đây lại được sử dụng tiếp, cài vào nhau, đan chéo nhau, đẩy cảm giác nhức nhối đến cùng tột :



Thính ngã nhất xướng “cùng đồ” ca :

Bắc sơn chi Bắc / sơn vạn điệp,

Nam sơn chi Nam / ba vạn cấp;

Quân hồ vi hồ sa thượng lập ?

(Nghe ta ca “cùng đường” một khúc :

Phía Bắc núi Bắc / núi muôn lớp,

Phía Nam núi Nam / sóng muôn đợt;

Sao mình anh trơ trên bãi cát ?)



Hình ảnh kết đọng cao nhất là một con người đã mất hết ý niệm về thời gian vì những cuộc đi, lại mất luôn cả ý niệm về phương hướng vì không còn có không gian xoay trở. Đấy là con người mất ý thức về lẽ tồn tại. Nhưng câu cuối cùng của bài thơ là một câu hỏi, cho nên cần hiểu : trong cảnh ngộ tuyệt vọng, con người này vẫn luôn luôn băn khoăn thắc mắc mà không giải đáp nổi vì sao và do đâu mình lại tự đánh mất lý do tồn tại của mình.
__________________
•—__ I Wäñ† †ø Mäkë ƒriëñ!)s Wi†h E\/ërÿ§ømëßøÿ!) __—•
Y/h : thienthanmituot_lovely_9x
______________________________________
Ngữ pháp English 11 ( update unit 7 )
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=74063&page=2
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thuyljnh với bài viết này:
  #3  
Cũ 30-09-2009
bobo_ngocxit's Avatar
bobo_ngocxit bobo_ngocxit đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 25-09-2009
Bài viết: 56
Đã cảm ơn: 6
Được cảm ơn 12 lần
hj thax thuy ljnh nhá ^^! nhưng kau có thể cho tớ kaj sườn bài, lập dàn ý cụ thể đc ko?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 04-10-2009
cloud_and_sky cloud_and_sky đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-10-2009
Bài viết: 3
Đã cảm ơn: 5
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
bài này thấy trang nào cũng có ak. Chắc ai cũng giống nhau mất.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 07-10-2009
thiensudianguc_318's Avatar
thiensudianguc_318 thiensudianguc_318 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 20-08-2009
Đến từ: Vương quốc của Diêm Vương
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 17
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
mình cần gấp mà chả thấy đâu có hixhixx:
thấy nó cứ kiểu jf ý
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 15-09-2011
doigiaythuytinh's Avatar
doigiaythuytinh doigiaythuytinh đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư
 
Tham gia : 02-04-2009
Đến từ: Quảng Nam
Bài viết: 2,542
Điểm học tập:54
Đã cảm ơn: 1,100
Được cảm ơn 2,359 lần
http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...85&postcount=3

http://diendan.hocmai.vn/showpost.ph...63&postcount=1
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 01-10-2011
cinderellak35a1 cinderellak35a1 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 27-02-2011
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
ai giúp mình với.đề bài là ý nghĩa của bài ca ngắn đi trên bãi cát này nè??????????help!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 08. Hệ phương trình (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Trần Phương) : Bài 8. Phương trình vô tỉ (Phần 6)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 61. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 61. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 60. Phương pháp quy đổi
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 60. Phương pháp quy đổi
Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Cắt, nối, ghép lò xo lí tưởng cho con lắc lò xo. Các dạng bài đặc biệt
Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 4. Cắt, nối, ghép lò xo lí tưởng cho con lắc lò xo. Các dạng bài đặc biệt
Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Năng lượng con lắc lò xo tổng hợp và nâng cao
Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 3. Năng lượng con lắc lò xo tổng hợp và nâng cao
Toán nâng cao lớp 7 :  Bài 9. Tam giác (tiết 9)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 9. Tam giác (tiết 9)
Toán nâng cao lớp 7 :  Bài 8. Tam giác (tiết 8)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 8. Tam giác (tiết 8)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 :  Bài 9.Ôn tập chương 2 (tiết 2)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 9.Ôn tập chương 2 (tiết 2)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 :  Bài 8.Ôn tập chương 2 (tiết 1)
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 8.Ôn tập chương 2 (tiết 1)

Đề thi mới
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Thơ duyên
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Bài kiểm tra Chuyên đề 2
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Khóc Dương Khuê
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Chương VI. Văn học nước ngoài (tiếp)
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Đề kiểm tra Học kỳ I - Nâng cao.
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài Ôn tập về văn học (học kỳ II)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 40. Tôi yêu em (Pu-skin)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)
Ngữ văn 11 : Bài 39. Người trong bao (Sê-khốp)




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 00:26.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.